ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 907/QĐ-UBND |
Khánh Hòa, ngày 05 tháng 4 năm 2017 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định 68/QĐ-TTg ngày 10/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 2614/QĐ-BYT ngày 16/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 705/TTr-SYT ngày 29/3/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này, Kế hoạch triển khai, thực hiện “Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
1. Mục tiêu chung: Cung ứng đầy đủ, kịp thời, có chất lượng, giá hợp lý các loại thuốc theo cơ cấu bệnh tật tương ứng với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm sử dụng thuốc an toàn, hợp lý. Chú trọng cung ứng thuốc cho đối tượng thuộc diện chính sách xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, vùng sâu, vùng xa.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020:
2.1. 100% thuốc được cung ứng kịp thời cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh.
2.2. 100% cơ sở kinh doanh thuốc thuộc hệ thống phân phối thuốc đạt tiêu chuẩn thực hành tốt, 01 cơ sở kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn thực hành tốt kiểm nghiệm thuốc (GLP).
2.3. 50% bệnh viện tuyến tỉnh có bộ phận dược lâm sàng, 50% bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện tư nhân có hoạt động dược lâm sàng.
2.4. Đạt tỷ lệ 1,5 dược sĩ/1 vạn dân, trong đó dược sĩ lâm sàng chiếm 10%.
2.5. Xây dựng thêm nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP-WHO có quy mô gấp 03 lần quy mô hiện tại và đầu tư cho công tác nghiên cứu mặt hàng thuốc mới để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong tỉnh và phát triển kinh doanh.
3. Mục tiêu định hướng đến năm 2030:
Thuốc sản xuất trong nước cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng, phòng chống dịch bệnh. Cơ sở kiểm nghiệm, hệ thống phân phối thuốc, công tác dược lâm sàng, thông tin thuốc ngang bằng các nước tiên tiến trong khu vực.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Triển khai chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật:
- Kịp thời tổ chức triển khai các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật vừa mới ban hành.
+ Tổ chức quán triệt đến tổ chức, cá nhân có liên quan về các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.
+ Xây dựng kế hoạch biện pháp cụ thể triển khai các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.
- Nghiên cứu, vận dụng ban hành các chính sách, quy định phù hợp tình hình đặc thù của tỉnh nhằm thu hút đầu tư phát triển ngành dược địa phương.
+ Xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, nguồn vốn... tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển sản xuất thuốc, tham gia bảo tồn và phát triển dược liệu.
+ Lồng ghép nội dung của các chương trình, các dự án có vốn đầu tư từ ngân sách có liên quan như Chương trình xây dựng nông thôn mới để hỗ trợ về đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật đối với các doanh nghiệp xây dựng và phát triển các vùng trồng dược liệu tập trung theo nguyên tắc, tIêu chuẩn Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc của Tổ chức Y tế Thế giới (GACP-WHO).
2. Thanh tra, kiểm tra và hoàn thiện tổ chức:
- Củng cố, nâng cao năng lực cho Thanh tra Sở, Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố và lực lượng cộng tác viên thanh tra.
- Tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực của Trung tâm Kiểm nghiệm.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực thi pháp luật về dược, chú trọng vấn đề chất lượng thuốc, buôn lậu, gian lận thương mại, thuốc giả.
3. Nghiên cứu khoa học:
- Các bệnh viện, trung tâm y tế: Hàng năm, tập trung phân tích, đánh giá sử dụng thuốc: ABC/VEN, nghiên cứu đánh giá chi phí - hiệu quả điều trị và thực hiện các đề tài khác có liên quan đến sử dụng thuốc.
- Trung tâm Kiểm nghiệm: Hàng năm có 01 đến 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở.
- Công ty Cổ phần Dược phẩm Khánh Hòa: Đầu tư cho công tác nghiên cứu khoảng hơn 50 mặt hàng thuốc mới, lập hồ sơ đăng ký thuốc mới, phấn đấu đạt trên 200 số đăng ký thuốc.
4. Công tác đào tạo:
- Về chuyên môn, kỹ thuật: Tăng cường đào tạo dược sĩ đại học, sau đại học, trong đó chú trọng đào tạo chuyên ngành dược lâm sàng. Tổ chức đào tạo liên tục, đào tạo nâng cao về chuyên môn, kỹ thuật.
STT |
Trình độ đào tạo |
Số lượng đào tạo |
Thời gian đào tạo (năm) |
||||
Tổng số |
2017 |
2018 |
2019 |
2020 |
|||
1 |
Chuyên khoa II, tiến sĩ Dược |
2 |
1 |
0 |
1 |
0 |
2 |
2 |
Chuyên khoa I, thạc sĩ Dược |
20 |
5 |
5 |
5 |
5 |
2 |
3 |
Dược sỹ hệ 4 năm |
40 |
10 |
10 |
10 |
10 |
4 |
- Về quản lý: tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ quản lý lĩnh vực dược.
