ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 517/QĐ-UBND |
Cao Bằng, ngày 08 tháng 05 năm 2018 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày 17 tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam;
Căn cứ Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2018-2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công Thương Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Khoa học Công nghệ, Y tế, Lao động Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; thủ trưởng các cơ quan đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG TẠI TỈNH CAO BẰNG GIAI ĐOẠN 2018-2020
(Kèm theo Quyết định số: 517/QĐ-UBND
ngày 08/5/2018 của UBND tỉnh)
1. Mục tiêu chung
Hoàn thành các mục tiêu được ban hành tại Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020 phù hợp và đáp ứng các điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng trong thời kỳ hội nhập, cụ thể như sau:
- Xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách, công cụ, biện pháp hỗ trợ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; nâng cao trách nhiệm, trình độ năng lực của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhận thức của người tiêu dùng nhằm đạt được những kết quả cụ thể trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần bảo đảm công bằng xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước.
- Đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trở thành hoạt động phổ biến, nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước trong giai đoạn hiện nay.
2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu đến năm 2020, công tác phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đạt được các mục tiêu sau:
- Tối thiểu 450 lượt cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước (cấp tỉnh, cấp huyện), tổ chức xã hội tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; 1.000 lượt tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn Cao Bằng được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, nâng cao nhận thức, trình độ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tối thiểu 1.000 lượt học sinh, sinh viên các trường phổ thông trung học cao đẳng, trung cấp đóng trên địa bàn tỉnh được giảng dạy, đào tạo các nội dung pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiến thức và kỹ năng tiêu dùng.
- Tối thiểu 50% người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được phổ biến các nội dung pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiến thức và kỹ năng tiêu dùng.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Triển khai thực hiện chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng trên phạm vi cấp tỉnh theo sự chỉ đạo của Bộ Công Thương.
- Bảo đảm 80% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải quyết thành công đạt trên 70%.
1. Tổ chức các Chương trình hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3 hàng năm, với mục tiêu tuyên truyền đến người tiêu dùng về các quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng cũng như khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước trong giai đoạn hiện nay. Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ được thực hiện trên cơ sở chủ đề hàng năm được Bộ Công Thương lựa chọn và hướng dẫn triển khai thực hiện.
- Hình thức tổ chức: Chương trình hưởng ứng bao gồm chuỗi hoạt động tuyên truyền gồm một hay nhiều hình thức cụ thể như:
+ Diễu hành trên các tuyến phố chính trên địa bàn thành phố.
+ Treo băng zôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố chính trên địa bàn các huyện, thành phố.
+ Phát tờ rơi nội dung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn các huyện, thành phố.
+ Tổ chức Hội thảo Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Nội dung: Tuyên truyền cung cấp các kiến thức về tiêu dùng; tuyên truyền phổ biến các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin về các phương thức, cách thức bảo vệ quyền người tiêu dùng trên thế giới và Việt Nam.
- Thời gian tổ chức: Từ năm 2018 đến năm 2020.
- Số lượng: Mỗi năm tổ chức 01 chương trình x 3 năm = 3 chương trình.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
2. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Hình thức tổ chức: Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kỹ năng, nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cho cán bộ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- Nội dung tập huấn: Cung cấp các kiến thức về tiêu dùng; phổ biến các chính sách các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin về các phương thức, cách thức bảo vệ quyền người tiêu dùng trên thế giới và Việt Nam; đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra, tiếp nhận, xử lý các khiếu nại của người tiêu dùng; tập huấn các kỹ năng, nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cho cán bộ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- Đối tượng: Tập trung chủ yếu các đối tượng là cán bộ quản lý thị trường; quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm; quản lý về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa; cán bộ phòng Kinh tế thành phố và cán bộ phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện trực tiếp làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Thời gian tổ chức: Từ năm 2018 đến năm 2020.
- Số lượng: 01 lớp/năm, mỗi lớp 80 người x 3 năm = 3 lớp.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Cơ quan, đơn vị của tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Trung ương và tổ chức, cá nhân có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
3. Tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Nhằm đạt mục tiêu đến năm 2020, có 1.000 lượt tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn Cao Bằng được tham gia các hoạt động tuyên truyền phổ biến, đào tạo, nâng cao nhận thức, trình độ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - tối thiểu 1.000 lượt học sinh, sinh viên các trường phổ thông trung học, cao đẳng trung cấp đóng trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền, phổ biến các nội dung pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiến thức và kỹ năng tiêu dùng; tối thiểu 50% người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được phổ biến các nội dung pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiến thức và kỹ năng tiêu dùng. Việc tăng cường công tác tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết.
