ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 788/QĐ-UBND |
Vĩnh Long, ngày 24 tháng 4 năm 2018 |
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI NĂM 2018
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Chỉ thị số 21/CT-TTg, ngày 06/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP, ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;
Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT, ngày 19/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Quyết định số 368/QĐ-TTg, ngày 28/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013-2020;
Xét Tờ trình số 19/TTr-STTTT, ngày 13/4/2017 của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông về phê duyệt Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2018.
(Kèm theo Kế hoạch số 21/KH-STTTT, ngày 13/4/2018 của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông).
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
UBND TỈNH VĨNH
LONG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 21/KH-STTTT |
Vĩnh Long, ngày 13 tháng 4 năm 2018 |
CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI NĂM 2018
Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;
Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn về quản lý và triển khai hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Thực hiện Công văn số 3616/BTTTT-TTĐN, ngày 06/10/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2018;
Căn cứ Quyết định số 1152/QĐ-UBND ngày 03 tháng 7 năm 2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình hành động của tỉnh Vĩnh Long về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013-2020;
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 4398/UBND-VX ngày 31/10/2017 về việc xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2018;
Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng Kế hoạch công tác Thông tin đối ngoại tỉnh Vĩnh Long năm 2018 với những nội dung sau đây:
1. Mục đích
Thực hiện tốt các nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nhằm tranh thủ nhiều hơn nữa sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và đồng bào ta ở nước ngoài đối với sự nghiệp đổi mới, hội nhập của đất nước nhằm góp phần thực hiện tốt đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tiềm năng thế mạnh của tỉnh, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh với các địa phương, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội đến với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, mở rộng và đa dạng hoá các hoạt động giao lưu, quảng bá, hợp tác mời gọi đầu tư, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Đồng thời đấu tranh phản bác các thông tin sai sự thật, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta của các thế lực thù địch.
Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn trong công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại phù hợp với quan hệ đối ngoại của địa phương trong từng giai đoạn phát triển.
2. Yêu cầu
Các ngành, các cấp chủ động xây dựng chương trình tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2018, góp phần nâng cao vị thế của đất nước, của tỉnh Vĩnh Long trên trường quốc tế.
Công tác thông tin đối ngoại phải được triển khai chủ động, toàn diện, thường xuyên, song có trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn; kết hợp chặt chẽ thông tin đối ngoại với thông tin đối nội; giữa thông tin đối ngoại với các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hoá đối ngoại; giữa ngoại giao nhà nước với đối ngoại của Đảng, đối ngoại nhân dân nhằm mở rộng hợp tác quốc tế trên tinh thần cùng có lợi.
Các hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về thông tin đối ngoại; bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bảo đảm việc chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI
1. Tập trung tuyên truyền quán triệt nội dung cơ bản đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng nêu trong các Văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và các văn bản quan trọng khác liên quan đến công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo biên giới quốc gia giữa Việt Nam với các nước láng giềng; những thành tựu trong công cuộc đổi mới của tỉnh ra thế giới và thông tin tình hình thế giới vào tỉnh, làm cho cán bộ, đảng viên trong tỉnh hiểu biết đầy đủ hơn nữa về những thành tựu đã đạt được, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay.
2. Kiện toàn tổ chức và bố trí cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm phụ trách công tác thông tin đối ngoại.
3. Tổ chức tọa đàm, giao lưu, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác thông tin đối ngoại: Triển khai cho cán bộ sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; UBND, các huyện, thị xã, thành phố; cán bộ xã, phường, thị trấn, các chức sắc tôn giáo.
4. Thông tin tuyên truyền các cuộc họp mặt kiều bào về nước, hoạt động của Liên hiệp Hội Hữu nghị các nước để trao đổi, mở rộng các mối quan hệ nhằm mời gọi thu hút nguồn lực đầu tư của nước ngoài vào tỉnh, thông tin các dự án, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, chương trình mục tiêu, các công trình phúc lợi, an sinh xã hội.
5. Hàng quý phối hợp với các cơ quan chức năng họp báo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tham dự, phổ biến về chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước và chủ trương của tỉnh để thông tin, quảng bá hình ảnh của tỉnh ra các tỉnh bạn và bạn bè quốc tế. Chú trọng kết hợp giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, nhằm tăng tính hiệu quả của công tác tuyên truyền đối ngoại. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin bị xuyên tạc, bóp méo, sai sự thật một cách kịp thời và hiệu quả trên các mặt của công tác đối ngoại, nhất là liên quan đến các vấn đề: tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền, chủ quyền lãnh thổ...