5. Sản xuất thuốc:
Có kế hoạch xúc tiến, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mới, mở rộng sản xuất thuốc trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tạo điều kiện để các công ty:
- Công ty Cổ phần dược phẩm Khánh Hòa triển khai thực hiện kế hoạch:
+ Xây dựng thêm nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP-WHO có quy mô gấp 03 lần quy mô hiện tại để doanh thu sản xuất những năm sắp tới đạt trung bình 300 tỷ đồng/năm.
+ Đầu tư cho công tác nghiên cứu mặt hàng thuốc mới, lập hồ sơ đăng ký thuốc mới, phấn đấu đạt trên 200 số đăng ký thuốc.
+ Đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm.
- Công ty Cổ phần Trang trại dược liệu Liên Sơn triển khai hai dự án:
+ Dự án Trồng dược liệu kết hợp bảo vệ nuôi dưỡng trồng rừng.
+ Dự án: “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình trồng cây Sa nhân tím (Amomum longiligulare T.L. Wu) theo tiêu chuẩn GACP nhằm tạo vùng nguyên liệu cho sản xuất thuốc tại huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa”.
6. Cung ứng thuốc:
- Tổ chức đấu thầu thuốc tập trung hàng năm để chủ động nguồn cung ứng thuốc cho các đơn vị y tế trong toàn tỉnh.
- Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở kinh doanh thuốc thực hiện tốt GPs, hướng đến năm 2020, tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc đều đạt GPs để đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, chất lượng phục vụ công tác khám chữa bệnh của người dân.
- Ban hành chính sách miễn thuế đối với các tổ chức, cá nhân mở các cơ sở bán lẻ tại các vùng cao, vùng xa nhằm phát triển mạng lưới cung ứng trên địa bàn.
7. Sử dụng thuốc:
- Tăng cường các hình thức thông tin thuốc nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả;
- Tăng cường công tác quản lý đối với các cơ sở bán lẻ thuốc trong việc thực hiện bán thuốc theo đơn, thực hiện tư vấn hướng dẫn khách hàng về sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả;
- Đối với các cơ sở y tế: Triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư số 31/2012/TT-BYT ngày 20/12/2012 của Bộ Y tế “Hướng dẫn hoạt động dược lâm sàng trong bệnh viện”. Tăng cường hoạt động của hội đồng thuốc và điều trị. Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc sử dụng thuốc của các đơn vị để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh việc sử dụng thuốc không an toàn, hợp lý.
8. Kiểm nghiệm thuốc:
Củng cố và nâng cao năng lực của Trung tâm Kiểm nghiệm Khánh Hòa, từng bước đầu tư hiện đại hóa trang thiết bị nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, kiểm nghiệm chất lượng thuốc, kịp thời phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Phấn đấu đến năm 2020:
Kế hoạch thực hiện mẫu kiểm nghiệm dược giai đoạn 2017 - 2020:
- Năm 2017: 600 mẫu (550 mẫu lấy + 50 mẫu gửi: phụ thuộc các đơn vị bên ngoài gửi mẫu).
- Năm 2018: 650 mẫu (600 mẫu lấy + 50 mẫu gửi: phụ thuộc các đơn vị bên ngoài gửi mẫu).
- Năm 2019: 700 mẫu (650 mẫu lấy + 50 mẫu gửi: phụ thuộc các đơn vị bên ngoài gửi mẫu).
- Năm 2020: 700 mẫu (650 mẫu lấy + 50 mẫu gửi: phụ thuộc các đơn vị bên ngoài gửi mẫu).
9. Bảo quản thuốc:
- Đối với kho của các bệnh viện, Trung tâm y tế: > 50%
- Đối với kho của hệ thống kinh doanh bán buôn: 100%
10. Dược lâm sàng:
Triển khai, thực hiện nghiêm túc Thông tư số 31/2012/TT-BYT ngày 20/12/2012 của Bộ Y tế “Hướng dẫn hoạt động dược lâm sàng trong bệnh viện”. Trong đó tập trung ưu tiên tuyển dụng, đào đạo ít nhất 20 dược sĩ lâm sàng (đào tạo dược sỹ chuyên khoa I/thạc sỹ chuyên khoa dược lâm sàng); thành lập các bộ phận dược lâm sàng tại các bệnh viện, đảm bảo trên 50% bệnh viện tuyến tỉnh có bộ phận dược lâm sàng.
