ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 469/QĐ-UBND |
Bắc Ninh, ngày 13 tháng 10 năm 2020 |
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN KHÁM, CHỮA BỆNH TỪ XA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH, GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về phê duyệt Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 - 2025”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án Khám, chữa bệnh từ xa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2020 - 2025 (Có Đề án kèm theo).
Điều 2. Sở Y tế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án được phê duyệt tại Điều 1 của Quyết định này theo đúng quy định hiện hành. Đình kỳ 6 tháng, hàng năm báo cáo kết quả thực hiện Đề án gửi về UBND tỉnh.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; các Sở: Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu Tư, Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh, Bảo hiểm xã hội tỉnh; Các cơ sở Khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
KHÁM, CHỮA BỆNH TỪ XA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH, GIAI ĐOẠN
2020 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 469/QĐ-UBND ngày 13/10/2020 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bắc Ninh)
SỰ CẦN THIẾT, CƠ SỞ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Trong thời gian qua, ngành y tế nước ta nói chung, hệ thống khám bệnh, chữa bệnh nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các bệnh viện được đầu tư phát triển, nhiều kỹ thuật, công nghệ y học tiên tiến được áp dụng trong khám, chữa bệnh. Khả năng tiếp cận với dịch vụ y tế của người dân được cải thiện, góp phần cứu chữa được nhiều người mắc bệnh nặng mà trước đây chưa cứu chữa được hoặc phải đi nước ngoài khám, chữa bệnh.
Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 92/QĐ-TTg phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020. Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bắc Ninh đã được Bộ Y tế phê duyệt Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện E, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương. Các hoạt động của đề án nhằm nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh tại chỗ của các bệnh viện vệ tinh thông qua hoạt động đào tạo cán bộ y tế và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cho các bệnh viện vệ tinh; hội chẩn, tư vấn kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh giữa bệnh viện hạt nhân và bệnh viện vệ tinh thông qua hệ thống công nghệ thông tin. Qua triển khai các bệnh viện vệ tinh đã tiếp nhận được nhiều kỹ thuật khó, hiện đại như can thiệp tim mạch, hóa trị, xạ trị, IUI, năng lực cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh được nâng cao. Tuy nhiên, Đề án Bệnh viện vệ tinh cũng chỉ dừng ở các đơn vị tuyến tỉnh và chủ yếu là công tác đào tạo cầm tay chỉ việc, còn việc áp dụng công nghệ thông tin trong khám và tư vấn trực tiếp cho người dân, phẫu thuật chưa được thực hiện.
Trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã chỉ đạo về việc giãn cách xã hội, hạn chế người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường công tác khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến dưới, không chuyển người bệnh lên tuyến trên đối với những trường hợp bệnh tuyến dưới điều trị được. Bộ Y tế đã áp dụng giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) triển khai hoạt động tư vấn điều trị từ xa rất hiệu quả, Ban chỉ đạo Quốc gia đã thành lập “Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị người bệnh COVID-19”. Trung tâm thường xuyên tổ chức hội chẩn trực tuyến, mời các giáo sư đầu ngành cả nước cùng hội chẩn các ca bệnh nặng, bàn các phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh, cùng chia sẻ kinh nghiệm điều trị, chăm sóc người bệnh.
Nhằm phát triển nền tảng công nghệ thông tin hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa, giúp giảm tải bệnh viện tuyến trên, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng Đề án: “Khám, chữa bệnh từ xa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2020 - 2025”.
- Luật khám bệnh, chữa bệnh ngày 23 tháng 11 năm 2009.
- Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”;
- Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế.
- Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
- Chỉ thị số 02/CT-BYT ngày 25/02/2009, của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong ngành y tế;
- Thông tư số 22/2013/TT-BYT ngày 09/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn việc đào tạo liên tục cho cán Bộ Y tế.
- Thông tư số 49/2017/TT-BYT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về hoạt động y tế từ xa.
- Thông tư số 46/2018/TT-BYT ngày 28/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về quy định hồ sơ bệnh án điện tử.
- Quyết định số 445/QĐ-BYT ngày 5/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT giai đoạn 2016-2020 của Bộ Y tế.
