ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2157/QĐ-UBND | Quảng Bình, ngày 28 tháng 6 năm 2019 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã;
Căn cứ Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021;
Căn cứ Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 14/5/2019 của Chính phủ về việc ban hành kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021;
Xét đề nghị của Sở Nội vụ tại Công văn số 834/SNV-XDCQ&TCBC ngày 27/6/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2019 - 2021.
Điều 2. Quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND cấp xã thuộc diện sắp xếp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN SẮP XẾP CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2019 - 2021
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2157/QĐ-UBND ngày 28/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình)
Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và cấp xã (sau đây gọi là Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị); Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 ngày 12/3/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 (sau đây gọi là Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội); Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 14/5/2019 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021; Thông báo số 1083-BT/TU ngày 12/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình về việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã từ nay đến năm 2021; Thông báo số 1139-BT/TU ngày 01/6/2019 về điều chỉnh phương án sắp xếp các ĐVHC cấp xã trên địa bàn huyện Bố Trạch; Công văn số 2652/BNV-CQĐP ngày 13/6/2019 của Bộ Nội vụ về phương án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã của tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn 2019-2021; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2019 - 2021, như sau:
1. Mục đích
Sắp xếp các ĐVHC cấp xã nhằm tổ chức hợp lý ĐVHC phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khả năng quản lý của chính quyền cơ sở. Sắp xếp các ĐVHC cấp xã gắn với việc mở rộng, thành lập ĐVHC đô thị nhằm tăng tỷ lệ đô thị hóa; đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức.
2. Yêu cầu
- Sắp xếp ĐVHC cấp xã phải đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ, cách làm phù hợp, chặt chẽ, thận trọng, hiệu quả, chắc chắn, phù hợp với quy hoạch tổng thể, yêu cầu phát triển; bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, không gây xáo trộn lớn, bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy đảng.
- Gắn sắp xếp các ĐVHC cấp xã với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; phát huy hiệu quả nguồn lực của nhà nước và xã hội; không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của nhân dân.
- Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, chịu trách nhiệm về quyết định của mình; coi trọng và làm tốt công tác tuyên truyền; kiên trì vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân.
- Sắp xếp ĐVHC cấp xã căn cứ theo các nguyên tắc, tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số; đồng thời chú trọng, cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù về lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán, điều kiện địa lý - tự nhiên, cộng đồng dân cư và yêu cầu bảo đảm quốc phòng an ninh, chính trị, trật tự xã hội.
- Trong quá trình thực hiện phải đồng thời giải quyết chế độ chính sách hợp lý cho cán bộ, công chức có liên quan và có lộ trình bố trí, sắp xếp để bảo đảm đúng số lượng quy định.
II. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ
1. Năm 2019:
a. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, người lao động dôi dư tại các ĐVHC cấp xã do sắp xếp trên địa bàn tỉnh sau khi có hướng dẫn của Trung ương.
b. Hoàn thành việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã có diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định để giảm số lượng ĐVHC.
c. Kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động và giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các ĐVHC cấp xã tiến hành sắp xếp (tiếp tục thực hiện những năm sau trong quá trình sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2019-2021).
2. Năm 2020:
a. Tổ chức thành công đại hội Đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 tại những ĐVHC mới hình thành sau khi sắp xếp.
b. Tiến hành sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và giải quyết chế độ chính sách đối với những người dôi dư sau đại hội Đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 tại những ĐVHC cấp xã mới hình thành sau sắp xếp.
3. Năm 2021:
a. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân và kiện toàn tổ chức của HĐND, UBND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại những ĐVHC mới hình thành sau khi sắp xếp.
b. Tiếp tục sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và giải quyết chế độ chính sách đối với những người dôi dư sau khi kiện toàn tổ chức của HĐND, UBND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại những ĐVHC cấp xã mới hình thành sau khi sắp xếp.
c. Tổng kết việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tổ chức hội nghị triển khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã
a. UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc, khó khăn của các địa phương khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã, hoàn thành trước 30/6/2019.
b. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, các sở, ngành có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn việc thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân về việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã.
c. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình và các cơ quan, đơn vị cần tăng cường tuyên truyền, nêu những kết quả đạt được, những gương làm tốt và những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai sắp xếp các ĐVHC cấp xã.
d. UBND cấp huyện, cấp xã chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện việc tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân ở địa phương trong việc thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã.