11. Phát triển dược liệu, thuốc y học cổ truyền:
11.1. Tổ chức hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư, liên doanh, liên kết để phát triển dược liệu, phát triển sản xuất thuốc y học cổ truyền từ nguồn dược liệu trong nước.
11.2. Khuyến khích, hỗ trợ, các doanh nghiệp phát triển vùng nuôi trồng dược liệu, phát triển việc sản xuất thuốc y học cổ truyền từ dược liệu tại địa phương. Trước mắt, khuyến khích và hỗ trợ để Công ty cổ phần Trang trại dược liệu Liên Sơn triển khai thuận lợi hai dự án sau:
Dự án 1:
- Tên dự án: Trồng dược liệu kết hợp bảo vệ nuôi dưỡng rừng trồng của Dự án Trang trại dược liệu Liên Sơn.
- Chủ đầu tư: Công ty cổ phần Trang trại dược liệu Liên Sơn.
- Tổng vốn đầu tư cho dự án: 17.120.000.000 đồng, từ nguồn vốn doanh nghiệp.
- Quy mô phương án: Tổng diện tích tự nhiên 82,65 ha.
- Thời gian đầu tư: Thời gian thực hiện phương án là 50 năm.
- Địa điểm: Khu vực thực hiện phương án thuộc Khoảng 5, 10, Tiểu khu 124, xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.
Mục tiêu tổng quát: Trồng mới rừng dược liệu, phát triển 30 loài cây dược liệu quý theo hướng sản xuất hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nguyên liệu dược trong nước và có thể tham gia xuất khẩu; xây dựng vườn bảo tồn khoảng hơn 100 loài cây dược liệu đã phân bố tại Khánh Hòa. Áp dụng nguyên tắc, tiêu chuẩn GACP “Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc” theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới, chuyển giao quy trình công nghệ trồng các loại cây dược liệu trên cho bà con nông dân khu vực huyện Khánh Vĩnh, góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Dự án 2:
- Tên Dự án: “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình trồng cây Sa nhân tím (Amomum longiligulare T.L.Wu) theo tiêu chuẩn GACP nhằm tạo vùng nguyên liệu cho sản xuất thuốc tại huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa”
- Thời gian thực hiện: 48 tháng, từ tháng 1/2017 đến tháng 12/2020.
- Dự kiến kinh phí thực hiện: 15,288 triệu đồng (trong đó: Ngân sách nhà nước cấp 2,7 tỷ đồng từ kinh phí sự nghiệp khoa học trung ương, còn lại 12,588 triệu đồng là vốn của doanh nghiệp).
- Tổ chức chủ trì thực hiện Dự án:
- Tên tổ chức: Công ty cổ phần Trang trại Dược liệu Liên Sơn
- Chủ nhiệm Dự án: Nguyễn Đức Bình
- Mục tiêu chung: Ứng dụng được tiến bộ khoa học công nghệ trong nhân giống, trồng và sơ chế, chế biến Sa nhân tím theo GACP để tạo vùng nguyên liệu ổn định cho sản xuất thuốc, tại huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.
11.3. Đẩy mạnh kết hợp sử dụng thuốc y học hiện đại và cổ truyền trong các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh
12. Các dự án ưu đãi đầu tư:
Dự án xây dựng Nhà máy GMP-WHO thứ 2 của Công ty cổ phần dược phẩm Khánh Hòa có quy mô 1.900 m2 tại địa chỉ: Đường 2/4, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
- Ngoài 3 dòng sản phẩm giống như nhà máy hiện nay là viên nén, viên nén bao phim, viên nang cứng. Nhà máy thứ 2 còn thêm một dạng thuốc nữa là thuốc gói.
- Kinh phí đầu tư xây dựng nhà máy giai đoạn 1 là 60 tỷ đồng, từ nguồn vốn của doanh nghiệp; trong đó:
+ Xây dựng: 13,4 tỷ.
+ Thiết bị xây lắp: 12,9 tỷ.
+ Thiết bị sản xuất: 33,7 tỷ.
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 01/2017-12/2017.
Giai đoạn 2016-2023:
1. Nguồn ngân sách cấp:
Tổng kinh phí: 25.270.750.000đ (Hai mươi lăm tỷ, hai trăm bảy mươi triệu, bảy trăm năm mươi ngàn đồng), trong đó:
1.1. Nguồn ngân sách Trung ương:
Kinh phí mua sắm trang thiết bị nâng cấp Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh Khánh Hòa để đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt Kiểm nghiệm thuốc” (GLP): 13.084.750.000đ. Kinh phí này được cấp từ nguồn dự án hỗ trợ mua sắm trang thiết bị cho các Trung tâm tuyến tỉnh.
1.2. Nguồn ngân sách địa phương:
Kinh phí đào tạo: 12.186.000.000 thuộc Đề án “Đào tạo phát triển nhân lực y tế tỉnh Khánh Hòa năm 2016-2020”.
