ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1077/QĐ-UBND | Bình Định, ngày 14 tháng 4 năm 2014 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 312/QĐ-TTG NGÀY 28/02/2014 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 63/2013/QH13 NGÀY 27/11/2013 CỦA QUỐC HỘI VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 312/QĐ-TTg ngày 28/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết số 63/2013/QH13 ngày 27/11/2013 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm;
Xét đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 731/TTr-CAT-PV11 ngày 07/4/2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Quyết định số 312/QĐ-TTg ngày 28/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết số 63/2013/QH13 ngày 27/11/2013 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Giám đốc Công an tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh và Bộ Công an.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; đoàn thể liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 63/2013/NQ13 NGÀY 27/11/2013 CỦA QUỐC HỘI VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1077/QĐ-UBND ngày 14 tháng 4 năm 2014)
Thực hiện Quyết định số 312/QĐ-TTg ngày 28/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết số 63/2013/QH13 ngày 27/11/2013 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm; Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu đề ra trong Nghị quyết số 63/2013/QH13 về tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, nhằm góp phần làm giảm các loại tội phạm, nhất là tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội; tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm trốn thuế, tội phạm cho vay lãi nặng, tội phạm ma túy, giảm tỉ lệ tái phạm tội, giảm số đối tượng truy nã còn ở ngoài xã hội. Kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa và phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi phạm tội, tham nhũng, không để xảy ra tình trạng tội phạm lộng hành, các trường hợp bao che tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; không để hình thành các tụ điểm cờ bạc, ma túy, mại dâm gây bức xúc trong dư luận, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
2. Năm 2014 và những năm tiếp theo, tiếp tục duy trì và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu trong Nghị quyết số 37/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và thi hành án hình sự. Hằng năm, tăng tỷ lệ phát hiện, khám phá các loại tội phạm về ma túy, kinh tế, chức vụ và tham nhũng, nâng cao hiệu quả việc thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt theo quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự, nhất là chất lượng công tác quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân, công tác hòa nhập cộng đồng, làm giảm tỷ lệ tái phạm tội.
3. Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể và cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương trong thực hiện Chương trình thực hiện Nghị quyết số 63/2013/QH13 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần kiềm chế, làm giảm tội phạm, củng cố quốc phòng, an ninh; xây dựng môi trường ổn định, lành mạnh, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; các Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người, Chương trình hành động phòng chống tham nhũng, lãng phí và Chiến lược Quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020.
2. Nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm, tăng cường các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp chặt chẽ với phòng ngừa xã hội; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật; chú trọng giáo dục đạo đức trong nhà trường, gia đình, xã hội; tăng cường giáo dục đạo đức công vụ gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Triển khai thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản theo Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản và Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập. Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.
3. Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tập trung phát hiện triệt phá các tổ chức, ổ, nhóm tội phạm; truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú; xóa các tụ điểm phức tạp về hình sự, tệ nạn xã hội. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm kinh tế, tham nhũng, thu hồi tiền và tài sản bị chiếm đoạt.
4. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, bảo đảm mọi tố giác và tin báo về tội phạm của công dân, cơ quan, tổ chức đều được tiếp nhận và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Thực hiện có hiệu quả các biện pháp khuyến khích và bảo vệ người tố giác tội phạm, tố cáo tham nhũng; xử lý nghiêm các hành vi trả thù người tố giác tội phạm, tố cáo tham nhũng hoặc lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo tham nhũng hoặc lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để kích động gây rối an ninh, trật tự.
5. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm, tập trung vào tội phạm có tổ chức, tội phạm kinh tế, tham nhũng, tội phạm về ma túy, tội phạm về môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Cơ quan điều tra và Điều tra viên phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, không để xảy ra việc bức cung, dùng nhục hình; thu thập đầy đủ cả chứng cứ xác định có tội phạm và chứng cứ xác định vô tội, hạn chế việc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Tập trung phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm, bảo đảm thời hạn điều tra các vụ án hình sự theo quy định của pháp luật, nhất là các vụ án lớn về kinh tế, chức vụ và tham nhũng; kịp thời xác minh, truy tìm và thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt. Chấp hành nghiêm pháp luật trong công tác bắt, giam giữ. Bảo đảm việc lập hồ sơ vụ án hình sự phải khách quan, toàn diện theo đúng quy định của pháp luật.