6. Giới thiệu về cơ chế chính sách lợi thế, tiềm năng về đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các chuyến (tour) du lịch sông nước miệt vườn, các vườn trái cây đặc sản, các phong tục tập quán cư dân Nam bộ và văn hoá ẩm thực, quảng bá các sản phẩm chất lượng cao, nổi tiếng như: Bưởi Năm roi, cam sành, chôm chôm, cải xà lách xoong, khoai lang, cá tra nuôi bè, bánh tráng Cù Lao Mây...
7. Xuất bản và phát hành các ấn phẩm văn hoá, du lịch: Xuất bản sách giới thiệu về chính sách đầu tư; tiềm năng kinh tế, di tích lịch sử văn hoá, con người Vĩnh Long để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Vĩnh Long đến với bạn bè trong nước và nước ngoài như: Các làng nghề truyền thống; Văn hoá nghệ thuật: Tuồng cổ, đờn ca tài tử, sân khấu cải lương, hát ru, hò vè; di tích lịch sử; vùng địa linh nhân kiệt; giới thiệu các sản phẩm du lịch, đặc sản của tỉnh nhà...
8. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các hoạt động giao lưu đối ngoại Đảng, Nhà nước và Nhân dân: Thông tin về các cuộc đi thăm và làm việc của lãnh đạo tỉnh đến các tỉnh và thành phố trong và ngoài nước; tổ chức giao lưu, phối hợp và tạo điều kiện cho các đoàn phóng viên nước ngoài, cơ quan thông tấn báo chí ngoài nước tại địa phương đến tỉnh tác nghiệp nhằm quảng bá những hình ảnh đẹp, những tiềm năng phát triển kinh tế chiến lược của tỉnh.
9. Tiếp tục xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh thực hiện Đề án tổng thể tuyên truyền bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.
10. Tăng cường công tác Thông tin đối ngoại, đảm bảo cổng thông tin điện tử hoạt động ổn định, nâng cao chất lượng, Tăng cường viết tin, bài, ảnh quảng bá hình ảnh Vĩnh Long, đảm bảo chất lượng và hiệu quả tuyên truyền, đáp ứng tốt nhu cầu nghe, đọc của độc giả trong và ngoài nước.
Căn cứ kế hoạch, chương trình công tác thông tin đối ngoại các đơn vị được giao nhiệm vụ, xây dựng chi tiết kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại của đơn vị mình và dự toán kinh phí năm 2018, đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện theo quy định, gửi Sở Tài Chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét quyết định; đồng thời gửi Sở Thông tin và Truyền thông để theo dõi, tổng hợp.
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức thực hiện các hoạt động bồi dưỡng kiến thức, Hội nghị tập huấn công tác Thông tin đối ngoại và người phát ngôn cho cán bộ, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND và Phòng Văn hoá Thông tin huyện, thị xã, thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành tham mưu xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo và tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại, biện pháp hỗ trợ cho cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại; tiếp nhận báo cáo của các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND huyện, thị, thành phố, tổng hợp, xây dựng báo cáo trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành, tổ chức tổng kết công tác thông tin đối ngoại; đề nghị khen thưởng đối với các tổ chức và cá nhân có thành tích trong hoạt động thông tin đối ngoại.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể về việc đẩy mạnh thực hiện Đề án tổng thể tuyên truyền bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.
- Xuất bản, in, phát hành tờ bướm, áp phích tuyên truyền biển đảo theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị năm 2018.
- Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phân công cán bộ quản lý và nắm tình hình hoạt động của các tổ chức, các phóng viên nước ngoài đến hoạt động trên địa bàn.
2. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan, tổ chức thông tin tuyên truyền kế hoạch giao lưu với các nước láng giềng và trong khu vực ASEAN gồm các hoạt động như: Thể thao, biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, hội chợ, triển lãm...
- Biên soạn, in và phát hành ấn phẩm giới thiệu chính sách tiềm năng văn hoá, liên kết du lịch, giới thiệu, quảng bá về danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, các khu du lịch sinh thái, văn hoá ẩm thực, hình ảnh, con người Vĩnh Long bằng tiếng Việt, Anh, như: Sổ tay, kỷ yếu, tờ bướm; xây dựng bộ hình ảnh, video clip; thiết kế, sáng tạo, kỷ vật lưu niệm mang nét đặc trưng của tỉnh để phát hành cho khách tham quan du lịch; thường xuyên cập nhật tin tức về du lịch tỉnh Vĩnh Long trên Cổng thông tin du lịch tỉnh Vĩnh Long (https://vinhlongtourist.vn).
