ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 18/2005/QĐ-UB | Mỹ Tho, ngày 09 tháng 5 năm 2005 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH QUẢN LÝ VÀ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CỤM CÔNG NGHIỆP TRUNG AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (sửa đổi) ngày 09/6/2000; căn cứ Nghị định số 24/2000/NĐ-CP ngày 31/7/2000 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; căn cứ Nghị định số 27/2003/NĐ-CP ngày 19/3/2003 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2000/NĐ-CP ngày 31/7/2000;
Căn cứ Luật Khuyến khích đầu tư trong nước (sửa đổi); căn cứ Nghị định số 51/1999/NĐ-CP ngày 8/7/1999 của Chính phủ qui định chi tiết thi hành Luật Khuyến khích đầu tư trong nước;
Theo đề nghị của Trưởng ban Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy định quản lý và phối hợp trong công tác quản lý Cụm công nghiệp Trung An.
Điều 2. Trưởng ban Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Mỹ Tho tổ chức triển khai quyết định này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 44/2002/QĐ-UB ngày 25/11/2002 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về ban hành Quy định quản lý Cụm công nghiệp Trung An.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang; thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Mỹ Tho và các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An căn cứ quyết định thi hành./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG |
QUY ĐỊNH
QUẢN LÝ VÀ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CỤM CÔNG NGHIỆP TRUNG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số:18/2005/QĐ-UB ngày 09 tháng 5 năm 2005 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi, đối tượng áp dụng
Quy định này quy định việc quản lý và phối hợp trong công tác quản lý Cụm công nghiệp Trung An, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang được áp dụng đối với các cơ quan chức năng có liên quan và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong Cụm công nghiệp Trung An.
Điều 2. Việc quản lý và phối hợp trong công tác quản lý, điều hành Cụm công nghiệp Trung An được phân định như sau:
- Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với Cụm công nghiệp Trung An theo chức năng, thẩm quyền được Ủy ban nhân dân tỉnh giao;
- Công ty Phát triển hạ tầng các Khu công nghiệp Tiền Giang thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư, tổ chức quản lý xây dựng kết cấu hạ tầng trong Cụm công nghiệp Trung An;
- Các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện các nhiệm vụ theo quy định này và phải phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang, các đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG TỈNH
Điều 3. Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang thực hiện nhiệm vụ giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý Cụm công nghiệp Trung An, cụ thể như sau:
- Làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh thực hiện công tác quản lý Cụm công nghiệp Trung An, bao gồm: quy hoạch; xây dựng; cấp, thu hồi giấy phép đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; lao động; tài nguyên và môi trường; phòng chống cháy nổ; hợp đồng cung cấp dịch vụ và hợp đồng kinh doanh; kiểm tra, thanh tra theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam;
- Phối hợp cùng các ngành chức năng của tỉnh và các cấp chính quyền địa phương để giải quyết các kiến nghị, phản ảnh của doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An và đảm bảo an ninh trật tự của toàn cụm. Trường hợp những vấn đề quá thẩm quyền thì báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định;
-Theo dõi, đôn đốc và kiểm tra tiến độ xây dựng công trình kết cấu hạ tầng theo quy hoạch được duyệt và tiến độ xây dựng công trình nhà máy của các doanh nghiệp;
- Hỗ trợ vận động đầu tư, xúc tiến đầu tư;
- Thực hiện báo cáo theo định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm về tình hình hoạt động của Cụm công nghiệp Trung An.
Điều 4. Công ty Phát triển hạ tầng các Khu công nghiệp Tiền Giang
- Làm chủ đầu tư các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng trong Cụm công nghiệp Trung An theo đúng quy hoạch, dự án thiết kế và tiến độ được duyệt;
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường và Ban quản lý các Khu Công nghiệp Tiền Giang trình Ủy ban nhân dân tỉnh qui định mức giá cho thuê hạ tầng đối với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào Cụm công nghiệp Trung An;
- Ký hợp đồng cho thuê công trình hạ tầng với doanh nghiệp; ký hợp đồng cho thuê lại đất đối với diện tích đất Công ty đã thuê của Nhà nước hoặc khi được Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ định ký hợp đồng cho thuê lại đất trong từng trường hợp cụ thể;
- Quản lý, duy tu, bảo dưỡng các công trình và kết cấu hạ tầng trong Cụm công nghiệp Trung An được phân công làm chủ đầu tư;
- Phối hợp với Công an tỉnh bảo vệ an ninh trật tự tại Cụm công nghiệp Trung An.
