UỶ
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 984/2010/QĐ-UBND |
Việt Trì, ngày 15 tháng 4 năm 2010 |
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003; Căn cứ Luật Công chứng năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 02/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng;
Căn cứ Thông tư số 03/2008/TT-BTP ngày 25 tháng 8 năm 2008 của Bộ Tư Pháp hướng
dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm
2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính,
chứng thực chữ ký;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
a) Phát triển các Tổ chức hành nghề Công chứng nhằm bảo đảm tăng cường an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch; phòng ngừa và hạn chế tranh chấp, góp phần lành mạnh các quan hệ xã hội, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng phục vụ có hiệu quả công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, cải cách nền hành chính nhà nước nói chung và cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh nói riêng. Đến năm 2020 thực hiện xã hội hoá hoạt động Công chứng, đảm bảo các loại việc theo quy định của pháp luật được thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng.
b) Đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu công chứng của tổ chức, công dân trong nền kinh tế thị trường, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công chứng, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật, tiếp cận và được hưởng các dịch vụ công chứng với chất lượng cao; Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân trong các giao dịch và trật tự, kỷ cương xã hội trên địa bàn tỉnh.
c) Xã hội hóa hoạt động công chứng, giảm dần sự bao cấp của Nhà nước về biên chế và chi phí cho hoạt động công chứng ở địa phương theo hướng chuyển dần các Phòng Công chứng từ đơn vị sự nghiệp có thu, tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên thành đơn vị sự nghiệp có thu, tự bảo đảm về chi phí hoạt động thường xuyên. Khuyến khích, tạo điều kiện để các Công chứng viên và những người có đủ điều kiện thành lập các Văn phòng Công chứng theo mô hình Doanh nghiệp tư nhân hoặc Công ty hợp danh trên cơ sở định hướng của tỉnh về phát triển Tổ chức hành nghề Công chứng.
a) Giai đoạn từ 2010 đến năm 2015:
- Củng cố kiện toàn các Phòng Công chứng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo mỗi Phòng Công chứng có từ 03 đến 05 Công chứng viên. Chuyển dần sang tự chủ tài chính theo hướng nhà nước đảm bảo một phần về tài chính. Phấn đấu từ sau năm 2012 trở đi, Phòng Công chứng là đơn vị sự nghiệp có thu, tự chủ hoàn toàn về tài chính
- Thành lập mới Văn phòng Công chứng ở tất cả các huyện trọng điểm Riêng thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ thành lập mới từ 03 Văn phòng Công chứng trở lên.
- Thực hiện từng bước chuyển giao việc công chứng các hợp đồng giao dịch từ UBND sang các Tổ chức hành nghề Công chứng tại các huyện đã thành lập Văn phòng Công chứng.
- Phấn đấu toàn tỉnh có từ 10 đến 25 Công chứng viên, đạt tỷ lệ từ 55.000 đến 75.000 người dân / 01 Công chứng viên.
b) Giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020
- Các Phòng Công chứng thực hiện chế độ tự chủ tài chính và thực hiện chuyển dần sang mô hình Văn phòng Công chứng theo Luật công chứng.
- Thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, các huyện trọng điểm thành lập mới từ 03 đến 05 Văn phòng Công chứng, gắn việc thành lập Văn phòng Công chứng với các khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu thành lập ít nhất một Văn phòng Công chứng tại các huyện còn có điều kiện kinh tế - xó hội khó khăn.
- Thực hiện chuyển giao đồng bộ công chứng các hợp đồng, giao dịch từ UBND sang các Tổ chức hành nghề công chứng.
- Toàn tỉnh có từ 25 đến 50 Công chứng viên, đạt tỷ lệ từ 30.000 đến 50.000 người dân/ 01 Công chứng viên.
II. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÁC TỔ CHỨC HÀNH NGHỀ CÔNG CHỨNG:
a) Đối với các Phòng Công chứng
- Cần được duy trì, củng cố, ổn định về tổ chức, đảm bảo đáp ứng nhu cầu công chứng của tổ chức, công dân thuộc địa bàn thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ với các vùng lân cận. Chuyển dần các Phòng Công chứng thành đơn vị sự nghiệp có thu, tự chủ hoàn toàn về tài chính.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ tổ chức và công dân, đảm bảo tuyệt đối tính pháp lý của hợp đồng và cỏc giao dịch dân sự.
- Thực hiện đào tạo và đào tạo lại nâng cao trình độ đội ngũ Công chứng viên đáp ứng nhu cầu công chứng của tổ chức, công dân trên địa bàn.
b) Đối với việc phát triển các Tổ chức hành nghề Công chứng
- Xây dựng và hoàn chỉnh quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng, tập trung phát triển tại các khu vực có yêu cầu công chứng cao, đáp ứng kịp thời nhu cầu của tổ chức và công dân, đồng thời có biện pháp khuyến khích phù hợp để xây dựng nền tảng cho việc xã hội hoá hoạt động công chứng tại các khu vực có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn.
