BỘ GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4662/QĐ-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 29 tháng 12 năm 2023 |
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT MÔ HÌNH GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH, SINH VIÊN
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 86/2022/NĐ-CP ngày 24/10/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”;
Căn cứ Kế hoạch số 638/KH-BGDĐT ngày 18/04/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc khảo sát, đánh giá thực trạng và tổ chức thí điểm xây dựng mô hình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên;
Căn cứ Quyết định số 3863/QĐ-BGDĐT ngày 17/11/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thành lập Hội đồng thẩm định Mô hình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Mô hình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
Điều 2. Mô hình được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục và đào tạo khai thác, sử dụng làm tài liệu tham khảo để hướng dẫn tổ chức hoạt động và triển khai các mô hình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn, chất lượng, hiệu quả.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo, người đứng đầu các cơ sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG |
MÔ HÌNH GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH, SINH VIÊN
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIÁO DỤC LÍ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH, SINH VIÊN
1. Mục tiêu giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
2. Nội dung giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
3. Phương thức giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
4. Phương pháp giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
5. Định hướng đánh giá kết quả rèn luyện lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của HS, SV
6. Lực lượng giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV
7. Điều kiện đảm bảo thực hiện giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
8. Mối quan hệ giữa các thành tố trong quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
MỘT SỐ MÔ HÌNH GIÁO DỤC LÍ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH, SINH VIÊN
1. Mô hình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên qua hoạt động dạy học các môn học và học phần
2. Mô hình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống qua tổ chức các hoạt động giáo dục
3. Mô hình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống qua xây dựng môi trường văn hóa - đạo đức của nhà trường
PHỤ LỤC
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt |
Viết đầy đủ |
Bộ GDĐT |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
CBQL |
Cán bộ quản lý |
CM |
Cách mạng |
CNTT CSVC |
Công nghệ thông tin Cơ sở vật chất |
ĐĐ |
Đạo đức |
GV |
Giáo viên |
GVCN |
Giáo viên chủ nhiệm |
HĐGD |
Hoạt động giáo dục |
HĐTN |
Hoạt động trải nghiệm |
HS |
Học sinh |
LS |
Lối sống |
LTCM |
Lý tưởng cách mạng |
QLGD |
Quản lý giáo dục |
SV |
Sinh viên |
THCS |
Trung học cơ sở |
THPT |
Trung học phổ thông |
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1. Mô hình khái quát quá trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV trong nhà trường
Sơ đồ 2. Mô hình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
HS, SV thông qua các môn học
Sơ đồ 3. Mô hình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho HS, SV thông qua các hoạt động giáo dục
Sơ đồ 4. Mô hình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho HS, SV thông qua xây dựng môi trường văn hóa - đạo đức nhà trường
Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ nói chung, cho HS, SV nói riêng là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện con người, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng được đòi hỏi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển bền vững đất nước trong thời kỳ hội nhập. Theo Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 21/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”, nhiệm vụ giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV được thực hiện thông qua nhiều con đường: giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường, giáo dục xã hội và tự học hỏi, rèn luyện của người học. Trong đó, với nội dung giáo dục mang tính hệ thống, với đội ngũ CBQL và GV/giảng viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, với phương pháp sư phạm phù hợp, … nên nhà trường giữ vai trò trung tâm, kết nối gia đình và cộng đồng, xã hội trong việc giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV; đồng thời trang bị nền tảng tri thức vững chắc và tạo động lực cho quá trình tự học hỏi, rèn luyện của HS, SV.
Công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong các nhà trường bao trùm toàn bộ các hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục của nhà trường, được thể hiện trong toàn bộ đời sống học đường: qua nề nếp sinh hoạt, phong cách giảng dạy, học tập, thi cử, mối quan hệ giữa các thành viên của nhà trường, môi trường văn hóa và cảnh quan nhà trường, ...
Mô hình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV bao gồm: mô hình lí thuyết và mô hình thực tiễn.
Mô hình lí thuyết về giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV là một tổ hợp bao gồm các thành tố của quá trình giáo dục và mối quan hệ tương tác giữa chúng trong một cơ sở giáo dục, giữa cơ sở giáo dục với các bên liên quan để cùng thực hiện quá trình tổ chức, hướng dẫn, kích thích hoạt động tích cực của HS, SV; giúp các em lĩnh hội và chuyển hóa được lí tưởng cách mạng cùng các giá trị đạo đức, lối sống xã hội thành lẽ sống, niềm tin, hoài bão, thái độ, hành vi, thói quen đạo đức và lối sống tích cực của bản thân.
Mô hình lí thuyết về giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV được đề xuất phải mô tả được các thành tố trong mô hình và mối quan hệ giữa các thành tố, cũng như làm rõ cách thức vận hành mô hình để thực hiện thành công mục tiêu giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho các em.
Mô hình lí thuyết về giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV bao gồm một số mô hình giáo dục cụ thể, mang tính đặc thù theo từng phương thức giáo dục như: mô hình giáo dục thông qua hoạt động dạy học các môn học, mô hình giáo dục thông qua tổ chức các hoạt động giáo dục và mô hình giáo dục thông qua xây dựng môi trường văn hóa-đạo đức nhà trường.
Mô hình thực tiễn về giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV là hình mẫu thực tế về những cơ sở giáo dục cụ thể, điển hình đã thực hiện thành công mục tiêu giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bằng những phương thức riêng biệt, độc đáo, phù hợp với đặc điểm, trình độ của đối tượng giáo dục; với đặc thù của loại hình nhà trường và điều kiện thực tiễn của vùng miền, địa phương.
Các mô hình thực tiễn về giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV có thể đã có sẵn trong thực tiễn giáo dục, được phát hiện và đúc kết kinh nghiệm; hoặc có thể được xây dựng, dựa trên các mô hình lí thuyết, trên cơ sở phát triển những kinh nghiệm đã có và sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của đội ngũ CBQL, GV/giảng viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường.
Với mong muốn hỗ trợ các nhà QLGD, các GV/giảng viên trong việc trao đổi, học hỏi, phân tích và rút ra những bài học kinh nghiệm quý về công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV, nhóm tác giả kỳ vọng nhận được ý kiến đóng góp của các nhà QLGD, các GV/giảng viên để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, nhân rộng mô hình và triển khai hiệu quả, góp phần hiện thực hoá các nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong Chương trình 1895/QĐ-TTg , góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIÁO DỤC LÍ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH, SINH VIÊN
1. Mục tiêu giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
1.1. Mục tiêu chung
- Tăng cường, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV; góp phần xây dựng thế hệ trẻ kiên định lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng; tuân thủ pháp luật; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có lí tưởng, có ý nghĩa, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.
- Khơi dậy trong HS, SV tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
1.2. Mục tiêu cụ thể
1.2.1. Mục tiêu giáo dục lí tưởng cách mạng đạo đức, lối sống cho học sinh phổ thông:
• Về năng lực:
- HS nhận biết những biểu hiện của lí tưởng cách mạng, đạo đức. lối sống trong môi trường nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi các em.
- Nhận thức được ý nghĩa, sự cần thiết của việc rèn luyện lí tưởng cách mạng, đạo đức. lối sống và cách thức rèn luyện.
