ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 469/QĐ-UBND |
Đà Nẵng, ngày 11 tháng 03 năm 2024 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ và Nghị định số 144/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP;
Căn cứ Quyết định số 393/QĐ-TTg ngày 18 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15 tháng 3 năm 2021 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 02 tháng 11 năm 2023 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Quyết định số 14/2012/QĐ-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2012 của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quy định về đấu thầu kinh doanh khai thác và quản lý chợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
Căn cứ Quyết định số 8105/QĐ-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2016 của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Đề án “Phát triển mạnh các ngành dịch vụ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, định hướng đến năm 2035”;
Căn cứ Quyết định số 349/QĐ-UBND ngày 26 tháng 01 năm 2022 của UBND thành phố về việc ban hành Danh mục Đề án, dự án, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2022 và Quyết định số 2835/QĐ-UBND ngày 03 tháng 11 năm 2022 về việc điều chỉnh tên Đề án, dự án, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại danh mục ban hành kèm theo Quyết định số 349/QĐ-UBND;
Căn cứ Quyết định số 1215/QĐ-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2022 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt Đề cương và dự toán kinh phí xây dựng Đề án Chuẩn hóa công tác quản lý chợ tại 04 chợ loại 1 thuộc Sở Công Thương quản lý;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 503/TTr-SCT ngày 01 tháng 02 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Chuẩn hóa công tác quản lý chợ tại 4 chợ loại I thuộc Sở Công Thương quản lý (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và chợ Đầu mối Hòa Cường)” với các nội dung chính như sau:
1. Quan điểm
1. Tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về chợ do Trung ương và địa phương ban hành; gắn kết chặt chẽ với các quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
2. Chuẩn hóa công tác quản lý chợ bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; tính hợp lý, thống nhất và đồng bộ; kế thừa những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bám sát các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn và tiêu chuẩn đã được ban hành, gắn với thực tiễn quản lý chợ để cải tiến, bổ sung, đồng bộ hóa và hoàn thiện hệ thống quản lý chợ tại các chợ hạng 1 thuộc Sở Công Thương quản lý;
3. Huy động các nguồn lực xã hội, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh chợ; phù hợp với định hướng phát triển ngành thương mại và du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội thành phố, vừa đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà đầu tư vừa đảm bảo an sinh xã hội, ổn định hoạt động kinh doanh cho các hộ tiểu thương gắn bó lâu đời tại chợ.
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
- Nội dung chuẩn hoá công tác quản lý chợ tập trung vào việc rà soát, đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện, phát triển cơ sở hạ tầng chợ theo hướng văn minh hiện đại, kết hợp yếu tố truyền thống, đảm bảo đồng bộ cơ sở hạ tầng, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm,...;
- Đảm bảo công tác quản lý chợ tại các chợ phù hợp với các quy định pháp luật và định hướng phát triển thành phố Đà Nẵng; đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn và chỉ tiêu kinh tế - xã hội có liên quan đến quản lý chợ;
- Nâng cao trình độ, chất lượng và hiệu quả quản lý chợ, đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu thụ hàng hóa của người dân nói riêng và nhu cầu phát triển của hoạt động thương mại - dịch vụ theo định hướng của thành phố nói chung;
- Khai thác có hiệu quả mặt bằng và cơ sở hạ tầng chợ; thu hút thương nhân vào chợ kinh doanh và tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa qua chợ; nâng cao trình độ, chất lượng kinh doanh và dịch vụ, đem lại lợi ích thiết thực cho thương nhân và khách hàng;
- Hình thành các chợ điểm phục vụ du lịch hiện đại mang bản sắc riêng của đô thị phát triển ở Việt Nam để Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm thương mại, du lịch của đất nước.
b) Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025
- Giữ nguyên mô hình quản lý chợ như hiện nay, với tên đơn vị là: Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng, trực thuộc Sở Công Thương (gọi tắt là Công ty). Củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức từ cấp phòng chuyên môn đến ban quản lý chợ trực thuộc đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, phù hợp nhằm phát huy tốt hơn vai trò, nâng cao chất lượng hoạt động tại các chợ;
- Bổ sung, hoàn thiện hệ thống các văn bản quản lý liên quan để áp dụng cho công tác quản lý chợ theo đúng quy định (theo chi tiết ở mục II);
- Tiếp tục áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về kỹ thuật, kinh tế và quản lý vào thực tiễn quan lỷ chợ: TCVN 9211-2012; TCVN 11856: 2017; QCVN 02- 30:2018/BNNPTNT, chợ văn minh thương mại, chợ an toàn thực phẩm, chợ an toàn về an ninh, cháy nổ, giao thông, môi trường, thiên tai, dịch bệnh;
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của chợ cao hơn hiện nay; tác động tích cực đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương và ngành trong thời gian đến. Cụ thể: khai thác mặt bằng và điểm kinh doanh tại các chợ đạt xấp xỉ 100%; tổng thu hoạt động dịch vụ chợ tăng bình quân khoảng 3%/năm;
- Xây dựng, duy trì và phát triển 4 chợ theo hướng như sau:
+ Chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa thành chợ điểm mua sắm và phục vụ du lịch.