- Căn cứ nhu cầu công chứng, thành lập mới các Văn phòng Công chứng, phấn đấu thành lập ít nhất một Văn phòng Công chứng tại các thị trấn hoặc trung tâm các huyện trong tỉnh. Có biện pháp khuyến khích, tạo điều kiện thành lập, phát triển các Tổ chức hành nghề Công chứng đủ điều kiện, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi đảm bảo cho tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh đều được hưởng các dịch vụ công chứng như nhau.
- Đối với thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ khuyến khích thành lập mới Văn phòng Công chứng tại các xã, phường chưa có Tổ chức hành nghề Công chứng.
- Qua quá trình thực hiện, tiến hành đánh giá tình hình phát triển, hiệu quả hoạt động các Tổ chức hành nghề Công chứng nhằm phát triển Tổ chức hành nghề Công chứng mang tính ổn định, bền vững, chất lượng, hiệu quả cao.
Thực hiện xã hội hóa hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, ổn định và cơ bản đáp ứng được nhu cầu công chứng của người dân. Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các Tổ chức hành nghề Công chứng, đặc biệt là các Văn phòng Công chứng.
a) Đối với Phòng Công chứng
- Các Phòng Công chứng đảm bảo thực hiện theo mô hình đơn vị sự nghiệp có thu, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo qui định của pháp luật.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công chứng, các quy trình, trình tự, thủ tục công chứng đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, không gây phiền hà, sách nhiễu tổ chức, công dân.
b) Đối với Văn phòng Công chứng
- Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho Công chứng viên, các đối tượng khác có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thành lập Văn phòng Công chứng. Chú trọng phát triển Văn phòng Công chứng hoạt động ở các huyện miền núi, tại các vùng, khu vực có yêu cầu công chứng cao và phù hợp với định hướng quy hoạch của địa phương. Phấn đấu đến năm 2020 Tổ chức hành nghề Công chứng được thành lập rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh.
- Khuyến khích thành lập các Văn phòng Công chứng tại các khu đô thị, Khu công nghiệp, cụm công nghiệp gắn với gia tăng các giao dịch dân sự, phát triển thị trường bất động sản trên địa bàn các huyện, thành, thị tạo sự cạnh tranh lành mạnh, đáp ứng nhu cầu công chứng của tổ chức, công dân.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công chứng của các Văn phòng Công chứng, đảm bảo tuân thủ các trình tự, thủ tục công chứng, thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật, đáp ứng kịp thời yêu cầu của cải cách hành chính. Trong quá trình hoạt động công chứng chấp hành nghiêm các quy định về thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.
III. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:
Để bảo đảm thực thi có hiệu quả việc triển khai xây dựng mạng lưới các Tổ chức hành nghề Công chứng theo quy định của Luật Công chứng đồng thời với việc thực hiện xã hội hóa hoạt động công chứng, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân, cần thực hiện tốt các nhiệm vụ cơ bản sau:
a) Củng cố, kiện toàn các Phòng Công chứng, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết và giải pháp để định hướng phát triển, thực hiện xã hội hóa hoạt động công chứng.
b) Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các Văn phòng Công chứng. Nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các Văn phòng Công chứng thành lập và hoạt động ở các địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn.
c) Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động công chứng, đảm bảo đơn giản, thuận tiện, hiệu quả, đúng pháp luật.
d) Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các Phòng Công chứng trong giai đoạn chưa chuyển sang mô hình đơn vị sự nghiệp có thu, tự bảo đảm chi phí hoạt động đáp ứng yêu cầu của tổ chức, công dân.
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về Công chứng; Thông tin, quảng bá về phát triển Tổ chức hành nghề Công chứng và vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Tổ chức hành nghề Công chứng.
Thực hiện hoạt động hỗ trợ pháp lý cho các Tổ chức hành nghề Công chứng thành lập, hoạt động theo mô hình Doanh nghiệp tư nhân hoặc Công ty hợp danh theo quy định của pháp luật.
b) Tăng cường quản lý nhà nước
- Nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ các Tổ chức hành nghề Công chứng; tạo điều kiện thuận lợi cho những người có đủ điều kiện thành lập các Văn phòng Công chứng phù hợp với Đề án này.
- Thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong việc thành lập, cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, đăng ký mã số thuế, khắc dấu.... cho các Tổ chức hành nghề Công chứng trên địa bàn tỉnh.
- Các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng. Thường xuyên hướng dẫn hoạt động, tiến hành thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất theo thẩm quyền để đánh giá toàn diện tổ chức và chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các sai phạm trong quá trình hoạt động của các Tổ chức hành nghề Công chứng đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.
- Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động công chứng, khắc phục kịp thời những bất cập của từng giai đoạn phát triển Tổ chức hành nghề Công chứng trên địa bàn tỉnh.
c) Tăng cường huy động nguồn lực, nhân lực
- Huy động các nguồn lực trong xã hội tham gia phát triển Tổ chức hành nghề Công chứng. Tạo điều kiện thuận lợi trong việc thuê đất xây dựng trụ sở hoạt động cho các Tổ chức hành nghề Công chứng.
- Chú trọng khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Công chứng viên đảm bảo nguồn nhân lực hoạt động tại các Tổ chức hành nghề Công chứng.
- Tạo điều kiện cho các đối tượng có bằng Cử nhân Luật tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Công chứng viên, đồng thời khuyến khích những người thuộc diện được miễn đào tạo nghề công chứng như: Người đã là Thẩm phán; Kiểm sát viên; Điều tra viên và Luật sư đã hành nghề từ ba năm trở lên, làm hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên.
- Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các Tổ chức hành nghề công chứng. Từng bước kết nối thông tin giữa các Tổ chức hành nghề Công chứng trên địa bàn tỉnh và các tỉnh bạn để trao đổi kinh nghiệm và giảm thiểu các rủi ro trong hoạt động nghề nghiệp của Công chứng viên
Giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về hoạt động Công chứng trên địa bàn tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện Đề án; tham mưu với UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Đề án cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn; tiến hành sơ kết, tổng kết từng giai đoạn thực hiện Đề án; báo cáo Bộ Tư pháp, UBND tỉnh tình hình tổ chức, hoạt động của các Tổ chức hành nghề công chứng theo định kỳ 6 tháng, 1 năm và đột xuất.
b) Với nhiệm vụ cơ quan Thường trực Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, chủ trì tổ chức và phối hợp với Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh – Truyền hỡnh tỉnh và các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến Đề án này, các Văn bản QPPL liên quan đến hoạt động công chứng và phản ánh tình hình phát triển các Tổ chức hành nghề Công chứng trên địa bàn tỉnh.
c) Phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển Tổ chức hành nghề Công chứng và hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ công chứng.
d) Thực hiện việc kiểm tra, thanh tra theo định kỳ và đột xuất, công tác xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về tổ chức, hoạt động của Tổ chức hành nghề Công chứng theo quy định hoặc theo ủy quyền.
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính tiến hành rà soát phân loại, tham mưu trình UBND tỉnh dần chuyển Phòng Công chứng từ đơn vị sự nghiệp có thu bảo đảm một phần chi phí sang đơn vị sự nghiệp có thu, tự bảo đảm chi phí hoạt động theo lộ trình.
b) Định hướng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy định.
a) Chủ trì, phối hợp với Sở, ngành có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển Tổ chức hành nghề Công chứng trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp Sở Tư pháp, Sở Nội vụ tiến hành rà soát phân loại, tham mưu trình UBND tỉnh dần chuyển Phòng Công chứng từ đơn vị sự nghiệp có thu bảo đảm một phần chi phí sang đơn vị sự nghiệp có thu, tự bảo đảm chi phí hoạt động theo lộ trình.
Có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện lập các loại sổ sách, đăng ký mã số thuế và quản lý thuế, đăng ký sử dụng hoá đơn, chứng từ trong quá trình hoạt động của các Tổ chức hành nghề Công chứng trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp Sở Tư pháp triển khai thực hiện Đề án phát triển Tổ chức hành nghề Công chứng trên địa bàn tỉnh và chức năng nhiệm vụ được giao.
Căn cứ vào Đề án này, phối hợp Sở Tư pháp để xây dựng phát triển Tổ chức hành nghề Công chứng trên địa bàn cấp mình quản lý cho phù hợp, đúng quy hoạch, đảm bảo hiệu quả, chất lượng hoạt động.
Tạo điều kiện, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đề nghị thuê đất làm địa điểm hoạt động cho các Tổ chức hành nghề Công chứng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của huyện, thành, thị.
7. Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh
Có trách nhiệm thường xuyên đăng tải các Văn bản pháp luật hiện hành và Văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh về hoạt động Công chứng; kịp thời đưa tin, phản ánh... đối với việc phát triển và hoạt động của các Tổ chức hành nghề Công chứng trên địa bàn tỉnh.
8. Trách nhiệm của các Tổ chức hành nghề Công chứng
Thực hiện việc đề nghị thành lập, đăng ký hoạt động, đăng ký mã số thuế, làm thủ tục khắc dấu, lập các loại sổ sách, tổ chức hoạt động và thực hiện các nghĩa vụ theo đúng quy định pháp luật và nội dung của Đề án này.
Báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh kết quả thực hiện công chứng theo định kỳ 6 tháng, 1 năm và đột xuất.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau mười ngày, kể từ ngày ký ban hành.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.