- Tích cực rèn luyện và thực hiện được những hành vi, việc làm, cách ứng xử phù hợp với pháp luật và các quy định chung của cộng đồng, với các chuẩn mực đạo đức xã hội và lối sống tích cực, lành mạnh.
- Hình thành lối sống có lý tưởng, có ước mơ và hoài bão; có ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp.
- Đồng tình, ủng hộ những ý kiến, thái độ, hành vi, việc làm, cách ứng xử phù hợp với chính sách, pháp luật của nhà nước, với các chuẩn mực đạo đức xã hội và lối sống tích cực, lành mạnh; Phản đối những hành vi, việc làm, cách ứng xử sai trái, không phù hợp.
• Về phẩm chất
- Yêu quê hương, đất nước; Tự hào về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Có suy nghĩ tích cực, biết lắng nghe, học hỏi, tự xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc về nhân cách để có thể vươn lên trong cuộc sống.
- Có trách nhiệm vớí bản thân, gia đình, cộng đồng; Tự trọng và tôn trọng người khác; Tôn trọng sự đa dạng, khác biệt về văn hóa; Biết cách hợp tác, xây dựng và duy trì tình đoàn kết; biết quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh, …
1.2.2. Mục tiêu giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên:
• Về năng lực:
- SV nhận biết những biểu hiện của lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môi trường nhà trường, gia đình, xã hội.
- Nhận thức được ý nghĩa, sự cần thiết của việc thanh niên SV rèn luyện lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và cách thức rèn luyện.
- Nhận thức được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho sinh viên.
- Tích cực rèn luyện theo lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; Thực hiện được những hành vi, việc làm, cách ứng xử phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; với chính sách, pháp luật của Nhà nước; với các chuẩn mực đạo đức xã hội và lối sống tích cực, lành mạnh.
- Sống có bản lĩnh chính trị; có lý tưởng, có ước mơ và hoài bão; có tình cảm đúng đắn, cao đẹp; có ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp và góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
- Đồng tình, ủng hộ những quan điểm, thái độ, hành vi, việc làm, cách ứng xử phù hợp; Phản đối những quan điểm, thái độ, hành vi, việc làm, cách ứng xử sai trái, không phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; với chính sách, pháp luật của Nhà nước; với các chuẩn mực đạo đức xã hội và lối sống tích cực, lành mạnh.
- Tham gia tuyên truyền, vận động bạn bè và mọi người xung quanh cùng thực hiện những hành vi, việc làm, cách ứng xử phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; với chính sách, pháp luật của Nhà nước; với các chuẩn mực đạo đức xã hội và lối sống tích cực, lành mạnh.
• Về phẩm chất
- Yêu quê hương, đất nước; Tự hào về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc; Có khát vọng cống hiến cho cộng đồng, đất nước.
- Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
- Có sự học hỏi, tự xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc về nhân cách để có thể vươn lên trong cuộc sống;
- Có trách nhiệm vớí bản thân, gia đình, cộng đồng; Tự trọng và tôn trọng người khác; Tôn trọng sự đa dạng, khác biệt về văn hóa; Biết cách hợp tác, xây dựng và duy trì tình đoàn kết; biết quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh, …
2. Nội dung giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
Nội dung giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV bao gồm:
- Giáo dục lí tưởng cách mạng:
+ Yêu quê hương, đất nước, tự tôn dân tộc.
+ Kiên định với lí tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
+ Học tập, rèn luyện để phát triển bản thân, phát triển gia đình, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.
- Giáo dục đạo đức:
+ Giáo dục các phẩm chất chủ yếu được quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bao gồm: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
+ Đồng thời giáo dục các giá trị toàn cầu như: khoan dung, hòa bình, hợp tác, kiên trì, kỉ luật, tự trọng, tự tin, năng động, sáng tạo, tôn trọng sự khác biệt, thích ứng với những thay đổi trong cuộc sống, …
- Giáo dục lối sống:
+ Sống có lí tưởng, ước mơ, hoài bão, có khát vọng cống hiến cho quê hương, đất nước.
+ Sống khoa học, có mục đích, có kế hoạch, ngăn nắp, gọn gàng.
+ Sống kỉ luật và tuân thủ pháp luật.
+ Sống lành mạnh, an toàn, giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong môi trường gia đình, nhà trường, xã hội; đặc biệt là giao tiếp có văn hóa và ứng xử an toàn trong môi trường mạng xã hội: khi đăng tải hình ảnh, thông tin; khi nhận xét, bình luận, chia sẻ thông tin; khi kết bạn, làm quen; khi phát triển quan hệ tình bạn, tình yêu; khi mua bán, góp vốn làm kinh tế; … trên mạng xã hội.
+ Sống nhân ái, trách nhiệm, quan tâm, chia sẻ, hợp tác với bạn bè, người thân, đồng nghiệp và mọi người xung quanh.
+ Sống chủ động, sáng tạo, thích ứng được với những thay đổi trong cuộc sống và chuyển đổi nghề khi cần thiết.
Tất cả các nội dung trên đều cần giáo dục cho HS, SV tất cả các bậc học, các cấp học, lớp học nhưng với những mức độ khác nhau, biểu hiện khác nhau, phù hợp với đặc điểm, trình độ nhận thức và nhu cầu giáo dục của HS, SV; phù hợp với yêu cầu giáo dục cụ thể của từng nhà trường, địa phương, vùng miền.
3. Phương thức giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
Trong nhà trường, việc giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV được thực hiện thông qua nhiều phương thức khác nhau, đó là:
■ Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống qua hoạt động dạy học các môn học/chuyên đề/học phần.
■ Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống qua tổ chức các hoạt động giáo dục (bao gồm cả hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; hoạt động ngoại khóa, hoạt động Đoàn, Đội, hoạt động của Hội Liên hiệp HS- SV, hoạt động câu lạc bộ HS/SV, …).
■ Giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống qua xây dựng môi trường văn hóa - đạo đức của nhà trường (môi trường vật chất và môi trường tinh thần).
Mỗi phương thức giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trên có mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục đặc thù; có cách thức vận hành, lực lượng giáo dục tham gia và các điều kiện thực hiện mang đặc trưng riêng. Do vậy, các phương thức giáo dục này tạo thành những mô hình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống riêng, cụ thể.
4. Phương pháp giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
Trong tài liệu này, phương pháp giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống được quan niệm là cách thức, là con đường hoạt động phối hợp, thống nhất giữa nhà giáo dục và người được giáo dục, trong những điều kiện giáo dục nhất định, nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho người học.
4.1. Định hướng chung:
Phương pháp giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV cần được thực hiện theo những định hướng sau:
■ Tổ chức hoạt động: Quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV phải là quá trình tổ chức cho HS, SV tham gia các hoạt động để thông qua đó, với sự hướng dẫn, hỗ trợ của nhà giáo dục, các em có thể tự khám phá và lĩnh hội lí tưởng cách mạng và các giá trị đạo đức, lối sống xã hội. HS, SV sẽ hứng thú, thông hiểu, tin tưởng và mong muốn thực hiện những gì các em đã lĩnh hội được thông qua hoạt động chủ động, nỗ lực của chính mình.