+ Đối với chợ Đầu mối Hòa Cường: tiếp tục tăng cường công tác an ninh trật tự, ổn định hoạt động chợ. Sau khi chợ Đầu mối Hòa Phước được xây dựng xong thì di chuyển hoạt động bán sỉ vào chợ Hòa Phước; quy hoạch sử dụng đất tại chợ Đầu mối Hòa Cường, đảm bảo khai thác sử dụng hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
c) Mục tiêu cụ thể sau năm 2025
Tiếp tục quản lý theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập hoặc chuyển đổi sang mô hình khác hên cơ sở phù hợp với quy định hiện hành.
II. NỘI DUNG CHUẨN HÓA CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHỢ
1. Đối với mô hình quản lý là đơn vị sự nghiệp công lập
a) Mô hình quản lý
Từ nay đến cuối năm 2025 tiếp tục duy trì hoạt động với mô hình hiện tại là đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý, kinh doanh và khai thác chợ, là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên với mức tự chủ nhóm 2 theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
b) Quản lý nhân sự
- Vị trí việc làm và chức danh công việc trong đơn vị quản lý chợ
+ Rà soát Đề án vị trí việc làm theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương; bám sát nhiệm vụ quản lý chợ để phân tích thành các công việc cụ thể; sắp xếp vào các vị trí việc làm và chức danh thích hợp;
+ Xác định số người làm việc hợp lý cho từng bộ phận, đơn vị trên cơ sở định mức lao động có tính tiên tiến, đảm bảo yêu cầu nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc. Kết hợp chuyên môn hóa và hợp tác hóa trong tổ chức lao động.
- Yêu cầu và tiêu chuẩn nhân sự
Xây dựng bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm; trọng đó xác định rõ yêu cầu về trình độ, năng lực; tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá hoàn thành công việc đối với nhân sự.
- Chuẩn hóa một số nội dung công tác quản lý nhân sự
+ Kiện toàn nhân sự theo yêu cầu và tiêu chuẩn;
+ Xây dựng quy hoạch, kế hoạch và chế độ, chính sách thích hợp về quản trị nhân sự, từ khâu tuyển dụng, bố trí (sử dụng) đến đánh giá, đãi ngộ, đào tạo - bồi dưỡng, thăng tiến và áp dụng chế tài đối với nhân sự; gắn chặt kết quả, hiệu quả lao động với chế độ đãi ngộ;
+ Quy chuẩn hóa, quy trình hóa, thủ tục hóa và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tặc quản lý nhân sự;
+ Áp dụng phương pháp quản lý nhân sự tiên tiến; ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế đánh giá năng lực và kết quả công việc theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 48/2023/NĐ-CP ngày 17/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP.
c) Quản lý mặt bằng và tài sản kết cấu hạ tầng chợ
- Ban hành quy chế quản lý tài sản kết cấu hạ tầng
+ Rà soát, ban hành lại “Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công” với đầy đủ các nội dung theo quy định, hướng dẫn của pháp luật;
+ Lập hồ sơ, thống kê, kế toán, kiểm kê và đánh giá tài sản kết cấu hạ tầng, trang thiết bị của các chợ; xác định các nội dung quản lý, phân cấp quản lý, giao sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng và trang thiết bị của các chợ theo thẩm quyền, theo nguyên giá, theo tính chất, theo hình thức biểu hiện;
+ Quy định thẩm quyền, trách nhiệm theo dõi, báo cáo, cập nhật hiện trạng kỹ thuật, lập kế hoạch duy tu bảo dưỡng, sửa chữa lớn hoặc thay thế tùng loại tài sản. Quy định việc đánh giá lại giá trị tài sản cố định trong những trường hợp cần thiết;
+ Các loại công cụ, dụng cụ không thỏa mãn tiêu chuẩn về tài sản cố định, được phân bổ vào chi phí và có quy định cụ thể về việc giao sử dụng, quy trình bảo dưỡng. Có thể định mức và khoán kinh phí sử dụng một số công cụ, dụng cụ cho bộ phận, cá nhân.
- Đầu tư xây dựng, mua sắm, trang bị và sửa chữa kết cấu hạ tầng
+ Lập kế hoạch hàng năm về khai thác, xác định mức độ hao mòn, giảm giá trị và giá trị sử dụng của tài sản; có quy định và kế hoạch sửa chữa lớn, duy tu, bảo dưỡng theo định kỳ và thường xuyên từng loại tài sản;
+ Thực hiện theo quy định của Nhà nước về đầu tư xây dựng, mua sắm, trang bị và sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng các chợ trên cơ sở nhu cầu và khả năng thu được lợi ích kinh tế từ tài sản. Các hạng mục cần thiết theo Tiêu chuẩn thiết kế chợ, theo phân hạng chợ và nhu cầu thực tế chưa được đáp ứng thì phải có kế hoạch, lộ trình đầu tư, trang bị cho phù hợp;
+ Việc thiết kế, đầu tư, xây dựng và trang bị cho các chợ cần phải chuẩn hóa ngay những nội dung, hạng mục công trình theo đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đã được ban hành; đồng thời định hướng theo kế hoạch của UBND thành phố đối với các chợ sẽ được đầu tư xây dựng lại hoặc cải tạo, nâng cấp, chuyển đổi chức năng;
+ Tiếp nhận tài sản phải ghi chép, hạch toán, mở sổ sách theo dõi theo danh mục và định kỳ kiểm kê, cập nhật; có lý lịch cụ thể cho các hạng mục tài sản, trang thiết bị có quy mô và giá trị lớn.
