BỘ
CÔNG THƯƠNG |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 334/QĐ-BCT |
Hà Nội, ngày 24 tháng 01 năm 2018 |
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Quyết định số 8121/QĐ-BCT ngày 11 tháng 9 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thành lập Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ Công Thương;
Căn cứ Quyết định số 1059/QĐ-BCT ngày 28 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt Đề án phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến năm 2020;
Căn cứ tình trạng diễn biến phức tạp về các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ tại thị trường trong nước;
Xét đề nghị của Thủ trưởng cơ quan thường trực Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ Công Thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ tại các địa bàn trọng điểm đến hết năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
BỘ TRƯỞNG |
ĐẤU
TRANH PHÒNG, CHỐNG CÁC HÀNH VI VI PHẠM TRONG SẢN XUẤT, KINH DOANH HÀNG HÓA GIẢ
MẠO XUẤT XỨ TẠI CÁC ĐỊA BÀN TRỌNG ĐIỂM ĐẾN HẾT NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 334/QĐ-BCT ngày 24 tháng 01 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương)
1. Mục đích
- Chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ tại các địa bàn trọng điểm từ nay cho đến hết năm 2020.
- Triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả từng phần nội dung Đề án phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến năm 2020 được ban hành theo Quyết định số 1059/QĐ-BCT ngày 28 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của hàng hóa giả mạo xuất xứ đối với phát triển kinh tế, xã hội; làm giảm cơ bản các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ tại một số địa bàn trọng điểm; từng bước thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại trên thị trường, góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng và nhà nước.
- Thông qua kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng tổng hợp, đề xuất, kiến nghị xây dựng, sửa đổi bổ sung cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh hàng hóa lưu thông trên thị trường nội địa, bảo đảm chế tài đủ mức răn đe để tổ chức, cá nhân kinh doanh và người dân tự giác chấp hành pháp luật, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ.
2. Yêu cầu
- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương, cơ quan, đơn vị Quản lý thị trường các cấp phải xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền trong việc đấu tranh chống các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng và hàng giả, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nói chung.
- Việc thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải theo đúng quy định của pháp luật; quá trình thực hiện không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các cá nhân, tổ chức; việc xử lý vi phạm phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng như của toàn xã hội.
- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương, cơ quan, đơn vị Quản lý thị trường các cấp phải chủ động rà soát, phát hiện những bất cập, chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tiễn quản lý nhà nước.
- Việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị thành viên Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ Công Thương (sau đây gọi tắt là BCĐ389/BCT) với các cơ quan, đơn vị thuộc các Bộ, ngành hoặc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải tuân thủ đúng quy định tại Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
II. ĐỊA BÀN, NỘI DUNG, TIẾN ĐỘ VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Địa bàn trọng điểm
Địa bàn trọng điểm được xác định trong Kế hoạch này gồm 20 tỉnh, thành phố Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ninh, Lào Cai, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp.
2. Nội dung, tiến độ thực hiện
Việc triển khai thực hiện Kế hoạch tại các địa bàn trọng điểm đến hết năm 2020 chủ yếu được thực hiện trên hai nhóm nội dung chính là kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và tuyên truyền, hoàn thiện chính sách pháp luật phòng, chống các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ, cụ thể như sau:
2.1. Hoạt động kiểm tra, xử lý các vi phạm hành chính
Hoạt động kiểm tra, xử lý các vi phạm hành chính trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng và các vi phạm khác có liên quan được chia làm ba giai đoạn:
- Giai đoạn I: Tiếp nhận thông tin từ thông tin đại chúng hoặc từ đơn, thư phản ánh của người tiêu dùng; thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin về dấu hiệu vi phạm hoặc hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ và các vi phạm khác như: hàng giả, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; tập trung tiến hành kiểm tra thí điểm tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đối với một số tổ chức, cá nhân khi có đủ căn cứ về hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ và các vi phạm khác như: hàng giả, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Từ các kết quả đạt được, tổ chức mở rộng phạm vi kiểm tra đối với một số tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm hoặc hành vi vi phạm tại các thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Nội dung này được thực hiện trong toàn bộ năm 2018.