6. Nâng cao chất lượng quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân, gắn với định hướng nghề, dạy nghề để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành xong hình phạt tù. Phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, bảo đảm các trường hợp được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, đặc xá đúng mục đích, yêu cầu, đúng đối tượng theo quy định của pháp luật. Ngăn chặn, xử lý nghiêm việc mang ma túy, điện thoại di động, vật cấm đối với bị can, bị cáo, phạm nhân vào các cơ sở giam, giữ.
7. Đẩy mạnh các hoạt động phối hợp với các cơ quan có chức năng hợp tác Quốc tế về phòng, chống tội phạm và lĩnh vực thi hành án hình sự ở Trung ương nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài.
III. GIẢI PHÁP
1. Tham mưu cho các cấp ủy Đảng chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm và thi hành án hình sự. Xác định rõ người đứng đầu chính quyền và cơ quan Công an các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, người có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng, không kịp thời phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; chịu trách nhiệm về những trường hợp, xử lý hành chính, kỷ luật không đúng quy định của pháp luật để lọt tội phạm, bao che cán bộ do mình quản lý có hành vi tham nhũng. Tăng cường trách nhiệm về quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, giữa các lực lượng, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 63/2013/QH13.
2. Chủ động kiến nghị, đề xuất Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh các vấn đề liên quan đến đảm bảo cơ sở pháp lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho hoạt động điều tra, xử lý tội phạm và thi hành án hình sự để tập hợp, báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi, nhất là đối với những lĩnh vực có những vấn đề mới nảy sinh.
3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước, lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, tín dụng, tiền tệ. Hoạt động thanh tra phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật và các quy chế, quy trình; phải theo dõi chặt chẽ, thường xuyên đôn đốc việc thực hiện kết luận, quyết định và kiến nghị xử lý sau thanh tra; phát hiện những sơ hở, bất cập của cơ chế, chính sách, pháp luật để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hoàn thiện, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Cơ quan thanh tra phải chịu trách nhiệm về kết luận vụ việc được thanh tra, xử lý hoặc kiến nghị xử lý hành chính, kỷ luật các trường hợp rõ ràng có dấu hiệu tội phạm, sau đó Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân phát hiện bỏ lọt tội phạm và khởi tố xử lý hình sự.
4. Chú trọng thực hiện các biện pháp tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; thường xuyên kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; kịp thời thanh lọc, xử lý nghiêm minh người mắc sai phạm, tiêu cực; nâng cao chất lượng đội ngũ Điều tra viên, Thanh tra viên. Tăng cường đầu tư trang bị và kiện toàn các đơn vị chuyên trách trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm về kinh tế, chức vụ, tham nhũng; chú trọng xây dựng lực lượng bán chuyên trách tham gia công tác phòng, chống tội phạm, công tác thi hành án ở cơ sở.
5. Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; hạn chế các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
a. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Tỉnh ủy về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, cải cách Tư pháp theo quy định. Xây dựng và triển khai đề án nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chịu trách nhiệm thực hiện các mục tiêu về phòng ngừa nghiệp vụ, phát hiện, điều tra tội phạm, truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, thi hành án hình sự.
b. Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành; hội đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình tội phạm, nhất là các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, mang tính chất “xã hội đen”, bảo kê, đòi nợ thuê, giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, thanh thiếu niên sử dụng hung khí đánh người gây thương tích… nâng cao chất lượng dự báo tình hình và tổng hợp tình hình để tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, không để xảy ra đột biến, bất ngờ.
c. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng xây dựng các văn bản hướng dẫn về việc bảo vệ, biểu dương, khen thưởng người tố giác tội phạm, việc xử lý các hành vi trả thù người tố giác tội phạm, tố cáo tham nhũng. Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Định, Sở Xây dựng đề nghị các ngành Trung ương…xây dựng sửa đổi, bổ sung quy chuẩn chuyên môn cho hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực pháp y, pháp y tâm thần, tài chính, kế toán, ngân hàng, xây dựng để phục vụ hiệu quả hoạt động tố tụng.
2. Sở Tư pháp
a. Chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và các sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; tăng cường hướng dẫn, thường xuyên kiểm tra các hoạt động trợ giúp pháp lý, các nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho các đơn vị, địa phương; củng cố các tổ chức hòa giải ở cơ sở để giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, không để phát sinh thành “điểm nóng” về AN-TT.
b. Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, hội đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, kiểm tra để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các văn bản pháp luật liên quan đến phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội không còn phù hợp, nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và đúng quy định pháp luật; theo dõi, hướng dẫn và thực hiện công tác giám định tư pháp.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
a. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và thực hiện các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 63/2013/QH13 và Chương trình này theo chức năng, nhiệm vụ, nhất là ở địa bàn biên giới, hải đảo, trên biển.
b. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trong quân nhân, nhân dân cư trú trên địa bàn nơi đóng quân; phối hợp thực hiện các Quy chế phối hợp đã ký kết với các cấp, các ngành liên quan, đặc biệt là trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người, buôn lậu gian lận thương mại, phòng chống, kiểm soát ma túy qua biên giới, trên biển và tại các cửa khẩu… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Quần chúng tự quản về AN-TT” tại các khu vực, địa bàn quản lý, kiểm soát và nơi đóng quân.