- Bố trí, sắp xếp mặt bằng cho các ngành nghề kinh doanh
+ Rà soát lại toàn bộ thực trạng bố trí, sắp xếp mặt bằng tại các chợ: khảo sát, đo vẽ lại sơ đồ hiện trạng bố trí mặt bằng các chợ; vị trí, diện tích của các khu vực, đình, dãy, lô...; định hướng ngành nghề kinh doanh của tùng chợ theo thị trường, phát huy tốt nhất thế mạnh để đạt hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất;
+ Rà soát lại các nội dung liên quan đến tổng mặt bằng và phân khu chức năng theo Tiêu chuẩn thiết kế chợ; điều chỉnh lại quy hoạch mặt bằng và bố trí các hạng mục công trình trong chợ; không bố trí điểm kinh doanh vượt quá khả năng thực tế, không đảm bảo tiêu chuẩn; những điểm kinh doanh có diện tích quá thấp so với tiêu chuẩn thiết kế thì rà soát, nếu có lô trống, mặt bằng trống thì bố trí lại;
+ Việc phân chia, bố trí mặt bằng kinh doanh cho một ngành hàng phải ở cùng trong một khu vực; thống nhất mẫu thiết kế quầy/sạp/kệ hàng; đồng bộ hóa hệ thống điện và cấp thoát nước; đối với các mặt hàng thực phẩm, từng bước đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của Nhà nước về an toàn thực phẩm.
- Hợp đồng về thuê, sử dụng điểm kinh doanh; chuyển đổi, sang nhượng điểm kinh doanh
+ Xây dựng Quy định về quản lý và phát triển chợ trên địa bàn thành phố (sau khi có Nghị định mới thay thế Nghị định số 02/2003/NĐ-CP và Nghị định 114/2009/NĐ-CP); phương án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; rà soát cơ sở pháp lý để tham mưu sửa đổi, bổ sung, thay thế Quyết định 8677/QĐ-UBND ngày 27/11/2014 của UBND thành phố, vừa đảm bảo tốt cho công tác quản lý chợ, vừa phục vụ hoạt động của hộ kinh doanh ổn định;
+ Chuẩn hóa mẫu hợp đồng về cho thuê, sử dụng mặt bằng, điểm kinh doanh; thống nhất quy định về ký kết, chuyển đổi, sang nhượng hợp đồng;
+ Rà soát lại tình hình ký kết và thực hiện hợp đồng với thương nhân, hộ kinh doanh; điều chỉnh, bổ sung và tổ chức quản lý hợp đồng chặt chẽ.
d) Quản lý về tài chính: xây dựng, ban hành quy chế chi tiêu nội bộ; xây dựng kế hoạch, dự toán thu, chi tài chính và tăng cường kiểm soát nội bộ.
đ) Quản lý thương nhân
- Thu hút thương nhân kinh doanh
+ Trên cơ sở tính chất hoạt động của từng chợ và tình hình thực tế, Công ty xác định các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chủ lực, đặc trưng cần ưu tiên, nhất là sản phẩm OCOP đưa vào kinh doanh tại mỗi chợ;
+ Tập trung khai thác tối ưu và nâng cao hiệu quả sử dụng diện tích, mặt bằng chợ. Công ty nghiên cứu, để ra biện pháp để thu hút thương nhân vào chợ kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường và định hướng phát triển chợ; đảm bảo tuân thủ pháp luật và định hướng hoạt động như một doanh nghiệp;
+ Lập sổ bộ thương nhân và hồ sơ thương nhân; xây dựng và từng bước áp dụng chuẩn năng lực và hành vi của thương nhân, trước hết là các hộ kinh doanh cố định tại các chợ phục vụ du lịch nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của chợ, xây dựng chợ văn minh và thu hút nhiều khách hàng đến chợ mua sắm.
- Cung cấp dịch vụ cho thương nhân, khách hàng và người tham gia hoạt động chợ
+ Nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và đa dạng hóa dịch vụ của Ban quản lý chợ; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ tại chợ; dự kiến đến hết năm 2024, đạt xấp xỉ 100% hộ kinh doanh cố định tại 4 chợ thực hiện thanh toán không tiền mặt các khoản dịch vụ cho Công ty;
+ Bảo đảm dịch vụ trông giữ xe, nơi đỗ xe, bãi tập kết, trung chuyển hàng hóa phù hợp với quy định và nhu cầu hoạt động của chợ; thường xuyên theo dõi, duy tu và bảo dưỡng cơ sở vật chất đối với các dịch vụ cơ bản tại chợ.
