ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 6906/QĐ-UBND |
Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2018 |
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/02/2003 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo;
Căn cứ Quyết định số 37/2016/QĐ-UBND ngày 08/9/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế thành phố Hà Nội;
Căn cứ Quyết định số 14/2017/QĐ-UBND ngày 13/4/2017 của UBND thành phố Hà Nội ban hành Quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội;
Xét đề nghị của Sở Y tế tại các Công văn số 5192/SYT-TCCB ngày 20/11/2018 và Sở Nội vụ tại Tờ trình số 2687/TTr-SNV ngày 20/11/2018 về việc ban hành Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế thành phố Hà Nội,
QUYẾT ĐỊNH:
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
VỀ
TIÊU CHUẨN CHỨC DANH LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP CỦA
SỞ Y TẾ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 6906/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2018 của
UBND Thành phố Hà Nội)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế.
2. Đối tượng áp dụng: Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng, trưởng, phó khoa, phòng và tương đương tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.
1. Các cấp ủy Đảng trực tiếp lãnh đạo công tác cán bộ, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, cán bộ, viên chức bảo đảm đúng nguyên tắc theo quy định của pháp luật.
2. Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ phẩm chất và năng lực, bảo đảm sự ổn định, kế thừa và phát triển của đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ của ngành trước mắt và lâu dài.
3. Xuất phát từ tình hình thực tế, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị, để xem xét bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý của đơn vị đảm bảo đúng cơ cấu và chất lượng.
4. Xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, quy hoạch cán bộ, tạo môi trường bình đẳng về điều kiện và cơ hội để mọi cán bộ, viên chức rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành.
5. Cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị trực thuộc Sở Y tế phải bảo đảm các tiêu chuẩn do Đảng, Nhà nước quy định, đồng thời phải đạt tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định này. Đối với những đơn vị có khó khăn về nguồn quy hoạch, căn cứ vào nhu cầu thực tế, Tập thể lãnh đạo Sở Y tế và cấp ủy, lãnh đạo đơn vị xem xét quyết định đối với những đối tượng thuộc thẩm quyền, trình UBND Thành phố quyết định thẹo thẩm quyền được phân cấp.
1. Các khoa Lâm sàng gồm: Nội, Nhi, Y học cổ truyền, Ngoại, Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Phụ - sản, Răng - hàm - mặt; Tai - mũi - họng, Mắt, Dinh dưỡng...
2. Các khoa Cận lâm sàng gồm: Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Thăm dò chức năng, Nội soi, Dược ...
Phải đạt tiêu chuẩn chung của công chức, viên chức lãnh đạo quy định tại các văn bản của Trung ương, Thành phố; tiêu chuẩn cụ thể của chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý đơn vị theo quy định này.
1. Tiêu chuẩn về đạo đức - lối sống:
- Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, trung thành với Tổ quốc, chấp hành nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Có đạo đức lối sống lành mạnh, trung thực, gương mẫu, có tinh thần đoàn kết dân chủ; tiết kiệm, chống lãng phí, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, không quan liêu, cơ hội, không vụ lợi, không tham vọng quyền lực.
- Dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, được công chức, viên chức tín nhiệm.
2. Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn: Có trình độ năng lực, kiến thức chuyên môn phù hợp với vị trí làm việc.
3. Tiêu chuẩn về quản lý nhà nước:
- Phải có chứng chỉ quản lý nhà nước. Đã qua công tác lãnh đạo quản lý, có kiến thức về quản lý trong các lĩnh vực được phân công.
- Có khả năng tham gia vào các quyết định của tập thể và có khả năng để tổ chức thực hiện các quyết định đó.
4. Tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị: Phải có bằng trung cấp lý luận chính trị trở lên.
5. Tiêu chuẩn về ngoại ngữ: Có trình độ ngoại ngữ tương đương Hạng A2 trở lên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm.
6. Tiêu chuẩn về tin học: Sử dụng thành thạo máy vi tính để áp dụng tin học trong công tác quản lý lãnh đạo và điều hành và đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm.