4. Cục Hải quan Bình Định chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức tốt công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Hải quan. Quản lý chặt chẽ tình hình hoạt động xuất, nhập khẩu để kịp thời phát hiện đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; phòng, chống và kiểm soát ma túy vận chuyển vào địa bàn tỉnh qua cửa khẩu Quy Nhơn.
5. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu tăng cường kinh phí phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự trong kế hoạch ngân sách hằng năm; rà soát đề nghị Bộ Tài chính, sửa đổi, bổ sung quy chuẩn chuyên môn cho hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực tài chính, kế toán cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu hoạt động tố tụng; chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập Quỹ phòng, chống tội phạm theo Quyết định số 47/2012/QĐ-TTg ngày 01/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư Liên tịch số 168/2013/TTLT-BTC-BCA ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính, Bộ Công an.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường quản lý và kiểm tra chặt chẽ các dự án đầu tư; phát hiện và cung cấp kịp thời những tin tức, tài liệu có liên quan đến tội phạm thông qua công tác chuyên môn, đặc biệt là công tác quản lý các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; tập trung các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.
7. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Định chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tăng cường công tác quản lý các hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, tín dụng; chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu giảm các vụ phạm tội và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng, tín dụng; kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chuẩn chuyên môn cho hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực ngân hàng cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu hoạt động tố tụng.
8. Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường quản lý thực hiện các chương trình, dự án về xây dựng, giao thông; chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu giảm các vụ phạm tội và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, các dự án xây dựng về giao thông; kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện quy chuẩn chuyên môn cho hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu hoạt động tố tụng.
9. Sở Y tế
a. Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành; hội đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt là làm tốt công tác chữa bệnh đối với các người bị nhiễm HIV/AIDS; tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ không bị xa lánh, kỳ thị. Nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện các phương pháp, quy trình và ứng dụng các thuốc hỗ trợ công tác chữa trị cho người nghiện ma túy. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bố trí bác sỹ có chuyên môn để làm tốt công tác hướng dẫn, chữa trị ở Trung tâm cai nghiện. Tham mưu UBND tỉnh về tổ chức, biên chế và các điều kiện đảm bảo, chế độ đãi ngộ cho Giám định viên Pháp y tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ, phục vụ có hiệu quả, kịp thời cho công tác phòng, chống tội phạm.
b. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu giảm các vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.
10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả công tác quản lý lao động, phòng, chống tệ nạn xã hội; dạy nghề, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người đã chấp hành xong hình phạt tù, người bị mua bán, người sau cai nghiện, đặc biệt là đối với người chưa thành niên; phối hợp xây dựng văn bản hướng dẫn về dạy nghề, dịch vụ việc làm, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng trên.
b. Thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện tại Trung tâm và giải quyết việc làm sau cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng. Hướng dẫn thực hiện công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; giải quyết kịp thời về chế độ, chính sách đối với những người có công, bị thương, bị hy sinh hoặc thiệt hại tài sản khi tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
c. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể và chính quyền địa phương làm tốt chức năng thường trực phòng chống tệ nạn xã hội, nhất là phòng chống tệ nạn mại dâm trá hình trong các cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai phương án phòng, chống tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em, phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác triển khai thực hiện và điều phối các hoạt động tại Quyết định số 54/2011/QĐ-UBND ngày 30/12/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh về phê duyệt Chương trình hành động vì trẻ em Bình Định giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 - 2015; chủ trì xây dựng dự án, quản lý và tổ chức thực hiện các dự án đã dự kiến được phân công trong Chương trình theo quy định hiện hành.