- Hợp tác và giải quyết các vướng mắc với thương nhân
Nhận biết sớm và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của thương nhân (nếu có); hạn chế mâu thuẫn, tranh chấp, giúp cho hoạt động kinh doanh ở chợ thuận lợi; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, vận động, thuyết phục; tranh thủ sự hỗ trợ của các nhóm, tổ, hội, đoàn thể trong chợ trong việc giải quyết kiến nghị, phản ánh của hộ tiểu thương; thực hiện tốt việc niêm yết, thông báo, hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính cho thương nhân.
e) Quản lý hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại chợ
- Đăng ký, theo dõi hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại chợ
+ Công ty xây dựng danh mục hàng hóa và dịch vụ kinh doanh chủ yếu của từng chợ. Mỗi thương nhân trong chợ phải đăng ký ngành hàng, nhóm hàng, mặt hàng kinh doanh, mua bán; Công ty mở sổ sách theo dõi chặt chẽ;
+ Thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý hàng hóa, dịch vụ và đo lường tại chợ;
+ Sử dụng mã QRcode cho hàng hóa bán ra từ chợ; trước hết là những hàng hóa bán buôn thuộc lĩnh vực thực phẩm, liên quan đến sức khỏe; tiến tới quản lý mã QRcode ngay từ nơi sản xuất kết hợp với mã QRcode nhận diện thương nhân tại chợ.
- Phát triển hàng hóa, dịch vụ của chợ
+ Phát triển thêm các dịch vụ mới phục vụ thương nhân và khách hàng, như dịch vụ về thông tin, hỗ trợ kinh doanh, thanh toán, đảm bảo chất lượng, đo lường, bảo quản...;
+ Thường xuyên theo dõi tình hình thị trường và hoạt động của chợ để cập nhật, bổ sung, điều chỉnh danh mục hàng hóa, dịch vụ của chợ (do thương nhân và tổ chức quản lý chợ cung cấp).
g) Quản lý an toàn thực phẩm, văn minh thương mại và vệ sinh môi trường
- Xây dựng và ban hành các quy định về an toàn thực phẩm áp dụng tại chợ; quán triệt và triển khai thành chương trình hành động cụ thể; tổ chức tập huấn, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, vận động và áp dụng chế tài theo quy định của pháp luật. Các Ban quản lý chợ phải tăng cường năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhân viên, đầu tư trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất cần thiết và phối hợp với cơ quan chức năng, tổ chức thực hiện công tác này nghiêm túc;
- Nâng cao trình độ và chất lượng về văn minh thương mại; làm cho uy tín và hình ảnh của các chợ trong nhận thức, cảm nhận của thương nhân và khách hàng ngày càng cao; tiếp tục thực hiện quy chế văn minh thương mại theo Bộ tiêu chuẩn đã được UBND thành phố ban hành và bổ sung, nâng cao trình độ văn minh thương mại nhằm đáp ứng tốt hơn đòi hỏi của khách hàng và xã hội;
- Rà soát và quy định chặt chẽ hơn về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường; kèm theo các biện pháp, chế tài về hành chính, kinh tế để đảm bảo thực thi. Ưu tiên đảm bảo cơ sở vật chất tại nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn du lịch.
h) Quản lý an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai và dịch bệnh (phòng chống bệnh truyền nhiễm)...
- Áp dụng toàn diện các quy định, hướng dẫn hiện hành và quy định cụ thể về an ninh, an toàn phù hợp với từng chợ. Nghiên cứu áp dụng mô hình “khoán quản” trong quản lý trật tự đô thị xung quanh chợ; khắc phục tình trạng vi phạm trật tự giao thông; đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị;
- Đơn vị quản lý chợ phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý các vi phạm; tuyên truyền và hướng dẫn; điều tiết giao thông trong và xung quanh khu vực chợ; áp dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ và nghiệp vụ thích hợp để quản lý và đảm bảo an toàn, trật tự tại các chợ;
- Tạo điều kiện cho người tham gia hoạt động tại chợ chủ động giám sát và đơn vị quản lý chợ tiếp nhận ý kiến phản ánh, tổ chức kiểm tra ngay và xử lý kịp thời theo nội quy chợ và các quy định hiện hành.
i) Công tác quản lý khác
- Công tác dân vận
+ Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức tiếp xúc, đối thoại và vận động thương nhân; công khai, minh bạch thông tin; lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp, phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh;
+ Phát huy tối đa vai trò và sự hỗ trợ của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể ở các chợ để thực hiện tốt công tác dân vận, góp phần quản lý chợ có hiệu quả.
- Duy trì, phát triển và tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội tại các chợ nhằm tăng cường đoàn kết, chia sẻ và thông hiểu lẫn nhau giữa các bên có liên quan, hỗ trợ thực hiện tốt công tác quản lý chợ.