(Các nội dung tại điểm b, c, d thời gian bắt đầu từ khi Kế hoạch này được ban hành cho đến khi tiến hành tổng kết việc thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã vào năm 2021).
2. Xây dựng, thông qua Đề án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp xã tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2019 - 2021
Căn cứ quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc, lộ trình sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã tại Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị và các quy định tại Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Căn cứ Phương án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp xã tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2019-2021 (Phương án số 800/UBND-PA ngày 30/5/2019 của UBND tỉnh) đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua và ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ tại Công văn số 2652/BNV-VCQĐP ngày 13/6/2019.
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương cùng đơn vị tư vấn tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh lập hồ sơ, đề án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp xã tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn 2019 - 2021, hoàn thành trước ngày 15/7/2019, gửi các ngành xin ý kiến, trình các cấp xem xét, quyết định đảm bảo theo đúng trình tự thủ tục quy định.
3. Xây dựng và trình phương án sắp xếp từng ĐVHC cấp xã
Trên cơ sở Phương án tổng thể định hướng sắp xếp các ĐVHC cấp xã tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn 2019 - 2021 (Phương án số 800/UBND-PA ngày 30/5/2019 của UBND tỉnh), Căn cứ Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các quy định hiện hành, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức xây dựng Phương án sắp xếp của từng ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp (theo mẫu phụ lục 4A ban hành kèm theo Công văn số 2115/BNV-CQĐP ngày 16/5/2019 của Bộ Nội vụ) gửi Sở Nội vụ trước ngày 05/7/2019 để tổng hợp xây dựng Đề án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp xã của tỉnh.
4. Tổ chức lấy ý kiến cử tri về các phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã
- UBND cấp huyện rà soát, tổng hợp báo cáo danh sách cử tri đối với các xã thuộc diện sắp xếp và liên quan về Sở Nội vụ trước ngày 30/6/2019.
- Sau khi các địa phương hoàn thành phương án sắp xếp từng ĐVHC cấp xã, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh thông báo ấn định thời gian niêm yết danh sách cử tri và thời gian lấy ý kiến cử tri về phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã.
Dự kiến thời gian niêm yết danh sách cử tri trước 08/7/2019.
Dự kiến thời gian lấy ý kiến cử tri trước 27/7/2019 (phải sau 15 ngày niêm yết danh sách cử tri).
- Trình tự, thủ tục tổ chức lấy ý kiến cử tri về phương án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015 và Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới ĐVHC.
Trường hợp lấy ý kiến lần đầu nhưng chưa đạt trên năm mươi phần trăm tổng số cử tri trên địa bàn tán thành thì Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo các cấp, các ngành ở địa phương kiên trì vận động, thuyết phục để tạo sự đồng thuận của cử tri trên địa bàn rồi tổ chức lấy ý kiến lần thứ hai. Nếu đã tổ chức lấy ý kiến cử tri lần thứ hai mà vẫn chưa đạt trên năm mươi phần trăm tổng số cử tri trên địa bàn tán thành thì chưa xem xét việc sắp xếp ĐVHC cấp xã không được đa số cử tri tán thành, Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo nội dung này về UBND tỉnh để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét.
- Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh tổng hợp ý kiến cử tri theo mẫu, báo cáo Bộ Nội vụ để trình Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
5. Bảo đảm nguồn kinh phí để thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã
a) Sở Tài chính căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản pháp luật có liên quan tham mưu UBND tỉnh:
- Hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức lập dự toán, phân bổ, sử dụng và quyết toán kinh phí trong việc thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã từ nguồn kinh phí thường xuyên đã được cấp có thẩm quyền giao trong thời kỳ ổn định ngân sách của các đơn vị thực hiện sắp xếp để chi các nhiệm vụ: tổ chức tuyên truyền, vận động về sắp xếp ĐVHC cấp xã; xây dựng đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã; đánh giá tác động của việc sắp xếp ĐVHC cấp xã; tổ chức lấy ý kiến cử tri về phương án sáp nhập, điều chỉnh địa giới ĐVHC để thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã; giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức người lao động dôi dư do sắp xếp ĐVHC cấp xã.