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong và ngoài nước.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan cung cấp thông tin liên quan về chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh để thu hút các nguồn vốn, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào đầu tư phát triển trong tỉnh; biên soạn, in và phát hành các ấn phẩm giới thiệu chính sách đầu tư, tiềm năng phát triển kinh tế, về các khu, cụm tuyến công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại nhằm thu hút các nguồn vốn nước ngoài phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; gắn các hoạt động kinh tế đối ngoại với thông tin đối ngoại.
4. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long
Thông tin các hoạt động đối ngoại nhân dân, vận động các tổ chức chính phủ, phi chính phủ nước ngoài viện trợ không hoàn lại, giúp cho tỉnh nhà đẩy mạnh phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế, công - nông nghiệp… để cho các cơ quan báo chí tuyên truyền kịp thời, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
5. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, hướng dẫn và theo dõi việc chấp hành chế độ bảo mật thông tin trong hoạt động thông tin đối ngoại; quản lý đoàn báo chí nước ngoài đến tác nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
- Theo dõi, tổng hợp diễn biến thông tin đối ngoại, phát hiện kịp thời và đề xuất chủ trương, biện pháp hiệu quả nhằm phản bác các thông tin, quan điểm sai, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, phần tử xấu; Thông qua công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với Việt kiều, nước ngoài để tuyên truyền pháp luật và phục vụ yêu cầu quảng bá về hình ảnh, sản phẩm, con người Vĩnh Long, kêu gọi đầu tư nước ngoài vào địa bàn tỉnh.
6. Sở Công thương
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan tổ chức và tham gia các hoạt động hội chợ và triển lãm thương mại trong và ngoài nước, mời gọi sự tham gia của các nước trong khu vực, quốc tế. Thông qua đó để giới thiệu quảng bá các sản phẩm, tiềm năng, thế mạnh và các thương hiệu của tỉnh Vĩnh Long đến với các nước khác.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Tăng cường thông tin quảng bá về các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh như lúa, gạo, các loại trái cây đặc sản của tỉnh, thường xuyên cập nhật các thông tin các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu, thông tin việc triển khai các dự án, các chương trình hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp.
8. Sở Tài chính
- Hướng dẫn xây dựng dự toán kinh phí phục vụ cho các hoạt động thông tin đối ngoại theo định mức của Bộ Tài chính; Thẩm định dự toán, tham mưu trình HĐND tỉnh, UBND tỉnh phê duyệt bố trí kinh phí hoạt động thông tin đối ngoại theo Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
- Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử dụng, thanh quyết toán kinh phí đúng theo chế độ quy định hiện hành.
9. Sở Nội vụ
- Phối hợp với các đơn vị bố trí công chức kiêm nhiệm công tác thông tin đối ngoại cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
- Hướng dẫn các sở, ban, ngành sắp xếp, kiện toàn bộ máy nhân sự để thực hiện công tác thông tin đối ngoại theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
10. Báo Vĩnh Long, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long
Tổ chức tuyên truyền kịp thời, chính xác tình hình thời sự trong nước và quốc tế, các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bậc giai đoạn 2018 - 2020; tăng cường công tác thông tin đối ngoại, thông tin toàn diện các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội trên báo in, trang tin tổng hợp (baovinhlong.com.vn), kênh truyền hình THVL1 và trang tin tổng hợp của Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long (thvl.vn); tăng thời lượng phát sóng về các hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh đến với các nước và kiều bào ta ở nước ngoài.
11. Cổng thông tin điện tử Vĩnh Long
Tăng cường thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh về công tác, hoạt động thông tin đối ngoại.
12. Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan
Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên trang tin điện tử của đơn vị, nâng cao chất lượng, mở rộng chuyên mục thông tin đối ngoại, quảng bá hoạt động, hình ảnh của đơn vị mình phục vụ độc giả trên mạng. Có trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch đạt hiệu quả, tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ về hoạt động thông tin đối ngoại có trách nhiệm thực hiện sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại thuộc phạm vi quản lý, báo cáo Ban chỉ đạo thông tin đối ngoại tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông), báo cáo 6 tháng trước ngày 15 tháng 6 và báo cáo tổng kết trước ngày 15 tháng 11 năm 2018 hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu.
Trong quá trình triển khai thực hiện, có vướng mắc khó khăn các cơ quan, đơn vị gửi văn bản về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét giải quyết./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.