■ Trải nghiệm: Thực tiễn đã chứng minh rằng, sự hình thành, phát triển các giá trị cá nhân phải gắn liền với những trải nghiệm của con người trong các hoạt động và các mối quan hệ của họ. Đối với HS, SV, trải nghiệm thực tiễn và rèn luyện bằng hành động thực tiễn là con đường quan trọng để các em lĩnh hội và chiếm lĩnh các giá trị xã hội nói chung, lí tưởng cách mạng và các giá trị đạo đức, lối sống xã hội nói riêng.
■ Tương tác: Trong quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV, cần tổ chức cho các em tương tác với thầy cô, bạn bè và những người có liên quan. Thông qua tương tác, HS, SV được bày tỏ, chia sẻ, khẳng định hoặc được bổ sung, phát triển, làm sâu sắc thêm nhận thức về lí tưởng cách mạng, về các giá trị đạo đức, lối sống xã hội; Từ đó, hành vi giao tiếp, ứng xử của HS, SV cũng được điều chỉnh, hoàn thiện, phù hợp hơn.
■ Giải quyết vấn đề: Trong quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV cần tạo cơ hội cho các em vận dụng những kiến thức, kĩ năng, giá trị đã được giáo dục để giải quyết những vấn đề, tình huống thực tiễn (hoặc những tình huống giả định gần gũi với thực tiễn) có liên quan một cách đúng đắn, phù hợp.
4.2. Một số phương pháp cụ thể:
■ Phương pháp nghiên cứu trường hợp
Trong giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV, có thể tổ chức cho các em nghiên cứu các câu chuyện thực tiễn (hoặc được xây dựng dựa trên những câu chuyện có thật xảy ra trong thực tiễn), trong đó có thể hiện các thái độ, hành vi, cách ứng xử phù hợp hoặc chưa phù hợp với lí tưởng cách mạng và các giá trị đạo đức, lối sống xã hội; Thông qua việc nghiên cứu các trường hợp, nội dung, ý nghĩa của lí tưởng cách mạng và các giá trị đạo đức, lối sống xã hội sẽ được phân tích, làm sáng tỏ; đồng thời HS, SV sẽ được bày tỏ, thể hiện thái độ đồng tình với những thái độ, hành vi, cách ứng xử phù hợp với lí tưởng cách mạng, với các giá trị đạo đức, lối sống xã hội và phản đối những thái độ, hành vi, cách ứng xử sai trái, không phù hợp.
Các bước thực hiện phương pháp nghiên cứu trường hợp có thể là:
- HS đọc (hoặc xem, hoặc nghe) về nội dung trường hợp.
- Suy nghĩ về nó (có thể viết một vài suy nghĩ trước khi thảo luận điều đó với bạn bè, thầy cô).
- Thảo luận về trường hợp theo các câu hỏi hướng dẫn, gợi ý của nhà giáo dục.
- Nhà giáo dục tổng kết các ý kiến của HS và kết luận, định hướng cho HS.
Lưu ý:
- Phương pháp nghiên cứu trường hợp có thể được thực hiện trên văn bản viết hoặc trên video hay một băng ghi âm.
- Mỗi trường hợp đưa ra cần kèm theo những câu hỏi để gợi ý cho người học phân tích.
Ví dụ:
Để giáo dục HS lớp 4 về tôn trọng sự khác biệt của bạn bè, người khác, có thể tổ chức cho HS phân tích trường hợp sau:
Trường hợp: Các bạn nam trong lớp 4A rất say mê đá bóng, nhưng riêng bạn Chiến thì lại thích đọc sách. Chiến có thể say mê ngồi đọc sách bất cứ lúc nào và rất thích kể về những sách đã đọc cho các bạn nghe. Nhiều bạn nam trong lớp thường chế diễu Chiến và gọi Chiến là “mọt sách”. Câu hỏi: - Bạn Chiến có điểm gì khác với các bạn nam trong lớp 4A? - Em có đồng tình với thái độ, việc làm của các bạn HS nam trong lớp đối với bạn Chiến không? Vì sao? - Nếu em là một HS của lớp 4A, em sẽ làm gì? |
■ Phương pháp thảo luận
Trong quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV, nên tăng cường tổ chức cho HS, SV thảo luận để:
- Phân tích, làm sáng tỏ nội dung, ý nghĩa của lí tưởng cách mạng và các giá trị đạo đức, lối sống xã hội;
- Phân tích, nhận xét, đánh giá các ý kiến, quan điểm, thái độ, hành vi, cách ứng xử, các hiện tượng trong thực tiễn là phù hợp hay chưa phù hợp với lí tưởng sống, lẽ sống và các giá trị đạo đức, lối sống xã hội;
- Phân tích, tìm ra những cách thức, giải pháp, phương án để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn phù hợp với các giá trị đạo đức, lối sống xã hội, ...
Các bước thực hiện phương pháp thảo luận:
- Nhà giáo dục giới thiệu chủ đề thảo luận
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm, quy định thời gian, sản phẩm cần đạt và phân công vị trí làm việc cho các nhóm.
- Các nhóm làm việc, giải quyết nhiệm vụ được giao.
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm. Các nhóm khác quan sát, lắng nghe, chất vấn, bình luận và bổ sung ý kiến.
- Nhà giáo dục tổng kết các ý kiến và kết luận định hướng.
Lưu ý:
- Chỉ nên sử dụng phương pháp thảo luận nhóm để giải quyết những nhiệm vụ học tập phức tạp, đòi hỏi sự tham gia ý tưởng, công sức của nhiều thành viên. Nói cách khác, với những nhiệm vụ đơn giản mà cá nhân HS có thể tự giải quyết được thì không nên tổ chức thảo luận nhóm.
- Có nhiều cách chia nhóm. Quy mô nhóm có thể lớn hoặc nhỏ, tuỳ theo nhiệm vụ. Tuy nhiên, nhóm thường từ 2 - 8 HS là phù hợp. Không nên chia nhóm quá đông để tránh tình trạng một số HS ỷ lại, không tham gia hoạt động.
- Cần quy định rõ thời gian thảo luận nhóm, thời gian trình bày kết quả thảo luận cho các nhóm.
- Các thành viên trong nhóm phải nắm vững nhiệm vụ của nhóm và của bản thân. Mỗi cá nhân đều được phân công trách nhiệm thực hiện một phần của công việc và tích cực làm việc để đóng góp vào kết quả chung; Tránh tình trạng chỉ nhóm trưởng và thư kí làm việc.
- Cần tạo cơ hội cho HS có thể tham gia vào các nhóm khác nhau với các bạn khác nhau để các em có thể tương tác, học hỏi lẫn nhau.
- Các thành viên trong nhóm phải ngồi đối diện nhau khi trao đổi, chia sẻ, thảo luận.
- Các thành viên phải lắng nghe ý kiến của bạn trong nhóm và mạnh dạn chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng của bản thân
- Mỗi người đều tuân theo sự điều khiển của nhóm trưởng.
- Nhiệm vụ thảo luận phải phù hợp với chủ đề bài học, với khả năng của HS, phù hợp với thời lượng và CSVC, trang thiết bị hiện có.
- Nhiệm vụ của mỗi nhóm có thể giống hoặc khác nhau.
- Cách trình bày kết quả hoạt động nhóm có thể theo nhiều hình thức (bằng lời, bằng tranh vẽ, bằng tiểu phẩm, bằng văn bản viết trên giấy, ...; có thể do một người thay mặt nhóm trình bày hoặc có thể do nhiều người trình bày, mỗi người một đoạn nối tiếp nhau).