7. Tiêu chuẩn về sức khỏe: Có đủ sức khỏe để hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.
8. Tiêu chuẩn về khả năng giao tiếp và kinh nghiệm làm việc.
- Đã có thời gian công tác ở lĩnh vực chuyên môn ít nhất 05 năm đối với bổ nhiệm cấp trưởng và 03 năm đối với bổ nhiệm cấp phó (không tính đối với trường hợp điều động bổ nhiệm).
- Có khả năng nắm bắt thực tiễn, đề xuất chủ trương, giải pháp đóng góp vào sự nghiệp chung và vận dụng sáng tạo kết quả đường lối, Nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống trong lĩnh vực được phân công phụ trách.
- Chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, có tinh thần phê và tự phê, giữ gìn đoàn kết, phát huy dân chủ và giữ vững kỷ cương trong cơ quan.
- Có phương pháp làm việc dân chủ, lắng nghe ý kiến của quần chúng.
- Phải là người hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được tập thể tín nhiệm.
- Đối với cán bộ được xem xét bổ nhiệm cấp trưởng hoặc phó của đơn vị phải là cán bộ đã làm công tác lãnh đạo quản lý từ trưởng, phó trưởng khoa, phòng hoặc tương đương, thời gian ít nhất là 03 năm (Những trường hợp đặc biệt Sở Y tế xem xét quyết định hoặc trình UBND Thành phố theo đúng thẩm quyền).
9. Về tuổi đời bổ nhiệm: Tuổi đời bổ nhiệm lần đầu không quá 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ.
10. Có trong quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý đơn vị; khoa, phòng hoặc được quy hoạch cán bộ cấp tương đương trở lên.
Điều 5. Số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý của các đơn vị
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và quy mô của đơn vị, số lượng cán bộ cấp phó thực hiện theo quy định. Trường hợp đặc biệt cần tăng số lượng cấp phó đơn vị, Sở Y tế phối hợp với Sở Nội vụ báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.
TIÊU CHUẨN CỤ THỂ CÁC CHỨC DANH
Điều 6. Giám đốc và tương đương
1. Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa cấp I hoặc tương đương trở lên; tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa cấp II hoặc tương đương đối với bệnh viện hạng I.
Giai đoạn đến hết năm 2020 thực hiện đối với bệnh viện hạng I: Tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa cấp I hoặc tương đương trở lên.
2. Trình độ lý luận chính trị, quản lý:
a) Trình độ lý luận chính trị: Tốt nghiệp lý luận chính trị trung cấp trở lên.
b) Trình độ quản lý nhà nước: Có chứng chỉ bồi dưỡng quản lý y tế dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế hoặc có chứng chỉ bồi dưỡng quản lý chuyên viên chính hoặc quản lý bệnh viện trở lên.
3. Kinh nghiệm trong công tác, quản lý: Đã giữ chức vụ quản lý cấp phó đơn vị hoặc tương đương ít nhất 01 năm; hoặc đã giữ chức vụ quản lý khoa, phòng trở lên tại đơn vị sự nghiệp công lập ít nhất 05 năm.
Điều 7. Phó Giám đốc và tương đương
1. Trình độ chuyên môn
a) Phụ trách chuyên môn: Tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa cấp I hoặc tương đương trở lên; tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa cấp II hoặc tương đương đối với bệnh viện hạng I.
Giai đoạn đến hết năm 2020 thực hiện đối với bệnh viện hạng I: Tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa cấp I hoặc tương đương trở lên.
b) Phụ trách kinh tế: Tốt nghiệp đại học trở lên thuộc khối ngành kinh tế; đại học khác phải có chứng chỉ quản lý kinh tế - tài chính (thời gian học từ 6 tháng trở lên).
c) Phụ trách Dân số các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã: Tốt nghiệp đại học trở lên, phù hợp với vị trí việc làm, lĩnh vực, công việc đảm nhận.
