ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 651/QĐ-UBND |
Trà Vinh, ngày 06 tháng 04 năm 2018 |
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 2546/QĐ-TTg ngày 31/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 1090/QĐ-BTTTT ngày 05/7/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt Đề án 1 “Truyền thông phòng, chống mua bán người” đến năm 2020 thuộc Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 632/QĐ-UBND ngày 28/3/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 358/TTr-STTTT-TTBCXB ngày 16/3/2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch truyền thông phòng, chống mua bán người đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này và định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo theo quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
TRÀ VINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 651/QĐ-UBND ngày 06/4/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh)
Thực hiện Quyết định số 1090/QĐ-BTTTT ngày 05/7/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt Đề án 1 “Truyền thông phòng chống mua bán người” đến năm 2020 thuộc Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch Truyền thông phòng, chống mua bán người đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh như sau:
1. Mục đích
a) Tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động và Nhân dân nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa về công tác phòng chống mua bán người để chủ động, tích cực phòng ngừa, góp phần giảm thiểu nguy cơ mua bán người trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các nội dung của Đề án 1 “Truyền thông phòng, chống mua bán người” đến năm 2020 thuộc Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 1) theo Quyết định số 1090/QĐ-BTTTT ngày 05/7/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
2. Yêu cầu
a) Công tác tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, liên tục đồng bộ có trọng tâm trọng điểm, bằng nhiều hình thức mới phong phú, đa dạng, phù hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm giúp cho mỗi tổ chức, cá nhân gia đình và cộng đồng xã hội nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống mua bán người; đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phòng chống mua bán người, góp phần giảm thiểu nguy cơ mua bán người.
b) Làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan đơn vị, địa phương, nhất là trong công tác cung cấp thông tin, lồng ghép tuyên truyền để đạt hiệu quả thiết thực tránh phô trương hình thức.
Phấn đấu đến hết năm 2020 công tác tuyên truyền về phòng, chống mua bán người đạt được:
- 100% xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã) trên địa bàn tỉnh được nhận và triển khai tài liệu hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật, tài liệu truyền thông thay đổi hành vi về phòng, chống mua bán người.
- Ít nhất 30% số xã thuộc địa bàn có nhiều vụ việc xảy ra, có nhiều nạn nhân bị mua bán trở về hoặc có nhiều nguy cơ được tư vấn chuyên sâu về phòng ngừa mua bán người.
- Thông tin về phòng, chống mua bán người được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh ít nhất một tháng/lần.
- Có 75% người dân trở lên tại các địa bàn trọng điểm, tập trung vào nhóm tuổi từ 14 - 60, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em được tiếp cận các thông tin, kiến thức pháp luật về phòng, chống mua bán người, kỹ năng xử lý tình huống liên quan đến mua bán người.
1. Đối với Tiểu đề án 1 “Truyền thông phòng, chống mua bán người trên các phương tiện thông tin đại chúng”
a) Nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng
- Tuyên truyền các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống mua bán người, nhất là phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật mới ban hành có liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, khuyến khích Nhân dân hưởng ứng, tham gia đóng góp của cộng đồng trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng các tiểu phẩm, ký sự, phóng sự, bài viết liên quan đến việc mua bán người vì mục đích cưỡng bức tình dục, cưỡng bức lao động, môi giới hôn nhân trái phép, lao động qua biên giới và mua, bán nội tạng; cho, nhận con nuôi...; thông tin về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm mua bán người, các tình huống xảy ra trong thực tế để người dân có thể nhận biết các dấu hiệu lừa gạt, dụ dỗ để mua bán người mà có biện pháp phòng tránh hoặc thông báo cho cơ quan chức năng.
- Giới thiệu những kinh nghiệm hay trong việc tham gia công tác phòng, chống mua bán người thông qua các phương tiện truyền thông, các hình thức văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp, kết hợp tuyên truyền gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Tuyên truyền về đường dây nóng 18001567 tư vấn và hỗ trợ phòng chống mua bán người của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các đường dây nóng khác để hỗ trợ tư vấn cho người dân và cộng đồng.
- Phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7” và “Ngày quốc tế phòng, chống mua bán người”.
b) Cung cấp tài liệu tuyên truyền phòng, chống mua bán người
- Chuyển, phát kịp thời tờ rơi, tờ gấp, sổ tay, các video clip mang các thông điệp về phòng chống mua bán người phát trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, đặc biệt liên quan đến kết hôn có yếu tố nước ngoài, cho, nhận con nuôi, giới thiệu việc làm, đưa người Việt Nam đi lao động ngoài nước, do Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp.
- Tuyên truyền các video clip mang các thông điệp về phòng, chống mua bán người phát trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, đặc biệt liên quan đến kết hôn có yếu tố nước ngoài; cho, nhận con nuôi, giới thiệu việc làm, đưa người lao động Việt Nam đi lao động ngoài nước theo hợp đồng do Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp.
c) Định hướng người dân trong việc sử dụng dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, Internet
- Tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng mạng internet, viễn thông và mạng xã hội tự bảo mật thông tin cá nhân trên môi trường mạng, để không bị cá nhân, tổ chức lợi dụng khai thác thông tin thực hiện bắt cóc, mua bán người; truyền tải các thông điệp, thông tin về phòng, chống mua bán người trên trang thông tin cá nhân, mạng xã hội, để tăng cường hiệu quả truyền thông.
d) Kiểm tra, đánh giá, tổng kết và tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về phòng, chống mua bán người
- Tham gia các hội nghị, hội thảo, tập huấn về công tác tuyên truyền phòng, chống mua bán người do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức cho các đối tượng là phóng viên, biên tập viên và lãnh đạo các cơ quan báo chí; công chức, viên chức thuộc Sở Thông tin và Truyền thông; công chức, viên chức làm công tác thông tin cơ sở tại Phòng Văn hóa - Thông tin, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố.
- Phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động truyền thông phòng, chống mua bán người tại địa phương,
- Sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác tuyên truyền phòng, chống mua bán người và thực hiện công tác khen thưởng đối với các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống mua bán người.
2. Đối với Tiểu đề án 2: “Truyền thông phòng, chống mua bán người tại cộng đồng” (gọi tắt là Tiểu Đề án 2)
a) Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người; tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng, các chiến dịch truyền thông, trao đổi thông tin, kinh nghiệm với các nước trong khu vực, các hoạt động truyền thông mang tính tương tác cao.
- Thường xuyên cập nhật các thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người để tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng thông qua: Sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề tại các ấp, khóm; các cuộc sinh hoạt của các đoàn thể, trong trường học. Lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người trong các buổi sinh hoạt Hội, lồng ghép tuyên truyền ở các điểm hoạt động du lịch. Vận động nhân dân chấp hành pháp luật về phòng, chống mua bán người, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, tố cáo, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người.
- Tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống mua bán người; thi sáng tác, xây dựng tiểu phẩm về chủ đề phòng, chống mua bán người liên quan đến các tình huống pháp luật; thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống mua bán người.
- Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, giao lưu trao đổi thông tin dành cho các nhóm đối tượng khác nhau. Tập trung vào nhóm học sinh ở các cấp học, học sinh các trường dân tộc nội trú.
- Tổ chức các buổi đối thoại, trao đổi và tư vấn trực tiếp cho phụ nữ và người dân cộng đồng về luật pháp, chính sách phòng, chống mua bán người và các vấn đề có liên quan như: Di cư lao động, hôn nhân có yếu tố nước ngoài, cho nhận con nuôi, hộ tịch,...
- Phối hợp tổ chức các cuộc xét xử lưu động tại cộng đồng về tội mua bán người để tuyên truyền, giáo dục và răn đe.
- Hàng năm, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp có nhiều hình thức hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7 và “Ngày thế giới phòng chống mua bán người” trong thời gian từ 1/7 đến 1/8, cao điểm trong tuần cuối tháng 7 tập trung tại các địa bàn có đông phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, nhất là Trung Quốc, Đài Loan.
- Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, giữ gìn hình ảnh phụ nữ Việt Nam ở cả trong nước và khi đi ra nước ngoài sinh sống, lao động và học tập.