- Quyết định số 3725/QĐ-BYT ngày 16/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
- Quyết định số 6111/QĐ-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Đề án triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại Trạm y tế xã, phường giai đoạn 2018-2020;
- Quyết định số 1480/QĐ-BYT ngày 22/04/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch hành động của Bộ Y tế thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025;
- Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về phê duyệt Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 - 2025”;
- Quyết định số 4054/QĐ-BYT ngày 22/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành tạm thời hướng dẫn và quy định tổ chức hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa;
- Quyết định số 4070/QĐ-BYT ngày 23/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành tạm thời danh mục kỹ thuật trong hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa.
- Nghị Quyết số 252/NQ-HĐND ngày 04/6/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung Nghị Quyết 44/ NQ-HĐND18 ngày 12/4/2017 của HĐND tỉnh về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng triển khai mô hình thành phố thông minh tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn 2030”;
- Quyết định số 220/QĐ-UBND ngày 25/6/2015 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 77-Ctr/TU ngày 27/4/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế;
- Quyết định số 53/QĐ-UBND ngày 26/01/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;
- Quyết định số 388/QĐ-UBND ngày 25/7/2018 của UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 25/01/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
- Quyết định số 143/QĐ-UBND ngày 29/3/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh Phê duyệt kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.
MỤC TIÊU, PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
1. Mục tiêu chung
- Mọi người dân đều được tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ Trung ương đến tuyến tỉnh, tuyến huyện; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới.
- Góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.
2. Mục tiêu cụ thể
- Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh xuống tuyến xã. Đảm bảo đến năm 2025: 100% các Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, các Trung tâm y tế và các Trạm y tế tiếp nhận đầy đủ các hoạt động chính về khám chữa bệnh từ xa góp phần giảm quá tải các bệnh viện tuyến trên.
- Tập trung đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật từ xa để bổ sung danh mục kỹ thuật, phạm vi hoạt động chuyên môn cho người hành nghề tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đối với các bệnh có mô hình chuyển viện hoặc người bệnh tự lên tuyến trên đông để khám chữa bệnh.
- Thực hiện biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh, giảm tập trung đông người tại bệnh viện, giảm số lượng người dân phải đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng cho người dân ở vùng nông thôn.
- Giảm chi phí khám, chữa bệnh, chi phí bảo hiểm y tế và chi phí tiền túi của người dân.
1. Phạm vi và phân kỳ của Đề án
- Giai đoạn 2020-2021: Triển khai các chuyên khoa: tim mạch, ngoại, sản, nhi, truyền nhiễm, ung bướu, huyết học truyền máu, các bệnh không lây nhiễm...
- Giai đoạn 2021-2025: Tiếp tục triển khai các chuyên khoa như hồi sức cấp cứu, hô hấp, tiết niệu, thần kinh, nội tiết, răng hàm mặt và các chuyên khoa khác có nhu cầu.
2. Đối tượng tham gia Đề án
- Giai đoạn 2020-2021: Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi, 08 Trung tâm Y tế và các Trạm Y tế triển khai mô hình trạm y tế điểm giai đoạn 2020-2021.
- Giai đoạn 2021-2025: Ngoài Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi 08 Trung tâm Y tế, triển khai thêm các bệnh viện chuyên khoa còn lại và các Trạm y tế triển khai mô hình điểm giai đoạn 2021 - 2025.
III. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ LỘ TRÌNH TRIỂN KHAI
1. Tư vấn khám chữa bệnh từ xa
1.1. Thành lập và duy trì bộ phận tư vấn và khám, chữa bệnh từ xa
Các đơn vị tham gia triển khai Đề án khám, chữa bệnh từ xa thành lập và duy trì bộ phận khám, chữa bệnh từ xa để hỗ trợ, tư vấn người dân, đồng thời tiếp nhận các thông tin tư vấn từ bệnh viện tuyến trên.
1.2. Tư vấn khám chữa bệnh trực tiếp qua điện thoại và đăng ký khám chữa bệnh từ xa
Lộ trình thực hiện: Quý IV năm 2020 tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh tham gia triển khai Đề án.
Cách thức triển khai: Mỗi cơ sở khám chữa bệnh thiết lập 01 số điện thoại, phân công cán bộ từng chuyên khoa để hỗ trợ, tư vấn người dân, đồng thời nhận các thông tin tư vấn từ bệnh viện tuyến trên.
Thiết lập hệ thống: Các cơ sở khám chữa bệnh thiết lập hệ thống đăng ký khám chữa bệnh từ xa với phần mềm quản lý bệnh viện của đơn vị.
1.3. Tư vấn khám chữa bệnh qua tổng đài
Lộ trình thực hiện:
-Từ năm 2021: Triển khai 02 tổng đài tư vấn khám chữa bệnh từ xa của tỉnh.