2. Đối với mô hình quản lý là doanh nghiệp/hợp tác xã
Sau năm 2025: tiếp tục quản lý theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập hoặc chuyển đổi thành doanh nghiệp/hợp tác xã đầu tư, quản lý, khai thác và kinh doanh chợ khi các chính sách liên quan về đầu tư phát triển hạ tầng chợ được sửa đổi, bổ sung và thông qua theo các phương án:
- Phương án 1: ngân sách Nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ thông qua đầu tư công và năng lực của đơn vị quản lý hiện thời phù hợp thì mô hình đơn vị sự nghiệp công lập quản lý chợ có thể tiếp tục được duy trì;
- Phương án 2: chuyển đổi mô hình quản lý chợ thông qua đấu thầu lựa chọn đơn vị đầu tư, quản lý, khai thác chợ (doanh nghiệp/hợp tác xã) (đấu thầu lựa chọn đơn vị đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh chợ; đấu thầu lựa chọn đơn vị quản lý, khai thác và kinh doanh chợ) phù hợp với quy định hiện hành;
- Phương án 3: chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần.
1. Giải pháp chung để phát triển công tác quản lý chợ theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập
a) Giải pháp về cơ chế, chính sách
Chuẩn hoá công tác quản lý chợ chỉ được triển khai hiệu quả trên cơ sở hạ tầng chợ được đầu tư đồng bộ, văn minh hiện đại, đảm bảo các công năng, yêu cầu về phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm,... vừa đáp ứng được yêu cầu về quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và nhu cầu phát triển của hoạt động thương mại - dịch vụ theo định hướng của thành phố nói chung.
- Trường hợp các quy định pháp luật liên quan đến công tác quản lý và phát triển chợ đến năm 2025 chưa được sửa đổi, bổ sung; Sở Công Thương tham mưu UBND thành phố ban hành bổ sung các văn bản nhằm quy định, hướng dẫn về công tác quản lý chợ; chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố ban hành cơ chế, chính sách để hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp quản lý chợ trong việc đầu tư xây dựng chợ như: được vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng để thực hiện dự án đầu tư chợ (đảm bảo cho vay mà không cần thế chấp tài sản); được hỗ trợ lãi suất vay và tăng thời hạn cho vay lên đến 25 năm từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng, đồng thời được áp dụng phương án trả nợ không đều; chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với các hộ kinh doanh trả trước tiền thuê mặt bằng để đầu tư xây dựng chợ.
- Trường hợp các quy định pháp luật liên quan đến công tác quản lý và phát triển chợ đến năm 2025 đã được sửa đổi, bổ sung
+ Triển khai nhanh chóng, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương về chợ. Tham mưu ban hành Quy định về quản lý và phát triển chợ trên địa bàn thành phố, kế hoạch phát triển chợ... phù hợp với các quy định có liên quan;
+ Thực hiện đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ từ nguồn vốn ngân sách nhả nước phù hợp với tình hình thực tiễn, tính cấp thiết, các quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật khác có liên quan;
+ Ban hành hoặc tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn, kế hoạch cụ thể để thực hiện các nội dung chuẩn hóa đã đề ra như: kiện toàn mô hình quản lý, quản lý và áp dụng cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp kinh tế công...;
+ Xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố, nhất là cấp quận, phường với đơn vị quản lý chợ (đặc biệt là quản lý an ninh trật tự, môi trường, an toàn thực phẩm...) nhằm tổ chức thực hiện tốt các quy định pháp luật; đồng thời giám sát, hỗ trợ đơn vị quản lý chợ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định.
b) Giải pháp về nguồn nhân lực
- Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng công tác quản lý chợ cho nhân viên các Ban quản lý chợ và văn minh thương mại, an toàn thực phẩm, kỹ năng bán hàng, thái độ ứng xử với khách hàng và ứng dụng các giải pháp bán hàng trực tuyến... cho tiểu thương để áp dụng vào hoạt động kinh doanh;
- Đào tạo nhân sự quản lý chuyên trách về chợ: đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt trong Công ty và các ban quản lý chợ, ngoài việc phải am hiểu các kiến thức và có kỹ năng cần thiết để thực hành công việc, cần được tuyển chọn và đào tạo đầy đủ về chính trị, pháp luật và năng lực tư duy, quản lý, điều hành công tác quản lý chợ.
