ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 916/QĐ-UBND |
Quảng Ngãi, ngày 13 tháng 7 năm 2022 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 18/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030”;
Căn cứ Quyết định số 1741/QĐ-UBND ngày 8/11/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 711/TTr-SGDĐT ngày 05/7/2022 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 916/QĐ-UBND ngày 13/7/2022 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh)
Thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
Thúc đẩy việc học tập suốt đời để con người Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả... trên cơ sở hình thành mô hình “Công dân học tập” nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phấn đấu đến năm 2025
- 100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học tỉnh được học tập quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.
- 40% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, tổ dân phố và tương đương), 60% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 70% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia; trong đó 60% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.
b) Phấn đấu đến năm 2030
- Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học tỉnh để hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng các mô hình “Công dân học tập”.
- 60% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, tổ dân phố và tương đương), 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
- 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.
1. Triển khai Bộ tiêu chí đánh giá mô hình “Công dân học tập”
a) Triển khai Bộ tiêu chí đánh giá mô hình “Công dân học tập” đến các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý trên toàn tỉnh;
b) Tổ chức tập huấn, hướng dẫn xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo những Bộ tiêu chí cụ thể.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình “Công dân học tập”
a) Tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống báo chí, bản tin, nội san, các trang tin điện tử của Hội Khuyến học các cấp, trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố;
b) Tổ chức tuyên truyền trong các cơ quan, tổ chức, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang;
c) Phát động phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong phạm vi toàn tỉnh.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng các mô hình công dân học tập
a) Nghiên cứu, áp dụng phần mềm nhằm số hóa việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo các mục tiêu của Chương trình.
b) Xây dựng trang thông tin điện tử, học liệu mở, chuyên đề... giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập, nhằm tạo sự chuyển biến về chất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trên phạm vi toàn tỉnh.
4. Triển khai công tác tập huấn, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”
a) Tổ chức và tham dự các Hội nghị, tập huấn quán triệt Chương trình đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và các văn bản khác của Đảng, Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh liên quan đến đổi mới giáo dục, đào tạo, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; tập huấn triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” cho những đối tượng trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau, phù hợp với trình độ học vấn và đặc điểm nghề nghiệp của họ.
b) Xây dựng quy trình, tổ chức kiểm tra đánh giá công nhận danh hiệu “Công dân học tập” trên phạm vi toàn tỉnh; xây dựng các mẫu đánh giá, công nhận các danh hiệu; tài liệu hướng dẫn quy trình đánh giá, công nhận các danh hiệu; tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu;
c) Tổ chức Hội nghị sơ kết việc triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” và Đại hội biểu dương các cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua, đạt danh hiệu “Công dân học tập” tiêu biểu toàn tỉnh vào quý II năm 2026, Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình vào quý III năm 2030.
5. Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, nhân rộng mô hình “Công dân học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập
Kinh phí thực hiện Chương trình bao gồm: Ngân sách nhà nước theo phân cấp và khả năng cân đối; kinh phí lồng ghép trong các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
1. Hội Khuyến học tỉnh
a) Chủ trì triển khai Bộ tiêu chí đánh giá mô hình “Công dân học tập” đến các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý trên toàn tỉnh sau khi Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ban hành.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức xã hội có liên quan để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình;
c) Chỉ đạo, hướng dẫn các Hội Khuyến học huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai Chương trình ở địa phương;
d) Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện Chương trình của các địa phương, định kỳ báo cáo cho UBND tỉnh (thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo).
e) Căn cứ các nhiệm vụ được giao, hằng năm lập dự toán và hướng dẫn các Hội Khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí, gửi cơ quan tài chính cùng cấp tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội theo quy định
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng mô hình “Công dân học tập”.
b) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo, các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh thông tin, tuyên truyền về mô hình “Công dân học tập”.
4. Sở Tài chính
Hằng năm, trên cơ sở dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch do các sở, ban, ngành và Hội Khuyến học tỉnh lập, Sở Tài chính tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét bố trí kinh phí thực hiện theo khả năng cân đối ngân sách và phân cấp ngân sách theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính, định mức đầu tư đối với các hoạt động của Chương trình.
5. Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh
a) Lồng ghép việc thực hiện Chương trình xây dựng mô hình công dân học tập với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án liên quan (như: Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình văn hóa);
b) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sở, ngành có trách nhiệm cung ứng các chương trình học tập suốt đời và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị được học tập suốt đời, phấn đấu trở thành “Công dân học tập”; coi đây là một trong các chỉ tiêu thi đua, đánh giá xếp loại lao động hằng năm.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Cụ thể hóa các nội dung của Kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện hằng năm và từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
b) Có trách nhiệm bố trí ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của Kế hoạch thực hiện Chương trình tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch tại địa phương; chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch tại cơ sở.
c) Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, học tập suốt đời, trong đó có tuyên truyền về mô hình “Công dân học tập”.
d) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp tổ chức đánh giá và lập danh sách những cá nhân đạt tiêu chí “Công dân học tập”; thẩm định và công nhận kết quả do Hội Khuyến học địa phương trình duyệt; tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai mô hình “Công dân học tập” tại địa phương.
7. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy
Chỉ đạo, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan trong việc định hướng tuyên truyền, động viên triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình, nhất là việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên gương mẫu tham gia xây dựng mô hình “Công dân học tập”.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình “công dân học tập” trong cả tỉnh, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác;
9. Các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội ở tỉnh có liên quan phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên thuộc cơ quan, tổ chức của mình được học tập thường xuyên, học tập suốt đời để đạt danh hiệu “Công dân học tập”./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.