- Xây dựng lịch tư vấn hỗ trợ theo theo từng chuyên khoa, chuyên đề, khung giờ hoạt động để hỗ trợ, tư vấn người dân, đồng thời nhận các thông tin tư vấn từ bệnh viện tuyến trên.
Đầu tư hạ tầng, trang thiết bị:
- Đầu tư trang thiết bị nhằm thiết lập 02 tổng đài, các thiết bị ngoại vi đảm bảo kết nối các đơn vị với tổng đài tư vấn khám chữa bệnh từ xa.
(01 tổng đài đặt tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và 01 tổng đài đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh có kết nối đến 1 số bệnh viện chuyên khoa nhận hỗ trợ khi cần thiết).
2. Hội chẩn khám, chữa bệnh, chẩn đoán hình ảnh và hội chẩn huyết học, truyền máu, vi sinh, hóa sinh, miễn dịch, giải phẫu bệnh từ xa
2.1. Lộ trình thực hiện
- Giai đoạn 2020-2021: Triển khai các chuyên khoa: tim mạch, ngoại, sản, nhi, truyền nhiễm, ung bướu, huyết học truyền máu, các bệnh không lây nhiễm.
- Giai đoạn 2021-2025: Tiếp tục triển khai các chuyên khoa như hồi sức cấp cứu, hô hấp, tiết niệu, thần kinh, nội tiết...
Quý IV năm 2020, triển khai hệ thống truyền hình trực tuyến tại 05 đơn vị, gồm: Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi, Trung tâm Y tế huyện Quế Võ, Trung tâm y tế huyện Lương Tài, Trạm Y tế xã Chi Lăng. Từ năm 2021 triển khai hệ thống truyền hình trực tuyến đối với các đơn vị còn lại tham gia Đề án.
2.2. Đầu tư hạ tầng, trang thiết bị CNTT
- Hệ thống hội nghị truyền hình, đường truyền, màn hình hiển thị kết nối với các điểm cầu.
- Hệ thống thu nhận, lưu trữ, hiển thị, chuyển giao những hình ảnh chụp từ X-Quang, CT. Scanner, MRI, siêu âm, nội soi, điện tim, điện não đồ...
- Triển khai Hệ thống PACS, LIS, HIS; hoàn thiện Bệnh án điện tử.
- Đầu tư Hệ thống chuyên dụng, các trang thiết bị có khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu hình ảnh (truyền tải hình ảnh, dữ liệu xét nghiệm, hình ảnh tiêu bản, dữ liệu mô và tế bào theo thời gian thực).
2.3. Phương thức triển khai
- Các bệnh viện tuyến dưới xây dựng kế hoạch kết nối với các bệnh viện tuyến trên để triển khai hội chẩn khám, chữa bệnh, chẩn đoán hình ảnh và hội chẩn huyết học, truyền máu, vi sinh, hóa sinh, miễn dịch, giải phẫu bệnh từ xa (và đột xuất khi cần thiết).
- Các bệnh viện thường xuyên cập nhật, đánh giá mô hình điều trị và chuyển viện, các kết quả cận lâm sàng để thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu và hội chẩn.
3. Hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa
3.1. Lộ trình thực hiện
- Từ quý IV năm 2020: Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi hoàn thiện việc tiếp nhận hỗ trợ Hội chẩn phẫu thuật từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương.
- Từ 2022: Trung tâm y tế có giường bệnh và các Bệnh viện còn lại tiếp nhận hỗ trợ Hội chẩn phẫu thuật với Bệnh viện tuyến tỉnh và Bệnh viện tuyến Trung ương.
3.2. Đầu tư hạ tầng, trang thiết bị
- Đầu tư hệ thống xe đẩy thông minh trong phòng phẫu thuật với các thiết bị chuyên dụng cho phép truyền tải hình ảnh, dữ liệu người bệnh từ phòng mổ với bên ngoài để trao đổi trực tiếp với bác sỹ tuyến trên.
- Đầu tư hệ thống phòng mổ thông minh, tích hợp theo dõi thông tin của các thiết bị trên thiết bị đầu cuối thông minh điều hành cuộc phẫu thuật.