- Nhà giáo dục cần theo dõi nhóm hoạt động, khuyến khích và hỗ trợ khi cần thiết.
- HS cần được tự đánh giá kết quả hoạt động của nhóm mình và tham gia đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.
- Mỗi nhóm nên có một nhóm trưởng để điều khiển và một thư kí để ghi biên bản thảo luận nhóm. HS cần được luân phiên nhau làm “nhóm trưởng”, “ thư kí” cũng như luân phiên đại diện cho nhóm để trình bày kết quả thảo luận.
Ví dụ:
Để giáo dục lòng nhân ái cho HS tiểu học, có thể tổ chức cho HS thảo luận câu chuyện sau:
Miếng băng gạc cho trái tim - Mẹ, mẹ đang làm gì thế? Cô bé Su chỉ mới 6 tuổi hỏi mẹ. - Mẹ đang nấu món thịt hầm cho cô Xuân hàng xóm. - Vì sao ạ? - Su thắc mắc hỏi. - Vì cô Xuân đang rất buồn con ạ. Con gái cô ấy vừa qua đời và trái tim cô ấy đang tan nát. Chúng ta sẽ chăm sóc cô ấy một thời gian. - Mẹ Su dịu dàng trả lời. - Tại sao lại thế hả mẹ? - Su vẫn chưa hiểu. - Thế này nhé con yêu, khi một người rất buồn, họ sẽ không thể làm tốt ngay cả những việc rất nhỏ như nấu bữa tối hay làm một số việc vặt khác. Vì chúng ta cùng sống trong một tòa chung cư và cô Xuân là hàng xóm của gia đình mình, chúng ta cần phải giúp đỡ cô ấy. Cô Xuân sẽ không bao giờ còn có thể nói chuyện, ôm hôn con gái cô ấy hoặc làm bất cứ điều gì như mẹ con mình có thể làm cùng nhau. Con là một cô bé thông minh, có thể con sẽ nghĩ ra cách nào đó để giúp đỡ cô ấy. Su suy nghĩ rất nghiêm túc về những điều mẹ nói và cố gắng tìm cách giúp cô Xuân đỡ đau buồn. Vài phút sau, Su đã ở trước căn hộ của cô Xuân, rụt rè bấm chuông. Mất một lúc lâu cô Xuân mới ra mở cửa: - Chào Su, cháu cần gì? Su cảm thấy giọng cô Xuân rất nhỏ, khuôn mặt cô trông rất buồn rầu, như thể cô vừa khóc vì mắt cô hãy còn đỏ mọng nước. - Mẹ cháu nói con gái của cô vừa qua đời và cô đang rất buồn vì tim cô bị thương. Su e dè xoè tay ra. Trong lòng bàn tay của cô bé là một chiếc băng gạc cá nhân: - Cái này để băng cho trái tim cô ạ! Như để chắc chắn, Su nói thêm: - Cháu đã dùng vài lần và nó rất tốt ạ. Cô Xuân xúc động, quỳ xuống ôm chặt Su, nghẹn ngào qua làn nước mắt: - Cám ơn, cháu yêu quý, nó sẽ giúp cô rất nhiều đấy! Theo Cửa sổ tâm hồn Câu hỏi thảo luận: - Mẹ bé Su và bé Su đã làm gì khi cô Xuân đang rất buồn và trái tim của cô ấy đang bị tổn thương? - Những hành động đó đã giúp gì cho cô Xuân? - Qua câu truyện trên, em rút ra được điều gì về cách đối xử với những người đang có chuyện đau buồn hoặc gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống? |
■ Phương pháp tranh biện
Tranh biện là phương pháp tổ chức tranh luận giữa hai nhóm đối lập (ủng hộ và phản đối) về quan điểm, ý kiến, hiện tượng cụ thể thuộc một chủ đề nhất định; trong đó mỗi nhóm phải đưa ra những lí lẽ, lập luận, minh chứng để bảo vệ quan điểm của nhóm mình, đồng thời phản bác quan điểm của nhóm bạn.
Để giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV, có thể tổ chức cho HS, SV tranh biện, đưa ra những lí lẽ, lập luận, minh chứng cụ thể để ủng hộ hoặc phản đối các ý kiến, quan điểm, hiện tượng… có liên quan đến lí tưởng sống, đạo đức, lối sống của thanh thiếu niên, đến các vấn đề về tình bạn, tình yêu, tình dục, hôn nhân và gia đình; về giao tiếp, ứng xử có văn hóa và an toàn trên mạng xã hội; về phòng chống bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội; về yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp của người lao động trong xã hội hiện đại; về lạm dụng game; …
Lưu ý:
- Những quan điểm liên quan đến lí tưởng sống, đạo đức, lối sống đưa ra cho HS, SV tranh biện có thể dương tính hoặc âm tính.
- Những quan điểm đưa ra cho HS, SV tranh biện phải gần gũi, là vấn đề mà giới trẻ đang quan tâm, có nhiều ý kiến trái chiều; đồng thời phải phù hợp với trình độ nhận thức của HS.
- Kết thúc cuộc tranh biện, nhà giáo dục cần nhận xét về kĩ năng phản biện, năng lực tư duy phê phán của HS, SV và cần có sự định hướng đúng đắn cho HS, SV về lí tưởng sống, đạo đức, lối sống.
Ví dụ:
- Để giáo dục cho HS lớp 11 nhận thức đúng đắn về lựa chọn hướng đi phù hợp với bản thân sau khi tốt nghiệp phổ thông, có thể tổ chức cho các em tranh biện về quan điểm (âm tính) sau: ”Đại học là con đường duy nhất để vào đời”.
- Hay để giáo dục cho HS, SV về cách giao tiếp, ứng xử an toàn và có văn hóa trên mạng xã hội, có thể tổ chức cho các em tranh biện về quan điểm (âm tính) sau: ”Mạng xã hội là nơi thuận tiện nhất để kết giao bạn bè”.
- Hoặc để giáo dục cho HS lớp 10 về phẩm chất kiên trì, chăm chỉ, có thể tổ chức cho các em tranh biện về câu tục ngữ Việt Nam (dương tính) sau: ”Có công mài sắt, có ngày nên kim”.
■ Phương pháp xử lí tình huống
Trong quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV, có thể tổ chức cho các em nghiên cứu xem xét, phân tích những vấn đề, tình huống cụ thể thường gặp trong đời sống hằng ngày có liên quan đến lí tưởng sống, các giá trị đạo đức, lối sống xã hội và lựa chọn phương án giải quyết, xử lí vấn đề, tình huống đó một cách phù hợp với các giá trị xã hội.
Các bước thực hiện phương pháp xử lí tình huống:
- Xác định, nhận diện vấn đề/tình huống: Tình huống xảy ra với ai? Xảy ra như thế nào? Ở đâu?...