- Hình thức tổ chức:
+ Tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; cán bộ thuộc các đơn vị quản lý, khai thác và kinh doanh chợ; tổ chức xã hội trường học; các cơ quan đoàn thể quần chúng trên địa bàn tỉnh có liên quan tới công tác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
+ Tổ chức một số lớp đào tạo tập huấn cho các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân kinh doanh trong các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại, để có nhận thức chung về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó nâng cao trách nhiệm với người tiêu dùng khi kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
+ Tuyên truyền về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Báo Cao Bằng, Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương ...
- Nội dung: Tuyên truyền các văn bản quy định về hàng hóa và dịch vụ lưu thông trên thị trường; các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa; hướng dẫn cách nhận biết hàng thật, hàng giả và tác hại việc sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng; cung cấp các kiến thức về tiêu dùng; tuyên truyền, phổ biến các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin về các phương thức, cách thức bảo vệ quyền người tiêu dùng trên thế giới và Việt Nam.
- Thời gian tổ chức: Từ năm 2018 đến năm 2020.
- Số lượng:
+ Hội thảo: 01 hội thảo/năm x 3năm = 3 lớp; mỗi lớp 80 người.
+ Tuyên truyền trên Báo Cao Bằng: 01 số/tháng x 2 năm (năm 2018, 2019) = 24 số.
+ Tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: 01 số/tháng x 2 năm (năm 2019, 2020) = 24 số.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
4. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng
- Hình thức:
+ Tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng cơ chế phối hợp và hỗ trợ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội, hiệp hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
+ Hằng năm, xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Nội dung kiểm tra: Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Thông qua công tác kiểm tra, đánh giá nhằm nắm bắt những tồn tại, hạn chế trong việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên địa bàn từ đó chấn chỉnh những tồn tại, sai sót, khuyết điểm của tổ chức, cá nhân trong quá trình sản xuất, kinh doanh; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm từ năm 2018 đến năm 2020.
- Số lượng: Xây dựng 01 kế hoạch kiểm tra/năm x 3 năm = 03 kế hoạch.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế, Sở Khoa học Công nghệ, Công an tỉnh.
5. Triển khai thực hiện Chương trình tôn vinh doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa vì người tiêu dùng.
Phối hợp tuyên,truyền, đề cử doanh nghiệp tham gia Chương trình tôn vinh doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa vì người tiêu dùng do Bộ Công Thương tổ chức nhằm mục đích khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chất lượng, an toàn cũng như biểu dương kịp thời và nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ an toàn. Từ đó, tạo dựng một môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh, góp phần đảm bảo ổn định, phát triển kinh tế của tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm từ năm 2018 đến năm 2020 theo quy định của Bộ Công Thương.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công Thương.
- Đơn vị phối hợp: Cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
6. Tuyên truyền, vận động thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Cao Bằng
Tuyên truyền, vận động thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Cao Bằng với vai trò như một “cánh tay nối dài” của cơ quan quản lý để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 được thực hiện sâu rộng, hiệu quả, tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
1. Kinh phí thực hiện từ nguồn Ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.
2. Hằng năm, Sở Công Thương xây dựng dự toán chi tiết báo cáo Sở Tài chính nghiên cứu, thẩm định và tham mưu cho UBND tỉnh kinh phí để tổ chức thực hiện đảm bảo thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả.
1. Sở Công Thương
- Chủ trì phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Bộ Công Thương Cục Quản lý cạnh tranh, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam; UBND các địa phương, các sở, ngành và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng và triển khai các kế hoạch phát triển công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hàng năm trên địa bàn tỉnh; kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Chủ trì tổ chức, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch này và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Tổng hợp báo cáo kết quả với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương định kỳ, đột xuất (nếu có) theo đúng quy định.
2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Hằng năm thẩm định, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2018 - 2020.
3. Sở Khoa học và Công nghệ
Phối hợp với Sở Công Thương trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và kiểm tra, đánh giá và công bố chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với Sở Công Thương trong việc xây, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho đối tượng học sinh, sinh viên tại các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Y tế
Phối hợp với Sở Công Thương trong việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Phối hợp với Sở Công Thương trong việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi, trong đó tập trung vào vấn đề bảo đảm an toàn, chất lượng cho đầu vào của quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thực phẩm.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Công Thương trong việc xây dựng hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện thực hiện các chương trình, kế hoạch thông tin, tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
8. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Cao Bằng
Phối hợp với Sở Công Thương trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
9. UBND các huyện, thành phố
Căn cứ chức năng nhiệm vụ, hàng năm xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trong phạm vi lĩnh vực của ngành, cơ quan, đơn vị với những nội dung và việc làm thiết thực.
Trên đây là Kế hoạch phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh Cao Bằng. Trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc, các cơ quan đơn vị, cá nhân liên quan báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương tổng hợp) để xem xét giải quyết theo thẩm quyền./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.