ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3355/QĐ-UBND |
Cần Thơ, ngày 11 tháng 11 năm 2015 |
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN ĐỊNH KỲ CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại;
Căn cứ Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tố cáo;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về Quy trình tiếp công dân;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
CHỦ
TỊCH |
TIẾP CÔNG DÂN ĐỊNH KỲ CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN
DÂN THÀNH PHỐ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3355/QĐ-UBND ngày 11 tháng 11
năm 2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố )
Quy chế này quy định việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố hoặc của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố theo lĩnh vực phụ trách.
1. Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh, góp ý những vấn đề có liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố và các thông tin có liên quan đến hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
2. Tiếp nhận xử lý các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Nguyên tắc tiếp công dân
1. Bảo đảm tính dân chủ, công khai, minh bạch, đúng pháp luật.
2. Các cơ quan liên quan có trách nhiệm thực hiện đúng kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Điều 4. Việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố được tổ chức như sau:
1. Địa điểm: Trụ sở Tiếp công dân thành phố Cần Thơ, số 2, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường An Hội, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.
2. Thời gian tiếp: Vào giờ hành chính của ngày 15 hàng tháng, nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì Ban Tiếp công thành phố bố trí vào ngày làm việc liền kề; trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân thành phố không tiếp được thì giao quyền một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phụ trách theo lĩnh vực để tiếp công dân.
3. Tùy theo nội dung vụ việc, mời đại diện lãnh đạo các ngành tham dự buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố gồm:
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố;
- Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân thành phố;
- Ban Nội chính Thành ủy;
- Văn phòng Thành ủy;
- Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thành phố;
- Hội Nông dân thành phố;
- Hội cựu chiến binh thành phố;
- Đại diện sở, ban, ngành thành phố có liên quan đến nội dung tiếp công dân;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và địa phương nơi có vụ việc;
- Phóng viên báo, đài.
Trường hợp vì lý do không tham dự buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải báo cáo xin ý kiến trực tiếp với Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trước 01 ngày và phải cử cấp phó dự thay.
Điều 5. Tiếp nhận đơn đăng ký tiếp dân định kỳ
1. Ban Tiếp công dân thành phố tiếp nhận đơn đăng ký tiếp dân định kỳ, trong các trường hợp sau:
a) Đơn đăng ký tiếp công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố;
b) Có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; của Bộ, ngành Trung ương;
c) Những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nếu không xem xét, giải quyết kịp thời có thể xảy ra hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, của tập thể và cá nhân, ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội;
d) Những vụ việc đã quá hạn giải quyết theo quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo do lỗi của cơ quan hành chính Nhà nước hoặc của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ;
đ) Những vụ việc phức tạp, kéo dài, đã được Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tiếp công dân nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo;
e) Những vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, quyết định giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố có phát sinh tình tiết mới.
2. Ban Tiếp công dân thành phố từ chối tiếp nhận đơn đăng ký tiếp công dân định kỳ trong trường hợp vụ việc đã được tiếp công dân định kỳ (trừ trường hợp có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố), vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, quyết định giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất đất lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố do không có phát sinh tình tiết mới.
Điều 6. Chuẩn bị tiếp công dân
1. Sau khi tiếp nhận đơn đăng ký tiếp dân định kỳ, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn, Ban Tiếp công dân dự thảo văn bản trình Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao sở, ngành kiểm tra, xác minh, báo cáo và đề xuất.
2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày Ban Tiếp Công dân trình dự thảo văn bản, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố có ý kiến ký văn bản giao sở, ngành thành phố kiểm tra, xác minh, báo cáo và đề xuất.
3. Trong thời hạn từ 05 ngày đến 15 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản, sở, ngành được giao kiểm tra, xác minh,
báo cáo và đề xuất phải có báo cáo
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố. Trường hợp vụ việc phát sinh tình tiết mới,
phức tạp, thì phải báo cáo xin gia hạn, thời gian gia hạn không quá 15 ngày làm
việc.
4. Từ ngày 01 đến ngày 05 hàng tháng, Ban Tiếp công dân thành phố phối hợp với Phòng Nội chính - Pháp chế Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, xác định công dân được tiếp. Sau đó phát hành giấy mời, kèm theo tài liệu tiếp công dân cho người chủ trì, các cơ quan dự tiếp công dân và Giấy mời tiếp công dân trước 05 ngày làm việc đến thời điểm tổ chức tiếp công dân.
Điều 7. Trình tự tiếp công dân
1. Ban Tiếp công dân thành phố kiểm tra lập danh sách thành phần, đại diện các cơ quan dự tiếp công dân và kiểm tra, lập danh sách công dân được mời. Đại diện các cơ quan dự tiếp công dân ký tên vào danh sách tiếp công dân; công dân ký tên vào sổ tiếp công dân.
2. Lãnh đạo Ban Tiếp công dân thành phố tuyên bố lý do buổi tiếp công dân; giới thiệu thành phần tham dự, người chủ tọa, thư ký ghi biên bản tiếp công dân, nội quy tiếp công dân.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì, nghe công dân trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
Chỉ định Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành, đơn vị, địa phương tham gia buổi tiếp công dân dân có ý kiến về vụ việc công dân trình bày liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành, đơn vị, địa phương đó. Trên cơ sở ý kiến của công dân, của đại biểu dự họp, chủ tọa có ý kiến kết luận.
4. Kết thúc buổi tiếp công dân, chủ tọa, thư ký và công dân ký tên, điểm chỉ vào biên bản, đóng dấu treo của Ban Tiếp công dân; trường hợp công dân không ký tên, điểm chỉ thì đại diện Ban Tiếp công dân và đại diện Ủy ban nhân dân quận, huyện ký chứng kiến.
5. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp công dân, Ban Tiếp công dân dự thảo thông báo kết luận trình Chủ tịch phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, Ban Tiếp công dân phát hành thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tại buổi tiếp công dân.
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN LIÊN QUAN
Điều 8. Ban Tiếp công dân thành phố
1. Tiếp nhận, phân loại đơn đăng ký tiếp công dân định kỳ.
2. Bố trí lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
3. Chuẩn bị chương trình làm việc, tài liệu, ghi biên bản, phục vụ tiếp công dân
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
4. Phát hành thông báo để truyền đạt kết luận nội dung tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
5. Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố sau khi tiếp công dân.
6. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố liên quan đến công tác tiếp công dân trên địa bàn thành phố; của Ban Tiếp công dân Trung ương.
1. Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố được giao xác minh, , tham mưu giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo đầy đủ, chính xác, kịp thời, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Ban Tiếp công dân thành phố để chuẩn bị nội dung tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Giám đốc Công an thành phố, có trách nhiệm chỉ đạo Công an địa phương lập kế hoạch bảo vệ an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ tại địa điểm tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
Điều 10. Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, các tổ chức, cá nhân có liên quan chấp hành đúng Quy chế này.
Điều 11. Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu có khó khăn, vướng mắc, Ban Tiếp công dân thành phố có nhiệm vụ báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố để xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế kịp thời cho phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.