c) Giải pháp về kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý
- Áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan trực tiếp đến chợ: TCVN 9211 - 2012: Chợ - Tiêu chuẩn thiết kế; Tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN 11856:2017): Chợ kinh doanh thực phẩm; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chợ đầu mối, chợ đấu giá nông lâm thủy sản - Yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm (QCVN 02-30:2018/BNNPTNT) được ban hành kèm theo Thông tư số 11/2018/TT- BNNPTNT ngày 01/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Áp dụng các tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý;
- Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý (kể cả truy xuất nguồn gốc hàng hóa). Cụ thể:
+ Xây dựng Phần mềm quản lý chợ thể hiện toàn bộ thông tin về hoạt động quản lý chợ, có thể sử dụng theo giao diện web hoặc apps trên điện thoại di động, gồm: các thông tin quản lý nhân sự theo sơ đồ bộ máy tổ chức, đề án vị trí việc làm; các thông tin về bằng cấp/năng lực cá nhân (thừa/thiếu), đánh giá nhân sự theo bảng điểm KPI đối với từng vị trí việc làm (dành cho mục đích chi thu nhập tăng thêm hoặc đánh giá viên chức/người lao động cuối năm)...; thông tin về hệ thống chợ theo thời gian và tổng hợp số liệu về cơ sở vật chất, tiểu thương, điểm kinh doanh tại chợ,...;
+ Chuẩn hóa sơ đồ chợ và đăng ký trên máy tìm kiếm của Google, giúp khách hàng dễ dàng tra tìm vị trí bán hàng hóa, dịch vụ và thương nhân kinh doanh tại chợ;
+ Ứng dụng công nghệ thông tin, mã phản hồi nhanh (QR code) và máy quét để nhận dạng thương nhân, nhận dạng sản phẩm cùng các thông tin liên quan đến tiểu thương và sản phẩm (truy xuất nguồn gốc hàng hóa, các thông tin về nhãn hàng hóa, giá bán hạng hóa/dịch vụ...), thực hiện cập nhật tự động tình hình thu nộp các khoản của thương nhân, áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt và tự động thống kê, báo cáo; triển khai hỗ trợ thương nhân, nhà cung ứng và khách hàng tham gia mua bán trên các kênh thương mại điện tử, sẵn sàng ứng dụng chuyển đổi số khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra;
+ Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc theo dõi, giám sát tình hình hoạt động chợ, số hóa dữ liệu chợ và thông tin quản lý, đào tạo nguồn nhân lực và tinh gọn bộ máy trên cơ sở tích hợp các nhiệm vụ công tác.
d) Giải pháp về tài chính
- Phân cấp quản lý tài chính chợ: tiếp tục áp dụng cơ chế quản lý, tự chủ tài chính đối với 4 chợ thông qua Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/11/2021 của Chính phủ; là đơn vị sự nghiệp công tự chủ toàn bộ chi thường xuyên - nhóm 2;
- Giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị quản lý chợ: Công ty xây dựng phương án tự chủ tài chính và Quy chế chi tiêu nội bộ để quản lý tài chính trong phạm vi Công ty, tạo điều kiện thuận lợi cho các Ban quản lý chợ hoạt động; thực hiện công tác quản lý tài chính chặt chẽ, đúng pháp luật, theo cơ chế thị trường; tăng dần kết quả và hiệu quả tài chính của Công ty, tiến đến tự chủ toàn bộ chi thường xuyên và chi đầu tư;
- Hỗ trợ tài chính cho phát triển chợ
+ Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa kết cấu hạ tầng chợ thực hiện theo Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Luật Đầu tư công và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan;
+ Đối với chính sách ưu đãi, hỗ trợ tài chính cho các chợ, trên cơ sở tình hình thực tế, Công ty báo cáo Sở Công Thương xem xét, thẩm định trình UBND thành phố xem xét giải quyết hoặc kiến nghị Trung ương chấp thuận phù hợp với quy định của pháp luật.
đ) Giải pháp hỗ trợ khác: thông tin, tuyên truyền; tổ chức các hoạt động kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể và phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự khu vực xung quanh chợ, PCCC, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, đậu đỗ xe và buôn bán không đúng quy định.
2. Giải pháp thực hiện việc chuyển đổi, áp dụng mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ
a) Giải pháp về cơ chế chính sách
- Rà soát, đề xuất với Trung ương sớm sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quản lý chợ cho phù hợp hơn với tình hình thực tế tại địa phương như: sửa đổi Nghị định số 02/2003/NĐ-CP và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP quy định về quản lý, phát triển chợ (trong đó định nghĩa lại khái niệm chợ dân sinh theo hướng không phân biệt chợ hạng 1, 2, 3 để được đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc đầu tư phát triển chợ); ban hành Nghị định hướng dẫn về quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hạ tầng thương mại (chợ);
- Nghiên cứu cơ chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp/hợp tác xã trong việc đầu tư xây dựng chợ như được vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố để thực hiện dự án đầu tư chợ; được hỗ trợ lãi suất vay và tăng thời hạn cho vay lên đến 25 năm từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng; chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với các hộ kinh doanh trả trước tiền thuê mặt bằng để đầu tư xây dựng chợ; chính sách hỗ trợ tiểu thương (hỗ trợ một phần tiền thuê mặt bằng tại chợ trong khoảng thời gian từ 2-3 năm đầu dự án đầu tư chợ mới đi vào hoạt động)...
b) Giải pháp về thu hút đầu tư chợ
- Xây dựng và triển khai phương án xúc tiến kêu gọi nhà đầu tư tiềm năng để quản lý, khai thác theo quy định hiện hành;
- Tổ chức lựa chọn các nhà đầu tư tiềm năng có năng lực, bề dày kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư, quản lý và phát triển chợ và san sẻ trách nhiệm xã hội hỗ trợ tiểu thương nhằm giảm áp lực về giá thuê mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng đến sinh kế và việc khiếu kiện của tiểu thương;
- Hỗ trợ nhà đầu thực hiện và triển khai hoạt động dự án.