Điều 5. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận hồ sơ, xem xét và trình Ủy ban nhân dân tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An, trình tự thủ tục được thực hiện theo cơ chế "một cửa" của sở Tài nguyên Môi trường. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm so với tiến độ theo quy định của Luật Đất đai hoặc bị thu hồi Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trước thời hạn;
- Ký hợp đồng cho thuê đất với nhà đầu tư;
- Phối hợp với Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang, Công ty Phát triển hạ tầng trình Ủy ban nhân dân tỉnh quy định mức giá cho thuê đất đối với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
- Tổ chức xem xét cấp phiếu xác nhận Bảng đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư vào Cụm công nghiệp Trung An theo phân cấp;
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của Công ty Phát triển hạ tầng và các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp đúng thep quy định của pháp luật Việt Nam.
Điều 6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Hướng dẫn, xem xét hồ sơ xin thành lập, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cấp, điều chỉnh và thu hồi Giấy phép đầu tư (đối với doanh nghiệp nước ngoài), Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và cấp Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp trong nước);
- Hướng dẫn việc lập chi nhánh, xác nhận nhân sự, xác nhận thay đổi địa chỉ, xác nhận đăng ký báo cáo quyết toán công trình và báo cáo thực hiện vốn đầu tư (đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài);
- Thời gian cấp Giấy phép đầu tư đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư đối với doanh nghiệp đầu tư trong nước thực hiện theo cơ chế "một cửa" của Sở Kế hoạch và Đầu tư;
Điều 7. Sở Công nghiệp
- Tổ chức đăng ký, quản lý các máy móc, thiết bị độc hại có yêu cầu an toàn theo đặc thù chuyên ngành công nghiệp theo quy định của Bộ Công nghiệp;
- Phối hợp kiểm tra việc chấp hành, thực hiện các qui định hiện hành về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn công nghiệp của các doanh nghiệp;
- Tổng hợp, thống kê tình hình sản xuất công nghiệp của doanh nghiệp theo quy định của Bộ Công nghiệp và tham gia giải quyết các kiến nghị của các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ theo qui định của pháp luật.
Điều 8. Sở Thương Mại - Du lịch
- Hướng dẫn và cấp phép nhập khẩu máy móc, thiết bị cho các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An đúng theo quy định;
- Theo dõi tình hình hoạt động xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp;
- Quản lý hoạt động khuyến mãi, tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An.
Điều 9. Sở Khoa học và Công nghệ
- Kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng hàng hóa, sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, an toàn và kiểm soát bức xạ theo luật pháp quy định;
- Tổ chức thẩm định công nghệ, thiết bị các dự án đầu tư vào Cụm công nghiệp Trung An theo thẩm quyền, thời gian thẩm định không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
Điều 10. Sở Xây dựng
- Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công tác quản lý xây dựng trong Cụm công nghiệp;
- Hướng dẫn thủ tục và cấp giấy phép xây dựng cho các doanh nghiệp (đối với những trường hợp phải xin phép);
- Hướng dẫn thủ tục và thẩm định thiết kế cơ sở cho các doanh nghiệp theo Điều 9 của Nghị định 16/2005/NĐ-CP ngày 07/2/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình;
- Hướng dẫn thủ tục hoàn công các công trình xây dựng;
- Hướng dẫn thủ tục và cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà xưởng cho các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An, thời gian xét cấp không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Điều 11. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Hướng dẫn tuyển dụng lao động, giải quyết tranh chấp lao động, đăng ký thỏa ước lao động tập thể, nội qui lao động, hợp đồng lao động và cấp phép lao động cho các lao động là người nước ngoài;
- Hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ doanh nghiệp khai báo, đăng ký xin cấp phép sử dụng máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp;
- Chủ trì, phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang theo dõi, kiểm tra đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện các chính sách, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội và các chế độ lao động khác đối với công nhân làm việc tại Cụm công nghiệp Trung An theo quy định của pháp luật về lao động;
- Phối hợp với các ngành liên quan để giải quyết yêu cầu đào tạo, dạy nghề và cung ứng lao động cho các doanh nghiệp, khi có nhu cầu.