- Thu thập thông tin có liên quan đến vấn đề/tình huống đặt ra;
- Liệt kê các phương án/cách giải quyết có thể có;
- Phân tích, đánh giá kết quả mỗi phương án/cách giải quyết (Tích cực? Hạn chế? Cảm xúc của bản thân, của những người liên quan sẽ như thế nào khi bản thân thực hiện theo phương án/cách giải quyết? Giá trị mà phương án/cách giải quyết đó mang lại?) ;
- So sánh kết quả các phương án/cách giải quyết ;
- Lựa chọn cách giải quyết phù hợp, tối ưu nhất;
Lưu ý:
- Các vấn đề/ tình huống đưa ra để HS, SV xử lí, giải quyết cần thoả mãn các yêu cầu sau:
+ Phù hợp với chủ đề giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống.
+ Vấn đề/ tình huống phải gần gũi với cuộc sống thực của HS và phù hợp với trình độ nhận thức của HS, SV
+ Vấn đề/ tình huống phải chứa đựng những mâu thuẫn cần giải quyết, gợi ra cho HS, SV nhiều hướng suy nghĩ, nhiều cách giải quyết.
+ Vấn đề/ tình huống có thể diễn tả bằng văn bản viết hoặc tranh ảnh, video và cần có độ dài vừa phải.
- Tổ chức cho HS, SV giải quyết, xử lí vấn đề/ tình huống cần chú ý:
+ Tuỳ theo mục đích của hoạt động, có thể giao nhiệm vụ cho các nhóm HS, SV cùng xử lí, giải quyết một vấn đề/ tình huống hoặc có thể giao cho mỗi nhóm xử lí, giải quyết một vấn đề/ tình huống khác nhau.
+ HS, SV cần xác định rõ vấn đề trước khi đi vào xử lí, giải quyết vấn đề.
+ Cần sử dụng kĩ thuật động não để HS, SV liệt kê các cách giải quyết có thể xảy ra, càng nhiều càng tốt.
+ Phương án/cách giải quyết tối ưu đối với mỗi HS, SV có thể giống hoặc khác nhau, tùy vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của mỗi người.
Ví dụ:
- Để giáo dục cho HS kĩ năng thích ứng với những thay đổi trong cuộc sống, có thể tổ chức cho HS thảo luận, đề xuất cách ứng xử phù hợp trong tình huống sau:
Tình huống: Do công việc làm ăn của bố mẹ nên gia đình Phong phải chuyển đến sống ở một địa phương khác. Phải xa rời ngôi trường cũ và những người thầy, người bạn đã từng gắn bó suốt mấy năm học, Phong thấy rất buồn và lo lắng ... Theo em, Phong nên làm gì để có thể nhanh chóng thích ứng được với môi trường học tập mới? |
- Hay để giáo dục cho HS, SV cách giao tiếp, ứng xử có văn hóa ở nơi công cộng, có thể tổ chức cho các em thảo luận, đề xuất cách ứng xử phù hợp trong tình huống sau:
Tình huống: Ngày nghỉ cuối tuần, Tâm và mấy bạn nữ ở cùng kí túc xá rủ nhau đi xem Lễ hội hoa của Thành phố. Nhìn những bồn hoa, cổng hoa, cầu hoa, biển chữ hoa ... được trang trí rất đẹp, đủ mầu sắc rực rỡ, các bạn rất thích thú. Các bạn Tâm hồn nhiên trèo vào giữa các bồn hoa và hái mấy bông hoa cài lên tóc để chụp ảnh khoe lên fb... Nếu là Tâm, em sẽ làm gì? Vì sao? |
■ Phương pháp sắm vai
Trong giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV, nhà giáo dục có thể sử dụng phương pháp sắm vai. Đây là phương pháp tổ chức cho HS, SV thực hành, “làm thử” một số cách ứng xử nào đó trong một tình huống giả định. Phương pháp sắm vai giúp HS, SV suy nghĩ sâu sắc hơn về lí tưởng sống, về các giá trị đạo đức, lối sống xã hội bằng cách tập trung vào cách giải quyết một tình huống, sự việc cụ thể có liên quan mà các em vừa thực hiện hoặc quan sát được.
Các bước thực hiện phương pháp sắm vai:
- Nhà giáo dục nêu chủ đề, chia nhóm và giao tình huống, yêu cầu sắm vai cho từng nhóm; trong đó có quy định rõ thời gian chuẩn bị, thời gian đóng vai của các nhóm.
- Các nhóm thảo luận, xây dựng kịch bản, phân vai và luyện tập chuẩn bị.
- Các nhóm lần lượt lên sắm vai trước lớp.
- Thảo luận lớp, phân tích, làm sáng tỏ cách ứng xử nào là phù hợp với các giá trị xã hội? Cách ứng xử nào chưa phù hợp? Chưa phù hợp ở chỗ nào? Cảm xúc của HS, SV khi ứng xử hoặc tiếp nhận cách ứng xử phù hợp hoặc chưa phù hợp?...
- Nhà giáo dục kết luận, định hướng cho HS, SV về cách ứng xử tích cực, phù hợp trong tình huống đã cho.
Lưu ý:
- Tình huống đóng vai phải phù hợp với chủ đề giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; phù hợp với lứa tuổi, trình độ HS, SV và điều kiện thực tế của lớp học.
- Tình huống không nên quá dài và phức tạp, vượt quá thời gian cho phép.
- Tình huống cần để mở để HS, SV tự tìm cách giải quyết, cách ứng xử phù hợp; không cho trước “ kịch bản”, lời thoại.
- Tình huống phải có nhiều phương án, nhiều cách giải quyết khác nhau.
- Mỗi tình huống có thể phân công một hoặc nhiều nhóm cùng đóng vai
- Phải dành thời gian phù hợp cho HS, SV thảo luận xây dựng kịch bản và chuẩn bị sắm vai.
- Cần quy định rõ thời gian thảo luận và sắm vai của các nhóm.
- Trong khi HS, SV thảo luận và chuẩn bị sắm vai, nhà giáo dục nên đi đến từng nhóm lắng nghe và gợi ý, giúp đỡ các em khi cần thiết.
- Các vai diễn nên để HS, SV xung phong hoặc tự phân công nhau đảm nhận.
- Nên khích lệ, động viên những HS, SV nhút nhát, chưa tự tin cùng tham gia.
- Nên có hoá trang và đạo cụ đơn giản để tăng tính hấp dẫn của tiểu phẩm sắm vai.
Ví dụ:
- Để giáo dục cho HS kĩ năng giải quyết khi có mâu thuẫn, bất hòa với bạn, có thể tổ chức cho HS sắm vai ứng xử trong tình huống sau:
Tình huống: Giờ ra chơi, khi đi qua hành lang lớp học, Linh tình cờ nghe thấy hai bạn nữ cùng lớp đang nói xấu mình. Hãy sắm vai để thể hiện cách giải quyết phù hợp của Linh trong tình huống này. |
- Hay để giáo dục cho HS, SV tính thật thà, trung thực, có thể tổ chức cho sắm vai ứng xử trong tình huống sau:
Tình huống: Tân lên xe buýt ở bến đầu để đến trường học. Vừa ngồi vào ghế, Tân phát hiện một thẻ ngân hàng của ai đó bị rơi ở kẽ ghế. Nhìn qua tấm thẻ, Tân biết đó là loại thẻ tiêu trước, trả sau và có thể tiêu ở mọi nơi mà không cần bất cứ minh chứng nào là chủ sở hữu thẻ vì bố của Tân cũng đang sử dụng một chiếc thẻ giống như vậy ... Hãy sắm vai Tân để thể hiện cách giải quyết phù hợp với chiếc thẻ ngân hàng nhặt được. |
■ Phương pháp tổ chức trò chơi
Tổ chức trò chơi là phương pháp tổ chức cho HS, SV tìm hiểu một vấn đề hay thể nghiệm những hành động, những thái độ, những hành vi thông qua một trò chơi nào đó.