+ Phân công các cơ quan, đơn vị trong việc phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật;
+ Thực hiện công tác truyền thông về dự án cho người dân, nhất là các đối tượng có quyền lợi liên quan hiểu rõ, đồng thuận và ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án; phát huy quyền dân chủ của người dân để giám sát và giúp cơ quan chức năng, chính quyền thành phố quản lý dự án có hiệu quả.
c) Giải pháp đối với doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ
Trên cơ sở quy định của pháp luật và cơ chế, chính sách, các doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc đối tượng được phép tham gia đấu thầu đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh, khai thác chợ phải nghiên cứu kỹ luật pháp, nghiên cứu thị trường và chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, chuẩn bị nguồn vốn, nhân sự và các quy định, quy trình công tác chuyên môn, nghiệp vụ cụ thể để sẵn sàng tham gia và quản lý, kinh doanh chợ có hiệu quả.
IV. KINH PHÍ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Lộ trình thực hiện
a) Đến năm 2025
- Kiện toàn hệ thống quản lý từ Công ty đến các Ban quản lý chợ, hoàn thành khung quản lý chợ tại các chợ; vận hành hệ thống quản lý chợ theo Đề án và tiếp tục bổ sung, cải tiến và hoàn thiện (chi tiết tại Phụ lục kèm theo).
- Cải tạo, sửa chữa và nâng cấp một số hạng mục tại 4 chợ giai đoạn 2024- 2025 theo hướng văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng.
b) Sau năm 2025
Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng đề xuất, xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật.
2. Kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện Đề án này được huy động từ các nguồn vốn ngân sách nhà nước; nguồn tài chính tại Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng; vốn doanh nghiệp, hợp tác xã và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
3. Tổ chức thực hiện
a) Sở Công Thương
- Chỉ đạo, hướng dẫn Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng xây dựng và tổ chức thực hiện các nội dung của Đề án tại đơn vị và các Ban quản lý chợ trực thuộc; sơ kết, tổng kết và rà soát điều chỉnh, hoàn thiện công tác quản lý chợ tại các chợ trực thuộc;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận, huyện nghiên cứu tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ liên quan đến đầu tư chợ; rà soát sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý chợ, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và tình hình thực tế tại địa phương; xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn thành phố; hướng dẫn thực hiện các biện pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức, quản lý chung và quản lý nhân sự đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành và thị trường;
- Chỉ đạo Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng có kế hoạch đầu tư cải tạo, sửa chữa và nâng cấp 4 chợ đảm bảo thực hiện hiệu quả, đúng quy định; quy hoạch, bố trí, sắp xếp mặt bằng kinh doanh tại các chợ trực thuộc đảm bảo tính khoa học và phù hợp với thực tiễn; nghiên cứu, xây dựng phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ đơn vị sự nghiệp công lập sang doanh nghiệp hoặc hợp tác xã phù hợp với tình hình thực tế và quy định định của pháp luật;
- Theo dõi, tổng hợp và báo cáo tình hình thực hiện Đề án; chủ trì nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh, bổ sung Đề án và tổ chức thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế; chủ trì lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng (nâng cấp, mở rộng, cải tạo hoặc xây dựng mới) các chợ theo yêu cầu thực tiễn và khả năng cân đối vốn đầu tư.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xem xét các đề xuất cụ thể của Sở Công Thương về nhu cầu bố trí vốn đầu tư công cho các chợ, phù hợp với quy định của pháp luật... tham mưu UBND thành phố xem xét, quyết định;
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng, đề xuất cơ chế, chính sách và biện pháp quản lý cụ thể, phù hợp để thực hiện các nội dung của Đề án.
c) Sở Tài chính
Trên cơ sở đề nghị của Sở Công Thương, Sở Tài chính phối hợp tham gia các nội dung liên quan đến công tác quản lý tài chính, tài sản đối với đơn vị sự nghiệp công vả lĩnh vực chợ (như các loại giá dịch vụ công, các khoản thu chi tài chính, phương án tự chủ tài chính đơn vị sự nghiệp công...) để áp dụng trên địa bàn.
d) Sở Giao thông vận tải
Chủ trì phối hợp với UBND quận Hải Châu xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án phân luồng bảo đảm thông suốt và an toàn giao thông xung quanh khu vực có địa bàn các chợ trực thuộc Sở Công Thương, đặc biệt là chợ Hàn - chợ điểm phục vụ du lịch (theo Công văn số 114/UBND-SGTVT ngày 05/01/2024 của UBND thành phố về việc liên quan đến phương án tổ chức giao thông khu vực chợ Hàn).
