ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 526/QĐ-UBND |
Vĩnh Long, ngày 11 tháng 3 năm 2021 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống mua bán người ngày 29/3/2011;
Căn cứ Quyết định số 623/QĐ-TTg ngày 14/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 13/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thực hiện Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và công tác thi hành án;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 46/CAT-PV01 ngày 08/3/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
CHỦ TỊCH |
Thực hiện Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người, giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030”; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn với những nội dung sau:
a) Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở ngành, địa phương trong phòng, chống mua bán người; huy động tất cả nguồn lực, sự ủng hộ, hỗ trợ của Chính phủ, tổ chức quốc tế và các đơn vị có liên quan. Thực hiện có hiệu quả các Đề án được giao trong “Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030”, lồng ghép các biện pháp phòng, chống mua bán người với nội dung, nhiệm vụ của Đề án.
b) Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân; kịp thời làm rõ và khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm, giảm nguy cơ mua bán người; hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng chống mua bán người; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
a) Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống tội phạm mua bán người ưu tiên các nhóm nguy cơ cao; đặc biệt, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người trên địa bàn tỉnh; Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố hàng tháng chủ động xuất bản các chuyên mục, tin, bài tuyên truyền về phòng, chống tội phạm mua bán người phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm dân cư trên địa bàn tỉnh; thường xuyên cập nhật phương thức, thủ đoạn và mục đích của tội phạm mua bán người đến Nhân dân trong tỉnh bằng nhiều hình thức, chú ý cập nhật trên các trang mạng, mạng xã hội có số lượng người truy cập lớn.
b) Đảm bảo 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận, phân loại; tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người phải được thụ lý, điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải được khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người phải đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Mục tiêu: Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án mua bán người phải đạt 90% trên tổng số vụ án đã khởi tố; 95% số vụ án mua bán người hằng năm được giải quyết và truy tố; 90% số vụ án mua bán người hằng năm được giải quyết, xét xử.
c) Đảm bảo nạn nhân được tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả theo quy định của pháp luật, đảm bảo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm. Xây dựng, củng cố, từng bước nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở hỗ trợ nạn nhân; tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh hỗ trợ nạn nhân các cấp.
d) Rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung các chính sách, đề xuất, kiến nghị hoàn thiện pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân, đảm bảo phù hợp luật pháp quốc tế và tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh.
đ) Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người.
e) Dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh được xây dựng, kết nối giữa các ban ngành, đoàn thể, thường xuyên được cập nhật, chia sẻ thông tin, phục vụ công tác báo cáo, theo dõi, giám sát, tổng kết, đánh giá.
1. Truyền thông về phòng, chống mua bán người
a) Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, các đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố, Báo Vĩnh Long, các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh xây dựng, duy trì hoạt động các chuyên trang, chuyên mục, chương trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền về phòng, chống tội phạm mua bán người. Tập trung tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm của tội phạm này, những đối tượng có nguy cơ cao trở thành nạn nhân, quyền lợi mà nạn nhân được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp nhận thông tin về nạn nhân và vụ việc.
b) Chú trọng công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng và mạng xã hội có số lượng người truy cập lớn như: Youtube, Facebook,…; hệ thống thông tin cơ sở phù hợp với đặc điểm của các nhóm đối tượng tuyên truyền khác nhau và đặc điểm riêng của tỉnh; lồng ghép các thông tin về quyền của nạn nhân, các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, tiếp nhận thông tin dành cho nạn nhân vào các thông điệp, tin bài, chuyên mục và tài liệu truyền thông về phòng, chống mua bán người.
c) Huy động sự tham gia của các Doanh nghiệp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh trong hoạt động truyền thông về phòng, chống mua bán người.
d) Tổ chức triển khai có hiệu quả các hoạt động truyền thông, thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng nhóm nạn nhân, nhóm có nguy cơ trở thành nạn nhân cũng như đặc điểm địa bàn tỉnh. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” phù hợp với thông điệp của Liên hợp quốc, Chính phủ, phù hợp tình hình thực tế của tỉnh.
đ) Lồng ghép và truyền tải các thông điệp phòng, chống mua bán người vào các Chương trình giáo dục công dân, giáo dục ngoại khóa của các cấp học, ngành học.
e) Xây dựng, nhân rộng các mô hình truyền thông tại cộng đồng hoạt động có hiệu quả; tổ chức thu thập, nắm bắt kịp thời thông tin, dấu hiệu có liên quan đến mua bán người tại cộng đồng dân cư.
2. Đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người
a) Tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ bản, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chú ý tập trung vào các tuyến quốc lộ, địa bàn trọng điểm có đông đồng bào dân tộc ít người, vùng nông thôn, trình độ dân trí thấp, vùng có đông người không nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định, các nhóm đối tượng trọng điểm có bất minh về kinh tế, các đối tượng làm nghề môi giới xuất khẩu lao động, du học, du lịch, kết hôn với người nước ngoài,…nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, phòng ngừa tái phạm có liên quan đến tội phạm mua bán người và các loại tội phạm có liên quan.
b) Tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố về tội phạm mua bán người; điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người, truy bắt đối tượng, thực hiện các biện pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người và các loại tội phạm có liên quan, tập trung vào các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm.
c) Tăng cường quản lý nhà nước về công tác nhận con nuôi, kết hôn có yếu tố nước ngoài, môi giới, tổ chức đưa người Việt Nam ra nước ngoài làm việc, học tập, du lịch và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác nhằm kịp thời phát hiện vụ việc mua bán người trong lĩnh vực này.
3. Tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân
a) Thực hiện theo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm; thực hiện hỗ trợ thiết yếu ban đầu theo quy định của pháp luật.
b) Thực hiện các biện pháp bảo vệ bí mật thông tin, an toàn cho nạn nhân và người thân thích của họ theo quy định của pháp luật.
a) Xây dựng, triển khai Quy trình chuẩn về hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; đóng góp Quy chế phối hợp liên ngành, xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành về tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và cung cấp kết nối dịch vụ tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và người nghi là nạn nhân bị mua bán
b) Phát triển các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, đảm bảo tính sẵn có, dễ tiếp cận, dễ đầu tư, nâng cấp trang, thiết bị.
c) Lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người vào các Chương trình phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em và các chương trình kinh tế, xã hội khác,...
5. Truy tố và xét xử tội phạm mua bán người
a) Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ việc mua bán người, đảm bảo đúng người, đúng tội đúng pháp luật.
b) Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án mua bán người.
c) Lựa chọn, xác định các vụ án trọng điểm, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho Nhân dân.
a) Tổ chức sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện Luật phòng, chống mua bán người năm 2011, trên cơ sở kết quả tổng kết, đề xuất các cấp có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người.
b) Căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh, đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành về phòng, chống mua bán người, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và thực tiễn công tác.
c) Xây dựng kế hoạch triển khai và theo dõi thi hành pháp luật về phòng, chống mua bán người, các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan.
7. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người
a) Xây dựng, ký kết, thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp, duy trì cơ chế thông tin, báo cáo trao đổi giữa các sở, ban ngành có liên quan trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ nạn nhân và hỗ trợ nạn nhân, điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người.
b) Tổ chức thực hiện có hiệu quả các điều ước quốc tế mà Chính phủ Việt Nam là thành viên, định kỳ sơ kết, tổng kết, thông tin, báo cáo theo quy định.
c) Tham gia các Hội nghị, hội thảo, chủ động trao đổi thông tin, chia sẻ, học tập kinh nghiệm của các địa phương về phòng, chống tội phạm mua bán người.
d) Xã hội hóa công tác phòng, chống tội phạm mua bán người.
8. Xây dựng dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người
a) Thường xuyên cập nhật các thông tin, số liệu về tình hình kết quả phòng, chống mua bán người và dữ liệu có liên quan.
b) Hằng năm, từng giai đoạn tiến hành phân tích, đánh giá dữ liệu thống kê, phục vụ báo cáo, lập kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động có liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người.
9. Nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người
a) Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
b) Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa các cán bộ các cấp làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ nạn nhân và hỗ trợ nạn nhân, điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người.
a) Thường trực giúp Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm tổ chức kiểm tra, đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình.
b) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, phát hiện hoạt động mua bán người và các tội phạm có liên quan trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ trì công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân; tổ chức sơ kết, tổng kết toàn diện thực tiễn thi hành Luật phòng, chống mua bán người năm 2011, trên cơ sở tổng kết, đề xuất các cấp có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người.
d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, cơ quan báo chí, truyền thông triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội; thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội;
e) Đề xuất khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người.
Tham gia hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phòng, chống tội phạm mua bán người, tham gia công tác giải cứu, bảo vệ, tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân khi cần thiết.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Sơ kết, tổng kết việc thi hành các quy định của pháp luật về công tác hỗ trợ nạn nhân, từ đó, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định của pháp luật về hỗ trợ nạn nhân.
b) Chủ trì, kiểm tra, giám sát công tác hỗ trợ nạn nhân, xây dựng, phát triển dịch vụ sự nghiệp công sử dụng nguồn vốn nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán thuộc trách nhiệm quản lý; tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác hỗ trợ nạn nhân.
c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức, cá nhân tổ chức, hoạt động môi giới đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, xử lý nghiêm các sai phạm; công khai các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được phép đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các loại phí người lao động phải nộp.
d) Lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người vào các chương trình phòng, chống tội phạm; phòng, chống tệ nạn xã hội; giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, thực hiện công tác tuyên truyền về phòng, chống mua bán người trên các phương tiện thông tin, đại chúng, các trang mạng, mạng xã hội và hệ thống thông tin cơ sở; nâng cao năng lực của người làm công tác thông tin cơ sở, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí.
b) Chỉ đạo các Doanh nghiệp, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông về phòng, chống mua bán người.
a) Phối hợp Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan, theo dõi thi hành pháp luật về phòng, chống mua bán người, đảm bảo thực thi có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật và các điều ước quốc tế mà Chính phủ Việt Nam là thành viên.
b) Quản lý, hướng dẫn, thực hiện, kiểm tra, thanh tra hoạt động hỗ trợ kết hôn, cho nhận con nuôi nhằm phòng, chống lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.
c) Hướng dẫn các Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước và các tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị mua bán theo quy định.
d) Phối hợp với các sở, ban ngành thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh.
b) Tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh du lịch, văn hóa, nghệ thuật, thể thao nhằm phòng, chống lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.
c) Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống của các tầng lớp nhân dân nhằm phòng, ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm mua bán người.