- Thực hiện tuyên truyền phòng, chống mua bán người lồng ghép với đấu tranh chống tội phạm mua bán người và các chương trình hỗ trợ sinh kế cho người dân tại địa phương, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao.
b) Tổ chức triển khai Bộ tài liệu truyền thông chung về phòng, chống mua bán người của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đến cơ sở, điều chỉnh phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là vùng đồng bào khmer. Tập huấn nâng cao năng lực cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tại địa phương hỗ trợ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền và hướng dẫn cộng đồng về phòng, chống mua bán người.
- Củng cố kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên cộng đồng, huy động sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng vận động những người từng là nạn nhân bị mua bán trở về (hoặc những người đã từng phạm tội mua bán người đã hoàn lương) tham gia tuyên truyền phòng, chống mua bán người tại cộng đồng.
c) Thu thập nắm bắt kịp thời các thông tin và dấu hiệu liên quan đến mua bán người tại cộng đồng thông qua các mô hình hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp.
- Các cấp Hội thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin liên quan đến: Di cư lao động (đặc biệt là thời điểm nông nhàn), xuất khẩu lao động, kết hôn có yếu tố nước ngoài, cho - nhận con nuôi, mua bán nội tạng để phát hiện những dấu hiệu liên quan đến mua bán người, kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng xử lý.
- Tiếp cận nhóm phụ nữ có nguy cơ cao bị mua bán, phụ nữ ở những địa bàn có xu hướng lấy chồng nước ngoài để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tư vấn, định hướng kịp thời.
- Xây dựng và nhân rộng mô hình về phát hiện, tố giác, tố cáo, ngăn chặn tội phạm mua bán người dựa vào cộng đồng.
- Kết nối các mô hình về phòng, chống mua bán người ở cơ sở để tăng cường trao đổi, nắm thông tin tình hình liên quan đến phòng, chống mua bán người.
d) Tư vấn nâng cao nhận thức cho nạn nhân, gia đình và cộng đồng về phòng, chống mua bán người, góp phần hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng.
- Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ chủ động phối hợp với các Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong việc tư vấn, kết nối với Đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ phòng, chống mua bán người 18001567 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Đường dây nóng của Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (04.39719913) và các đường dây nóng khác để hỗ trợ tư vấn cho người dân, cộng đồng.
- Nâng cao năng lực, kỹ năng tư vấn cho cán bộ hội, cán bộ tư vấn tại các Trung tâm tư vấn pháp luật, Trung tâm hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài, cho cán bộ xã hội tại các cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.
- Kết nối với các Cơ sở hỗ trợ nạn nhân, Trung tâm bảo trợ xã hội trong cả nước để tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.
- Gặp gỡ tuyên truyền, tư vấn tại gia đình, tại cụm dân cư, tại ấp, khóm, tại văn phòng và qua điện thoại, mạng thông tin điện tử,...
- Tuyên truyền về di cư lao động an toàn, tài liệu giới thiệu về các địa chỉ hỗ trợ, số điện thoại tư vấn, đường dây nóng... để người dân biết và liên hệ khi cần tư vấn, trợ giúp.
- Lồng ghép hoạt động tư vấn phòng, chống mua bán người với các hoạt động hỗ trợ, vay vốn, tạo việc làm và các hoạt động hỗ trợ khác mà các cấp hội; các địa phương đã và đang thực hiện.
Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này do ngân sách nhà nước đảm bảo và huy động, sử dụng các nguồn hợp pháp khác (nếu có) theo quy định hiện hành.
Căn cứ nhiệm vụ được phân công, các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán ngân sách hàng năm, tổng hợp chung trong dự toán của cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước gửi cơ quan tài chính thẩm định trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Định kỳ hàng năm (trước ngày 20/12 của năm), các các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này và những vấn đề có liên quan đến Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo theo quy định.
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì triển khai thực hiện Tiểu đề án 1.
- Chỉ đạo định hướng các cơ quan báo chí, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử cơ quan, đơn vị, địa phương, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Báo Trà Vinh, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, các văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, tình hình thực hiện công tác phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, nâng cao chất lượng tin, bài và đổi mới hình thức tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm mua bán người trên các phương tiện thông tin đại chúng theo hướng thiết thực, hiệu quả.
2. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chủ trì triển khai thực hiện Tiểu Đề án 2 phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Có trách nhiệm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện các nội dung của Tiểu Đề án 1, Tiểu Đề án 2.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và địa phương tổ chức tuyên truyền lồng ghép nội dung phòng chống mua bán người vào các hoạt động văn hóa, thông qua các hình thức như: Tổ chức các cuộc hội thi, hội diễn, pano, băng rol, áp phích, tờ rơi, tờ gấp, thông qua các thiết chế văn hóa cơ sở ( nhà văn hóa trung tâm văn hóa...); tăng cường quản lý, hướng dẫn kiểm tra các hoạt động du lịch, dịch vụ văn hóa, nhằm làm giảm thiểu các tệ nạn xã hội, ngăn chặn, phòng ngừa các hoạt động mua bán người trên địa bàn tỉnh.
4. Công an tỉnh
Có trách nhiệm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện các nội dung của Tiểu Đề án 1, Tiểu Đề án 2.
Chủ động nắm tình hình về hoạt động của tội phạm mua bán người và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh để có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của tội phạm mua bán người; cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan báo, đài về các dấu hiệu vi phạm, hình thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, các phương thức phòng, chống tội phạm mua bán người..., để thông báo cho Nhân dân biết nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Tài chính
Phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan và khả năng cân đối ngân sách bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định.
6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Có trách nhiệm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện các nội dung của Tiểu Đề án 1, Tiểu Đề án 2.
Phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh; thực hiện tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm mua bán người cho Nhân dân, nhất là Nhân dân vùng ven biển, tuyến biên giới biển. Tăng cường công tác quản lý hoạt động tàu cá của ngư dân ra vào khai thác, đánh bắt hải sản ven bờ, xa bờ..., nắm tình hình, điều tra cơ bản, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới biển. Tổ chức lực lượng phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các đối tượng mua bán người qua biên giới; đồng thời, thực hiện các biện pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật.
7. Báo Trà Vinh, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh
Kịp thời tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm mua bán người; xây dựng và thực hiện các chuyên trang, chuyên mục và các hình thức truyền thông khác về phòng, chống mua bán người; thông tin về tình hình, thủ đoạn và hậu quả, tác hại của tội phạm mua bán người; các biện pháp phòng ngừa; kết quả công tác phòng, chống tội phạm mua bán người; các gương điển hình tiên tiến, mô hình hiệu quả, kinh nghiệm hay về phòng, chống mua bán người.
8. Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử cơ quan, đơn vị, địa phương
Chủ động đăng tải các tin, bài về công tác phòng, chống mua bán người trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương; cập nhật các văn bản quản lý, điều hành, các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống mua bán người.
9. Các sở, ngành còn lại
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phổ biến, triển khai thực hiện Kế hoạch này.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tham gia phòng ngừa mua bán người
- Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với các sở, ngành tỉnh liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về phòng, chống mua bán người chú trọng tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, những địa bàn trọng điểm có nguy cơ cao về tội phạm mua bán người; vận động hội viên, đoàn viên, Nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia phòng, chống mua bán người, tích cực phát hiện, tố giác, tố cáo, nhằm ngăn chặn hành vi mua bán người trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn chỉ đạo các tổ chức thành viên triển khai thực hiện Kế hoạch này nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong phòng, chống tội phạm mua bán người.
11. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Kế hoạch này ở địa phương; chỉ đạo lồng ghép thực hiện Kế hoạch này với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch. Trong đó tập trung vào các nội dung chủ yếu như:
- Tổ chức phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và các văn bản pháp luật, cập nhật các văn bản quản lý, điều hành mới ban hành của Trung ương, của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả như: Pano, áp phích, băng rol, mitting; tuyên truyền miệng (lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt câu lạc bộ); các chương trình văn nghệ, giải trí (Đội thông tin lưu động, câu chuyện truyền thanh); các hình thức khác (bản tin địa phương, tủ sách pháp luật, thư viện trang thông tin điện tử) huyện, thị xã, thành phố.
- Thường xuyên xây dựng các chuyên đề, phóng sự, tin, bài phản ánh về công tác phòng, chống mua bán người trên sóng phát thanh của Đài Truyền thanh, Trang thông tin điện tử.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông được hướng dẫn hoặc tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.