4. Bố trí nhân lực, đào tạo
4.1. Bố trí nhân lực
4.1.1. Bệnh viện đa khoa tỉnh
- Giai đoạn 2020 - 2021: Bố trí mỗi chuyên khoa có tối thiểu 04 bác sỹ để tiếp nhận khám, chữa bệnh từ xa từ các bệnh viện tuyến Trung ương (gồm các chuyên khoa: tim mạch, ngoại, sản, nhi, truyền nhiễm, ung bướu, huyết học truyền máu, các bệnh không lây nhiễm).
- Giai đoạn 2021 - 2025: Bố trí mỗi chuyên khoa có tối thiểu 04 bác sỹ để tiếp nhận khám, chữa bệnh từ xa từ các bệnh viện tuyến Trung ương (gồm các chuyên khoa: hồi sức cấp cứu, hô hấp, tiết niệu, thần kinh, nội tiết).
4.1.2. Bệnh viện Sản Nhi
- Giai đoạn 2020 - 2021: Bố trí mỗi chuyên khoa có tối thiểu 04 bác sỹ để tiếp nhận khám, chữa bệnh từ xa từ các bệnh viện tuyến Trung ương (gồm các chuyên khoa: sản, nhi, huyết học truyền máu).
- Giai đoạn 2021- 2025: Bố trí mỗi chuyên khoa có tối thiểu 04 bác sỹ để tiếp nhận khám, chữa bệnh từ xa từ các bệnh viện tuyến Trung ương (gồm các chuyên khoa: hồi sức cấp cứu, hô hấp, thần kinh).
4.1.3. 08 Trung tâm y tế tuyến huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
- Giai đoạn 2020 - 2021: Bố trí mỗi chuyên khoa có tối thiểu 02 bác sỹ để tiếp nhận khám, chữa bệnh từ xa từ các bệnh viện tuyến Trung ương, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản nhi (gồm các chuyên khoa: tim mạch, ngoại, sản, nhi, truyền nhiễm, huyết học truyền máu, các bệnh không lây nhiễm).
- Giai đoạn 2021 - 2025: Bố trí mỗi chuyên khoa có tối thiểu 02 bác sỹ để tiếp nhận khám, chữa bệnh từ xa từ các bệnh viện tuyến Trung ương, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản nhi (gồm các chuyên khoa: hồi sức cấp cứu, hô hấp, thần kinh, nội tiết).
4.1.4. Các Trạm y tế
- Giai đoạn 2020 - 2021: Bố trí tối thiểu 01 bác sỹ công tác tại Trạm Y tế triển khai mô hình trạm y tế điểm giai đoạn 2020 - 2021 để tiếp nhận khám, chữa bệnh từ xa các bệnh không lây nhiễm, bệnh truyền nhiễm, cấp cứu, nội khoa.
- Giai đoạn 2021-2025: Bố trí tối thiểu 01 bác sỹ công tác tại Trạm Y tế triển khai mô hình trạm y tế điểm giai đoạn 2021 - 2025 để tiếp nhận khám, chữa bệnh từ xa các bệnh không lây nhiễm, bệnh truyền nhiễm, cấp cứu, nội khoa,..
4.1.5. Các Bệnh viện chuyên khoa còn lại
Căn cứ vào phân công của Bộ Y tế về triển khai các chuyên khoa, Sở Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể các đơn vị xây dựng dự án, kế hoạch trình Sở Y tế và UBND tỉnh phê duyệt để triển khai Đề án.
4.2. Hoạt động đào tạo
- Các đơn vị triển khai Đề án phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương khảo sát, đánh giá năng lực, trình độ, nhu cầu đào tạo, cơ cấu tổ chức và nhân lực của bệnh viện tuyến dưới theo chuyên khoa để lập kế hoạch đào tạo và tư vấn về việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức phù hợp cho bệnh viện tuyến dưới.
- Các đơn vị tuyến dưới có trách nhiệm cử đủ số lượng cán bộ, nhân viên y tế tham dự các khóa đào tạo do bệnh viện tuyến trên tổ chức để bảo đảm việc tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật hiệu quả.
5. Truyền thông
- Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng bệnh chủ động cho mọi người dân, với phương châm “Sức khỏe cho mọi người”. Chú trọng truyền thông, tư vấn về các biện pháp phòng ngừa các bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm như các bệnh tim mạch, ung bướu, chấn thương qua hệ thống công nghệ thông tin (tele-medicine).
- Tổ chức truyền thông về năng lực, khả năng cung ứng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh khi triển khai khám chữa bệnh từ xa để người dân biết và hạn chế người dân tự lên các cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên khám chữa bệnh, gây quá tải các cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên và nguy cơ mắc các bệnh dịch nguy hiểm.