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức phòng, ngừa mua bán người lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa phù hợp từng cấp học, ngành học, giáo dục về phòng, chống mua bán người cho giáo viên, sinh viên, học sinh.
b) Chỉ đạo nhà trường và các Cơ sở giáo dục khác thực hiện quản lý chặt chẽ việc học tập và hoạt động của sinh viên, học sinh. Nếu có học sinh, sinh viên là nạn nhân của mua bán người, cần tạo điều kiện thuận lợi cho họ học văn hóa, học nghề, hòa nhập cộng đồng.
c) Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động tư vấn, tổ chức du học, đưa người đi học tập nước ngoài nhằm phòng, chống lợi dụng các hoạt động này để mua bán người, kịp thời chấn chỉnh, xử lý sai phạm.
Nếu phát hiện trên địa bàn tỉnh có hoạt động mua bán người, cần chỉ đạo, hướng dẫn khám, chữa bệnh phối hợp với các Cơ sở bảo trợ xã hội và Cơ sở hỗ trợ nạn nhân ưu tiên khám chữa bệnh cho nạn nhân bị mua bán, đề xuất chính sách hỗ trợ mua Bảo hiểm y tế cho họ trở về địa phương, phù hợp quy định của pháp luật.
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Phối hợp với các cơ quan có liên quan trong phòng, chống mua bán người trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý.
Tham mưu Chủ tịch Ủy ban tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Chủ trì, tổng hợp kinh phí thường xuyên để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình trong dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm.
Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ phòng, chống mua bán người vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và từng giai đoạn, các chương trình, nguồn lực và các dự án.
Phối hợp Sở Tài chính và các sở, ban ngành có liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền giao Kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm cho các Dự án phục vụ công tác phòng, chống mua bán người theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên
a) Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên, người có uy tín trong đồng bào dân tộc ít người, chức sắc tôn giáo tham gia phòng, chống mua bán người; tuyên truyền thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
b) Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, tích cực trong phối hợp với chính quyền chỉ đạo và thực hiện công tác phòng, chống mua bán người. Tạo điều kiện cho nạn nhân bị mua bán được tham gia chương trình, chính sách hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, tái hòa nhập cộng đồng.
c) Giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người; vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tố giác, đấu tranh, lên án đối với tội phạm mua bán người; phối hợp tổ chức có hiệu quả Diễn đàn “Quần chúng nhân dân lên án, tố giác tội phạm” tại các địa bàn trọng điểm.
d) Thường xuyên sơ kết, tổng kết, khen thưởng, biểu dương, rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống mua bán người ở cơ sở.
13. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long
a) Chủ trì, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về phòng, chống mua bán người tại cộng đồng, trong đó chú trọng tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, thay đổi hình thức tuyên truyền.
b) Nâng cao kỹ năng tuyên truyền về phòng, chống mua bán người cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tại địa phương.
c) Xây dựng Mô hình truyền thông, kế hoạch hỗ trợ nạn nhân, khi xảy ra tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh.
14. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
Khi phát hiện tội phạm mua bán người và các tội phạm có liên quan trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, đảm bảo kịp thời, nghiêm minh; lựa chọn, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử công khai, phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông qua xét xử, thực hiện thống kê và cung cấp các thông tin theo yêu cầu.
15. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống mua bán người, tập trung vào công tác truyền thông phòng ngừa; đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người; tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự để phòng, chống mua bán người.
b) Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch của địa phương để triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình; trong đó, xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hằng năm và cả giai đoạn; lồng ghép thực hiện Chương trình với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện công tác giám sát, đánh giá việc thực hiện Chương trình tại địa phương và báo cáo theo quy định.
Kinh phí thực hiện do ngân sách Nhà nước đảm bảo, được bố trí trong dự toán ngân sách Nhà nước hằng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; ngoài ra được huy động từ các nguồn xã hội hóa, hợp pháp theo quy định của pháp luật.
1. Giao Công an tỉnh hàng năm xây dựng Kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể triển khai thực hiện kế hoạch này; theo sự phân công, các đơn vị liên quan căn cứ chức năng của đơn vị xây dựng Kế hoạch hoặc lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch với nhiệm vụ được giao thực hiện.
2. Chế độ báo cáo: Công an tỉnh chịu trách nhiệm báo cáo định kỳ hàng quý, 06 tháng, 01 năm và đột xuất kết quả thực hiện Kế hoạch này về Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp báo cáo Chính phủ theo quy định./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.