- Đề xuất Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ hỗ trợ kinh phí cho tỉnh triển khai thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Thời gian hoàn thành: 15/7/2019.
b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính cùng các sở, ngành, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, người lao động dôi dư tại các ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp, trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Thời gian hoàn thành: Trước ngày 31/10/2019.
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm:
- Thực hiện nghiêm quy định tại khoản 1, Điều 8 Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý và tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức cấp xã cho đến khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC cấp xã. Trường hợp khuyết người đứng đầu mà không bố trí được người phụ trách theo quy định của pháp luật thì báo cáo xin ý kiến đồng ý của cơ quan có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ của địa phương trước khi thực hiện quy trình bầu, bổ nhiệm chức danh đó.
- Tiến hành đánh giá, phân loại, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức tại các ĐVHC cấp xã mới hình thành sau khi sắp xếp, bảo đảm lựa chọn được những người có phẩm chất, năng lực để đảm nhận những vị trí công việc tại đơn vị mới; xác định số lượng cán bộ, công chức dôi dư và thực hiện các chế độ, chính sách đối với các trường hợp dôi dư sau khi sắp xếp, hoàn thành chậm nhất là 60 ngày kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC có hiệu lực thi hành.
- Chỉ đạo việc rà soát, xây dựng phương án tiếp nhận, bàn giao, sử dụng các trụ sở làm việc, tài sản, cơ sở vật chất của các đơn vị thực hiện sáp nhập, hợp nhất tại các ĐVHC cấp xã sau khi sắp xếp, bảo đảm sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát đất đai, tài sản khi đưa vào khai thác, sử dụng.
- Xây dựng và hoàn thiện danh mục, số lượng vị trí việc làm, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức ở ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp; xây dựng kế hoạch, lộ trình và thực hiện việc sắp xếp số lượng lãnh đạo, quản lý, số lượng cán bộ, công chức dôi dư gắn với thực hiện tinh giản biên chế tại các đơn vị mới hình thành theo các nghị quyết, kết luận của Đảng, quy định của Nhà nước bảo đảm phù hợp với thực tế và theo lộ trình, kế hoạch của địa phương. Hàng năm, phải giảm được ít nhất 20% số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức dôi dư ở các đơn vị mới sau khi sắp xếp. Chậm nhất là 05 năm kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC cấp xã có hiệu lực thi hành thì số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng công chức ở ĐVHC mới bảo đảm đúng theo quy định.
b) Các sở, ban, ngành theo phạm vi nhiệm vụ, thẩm quyền được giao hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của các địa phương khi thực hiện sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức và giải quyết chế độ, chính sách đối với những trường hợp dôi dư tại các ĐVHC cấp xã mới hình thành sau khi sắp xếp.
7. Các xã, phường, thị trấn mới hình thành sau khi sắp xếp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, xây dựng chính quyền điện tử; nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp các dịch vụ công; cải cách thủ tục hành chính theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch.
Các sở, ngành, địa phương có trách nhiệm rà soát các quy định pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý để hướng dẫn, phối hợp Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tại những ĐVHC mới hình thành chủ động triển khai, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan do thay đổi địa giới ĐVHC. Việc chuyển đổi các loại giấy tờ cần phải được thực hiện ngay sau khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC cấp xã có hiệu lực thi hành, bảo đảm công khai trên cổng/trang thông tin điện tử, trụ sở Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, thông báo đến các thôn, tổ dân phố và tạo thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện việc chuyển đổi giấy tờ.
9. Tổng kết việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã giai đoạn 2019 - 2021
a) Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch, đề cương tổng kết việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 để hướng dẫn địa phương thực hiện, hoàn thành tháng 6/2021;
b) UBND cấp huyện chỉ đạo, tổ chức tổng kết việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã trực thuộc giai đoạn 2019 - 2021, hoàn thành báo cáo tổng kết gửi UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) chậm nhất trước ngày 30/8/2021;
c) UBND tỉnh tổ chức tổng kết việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 trên địa bàn tỉnh hoàn thành trước ngày 30/9/2021 để báo cáo Bộ Nội vụ tổng hợp trình Chính phủ.
1. Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc và triển khai thực hiện; định kỳ hàng 6 tháng báo cáo kết quả thực hiện gửi UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ trước ngày 10/6 và 10/12) để tổng hợp, báo cáo Bộ Nội vụ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
2. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan kịp thời hướng dẫn, giải đáp nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của các địa phương khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã; việc sắp xếp đội ngũ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức; thực hiện tinh giản biên chế; giải quyết chế độ, chính sách đối với những trường hợp dôi dư do sắp xếp các ĐVHC cấp xã; thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức do thay đổi địa giới ĐVHC; định kỳ vào ngày 31 tháng 12 hàng năm báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch này của UBND tỉnh.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung của Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan gửi Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
(Có Phụ lục Danh mục các Đề án, nhiệm vụ kèm theo)
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND cấp xã thuộc diện sắp xếp và các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai thực hiện./.
DANH MỤC ĐỀ ÁN, NHIỆM VỤ
(Kèm theo Kế hoạch của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 2157/KH-UBND ngày 28/6/2019)
STT | Tên đề án, nhiệm vụ | Cơ quan chủ trì | Cơ quan phối hợp | Cấp trình hoặc gửi văn bản | Sản phẩm | Thời gian hoàn thành |
I | Tổ chức hội nghị triển khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã | |||||
1 | Tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc, khó khăn của các huyện, TP, TX khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã | UBND tỉnh | Sở, ngành, địa phương |
| Hội nghị | Tháng 6/2019 |
2 | Thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân về việc sắp xếp các ĐVHC cấp cấp xã ở địa phương | Sở Thông tin và Truyền thông; UBND cấp huyện, cấp xã | Sở Nội vụ, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp của địa phương. Đài Phát thanh- Truyền hình, Báo Quảng Bình |
| Các chuyên đề về thông tin, tuyên truyền sắp xếp ĐVHC | Trong giai đoạn 2019 -2021 |
II | Xây dựng, thông qua phương án tổng thể định hướng sắp xếp các ĐVHC cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 | |||||
| Xây dựng phương án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn 2019 - 2021 theo Chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy | UBND cấp tỉnh | Thường trực HĐND cấp tỉnh | Trình Tỉnh ủy thông qua và gửi Bộ Nội vụ | Phương án tổng thể | Tháng 5/2019 |
III | Xây dựng và trình phương sắp xếp từng ĐVHC cấp xã và Đề án tổng thể sắp xếp các ĐVHC tỉnh Quảng Bình | |||||
1 | Lập, báo cáo danh sách cử tri của các xã thuộc diện sắp xếp và liên quan | UBND cấp huyện | ĐVHC cấp xã liên quan | Sở Nội vụ | Danh sách cử tri | Trước ngày 30/6/2019 |
2 | Xây dựng phương án sắp xếp của từng ĐGHC cấp xã thuộc diện sắp xếp và liên quan. | UBND cấp huyện | Đơn vị liên quan | Sở Nội vụ | Phương án | Trước 05/7/2019 |
3 | Niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến về phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã | UBND cấp huyện | UBND cấp xã | Sở Nội vụ | Danh sách | Trước ngày 08/7/2019 |
4 | Lập hồ sơ, xây dựng Đề án tổng thể sắp xếp các ĐVHC cấp xã tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn 2019 -2021 | Sở Nội vụ | Sở, ngành, địa phương | UBND tỉnh | Hồ sơ, Đề án | Trước 15/7/2019 |
5 | Tổ chức lấy ý kiến cử tri về các phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã | UBND tỉnh | UBND cấp xã | Sở Nội vụ | Văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh | Trước 27/7/2019 |
6 | Thông qua HĐND các cấp về phương án/ đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã | UBND các cấp | Các cơ quan có liên quan | HĐND các cấp | Nghị quyết của HĐND các cấp | - Cấp xã trước 10/8/2019 - Cấp huyện trước 15/8/2019 Cấp tỉnh trước 28/8/2019 |
7 | Hoàn chỉnh hồ sơ, Đề án tổng thể về việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã trong giai đoạn 2019-2021 tỉnh Quảng Bình | UBND cấp tỉnh |