đ) Sở Du lịch
- Phối hợp với Sở Công Thương trong việc tập huấn, bồi dưỡng về thái độ, kỹ năng giao tiếp ứng xử, tác phong phục vụ khách văn minh lịch sự cho các tiểu thương tại các chợ điểm phục vụ du lịch góp phần đảm bảo chất lượng dịch vụ, phục vụ khách tại các chợ này;
- Phối hợp với Hiệp hội Du lịch, đơn vị lữ hành tăng cường liên kết với các chợ điểm phục vụ du lịch để kết nối sản phẩm, tạo các chương trình du lịch đặc sắc giúp kéo dài thời gian lưu trú và khả năng chi trả đối với du khách.
e) Sở Xây dựng
Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan về các nội dung quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.
g) Sở Tài nguyên và Môi trường
Hướng dẫn và giải quyết các thủ tục, giấy tờ về sử dụng đất cho các chợ; chỉ đạo công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các chợ.
h) Ban Quản lý An toàn thực phẩm
Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố nói chung, tại các chợ thuộc Sở Công Thương nói riêng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm thuộc Đề án xây dựng thành phố thông minh tại các chợ này.
i) Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật đối với sản phẩm hàng hóa tại các chợ thuộc Sở quản lý.
k) UBND quận Hải Châu
- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự tại các tuyến đường, khu vực xung quanh các chợ thuộc Sở Công Thương quản lý; xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh không đúng quy định.
- Chủ trì phối hợp với Sở Công Thương (Công ty Quản lý và phát triển các chợ) triển khai thí điểm mô hình “khoán quản”[1] về trật tự đô thị nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các khu vực xung quanh chợ.
l) Các Sở, ban, ngành khác có liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, các Sở, ngành khác có liên quan có trách nhiệm tham mưu UBND thành phố xem xét, quyết định các vấn đề có liên quan phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện Đề án này.
Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án này đảm bảo hiệu quả, thanh quyết toán theo đúng quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND thành phố; Giám đốc các Sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Du lịch, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; Ban Quản lý An toàn thực phẩm; Cục Quản lý thị trường thành phố; Chủ tịch UBND quận Hải Châu và Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
DANH MỤC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CHUẨN HÓA CÔNG
TÁC QUẢN LÝ CHỢ TẠI 4 CHỢ LOẠI 1 THUỘC SỞ CÔNG THƯƠNG QUẢN LÝ
(Kèm theo Quyết định số 469/QĐ-UBND ngày 11 tháng 03 năm 2024 của UBND thành
phố Đà Nẵng)
TT |
Nhiệm vụ chủ yếu |
Thời gian |
Nguồn kinh phí |
Trách nhiệm thực hiện |
1 |
Kiện toàn tổ chức, xây dựng và ban hành bổ sung văn bản quản lý chợ tại Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng |
2023-2024 |
Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp |
Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng |
2 |
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và hoàn thiện phần mềm quản lý chợ |
2023-2025 |
Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp |
Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng |
3 |
Xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng |
2024-2025 |
Ngân sách nhà nước và Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp |
Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng |
4 |
Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực (Ban quản lý chợ và thương nhân) |
2023-2025 |
Ngân sách nhà nước và Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp |
Sở Công Thương, Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng |
5 |
Các nội dung nhiệm vụ khác tại các chợ hiện nay (rà soát bố trí mặt bằng, hợp đồng sử dụng điểm kinh doanh, đảm bảo yêu cầu trang thiết bị, tài sản...) |
2023-2025 |
Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp |
Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng |
6 |
Hoàn chỉnh và triển khai thực hiện Phương án đầu tư xây dựng lại và quản lý, khai thác Chợ Cồn. |
2024-2025 |
Ngân sách nhà nước |
Sở Công Thương, Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng |
7 |
Nghiên cứu tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ liên quan đến đầu tư chợ và rà soát sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý chợ, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và tình hình thực tế tại địa phương (sau khi có Nghị định mới thay thế Nghị định 02/2003/NĐ-CP và Nghị định 114/2009/NĐ-CP) |
2024-2025 |
|
Sở Công Thương |
8 |
Chỉ đạo Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng nghiên cứu, xây dựng phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình khác phù hợp với tình hình thực tế và quy định định của pháp luật. |
Sau năm 2025 |
|
Sở Công Thương |
[1] “khoán quản” về trật tự đô thị là giao trách nhiệm cho các lực lượng (cảnh sát giao thông trật tự quận, bảo vệ dân phố và các tổ chức, cá nhân liên quan, trong đó có huy động lực lượng bảo vệ của các chợ trên địa bàn quận) tham gia công tác bảo vệ trật tự xung quanh chợ thông qua việc tuyên truyền, vận động nhắc nhở nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về trật tự đô thị như không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán; thực hiện sắp xếp phương tiện, hàng hóa, lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo, vệ sinh môi trường đúng quy định của pháp luật; không vi phạm trật tự an toàn giao thông..., phát hiện và thông báo cho lực lượng chức năng để xử lý các vi phạm về trật tự đô thị. Trong công tác phối hợp, các cơ quan chức năng thuộc quận ủy quyền một số nhiệm vụ cần thiết cho lực lượng bảo vệ của các chợ trên để thực hiện công tác bảo vệ trật tự khu vực xung quanh chợ. Với mô hình này, sẽ góp phần hạn chế được tình trạng lấn chiếm vỉa hè kinh doanh trái phép ở khu vực dân cư xung quanh các chợ (có thể nghiên cứu, mô hình “khoán quản” về trật tự đô thị mà UBND quận Long Biên đang triển khai, áp dụng theo Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quận Long Biên giai đoạn 2021-2026” tại Quyết định số 4318/QĐ-UBND ngày 28/7/2023).
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.