Điều 12. Công an tỉnh
- Phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang quy định việc quản lý và kiểm tra việc thực hiện công tác bảo vệ nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong địa bàn Cụm công nghiệp Trung An;
- Tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật, các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy của các doanh nghiệp; thời gian thẩm định không quá 12 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Định kỳ kết hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy trong từng nhà máy và toàn Cụm công nghiệp Trung An;
- Chỉ đạo Công an địa phương xây dựng địa bàn an toàn về an ninh, trật tự trong và xung quanh Cụm công nghiệp Trung An;
- Phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và các tổ chức quần chúng xây dựng tổ an ninh công nhân làm nòng cốt đảm bảo công tác bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp;
- Quy định nội dung huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ và tập huấn nghiệp vụ bảo vệ cho lực lượng bảo vệ của doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An; cấp giấy chứng nhận nhân viên bảo vệ, quy định mẫu đồng phục, phù hiệu, biển hiệu cho lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An.
Điều 13. Sở Y tế
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng hướng dẫn, tập huấn cho các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác vệ sinh thực phẩm và tổ chức kiểm tra việc thực hiện;
- Hướng dẫn, kiểm tra và nhắc nhở các doanh nghiệp khám sức khỏe cho công nhân theo định kỳ hàng năm.
Điều 14. Điện lực Tiền Giang
Cung cấp điện đến chân hàng rào nhà máy của doanh nghiệp. Chịu trách nhiệm và đảm bảo cung cấp đủ về số lượng, chất lượng điện cho việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Điều 15. Công ty Cấp thoát nước Tiền Giang
Cung cấp nước sinh hoạt và nước phục vụ sản xuất đến chân hàng rào nhà máy và chịu trách nhiệm. Đảm bảo cung cấp nước đủ lưu lượng, chất lượng cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của các doanh nghiệp.
Điều 16. Đề nghị Liên Đoàn Lao động tỉnh
- Hướng dẫn, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật về Công đoàn và người lao động tại Cụm công nghiệp Trung An;
- Hướng dẫn thành lập và kiểm tra các công đoàn cơ sở trong Cụm công nghiệp Trung An thực hiện các chức năng của công đoàn theo luật pháp quy định; bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động và chủ doanh nghiệp theo luật định.
Điều 17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang vận động các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân ý thức chấp hành pháp luật, đoàn kết xây dựng phát triển Cụm công nghiệp Trung An hoạt động hiệu quả, văn minh, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh.
Điều 18. Ủy ban nhân dân thành phố Mỹ Tho
- Phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh thực hiện việc quản lý hành chính, an ninh trật tự, vệ sinh công cộng trong và ngoài Cụm công nghiệp Trung An.
- Vận động nhân dân trong địa bàn chấp hành các chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước trong việc xây dựng và phát triển Cụm công nghiệp Trung An.
Chương III
DOANH NGHIỆP TRONG CỤM CÔNG NGHIỆP
Điều 19. Cụm công nghiệp Trung An là Cụm công nghiệp " sạch và xanh". Nhà đầu tư được đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong các lĩnh vực, ngành nghề như sau:
- Công nghiệp dệt, các sản phẩm may mặc, các sản phẩm da, giả da, giày xuất khẩu;
- Sản xuất hoặc lắp ráp các thiết bị điện, điện tử, sản xuất phần mềm;
- Sản xuất hàng gia dụng, bao bì các loại;
- Sản xuất, gia công đồ gỗ, cáp điện, nhựa;
- Các dịch vụ nhà trọ công nhân, dịch vụ giữ xe.
Điều 20. Nhà đầu tư được thành lập doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp khác trong Cụm công nghiệp Trung An phù hợp với pháp luật.
Điều 21. Nhà đầu tư tự chọn đơn vị tư vấn đầu tư, thiết kế và xây dựng nhà máy theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hồ sơ thiết kế được duyệt phải phù hợp với quy hoạch, thiết kế cơ sở đã được ngành chức năng thẩm định. Sau khi hoàn thành việc xây dựng, doanh nghiệp phải lập thủ tục hoàn công.