6. Kiểm tra, giám sát
- Sở Y tế phối hợp với các bệnh viện tuyến trên xây dựng tiêu chí, bộ công cụ giám sát, đánh giá để xác định sản phẩm, đầu ra của Đề án theo từng chuyên khoa.
- Hàng năm Sở Y tế phối hợp các bệnh viện tuyến trên tổ chức kiểm tra, đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm, bổ sung điều chỉnh các hoạt động phù hợp và hoàn thiện, phát triển mô hình khám, chữa bệnh từ xa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2020 - 2025.
Ngân sách Nhà nước (kinh phí đầu tư công, sự nghiệp y tế) và các nguồn vốn hợp pháp khác:
- Kinh phí thuê đường truyền, kết nối Internet.
- Kinh phí triển khai các hoạt động khác để bảo đảm thực hiện mục tiêu của Đề án.
- Kinh phí đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin triển khai khám chữa bệnh từ xa trong các Dự án đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin.
1. Sở Y tế
Chủ trì tổ chức thực hiện Đề án. Chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn căn cứ vào Đề án được UBND tỉnh phê duyệt, phối hợp với các Bệnh viện tuyến trên khảo sát thực trạng, xây dựng dự án, kế hoạch của đơn vị báo cáo UBND tỉnh, Sở Y tế.
Có văn bản đề nghị Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám chữa bệnh) phê duyệt danh sách các đơn vị tham gia Đề án “Khám chữa bệnh từ xa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2020 - 2025”.
Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan đề xuất UBND tỉnh đảm bảo các điều kiện về nguồn lực, cơ chế chính sách thực hiện Đề án.
Định kỳ tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Đề án báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế.
2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Căn cứ vào các chế độ, chính sách hiện hành và khả năng cân đối ngân sách của địa phương, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị có liên quan rà soát các nội dung hoạt động thuộc nhiệm vụ của địa phương, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí để thực hiện đề án, theo quy định về phân cấp ngân sách của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn. Kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí thực hiện đề án theo các quy định hiện hành.
3. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn, thanh quyết toán các dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa cho các đơn vị thực hiện Đề án theo quy định.
4. Sở Thông tin - Truyền thông, Báo Bắc Ninh, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
Sở Thông tin-Truyền thông, Báo Bắc Ninh, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh tổ chức tuyên truyền về các hình thức khám, chữa bệnh từ xa để người dân trên địa bàn tỉnh biết.
5. Các đơn vị triển khai Đề án
Căn cứ vào Đề án “Khám chữa bệnh từ xa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2020-2025”, đã được UBND tỉnh phê duyệt, phối hợp với các Bệnh viện tuyến Trung ương xây dựng các dự án, kế hoạch hoạt động cụ thể theo từng năm và giai đoạn, đề xuất nguồn kinh phí đảm bảo triển khai Đề án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Chủ động phối hợp với các Bệnh viện tuyến Trung ương triển khai thực hiện các nội dung hoạt động của Đề án; Kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để đảm bảo việc triển khai thực hiện đề án đạt hiệu quả.
Triển khai các danh mục kỹ thuật và các quy định áp dụng trong hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa theo các Quyết định đã được Bộ Y tế ban hành.
Chủ động cải tiến chất lượng theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, ưu tiên cải tiến các điều kiện phục vụ người bệnh và chuẩn bị tốt nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị... để tiếp nhận các hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên.
Khảo sát sự hài lòng của người bệnh sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa, phát hiện những vấn đề cần khắc phục và tích cực cải tiến chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa.
Duy trì và phát triển các kỹ thuật công nghệ đã được chuyển giao, bảo đảm kết quả bền vững của Đề án.
Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Đề án về Sở Y tế.
6. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin
Các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin như Viettel, VNPT,... và các đơn vị công nghệ thông tin có năng lực khác phối hợp với các cơ sở Khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh xây dựng nền tảng công nghệ thông tin, thiết lập các kênh liên lạc, hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa và triển khai các hoạt động của Đề án.
Xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ, hỗ trợ các hoạt động tư vấn, hội chẩn, khám, chữa bệnh từ xa.
Xây dựng các ứng dụng dùng trên thiết bị điện tử cầm tay thông minh nhằm phục vụ, hỗ trợ nhân viên y tế, người dân trong hoạt động hỏi đáp, tư vấn, hội chẩn... khám, chữa bệnh từ xa./
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.