2. Trình độ lý luận chính trị, quản lý:
a) Trình độ lý luận chính trị: Tốt nghiệp lý luận chính trị trung cấp trở lên.
b) Trình độ quản lý nhà nước: Có chứng chỉ bồi dưỡng quản lý y tế dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế hoặc có chứng chỉ bồi dưỡng quản lý chuyên viên hoặc quản lý bệnh viện trở lên.
3. Kinh nghiệm trong công tác, quản lý: Đã giữ chức vụ quản lý khoa, phòng tại đơn vị sự nghiệp công lập ít nhất 03 năm.
Điều 8. Trưởng khoa, phòng và tương đương
1. Trình độ chuyên môn
a) Các khoa Lâm sàng: Tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa cấp I hoặc tương đương trở lên; có chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực, công việc đảm nhiệm.
b) Các khoa Cận lâm sàng: Tốt nghiệp đại học trở lên; có chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực, công việc đảm nhiệm.
c) Khoa dược: Tốt nghiệp dược sĩ đại học trở lên.
d) Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn và Dinh dưỡng: Tốt nghiệp đại học trở lên thuộc khối ngành khoa học sức khỏe.
đ) Phòng điều dưỡng: Tốt nghiệp cử nhân đại học điều dưỡng trở lên.
e) Các khoa, phòng khác: Tốt nghiệp đại học trở lên, chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực, công việc đảm nhiệm.
2. Trình độ lý luận chính trị, quản lý:
a) Tốt nghiệp lý luận chính trị trung cấp trở lên.
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng quản lý y tế dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế hoặc có chứng chỉ bồi dưỡng quản lý chuyên viên hoặc quản lý bệnh viện.
Điều 9. Phó Trưởng khoa, phòng và tương đương
1. Trình độ chuyên môn
a) Các khoa Lâm sàng: Tốt nghiệp bác sĩ trở lên; có chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực, công việc đảm nhiệm.
b) Các khoa Cận lâm sàng: Tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực, công việc đảm nhiệm.
c) Khoa dược: Tốt nghiệp dược sĩ đại học trở lên.
d) Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn và dinh dưỡng: Tốt nghiệp đại học trở lên thuộc khối ngành khoa học sức khỏe.
đ) Phòng điều dưỡng: Tốt nghiệp cử nhân đại học điều dưỡng và tương đương trở lên.
e) Các khoa, phòng khác: Tốt nghiệp đại học trở lên, chuyên; ngành phù hợp với lĩnh vực, công việc đảm nhiệm.
2. Trình độ lý luận chính trị, quản lý:
a) Tốt nghiệp lý luận chính trị trung cấp trở lên.
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng quản lý y tế dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế hoặc có chứng chỉ bồi dưỡng quản lý chuyên viên hoặc quản lý bệnh viện.
Điều 10. Trưởng trạm y tế xã, phường, thị trấn
1. Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp Bác sĩ trở lên.
Giai đoạn đến hết năm 2020 thực hiện: Đại học chuyên ngành Y, Dược trở lên.
2. Trình độ lý luận chính trị: Sơ cấp trở lên.
Điều 11. Trách nhiệm của sở, ban, ngành
1. Trách nhiệm của Sở Nội vụ
Kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Quyết định của UBND Thành phố và các quy định hiện hành về công tác cán bộ.
2. Trách nhiệm của Sở Y tế
- Tổ chức quán triệt để công chức, viên chức trong các đơn vị nắm vững tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý để phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện.
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Quyết định này đối với các đơn vị trực thuộc ngành.
3. Trách nhiệm các đơn vị trực thuộc Sở Y tế
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch để đảm bảo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý khi được xem xét và thực hiện quy trình bổ nhiệm.
- Tổ chức triển khai, thực hiện theo quy định và thẩm quyền đã được phân cấp quản lý. Những đơn vị hoặc chức danh chưa có trong quy định này có thể vận dụng tương đương báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh thì Sở Y tế tổng hợp báo cáo Sở Nội vụ, UBND Thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung phù hợp với quy định và thực tiễn hoạt động./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.