Doanh nghiệp được sử dụng các dịch vụ cấp điện, cấp nước, vệ sinh và các tiện ích công cộng trong Cụm công nghiệp Trung An thông qua hợp đồng kinh tế với các công ty cung cấp dịch vụ.
Điều 22. Chủ đầu tư nộp hồ sơ đăng ký cấp phép đầu tư (đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) và hồ sơ đăng ký kinh doanh, hồ sơ xin ưu đãi đầu tư (đối với doanh nghiệp trong nước) tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Điều 23. Thời gian hoạt động của doanh nghiệp tối đa không quá 50 năm kể từ ngày ký hợp đồng thuê đất và được quy định cụ thể trong Giấy phép đầu tư.
Khi kết thúc thời hạn, doanh nghiệp có thể làm đơn xin gia hạn gởi đến cơ quan cấp phép đầu tư.
Điều 24. Việc thay đổi về điều chỉnh, bổ sung Giấy phép đầu tư hay Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải được tiến hành theo đúng hồ sơ thủ tục quy định và được Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận.
Mọi thay đổi về nhân sự và các chức danh lãnh đạo trong doanh nghiệp phải thông báo kịp thời bằng văn bản cho Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang và Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Điều 25. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam và các Điều ước Quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc gia nhập đối với hành vi vi phạm có liên quan do hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.
Điều 26. Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về an toàn lao động và tổ chức phòng, chống cháy, nổ tại cơ sở của mình và tuân thủ mọi quy định của Nhà nước Việt Nam về phòng chống cháy, nổ.
Điều 27. Doanh nghiệp có trách nhiệm giữ gìn trật tự trước cổng ra vào và bảo đảm vệ sinh, cảnh quan môi trường xung quanh nhà máy sạch đẹp.
Chương IV
QUI ĐỊNH VỀ ĐẤT
Điều 28. Địa điểm xây dựng cơ sở kinh doanh sản xuất, dịch vụ do nhà đầu tư thoả thuận lựa chọn với Sở Tài nguyên và Môi trường có sự tham gia của Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang, phải phù hợp với quy hoạch được duyệt và phải thực hiện đúng theo nội dung hợp đồng đã ký kết.
Điều 29. Sau khi vị trí và diện tích lô đất để xây dựng doanh nghiệp đã được lựa chọn như qui định tại Điều 26, nhà đầu tư ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường và ký hợp đồng thuê hạ tầng với Công ty Phát triển hạ tầng các Khu công nghiệp Tiền Giang.
Đối với diện tích đất dùng để xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong Cụm công nghiệp thì nhà đầu tư không phải trả tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích này.
Điều 30. Việc thiết kế và thẩm định thiết kế các công trình trong Cụm công nghiệp Trung An được thực hiện theo Luật Xây dựng và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng.
Điều 31. Trong quá trình xây dựng do nhu cầu thi công, nếu phải phá dở các công trình công cộng, kể cả công trình hạ tầng kỹ thuật, chặt cây xanh, đào hè đường hoặc cần sử dụng các công trình và tiện ích công cộng thì doanh nghiệp phải thoả thuận trước với Công ty Phát triển hạ tầng các Khu công nghiệp Tiền Giang và đơn vị liên quan về thời gian, giá trị bồi thường, phương thức thanh toán, phục hồi nguyên trạng công trình và các điều kiện khác nếu có.
Điều 32. Đất đã giao theo hợp đồng cho thuê đất để thực hiện dự án trong thời gian 12 tháng liền mà không thực hiện dự án hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ ngày bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì bị thu hồi và phải nộp tiền thuê đất theo hợp đồng cho đến khi quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành.
Điều 33. Việc doanh nghiệp được giao đất có thu tiền sử dụng đất, thuê đất, thuê lại đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong cụm công nghiệp được thực hiện theo Điều 90 của Luật Đất đai năm 2003 và Điều 84 của Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai.
Chương V
CÁC VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN VÀ NGOẠI HỐI
Điều 34. Các doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định hiện hành và chịu sự kiểm tra tài chính của cơ quan tài chính Việt Nam. Người lao động trong Cụm công nghiệp Trung An phải nộp thuế thu nhập theo Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao.