1.3. Nguồn kinh phí chi thường xuyên:
Các kinh phí của các hoạt động khác sẽ do các đơn vị triển khai chi trả theo kinh phí thường xuyên của đơn vị.
2. Nguồn kinh phí doanh nghiệp:
- Kinh phí triển khai Dự án “Trồng dược liệu kết hợp bảo vệ nuôi dưỡng rừng trồng của Dự án Trang trại dược liệu Liên Sơn” và Dự án: “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình trồng cây Sa nhân tím (Amomum longiligulare T.L.Wu) theo tiêu chuẩn GACP nhằm tạo vùng nguyên liệu cho sản xuất thuốc tại huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa”, do Công ty Liên Sơn đầu tư và xin hỗ trợ vốn.
- Kinh phí triển khai xây dựng mới nhà máy sản xuất thuốc khoảng 60 tỷ đồng do Công ty cổ phần Dược phẩm Khánh Hòa đầu tư.
1. Sở Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Phối hợp với các sở, ngành đề xuất kịp thời với Ủy ban nhân dân tỉnh những giải pháp hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về thuốc, về chất lượng của thuốc Việt nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả; tự hào, ủng hộ, sử dụng thuốc sản xuất trong nước.
- Kiến nghị Bộ Y tế và phối hợp với các sở, ngành liên quan tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, giám sát công tác dược trên địa bàn toàn tỉnh.
- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường kê đơn và sử dụng thuốc sản xuất trong nước.
- Hàng năm, căn cứ kế hoạch này, lập dự toán kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch cụ thể, gửi Sở Tài chính thẩm định để trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Theo dõi, báo cáo, đánh giá và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, thực hiện kế hoạch này.
- Kịp thời nắm bắt, giải quyết các khó khăn vướng mắc, tổng hợp báo cáo và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp xử lý vi phạm (nếu có).
- Định kỳ hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch cho Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban chỉ đạo Quốc gia thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển ngành Dược.
2. Sở Nội vụ:
Chủ động phối hợp Sở Y tế trong việc ưu tiên tuyển dụng, đào tạo dược sĩ lâm sàng.
3. Sở Tài chính:
Phối hợp với Sở Y tế thẩm định dự toán và cân đối, tham mưu việc bố trí kinh phí từ ngân sách hợp lý để các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch, hướng dẫn việc sử dụng kinh phí đúng theo quy định hiện hành.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành tổ chức hoạt động xúc tiến kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, liên doanh, liên kết nuôi trồng và phát triển dược liệu tại địa phương.
- Tham mưu, đề xuất ưu tiên bố trí giao đất, giao rừng cho các dự án phát triển dược liệu trên địa bàn.
5. Sở Công Thương, chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thực hiện một số nội dung sau:
- Phối hợp với ngành Y tế, thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như: đầu cơ, kinh doanh thuốc cấm, thuốc nhập lậu, gian lận, thuốc giả, thuốc không hóa đơn, chứng từ, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác,...
- Phối hợp với các sở ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá thuốc.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Tạo điều kiện thuận lợi trong cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, rút ngắn thời gian cấp phép, đặc biệt trong việc xét duyệt các dự án đầu tư và các đề tài nghiên cứu khoa học của các đơn vị và phối hợp với các sở, ngành thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch có liên quan.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất ưu tiên về quỹ đất sạch cho xây dựng các nhà máy sản xuất thuốc, ưu tiên bố trí giao đất, giao rừng cho các dự án phát triển dược liệu trên địa bàn.
8. Sở Khoa học và Công nghệ:
Tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về lĩnh vực dược; phối hợp, hướng dẫn trong việc triển khai các công nghệ trong sản xuất, nuôi, trồng dược liệu.
9. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa
Phối hợp với Sở Y tế thông tin, tuyên truyền về sử dụng thuốc, về các chương trình thuốc Việt Nam, quảng bá thương hiệu thuốc sản xuất trong nước và các nội dung liên quan đến mọi tầng lớp nhân dân.
10. Công an tỉnh:
Chủ trì, chỉ đạo các phòng chức năng và công an các huyện, thị xã, thành phố áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, điều tra và xử lý đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh thuốc giả.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Phối hợp Sở Y tế và các sở, ngành triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch có liên quan.
- Ưu tiên về quỹ đất sạch cho xây dựng các nhà máy sản xuất thuốc, ưu tiên bố trí giao đất, giao rừng cho các dự án phát triển dược liệu trên địa bàn;
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dược trên địa bàn.
Căn cứ Kế hoạch này các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến ngành, địa phương mình.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết/.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.