ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3821/QĐ-UBND |
Bình Định, ngày 18 tháng 10 năm 2023 |
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH THỰC HIỆN 3 THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ “GIAO DỊCH BẢO ĐẢM” PHỤC VỤ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỘT PHẦN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Nghị định số 99/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm;
Căn cứ Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 25 tháng 5 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế hoạt động Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Bình Định;
Căn cứ Quyết định số 03/2021/QĐ-UBND ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định;
Căn cứ Quyết định số 57/2023/QĐ-UBND ngày 22 tháng 9 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của các quyết định liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bình Định;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 705/TTr- VPUBND ngày 17 tháng 10 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Phương án tái cấu trúc quy trình thực hiện 3 thủ tục hành chính: (i) Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, (ii) Đăng ký thay đổi biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và (iii) Xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là 3 thủ tục Giao dịch bảo đảm) để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan hoàn thiện tính năng, chức năng của Hệ thống VNPT - iGate và bổ sung việc chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh để đảm bảo cho việc triển khai Phương án tái cấu trúc. Làm đầu mối phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết các vướng mắc phát sinh về mặt kỹ thuật (nếu có) trong quá trình tổ chức thực hiện.
2. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng dự thảo, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố danh mục 3 thủ tục hành chính Giao dịch bảo đảm được sửa đổi, bổ sung đối với các vấn đề sau đây:
- Đảm bảo các nội dung theo Phương án tái cấu trúc được phê duyệt;
- Điều chỉnh thẩm quyền giải quyết 3 thủ tục “Giao dịch bảo đảm” cụ thể như sau: Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết đối với tổ chức sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện tiếp nhận và giải quyết đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Xây dựng dự thảo và tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 3 thủ tục “Giao dịch bảo đảm” được công bố sửa đổi, bổ sung; phổ biến, quán triệt, hướng dẫn về mặt nghiệp vụ đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến theo Phương án tái cấu trúc.
- Chỉ đạo, quán triệt Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với các hồ sơ trực tuyến theo Phương án tái cấu trúc. Đồng thời, có giải pháp giám sát, quản lý việc chấp hành quy định về văn hóa công vụ khi ứng xử, giao tiếp, làm việc với tổ chức, công dân tại đơn vị.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thông tin, tuyên truyền về quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục Giao dịch bảo đảm theo Phương án tái cấu trúc để tổ chức, công dân nắm bắt, hưởng ứng sử dụng dịch vụ.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện niêm yết, công khai danh mục thủ tục hành chính được tái cấu trúc; thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đóng trên địa bàn.
5. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn bổ sung nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến 3 thủ tục Giao dịch bảo đảm vào Kế hoạch triển khai Đề án “Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2022 - 2027” hằng năm.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này từ ngày ký ban hành./.
|
KT.
CHỦ TỊCH |
PHƯƠNG ÁN “TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH THỰC HIỆN 3 THỦ TỤC GIAO DỊCH BẢO ĐẢM”
(Kèm theo Quyết định số: 3821/QĐ-UBND ngày 18/10/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
I. LƯU ĐỒ MÔ TẢ QUY TRÌNH
II. QUY TRÌNH CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
Tổng thời gian thực hiện toàn bộ quy trình giải quyết kể từ thời điểm tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến thành công trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh cho đến khi nhận kết quả bản giấy tại Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai là không quá 06 (sáu) giờ làm việc. Trình tự thực hiện theo 03 bước cụ thể như sau (Lưu đồ mô tả Phương án tái cấu trúc kèm theo Tờ trình này):
Bước 1: Tổ chức, công dân đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Định và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến như sau:
(i) Chọn nộp trực tuyến thủ tục “Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất” hoặc thủ tục “Đăng ký thay đổi biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất” hoặc thủ tục “Xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất”.
(ii) Đính kèm thành phần hồ sơ là bản chụp các thành phần hồ sơ theo quy định. Bản chụp phải đảm bảo rõ ràng, đúng thứ tự các trang, đầy đủ nội dung thông tin của giấy tờ so với bản chính.