Điều 35. Các doanh nghiệp áp dụng chế độ kế toán, thống kê hiện hành của Việt Nam. Trong trường hợp các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có áp dụng chế độ kế toán, thống kê khác thì phải đuợc Bộ Tài chính, Tổng cục Thống kê chấp thuận và phải chịu sự kiểm tra của cơ quan tài chính, thống kê Việt Nam.
Điều 36. Các doanh nghiệp nộp thuế, nộp các loại phí, lệ phí bằng tiền Việt Nam hoặc bằng một đồng tiền nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Trường hợp nộp bằng tiền nước ngoài thì quy đổi ra đơn vị tiền tệ đã chọn theo tỷ giá mua vào do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm nộp.
Điều 37. Đơn vị tiền tệ sử dụng trong ghi chép kế toán của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp là đồng Việt Nam, ký hiệu là "đ" hoặc "VNĐ". Các báo cáo tài chính gửi cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam phải sử dụng đơn vị tiền tệ là đồng Việt Nam. Trường hợp nghiệp vụ tài chính có phát sinh đồng ngoại tệ thì phải ghi theo nguyên tệ là đồng Việt Nam theo tỷ giá hối đoái thực tế hoặc tỷ giá do do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố.
Các doanh nghiệp khi chọn đơn vị tiền tệ khác đồng Việt Nam, chọn đơn vị đo lường khác đơn vị đo lường chính thức của Việt Nam để ghi chứng từ kế toán thì phải được sự chấp thuận của Bộ Tài chính Việt Nam.
Điều 38. Báo cáo kế toán, báo cáo thống kê của doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An phải được gửi đến Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, cơ quan thuế và các cơ quan Nhà nước khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
Trong trường hợp cần thiết khác, doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu theo yêu cầu kiểm tra của các cơ quan nhà nước thực hiện việc kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp theo chức năng, thẩm quyền được pháp luật quy định.
Điều 39. Các doanh nghiệp phải thực hiện kiểm kê tài sản khi kết thúc niên độ kế toán để xác định số thực về tài sản, vật tư hàng hoá, tiền mặt, tiền gửi, v.v.. của doanh nghiệp. Các tài liệu kế toán (sổ sách, chứng từ, báo cáo kế toán và các tài liệu khác có liên quan đến kế toán) được lưu trữ, bảo quản theo quy định của Bộ Tài chính Việt Nam.
Điều 40. Các hoạt động giao dịch và thanh toán bằng ngoại tệ được thực hiện theo quy định của Nhà nước Việt Nam về quản lý ngoại hối.
Chương VI
LAO ĐỘNG TRONG CỤM CÔNG NGHIỆP TRUNG AN
Điều 41. Sau khi được cấp Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp lập và chuyển đến Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang kế hoạch về nhu cầu tuyển dụng, kế hoạch đào tạo, huấn luyện lao động, kể cả gởi đi đào tạo, huấn luyện ở nước ngoài để Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết.
Điều 42. Doanh nghiệp ưu tiên sử dụng lao động Việt Nam. Đối với những loại công việc mà lao động Việt Nam chưa đáp ứng được thì doanh nghiệp được phép sử dụng lao động là người nước ngoài trong một thời hạn nhất định theo qui định của pháp luật lao động. Trong thời hạn đó, doanh nghiệp phải có kế hoạch đào tạo lao động Việt Nam có đủ trình độ để thay thế. Khi tuyển dụng lao động nước ngoài, doanh nghiệp làm thủ tục xin cấp Giấy phép lao động tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang.
Điều 43. Việc thương lượng, ký kết, đăng ký thoả ước lao động tập thể phải được thực hiện theo các quy định của pháp luật về lao động.
Trong trường hợp sát nhập, phân chia doanh nghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp thì chủ sở hữu mới hoặc người sử dụng lao động kế tiếp phải có trách nhiệm thực hiện theo thỏa ước lao động tập thể và các hợp đồng lao động đã ký kết cho tới khi các bên thỏa thuận sửa đổi, chấm dứt hoặc ký kết hợp đồng mới.
