THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 94/2003/QĐ-TTg |
Hà Nội, ngày 12 tháng 5 năm 2003 |
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 94/2003/QĐ-TTG NGÀY 12 THÁNG 5 NĂM 2003 VỀ VIỆC THÍ ĐIỂM CHUYỂN TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG SÔNG MIỀN NAM SANG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THEO MÔ HÌNH CÔNG TY MẸ - CÔNG TY CON
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp Nhà nước ngày 20 tháng 4 năm 1995;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp ngày 12 tháng 6 năm 1999;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Ban Kinh tế Trung ương,
QUYẾT ĐỊNH :
1. Mục tiêu: thí điểm đổi mới tổ chức quản lý, chuyển từ liên kết hành chính giữa Tổng công ty với các doanh nghiệp thành viên hạch toán độc lập sang cơ chế đầu tư tài chính là chủ yếu; tạo ra sự liên kết chặt chẽ, xác định rõ quyền lợi, trách nhiệm về vốn và lợi ích kinh tế giữa các doanh nghiệp có tư cách pháp nhân; cung cấp tốt hơn các dịch vụ thông tin, tiếp thị, tiêu thụ, cung ứng, nghiên cứu, đào tạo cho các đơn vị thành viên; tạo điều kiện tăng cường năng lực sản xuất, hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
2. Nội dung chính của Đề án:
a) Tổng công ty Đường sông miền Nam chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con như sau:
- Công ty mẹ: là doanh nghiệp nhà nước, trực tiếp thực hiện các hoạt động sản xuất - kinh doanh và có vốn đầu tư vào các Công ty con; chịu trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại Công ty và vốn đầu tư vào các Công ty con.
Công ty mẹ được hình thành trên cơ sở tổ chức lại Công ty Vận tải thủy miền Nam, cảng Thủ Đức, Công ty Xuất nhập khẩu đường thủy miền Nam và cơ quan Tổng công ty.
Cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty mẹ bao gồm: Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát, Tổng giám đốc và bộ máy giúp việc.
- Công ty con: có tư cách pháp nhân, có tài sản, tên gọi, bộ máy quản lý riêng, tự chịu trách nhiệm dân sự trong phạm vi số tài sản của doanh nghiệp; được tổ chức và hoạt động theo các quy định pháp luật tương ứng với hình thức pháp lý của Công ty con.
Công ty con là các Công ty cổ phần, Công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên mà Công ty mẹ giữ cổ phần hoặc vốn góp chi phối.
(Danh sách Công ty con như phụ lục kèm theo).
b) Cơ cấu vốn điều lệ, ngành nghề kinh doanh của Công ty mẹ và Công ty con; tổ chức, quản lý Công ty mẹ; quan hệ giữa Công ty mẹ với chủ sở hữu nhà nước và với các Công ty con được quy định trong Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty mẹ.
c) Công ty mẹ có trách nhiệm kế thừa các quyền và nghĩa vụ pháp lý của Tổng công ty Đường sông miền Nam.
1. Giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải:
a) Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án thí điểm này.
b) Quyết định thành lập Công ty mẹ, Công ty con nói tại khoản 2 Điều 1 Quyết định này theo quy định hiện hành.
c) Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty mẹ.
d) Theo dõi tình hình hoạt động của mô hình thí điểm này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề cần uốn nắn.
2. Giao Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt Quy chế tài chính thí điểm của Công ty mẹ và theo dõi việc thực hiện chế độ quản lý tài chính, hạch toán kinh doanh, công khai tài chính của Công ty mẹ.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
|
Nguyễn Tấn Dũng (Đã ký) |
VỀ VIỆC THÍ ĐIỂM CHUYỂN TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG SÔNG MIỀN NAM
SANG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THEO MÔ HÌNH CÔNG TY MẸ - CÔNG TY CON
(Ban hành kèm theo Quyết định số 94/2003/QĐ-TTg ngày 12 tháng 5 năm 2003 của
Thủ tướng Chính phủ)
Danh sách Công ty con (Công ty cổ phần do Công ty mẹ giữ cổ phần chi phối):
1. Công ty cổ phần Xây lắp công trình (đã cổ phần hoá năm 2001, Công ty mẹ sở hữu 70% vốn điều lệ),
2. Công ty cổ phần Dịch vụ xây dựng và Cơ khí đường thủy Miền Nam, hình thành trên cơ sở cổ phần hoá Công ty Dịch vụ xây dựng và Cơ khí đường thủy miền Nam (sẽ tiến hành cổ phần hoá năm 2003),
3. Công ty cổ phần Cơ khí công trình 2, hình thành trên cơ sở cổ phần hoá công ty Cơ khí công trình 2 (sẽ tiến hành cổ phần hoá năm 2003),
4. Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp đường thủy miền Nam, hình thành trên cơ sở cổ phần hoá Công ty Dịch vụ tổng hợp đường thủy miền Nam (sẽ tiến hành cổ phần hoá năm 2003),
5. Công ty cổ phần Đóng mới và Sửa chữa phương tiện thủy Cần Thơ, được hình thành trên cơ sở cổ phần hoá Công ty Đóng mới và Sửa chữa phương tiện thủy Cần Thơ (sẽ tiến hành cổ phần hoá năm 2004).
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.