| Gửi Bộ Nội vụ thẩm định | Hồ sơ Đề án tổng thể | Trước tháng 31/8/2019 |
IV | Bảo đảm nguồn kinh phí để thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã | |||||
1 | Tham mưu hướng dẫn lập dự toán, phân bổ, sử dụng và quyết toán kinh phí trong việc thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã | Sở Tài chính | Sở Nội vụ và các sở ngành, địa phương |
| Văn bản hướng dẫn | 15/7/2019 |
2 | Tổ chức lập dự toán, phân bổ, sử dụng và quyết toán kinh phí trong việc thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã | Sở Nội vụ và UBND cấp huyện, cấp xã | Sở Tài chính và sở, ban, ngành có liên quan | Báo cáo UBND cấp tỉnh và HĐND cấp tỉnh theo thẩm quyền | Dự toán kinh phí thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã | Trong giai đoạn 2019 -2021 |
3 | Đề xuất Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ hỗ trợ kinh phí triển khai sắp xếp ĐVHC | Sở Tài chính | Cơ quan, đơn vị liên quan |
| Văn bản | 15/7/2019 |
4 | Xây dựng chính sách hỗ trợ đối với CBCC, người lao động dôi dư của các đơn vị do sắp xếp các ĐVHC cấp xã | Sở Nội vụ | Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan | HĐND tỉnh | Nghị quyết của HĐND tỉnh | Trước 30/10/2019 |
V | Sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động dôi dư ở các đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp | |||||
1 | Tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy, đánh giá, phân loại, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức ở các ĐVHC cấp xã mới hình thành sau khi sắp xếp. Xác định số lượng cán bộ, công chức, viên chức dôi dư và thực hiện các chế độ, chính sách đối với các trường hợp dôi dư khi thực hiện sắp xếp các ĐVHC cấp xã. | UBND cấp huyện | Sở Nội vụ, UBND cấp xã mới hình thành sau khi sắp xếp | UBND cấp tỉnh | Kế hoạch, phương án sắp xếp và giải quyết chế độ, chính sách dôi dư | Hoàn thành chậm nhất là 60 ngày kể từ ngày Nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC có hiệu lực thi hành |
2 | Xây dựng kế hoạch, lộ trình và thực hiện việc sắp xếp số lượng lãnh đạo, quản lý, số lượng cán bộ, công chức dôi dư gắn với thực hiện tinh giản biên chế ở ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp. Chậm nhất là 05 năm kể từ ngày Nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC cấp xã có hiệu lực thi hành thì số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng công chức bảo đảm đúng theo quy định | Sở Nội vụ | Các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã mới hình thành sau sắp xếp | UBND cấp tỉnh | Phương án, kế hoạch, lộ trình sắp xếp | Hàng năm phải giảm được ít nhất 20% số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức, viên chức dôi dư ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị mới sau khi sắp xếp |
VI | Thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức khi thay đổi địa giới ĐVHC cấp xã do sắp xếp | |||||
| Triển khai, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan do thay đổi địa giới ĐVHC | Các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại các ĐVHC cấp xã mới hình thành sau khi sắp xếp |
|
| Giấy tờ của cá nhân, tổ chức được chuyển đổi theo ĐVHC mới | Thực hiện ngay sau khi Nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC cấp xã có hiệu lực thi hành |
VII | Tổng kết việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 | |||||
1 | Xây dựng kế hoạch, đề cương tổng kết việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 | Sở Nội vụ | Sở, ngành, địa phương |
| Kế hoạch và đề cương tổng kết | Tháng 6/2021 |
2 | UBND cấp huyện chỉ đạo, tổ chức tổng kết việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc giai đoạn 2019 - 2021 | UBND cấp huyện | Đơn vị liên quan, UBND cấp xã | Gửi UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) | Báo cáo tổng kết của cấp huyện | Trước ngày 30/8/2021 |
3 | Tổng kết việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 | UBND tỉnh | Bộ, ngành, địa phương | Gửi Bộ Nội vụ | Báo cáo tổng kết của tỉnh | Trước ngày 30/9/2021 |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.