11. Sở Giáo dục và Đào tạo
a. Tăng cường phối hợp với gia đình, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương trong công tác quản lý, giáo dục và ngăn chặn học sinh, sinh viên, giáo viên trong nhà trường vi phạm pháp luật; đi đôi giáo dục về đạo đức, lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên, phòng ngừa, ngăn chặn bạo lực trong trường học. Xây dựng quy định về công tác phòng chống tội phạm và giữ gìn ANTT, kỷ cương trong các trường học.
b. Thường xuyên thông báo cho gia đình, cơ quan liên quan và chính quyền địa phương nắm số học sinh, sinh viên có biểu hiện học tập sa sút, yếu kém, có biểu hiện chán học, bỏ học tham gia vào hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tụ tập thành các nhóm đánh nhau, gây thương tích, gây rối TTCC để có biện pháp quản lý, giáo dục kịp thời.
12. Sở Thông tin và Truyền thông
a. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong định hướng, giám sát nội dung tuyên truyền về phòng, chống tội phạm cho các sở, ngành, hội đoàn thể, các địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn; Định kỳ, tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản, thông tin internet liên quan đến tội phạm để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, phát hành ấn phẩm, sản phẩm thông tin trái quy định. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan cung cấp thông tin chính xác, kịp thời định hướng công luận trong hoạt động báo chí, tuyên truyền.
b. Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đổi mới và tăng cường hoạt động tuyên truyền, vận động về công tác phòng, chống tội phạm; lồng ghép thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, phản ánh trung thực các nhiệm vụ của đất nước, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh tuyên truyền, phát động các mô hình, điển hình hay và kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống tội phạm.
13. Sở Nội vụ
a. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 64-KL/TW ngày 28 tháng 5 năm 2013 Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; xây dựng văn bản hướng dẫn về xác định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng; phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng chương trình, đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
b. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan trong nghiên cứu, rà soát để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các qui trình, thủ tục hành chính chồng chéo, phức tạp, gây phiền hà, dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng.
14. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng tăng cường công tác thanh tra phát hiện và đề xuất xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực ở cơ quan, đơn vị mình theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời, công khai những cán bộ, công chức tham nhũng. Tập trung chỉ đạo thanh tra làm rõ và xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật những vụ án tham nhũng, nhất là những vụ nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
15. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
a. Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện dự án 6 “Tăng cường công tác giáo dục, truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện chương trình” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia PCTP giai đoạn 2012 - 2015.
b. Phối hợp với các tổ chức thành viên của UBMTTQVN tỉnh đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm; gắn với thực hiện có hiệu quả đề án“Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”, “Xây dựng khu dân cư, phường xã không có ma túy” và các phong trào khác, nhằm tạo khí thế, động lực khích lệ tự giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện các chương trình hành động, các Nghị quyết Liên tịch đã ký kết về phòng, chống tội phạm.
16. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các vụ án tồn đọng, các vụ án dư luận xã hội quan tâm; nâng cao chất lượng và đảm bảo đúng quy định về thực hành quyền công tố, kiểm sát để không xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tăng cường tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động để phát huy tác dụng tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân và răn đe tội phạm; kiến nghị, đề xuất khắc phục ngay những sơ hở, tồn tại của pháp luật, không để bọn tội phạm lợi dụng hoạt động.
17. Các sở, ban, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tội phạm; chịu trách nhiệm thực hiện các mục tiêu của chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người; Chương trình hành động phòng, chống tham nhũng.
18. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tội phạm và thi hành án hình sự; chịu trách nhiệm thực hiện các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 63/2013/QH13 và Kế hoạch này ở địa phương, trong đó trọng tâm là mục tiêu kiềm chế sự gia tăng của tội phạm; làm giảm các loại tội phạm nguy hiểm; nâng cao tỷ lệ phát hiện, khám phá các tội phạm về kinh tế, chức vụ và tham nhũng; triệt xóa các tụ điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này và tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; hội đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung đã đề ra.
2. Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo chấn chỉnh công tác báo cáo, thống kê việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và phát hiện, điều tra xử lý tội phạm đảm bảo kịp thời, chính xác, phục vụ cho việc đánh giá, hoạch định chính sách, pháp luật về các nội dung công tác này; định kỳ hàng tháng, 6 tháng, 1 năm, có báo cáo, đánh giá kết quả việc thực hiện Nghị quyết số 63/2013/QH13 theo Kế hoạch này gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tập hợp báo cáo Chính phủ. Thời gian thống kê số liệu báo cáo thực hiện theo quy định của pháp luật về thống kê, báo cáo.
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan tạo điều kiện về ngân sách để triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án, đầu tư xây dựng trụ sở, phương tiện làm việc cho các cơ quan, lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo các nội dung Kế hoạch này.
4. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này và thực hiện việc báo cáo Chính phủ theo quy định
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; hội đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.