Trong giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV, tùy từng nội dung giáo dục cụ thể, tùy mục đích giáo dục (để tìm hiểu nội dung, ý nghĩa của lí tưởng cách mạng và các giá trị đạo đức, lối sống; hay để thực hành, rèn luyện lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, ...) mà có thể thiết kế và tổ chức cho HS, SV chơi các trò chơi khác nhau. Chẳng hạn:
Để giúp HS, SV tìm hiểu nội dung, ý nghĩa của lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống có thể tổ chức cho các em chơi các trò chơi như: rung chuông vàng, đoán ô chữ, đuổi hình bắt chữ, ghép từ đã cho vào chỗ trống trong câu; ...
Còn để giáo dục HS, SV rèn luyện tính đoàn kết, hợp tác, có thể tổ chức cho các em chơi các trò chơi như kéo co, thi tiếp sức, tiếp sức vượt chướng ngại vật, ”cờ ca rô người” ...
Các bước thực hiện phương pháp tổ chức trò chơi:
- Nhà giáo dục phổ biến tên trò chơi, cách chơi và luật chơi cho HS, SV
- Chơi thử ( nếu cần thiết)
- HS, SV tiến hành chơi
- Đánh giá kết quả chơi
- Thảo luận, chia sẻ về cảm nhận về trò chơi, về ý nghĩa giáo dục của trò chơi.
Lưu ý:
- Trò chơi phải phải phù hợp với chủ đề giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; với văn hóa vùng miền, địa phương; với đặc điểm và trình độ của HS, SV; với quỹ thời gian; với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của lớp học.
- Trò chơi phải dễ tổ chức và thực hiện, đồng thời phải không gây nguy hiểm cho HS, SV.
- HS, SV phải nắm được cách chơi, luật chơi và phải tôn trọng luật chơi.
- Phải quy định rõ thời gian, địa điểm chơi.
- Phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, SV; tạo điều kiện cho các em tham gia tổ chức, điều khiển tất cả các khâu: từ chuẩn bị, tiến hành trò chơi và đánh giá sau khi chơi.
- Trò chơi phải được luân phiên, thay đổi một cách hợp lí để không gây nhàm chán cho người chơi.
Ví dụ:
Để giúp HS, SV nhận thức được ý nghĩa của việc lắng nghe tích cực và biết các yêu cầu truyền tin và nhận tin khi giao tiếp, có thể tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền tin”. Cách chơi như sau:
Chia người chơi thành hai đội, có số người bằng nhau, mỗi đội từ 8- 10 người, đứng thành hai hàng dọc.
Quản trò đưa hai mẩu tin cho hai người đứng đầu tiên của mỗi đội xem trong 5” sau đó thu lại. Hai người này sau khi nhận tin phải truyền lại tin cho người đứng liền sau của đội mình bằng cách ghé vào tai họ nói nhỏ. Cứ như vậy, người thứ hai của mỗi đội lại phải truyền tin cho người thứ ba, người thứ ba lại truyền tin cho người thứ tư, ... cho đến khi người cuối cùng trong đội nhận được tin và nói to tin mình đã nhận được.
Quản trò sẽ cùng cả lớp so sánh giữa thông tin ban đầu và thông tin cuối cùng nhận được của mỗi đội. Đội nào truyền tin chính xác, đội đó sẽ thắng cuộc.
■ Phương pháp dự án (hay Học theo dự án)
Học theo dự án được hiểu như là một phương pháp trong đó HS, SV thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết với thực tiễn, thực hành. Nhiệm vụ này được HS, SV thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác định mục đích, lập kế hoạch, đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện dự án.
Phương pháp dự án có 3 đặc điểm cơ bản sau :
- Định hướng người học: Trong phương pháp dự án, HS, SV tham gia tích cực và tự lực vào quá trình dạy học. Điều đó cũng đòi hỏi và khuyến khích tính trách nhiệm và sáng tạo của người học. Nhà giáo dục chủ yếu đóng vai trò tư vấn, giúp đỡ. Tuy nhiên mức độ tham gia cần phù hợp với kinh nghiệm và khả năng của HS, SV và mức độ khó khăn của nhiệm vụ. Sử dụng phương pháp này cần chú ý đến hứng thú của người học: HS, SV cần được tham gia chọn đề tài dự án phù hợp với khả năng và hứng thú cá nhân. Hứng thú của các em cũng cần được tiếp tục phát triển trong quá trình thực hiện dự án. Trong khi xây dựng và thực hiện dự án còn cần có sự hợp tác làm việc theo nhóm. Phương pháp dự án đòi hỏi và rèn luyện tính sẵn sàng và năng lực hợp tác của HS.
- Định hướng hoạt động thực tiễn: Phương pháp dự án kết hợp giữa lí thuyết và thực hành, vận dụng lí thuyết vào thực tiễn. Chủ đề dự án gắn liền với các vấn đề, tình huống thực tiễn. Nhiệm vụ dự án cần phù hợp với trình độ và khả năng của HS, SV.
- Định hướng sản phẩm: Trong phương pháp dự án, các sản phẩm được tạo ra không giới hạn trong những thu hoạch lí thuyết mà còn tạo ra những sản phẩm vật chất của hoạt động thực tiễn, thực hành.
Trong quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV, có thể tổ chức cho các em lập kế hoạch và thực hiện những dự án có liên quan.
Các bước thực hiện:
- Chọn đề tài và xác định mục đích của dự án: Nhà giáo dục và HS, SV cùng nhau đề xuất, xác định đề tài và mục đích dự án. Nhà giáo dục có thể giới thiệu một số hướng đề tài để các em lựa chọn và cụ thể hoá. Với HS lớn và SV, nên để các em tự đề xuất đề tài dự án.
- Xây dựng đề cương, kế hoạch thực hiện: Trong giai đoạn này, với sự hướng dẫn của nhà giáo dục, HS, SV xây dựng đề cương, kế hoạch cho việc thực hiện dự án. Trong kế hoạch, cần xác định rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp, những công việc cần làm, thời gian dự kiến, cách tiến hành, người phụ trách mỗi công việc, sản phẩm/kết quả cần đạt, ...
- Thực hiện dự án: Các thành viên thực hiện công việc theo kế hoạch đã đề ra cho nhóm và cá nhân
- Thu thập kết quả và công bố sản phẩm: Kết quả thực hiện dự án có thể được viết dưới dạng thu hoạch, báo cáo. Sản phẩm dự án cũng có thể là tranh, ảnh, video clip, pan - nô, ... để triển lãm, cũng có thể là những sản phẩm phi vật thể như: diễn một vở kịch, biểu diễn văn nghệ, tổ chức một cuộc tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách, pháp luật, văn hóa ứng xử, phòng chống tệ nạn xã hội,... trong cộng đồng dân cư. Sản phẩm dự án có thể được trình bày, giới thiệu giữa các nhóm/lớp/khối lớp HS, SV hoặc có thể được giới thiệu trong nhà trường hay ở cộng đồng hoặc trên mạng xã hội.