Chương VII
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Điều 44. Việc xử lý nước thải Cụm công nghiệp Trung An được kết nối với khu xử lý nước thải Khu công nghiệp Mỹ Tho. Trước khi triển khai dự án doanh nghiệp phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và trình Sở Tài nguyên và Môi trường Tiền Giang để tổ chức thẩm định, kiểm tra hệ thống xử lý môi trường, nếu đạt tiêu chuẩn thì mới chính thức đi vào hoạt động. Doanh nghiệp phải xử lý nước thải sản xuất đạt tiêu chuẩn cột C theo TCVN 5945: 1995 nước thải công nghiệp - tiêu chuẩn thải và xử lý nước thải sinh hoạt theo tiêu chuẩn Việt Nam 6772: 2000 - chất lượng nước - nước thải sinh hoạt - giới hạn ô nhiễm cho phép, trước khi xả vào hệ thống nước thải chung của Cụm công nghiệp Trung An.
Các doanh nghiệp có phát sinh chất thải nguy hại phải tuân thủ quy định của Chính phủ Việt Nam về quản lý chất thải nguy hại.
Chất thải rắn, khí thải và tiếng ồn phải được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường Việt Nam. Nhà đầu tư khi đưa dự án vào hoạt động đồng thời phải đưa vào vận hành các hệ thống xử lý môi trường.
Điều 45. Nước thải từ Cụm công nghiệp Trung An trước khi đưa ra ngoài phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn môi trường Việt Nam. Tổ chức, cá nhân vi phạm tiêu chuẩn môi trường Việt Nam sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Điều 46. Công ty Phát triển hạ tầng các Khu công nghiệp Tiền Giang cung cấp dịch vụ xử lý nước thải cho doanh nghiệp thông qua hợp đồng, trong đó ghi rõ lượng nước thải, chỉ tiêu hoá lý, vi sinh của nước thải doanh nghiệp phù hợp với công suất và khả năng xử lý của nhà máy xử lý nước thải do Công ty Phát triển hạ tầng các Khu công nghiệp Tiền Giang vận hành.
Điều 47. Doanh nghiệp phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật hiện hành và quy định này về bảo vệ môi trường.
Chương VIII
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP QUẢN LÝ
Điều 48. Các cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Mỹ Tho khi thực hiện trách nhiệm được giao theo qui định tại Chương II của quy định này phải có phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang để đảm bảo cơ chế quản lý một đầu mối tại Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang, tránh chồng chéo hoặc gây phiền hà cho các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An.
Điều 49. Các kiến nghị phản ánh của các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An phải được các cơ quan chức năng giải quyết trong thời gian tối đa không quá 7 ngày. Trong trường hợp cần thiết các doanh nghiệp có thể kiến nghị Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết.
Điều 50. Các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An có trách nhiệm báo cáo định kỳ về Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang và các cơ quan chức năng có liên quan đúng theo nội dung và thời gian yêu cầu.
Điều 51. Việc thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Trung An phải được phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang và theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại công văn số 786/CV-UB ngày 30/9/2002 về việc thực hiện thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp trong Khu, Cụm công nghiệp tỉnh.
Chương IX
GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 52. Các tranh chấp liên quan đến việc thực hiện hợp đồng kinh tế trước hết phải được giải quyết thông qua thương lượng và hoà giải giữa các bên có liên quan. Trong trường hợp không hoà giải được, các bên đưa vụ tranh chấp ra trọng tài hoặc toà án mà các bên đã thoả thuận khi ký kết hợp đồng. Nếu trong hợp đồng không quy định việc giải quyết tranh chấp kinh tế sẽ xử theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Điều 53. Các tranh chấp về quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động phải được giải quyết trước hết thông qua thương lượng, hòa giải giữa người lao động và người sử dụng lao động có sự tham gia của đại diện Công đoàn cơ sở, đại diện Ban Quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang và tổ chức công đoàn cấp trên của doanh nghiệp.
Việc giải quyết các tranh chấp phải được công khai, khách quan, kịp thời, nhanh chóng, đúng pháp luật.
Điều 54. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính, vi phạm hình sự và các vi phạm pháp luật khác xảy ra trong Cụm công nghiệp Trung An được xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Chương X
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 55. Ban quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang, các sở, ngành, cơ quan có liên quan, doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trong Cụm công nghiệp Trung An có trách nhiệm thi hành quy định này.
Điều 56. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có phát sinh những vấn đề mới thì Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ bổ sung, sửa đổi quy định này cho phù hợp./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.