(Tổ chức, công dân có thể chụp bằng điện thoại hoặc cài đặt và sử dụng các phần mềm miễn phí trên điện thoại thông minh như: (1) “Adobe Scan: PDF Scanner, OCR”, (2) “Microsoft Lens - PDF Scanner” để chụp hoặc scan giấy tờ)
Bước 2: Ngay sau khi tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến thành công trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Hệ thống VNPT - iGate tự động gửi tin nhắn SMS thông báo đến cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Cán bộ tiếp nhận phải tiến hành ngay việc kiểm tra hồ sơ và thực hiện quy trình xử lý cụ thể như sau:
(i) Nếu trường hợp hồ sơ không đầy đủ thành phần theo quy định hoặc các thành phần hồ sơ do tổ chức, công dân chụp không đảm bảo điều kiện cho việc xem xét, giải quyết thì cán bộ từ chối tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống VNPT - iGate. Thời gian từ chối không quá 01 (một) giờ làm việc kể từ thời điểm tổ chức, công dân nộp hồ sơ thành công trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
(ii) Nếu trường hợp hồ sơ đảm bảo cho việc xem xét giải quyết thì cán bộ chỉ tải các tệp tin của hồ sơ điện tử để thực hiện nghiệp vụ chuyên môn và không thực hiện tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống VNPT - iGate. Sau đó thông báo thời gian tổ chức, công dân phải bổ sung hồ sơ gốc và nhận kết quả giải quyết hồ sơ bằng chức năng của Hệ thống VNPT - iGate (qua SMS, email, zalo). Thời gian thông báo không quá 01 (một) giờ làm việc kể từ thời điểm tổ chức, công dân nộp hồ sơ thành công trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và được tính cộng dồn vào tổng thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định.
Thực hiện nghiệp vụ kiểm tra, đối chiếu thông tin “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất” bản điện tử được tổ chức, công dân gửi trực tuyến với hồ sơ gốc do cơ quan lưu trữ hoặc kiểm tra, đối chiếu trên “Cơ sở dữ liệu về đất đai của tỉnh” để xác định điều kiện đăng ký thế chấp hoặc thay đổi đăng ký thế chấp hoặc xóa đăng ký thế chấp theo các thành phần hồ sơ liên quan của tổ chức, công dân.
Trường hợp Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có lý do chính đáng phải kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký thì thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp này, Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai phải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc Bộ phận Một cửa cấp huyện thông báo (có nêu rõ lý do) cho người yêu cầu đăng ký bằng bản giấy hoặc văn bản điện tử (sau đây gọi là bản điện tử) hoặc bằng hình thức khác thuận lợi cho người yêu cầu đăng ký và phù hợp với điều kiện của cơ quan đăng ký ngay khi có lý do chính đáng.
Bước 3: Tổ chức, công dân mang bản gốc “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất” và bản chính các giấy tờ liên quan đến để đối chiếu, nhận kết quả theo lịch hẹn. Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện quy trình cụ thể như sau:
(i) Trường hợp qua đối chiếu bản gốc “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất” và bản chính các giấy tờ liên quan do tổ chức, công dân mang đến không hợp lệ so với bản chụp gửi trực tuyến trước đó thì cán bộ tiếp nhận từ chối giải quyết, đồng thời thực hiện từ chối tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống VNPT - iGate.
(ii) Trường hợp qua đối chiếu bản gốc “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất” và bản chính các giấy tờ liên quan do tổ chức, công dân mang đến hợp lệ so với bản chụp gửi trực tuyến trước đó thì cán bộ thực hiện tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống VNPT - iGate và chuyển hồ sơ đến cán bộ chuyên môn để xử lý thông tin đăng ký thế chấp hoặc thay đổi đăng ký thế chấp hoặc xóa đăng ký thế chấp vào bản gốc “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất”; trình Lãnh đạo phê duyệt để trả cho tổ chức, công dân; đồng thời, ký sao y theo quy định tại Nghị định số 30/2020/NĐ-CP[1] trên bản scan để cập nhật vào Cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh. Thời gian kể từ khi tổ chức, công dân nộp hồ sơ bản chính cho cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cho đến khi nhận được kết quả giải quyết hồ sơ (bản giấy) là không quá 45 phút làm việc.
Cán bộ chuyên môn thực hiện thao tác lấy dữ liệu từ “Cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh” để cập nhập vào trường thông tin “kết quả điện tử” trên Hệ thống VNPT - iGate phục vụ cho việc trả kết quả bản điện tử trong kho dữ liệu của tổ chức, công dân trên Hệ thống VNPT - iGate để hoàn tất quy trình giải quyết hồ sơ trực tuyến./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.