- Đánh giá dự án: Nhà giáo dục và HS đánh giá quá trình thực hiện, kết quả và kinh nghiệm đạt được. Từ đó rút kinh nghiệm cho các dự án tiếp theo.
Lưu ý:
- Đề tài dự án phải phù hợp với chủ đề giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; phù hợp với vấn đề thực tiễn cần giải quyết ở nhà trường, địa phương; phù hợp với đặc điểm và trình độ HS, SV.
- Mục tiêu dự án phải rõ ràng, cụ thể và khả thi.
- Cần tạo cơ hội để tất cả HS, SV tham gia vào quá trình lập kế hoạch và thực hiện dự án.
- Để tăng cường sự tham gia của HS, SV trong quá trình lập kế hoạch và thực hiện dự án, nhà giáo dục cần chú ý những điểm sau:
+ Giao nhiệm vụ phải phù hợp với khả năng của HS, SV; phù hợp với nhu cầu, mong muốn của các em.
+ Phải giao nhiệm vụ cho HS, SV cần dần dần từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.
+ Chia nhóm nên có cả HS, SV khá và yếu để các em có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau thực hiện nhiệm vụ.
+ Chú ý động viên, khích lệ HS, SV; kịp thời hỗ trợ các em khi gặp khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Nhà giáo dục cũng cần huy động thêm sự tham gia của cha mẹ HS, SV, của chính quyền địa phương và cộng đồng đối với các dự án của HS.
Ví dụ:
- Để giáo dục lòng yêu nước và lòng biết ơn cho HS, SV có thể tổ chức cho HS thực hiện các dự án như: dự án ”Đi tìm địa chỉ đỏ”, dự án ”Đền ơn đáp nghĩa các gia đình có công với Cách mạng ở địa phương”, ...
- Hay để giáo dục lòng nhân ái cho HS, có thể tổ chức cho các em thực hiện các dự án như: dự án quyên góp ủng hộ nhân dân các vùng bị thiên tai, bão lụt; dự án tặng sách vở, quần áo ấm cho trẻ em vùng cao; dự án tặng các suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân nghèo;…
■ Phương pháp nêu gương
Trong giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, nêu gương là phương pháp tổ chức cho HS, SV tìm hiểu và làm theo những tấm gương sống có lí tưởng, hoài bão; thể hiện các phẩm chất đạo đức và lối sống tích cực trong thực tiễn. Nhà giáo dục có thể sử dụng những tấm gương người lớn hoặc thanh thiếu niên; có thể là những tấm gương ở trong lớp, trong trường hoặc ngoài xã hội … nhưng phải phù hợp với chủ đề giáo dục, phù hợp với khả năng nhận thức của HS, SV và mang tính thuyết phục cao đối với các em. Ví dụ như tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tấm gương về vượt khó, vươn lên trong cuộc sống của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, … Đồng thời, chính các nhà giáo dục phải là những tấm gương sáng về sống có lí tưởng, hoài bão; về cách sống và ứng xử phù hợp với các giá trị đạo đức, lối sống xã hội để HS, SV có thể quan sát, học hỏi và noi theo.
■ Phương pháp kích thích hành vi
Phương pháp kích thích hành vi là phương pháp tạo động lực để người học thực hiện những hành động, hành vi, việc làm tích cực trong thực tiễn. Để kích thích được hành vi, cần phải thực hiện đồng thời ba biện pháp: (i) Tạo ra phong trào thi đua, (ii) Khen thưởng, ghi nhận những cá nhân, tập thể có thành tích tốt; (iii) Kỉ luật tích cực những cá nhân, tập thể chưa thực hiện tốt.
Trong giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, có thể tổ chức các phong trào thi đua thực hiện lí tưởng cách mạng, thực hiện các giá trị đạo đức và lối sống xã hội, ví dụ: Hoạt động “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; Chiến dịch “Mùa hè xanh”; Hoạt động phòng chống bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội; … Đồng thời tổ chức tôn vinh, khen thưởng công khai và kịp thời những HS, SV có thành tích tốt và phê bình, nhắc nhở những HS, SV còn chưa thực hiện tốt.
■ Phương pháp tạo dư luận xã hội
Để giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV, nhà giáo dục cần tạo ra dư luận xã hội tích cực trong tập thể lớp học, trường học: Đồng tình, ủng hộ, bảo vệ những ý kiến, thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với lí tưởng sống; với các giá trị đạo đức, lối sống xã hội; Đồng thời không chấp nhận, phê phán những thái độ hành vi, việc làm sai trái. Có như vậy mới giúp HS, SV cảm thấy an toàn, tự tin, có động lực khi thể hiện những ý kiến, thái độ, hành vi, việc làm tích cực trong thực tiễn cuộc sống.
■ Phương pháp tổ chức cuộc sống
Trong giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV, nhà giáo dục cần phối hợp với cha mẹ HS, SV và các lực lượng xã hội có liên quan để tổ chức cuộc sống của các em ở trường, ở nhà và cộng đồng nơi ở, tạo ra môi trường thuận lợi, tạo những cơ hội, tình huống để HS, SV được trải nghiệm và thể hiện các ý kiến, quan điểm, thái độ, hành vi, việc làm phù hợp với lí tưởng sống, với các giá trị đạo đức, lối sống xã hội.
5. Định hướng đánh giá kết quả rèn luyện lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của HS, SV
5.1. Mục đích đánh giá
Việc đánh giá kết quả rèn luyện lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của HS, SV nhằm:
- Đánh giá sự phát triển nhận thức, thái độ của HS, SV về lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; đánh giá hành vi, cách ứng xử của HS, SV liên quan đến lí tưởng sống và các giá trị đạo đức, lối sống xã hội.
- Ghi nhận, động viên khuyến khích HS, SV tiếp tục lĩnh hội, rèn luyện theo lí tưởng cách mạng và các giá trị đạo đức, lối sống xã hội.
- Giúp các nhà giáo dục điều chỉnh lại nội dung, cách thức giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho phù hợp với nhu cầu và trình độ HS, SV; phù hợp với đặc điểm và yêu cầu giáo dục của nhà trường, địa phương.
5.2. Nội dung đánh giá
- Đánh giá nhận thức của HS, SV về nội dung và ý nghĩa của việc rèn luyện lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống xã hội.
- Đánh giá thái độ của HS, SV đối với những ý kiến, quan điểm, thái độ, hành vi, việc làm, hiện tượng xã hội phù hợp hoặc chưa phù hợp với lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống xã hội.
- Đánh giá kĩ năng, hành vi, cách ứng xử của HS, SV trong các tình huống thực tiễn có liên quan đến lí tưởng sống, đạo đức, lối sống.
Trong các nội dung đánh giá trên thì đánh giá kĩ năng, hành vi, cách ứng xử của HS, SV là cần chú trọng nhất vì đây chính là đích cuối cùng, quan trọng nhất của giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống.
5.3. Phương thức đánh giá
Đánh giá kết quả rèn luyện lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của HS, SV cần kết hợp giữa đánh giá thường xuyên với đánh giá định kì; kết hợp giữa đánh giá của GVCN lớp, cố vấn học tập, giáo viên bộ môn; giảng viên với tự đánh giá của HS, SV; với đánh giá đồng đẳng của HS, SV; với đánh giá của cha mẹ HS và các lực lượng giáo dục khác có liên quan. Trong đó, GVCN, cố vấn học tập là người chịu trách nhiệm tổng hợp các kết quả đánh giá từ các kênh khác nhau và đưa ra quyết định đánh giá cuối cùng.
