ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 995/QĐ-UBND |
Đồng Nai, ngày 11 tháng 4 năm 2024 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CÁC TIÊU CHÍ HƯỚNG DẪN VIỆC LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TỈNH ĐỒNG NAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1327/TTr-SGDĐT ngày 04 tháng 4 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này các tiêu chí hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Đồng Nai (đính kèm).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Quyết định này thay thế Quyết định số 51/QĐ-BCĐ ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Ban Chỉ đạo Đổi mới chương trình, Sách giáo khoa giáo dục phổ thông tỉnh Đồng Nai về việc ban hành các tiêu chí hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Đồng Nai.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
TIÊU CHÍ
HƯỚNG DẪN VIỆC LỰA
CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
(Kèm theo Quyết định số 995/QĐ-UBND ngày 11 tháng 4 năm 2024 của UBND tỉnh)
Chương I
BAN HÀNH CÁC TIÊU CHÍ
I. TIÊU CHÍ 1: PHÙ HỢP VỚI ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH ĐỒNG NAI
1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ, nội dung và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của tỉnh Đồng Nai; có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng điều kiện học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh và điều kiện của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
2. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục và tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương.
3. Sách giáo khoa được in với chất liệu đảm bảo, giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh; có thể được sử dụng lại cho những năm học tiếp theo để tránh lãng phí, tốn kém.
II. TIÊU CHÍ 2: PHÙ HỢP VỚI ĐIỀU KIỆN TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC TẠI CƠ SỞ GIÁO DỤC
1. Phù hợp với việc học của học sinh
a) Sách giáo khoa được trình bày khoa học, rõ ràng, dễ hiểu, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính giáo dục và tính thẩm mỹ.
b) Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa được thể hiện khoa học, chính xác, sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, chủ động, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập đồng thời có thể phát triển kỹ năng hợp tác của học sinh.
c) Nội dung các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập.
d) Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học, hình thành và phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh.
2. Phù hợp với việc dạy học của giáo viên
a) Cách thiết kế bài học/chủ đề trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực người học.
b) Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung, bài học với thực tiễn.
c) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh.
d) Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
đ) Sách giáo khoa có nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác trên nhiều phương tiện, thiết bị công nghệ phổ biến. Học liệu có sự tích hợp liên môn, tạo điều kiện cho giáo viên có thể chủ động trong việc lồng ghép và tích hợp kiến thức nhiều môn trong quá trình giảng dạy.
Chương II
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương triển khai, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ Sở giáo dục phổ thông; các tiêu chí hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Đồng Nai ban hành tại Quyết định này đến các cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện theo quy định.
Quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, Sở Giáo dục và Đào tạo kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.