6. Lực lượng giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV
Lực lượng tham gia giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV bao gồm cả lực lượng giáo dục trong nhà trường và ngoài nhà trường. Mỗi lực lượng giáo dục có một vai trò, chức năng, nhiệm vụ riêng trong quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV. Cụ thể như sau:
■ Ban Giám hiệu nhà trường
Hiệu trưởng và các thành viên trong Ban Giám hiệu chịu trách nhiệm quản lí, tổ chức, điều khiển quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV toàn trường. Cụ thể là: (i) Quyết định lựa chọn các mô hình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của trường; (ii) Huy động & phân bổ các nguồn lực cho việc thực hiện mô hình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống (nhân lực, tài lực, vật lực); (iii)Tổ chức thực hiện quá trình giáo dục và (iv) Giám sát, đánh giá việc thực hiện mô hình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đã lựa chọn.
■ Bí thư Đoàn trường, Tổng phụ trách Đội, Phòng Công tác sinh viên, Phòng Đào tạo …
Bí thư Đoàn trường, Tổng phụ trách Đội chịu trách nhiệm tổ chức các tiết sinh hoạt dưới cờ, tổ chức các hoạt động giáo dục quy mô toàn trường, hoạt động ngoại khóa, các chuyến đi tham quan, dã ngoại cho HS của trường… có liên quan đến giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống.
Phòng công tác sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng chịu trách nhiệm tổ chức các phong trào, chiến dịch, các hoạt động ngoại khóa về giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho SV của nhà trường.
■ Giáo viên chủ nhiệm lớp, cố vấn học tập
GVCN lớp, cố vấn học tập chịu trách nhiệm chính về tổ chức giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV lớp mình chủ nhiệm; GVCN, cố vấn học tập là đầu mối để kết nối với các GV/giảng viên bộ môn, cán bộ thư viện, các nhân viên khác của nhà trường và phụ huynh HS, SV trong việc giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV của lớp; chịu trách nhiệm phối hợp với Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn trường, Ban đại diện phụ huynh HS (hoặc phối hợp với Phòng công tác SV, nếu là trường đại học, cao đẳng) để tổ chức giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống qua các hoạt động giáo dục cho HS, SV của lớp.
■ Giáo viên bộ môn, giảng viên
Giáo viên bộ môn/giảng viên chịu trách nhiệm giảng dạy cho HS, SV những nội dung về giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống có trong chương trình môn học/học phần mà mình được phân công giảng dạy.
■ Cán bộ thư viện trường/khoa
Cán bộ thư viện chịu trách nhiệm giới thiệu, hướng dẫn HS, SV đọc sách thư viện về lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống xã hội và tổ chức cho HS, SV tham gia các hoạt động thư viện liên quan đến chủ đề giáo dục này.
■ Phụ huynh HS, SV
Phụ huynh HS, SV chịu trách nhiệm xây dựng nếp sống văn hóa trong gia đình; làm gương cho con em trong việc sống và ứng xử phù hợp với các chuẩn mực, giá trị xã hội; đồng thời phối hợp với nhà trường trong việc động viên, giám sát, tạo cơ hội cho HS, SV thể hiện lối sống và hành vi ứng xử phù hợp trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình.
■ Chính quyền địa phương
Chính quyền địa phương có trách nhiệm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; ban hành các chính sách của địa phương về xây dựng nông thôn mới/khu dân cư văn hóa; ban hành các quy định, tổ chức xây dựng các hương ước về thực hiện nếp sống có văn hóa, về ứng xử có văn hóa ở nơi công cộng; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động cộng đồng thực hiện nếp sống có văn hóa, phòng chống các tệ nạn xã hội; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các gia đình có công với Cách mạng; tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo trong cộng đồng, ...
■ Các phương tiện thông tin đại chúng
Các phương tiện thông tin đại chúng có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương về giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho người dân nói chung và HS, SV nói riêng; tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; về các gương sống có lí tưởng, gương HS, SV học tập, rèn luyện tốt, giao tiếp, ứng xử phù hợp với các giá trị đạo đức, lối sống xã hội; nêu gương các gia đình thực hiện nếp sống văn hóa mới, các nhà trường có môi trường văn hóa - đạo đức;...
■ Các nhà hoạt động chính trị - xã hội ở địa phương
Các nhà hoạt động chính trị - xã hội ở địa phương có thể góp phần tích cực vào việc giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV thông qua các hoạt động giao lưu với HS, SV; chia sẻ, cung cấp kiến thức, thông tin về lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống xã hội, về các phong trào, các cuộc vận động thực hiện nếp sống văn hóa - đạo đức; chia sẻ thông tin về các sự kiện nổi bật có liên quan đến giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV …
7. Điều kiện đảm bảo thực hiện giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
Để thực hiện được giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV cần có những điều kiện sau:
■ Có các chính sách, văn bản hướng dẫn về giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến các địa phương.
■ Các CBQL giáo dục, bao gồm ban giám hiệu các nhà trường có năng lực quản lí quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; GV/giảng viên và các lực lượng giáo dục khác trong và ngoài nhà trường có năng lực giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV.
■ Nhà trường được cung cấp kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện cần thiết cho công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống.
■ Sự ủng hộ, tạo điều kiện và tham gia của chính quyền địa phương, cha mẹ HS, SV và cộng đồng vào quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV.
8. Mối quan hệ giữa các thành tố trong quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
Các thành tố trong quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV có mối quan hệ chặt chẽ, hữu cơ với nhau. Cụ thể là:
Mục tiêu giáo dục giá trị lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV quy định phương thức giáo dục, nội dung, phương pháp, phương tiện giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục và lực lượng tham gia giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống. Các thành tố: phương thức giáo dục, nội dung, phương pháp, phương tiện giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục và lực lượng tham gia giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục.
Giữa các thành tố khác của quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cũng có sự tác động qua lại, ảnh hưởng, chi phối lẫn nhau. Cụ thể:
Nội dung giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục quy định việc lựa chọn và thực hiện phương pháp giáo dục. Ngược lại, phương pháp giáo dục lại giúp củng cố và mở rộng nội dung giáo dục, giúp phát triển nội dung lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống.
Phương pháp giáo dục quy định việc lựa chọn và sử dụng phương tiện giáo dục, nhưng ngược lại, khi lựa chọn phương pháp giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV, GV/Giangr viên không thể không căn cứ vào điều kiện thực tế về phương tiện giáo dục của nhà trường, lớp học.
Đồng thời, ở tầng bậc thứ hai, mỗi phương thức giáo dục lại quy định nội dung, đánh giá, phương pháp, phương tiện đặc thù và lực lượng tham gia giáo dục riêng.
Mối quan hệ giữa các thành tố và cách vận hành của quá trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống khái quát được trình bày tóm tắt qua sơ đồ 1 dưới đây:
Sơ đồ 1. Mô hình khái quát quá trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, SV trong nhà trường
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.