- Giai đoạn II: Tiếp tục hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính tại 05 thành phố trực thuộc trung ương và mở rộng phạm vi đối với tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm hoặc hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ và các vi phạm khác như: hàng giả, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại các tỉnh biên giới Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Quảng Trị, Kiên Giang, Tây Ninh, Long An. Nội dung này được thực hiện từ tháng 01 năm 2019 cho đến hết tháng 12 năm 2019.
- Giai đoạn III: Tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên diện rộng đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm hoặc hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ và các vi phạm khác như: hàng giả, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại toàn bộ địa bàn trọng điểm gồm 20 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Nội dung này được thực hiện từ tháng 01 năm 2020 cho đến hết tháng 12 năm 2020.
2.2. Các hoạt động bổ trợ
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa nói chung và các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ thương mại tại 20 tỉnh, thành trọng điểm. Nội dung này được thực hiện liên tục từ tháng 1 năm 2018 cho đến hết tháng 12 năm 2020.
Rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công Thương đúng tiến độ, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của các văn bản quy phạm pháp luật; kiến nghị kịp thời với các cơ quan có thẩm quyền thay thế, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn quản lý nhà nước. Nội dung này được thực hiện liên tục từ tháng 1 năm 2018 cho đến hết tháng 12 năm 2020.
Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương các nước có chung đường biên giới chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nói chung và các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng; đẩy mạnh hợp tác, trao đổi thông tin, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực với các cơ quan chức năng của các nước và các tổ chức quốc tế để hợp tác trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Nội dung này được thực hiện liên tục từ tháng 1 năm 2018 cho đến hết tháng 12 năm 2020.
3. Biện pháp thực hiện
3.1. Công tác kiểm tra, kiểm soát
- Cơ quan thường trực BCĐ389/BCT giữ vai trò đầu mối giúp BCĐ389/BCT chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ xác định rõ phương thức thủ đoạn, tuyến, địa bàn, đối tượng, mặt hàng trọng điểm về hàng hóa giả mạo xuất xứ, tập trung vào các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, đường, thực phẩm chức năng, thuốc tân dược, mỹ phẩm và các mặt hàng khác tùy từng thời điểm để có kế hoạch, biện pháp đấu tranh cụ thể, hiệu quả.
- Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, đôn đốc lực lượng Quản lý thị trường xây dựng và triển khai Kế hoạch. Trong trường hợp cần thiết, Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường tại địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng và các hành vi vi phạm khác trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ thương mại nói chung.
- Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm trong hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại nói chung và sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng.
Các Chi cục Quản lý thị trường chú trọng phối hợp với các lực lượng chức năng như Thuế, Hải quan, Biên phòng, Công an, Cảnh sát biển, các cơ quan Thanh tra chuyên ngành trên địa bàn kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các khu vực tập kết hàng hóa gần biên giới, các chợ đầu mối, tuyến đường từ khu vực biên giới phía Bắc về Hà Nội và các tỉnh lân cận; từ khu vực biên giới Tây Nam về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; từ các khu kinh tế cửa khẩu vào nội địa, đường hàng không, đường biển; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng nói chung và sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng.
Ngoài các mặt hàng được lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần tập trung vào các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, đường, thực phẩm chức năng, thuốc tân dược, mỹ phẩm để tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác đấu tranh phòng, chống sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ.
- Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, cơ quan thường trực BCĐ389/BCT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có chức năng của Bộ, ngành khác trong thẩm tra, xác minh thông tin cũng như trong kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ.
Ban chỉ đạo 389/BCT kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương để cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết xử lý nếu có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Kế hoạch. Trường hợp cần thiết BCĐ389/BCT có thể phối hợp với Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả quốc gia (sau đây gọi tắt là BCĐ389/QG) để báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Trưởng ban BCĐ389/QG trong công tác phối hợp.
3.2. Hoạt động tuyên truyền, hoàn thiện chính sách pháp luật
- Tham mưu, trình Trưởng ban BCĐ389/BCT nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa không tham gia, không tiếp tay cho hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng và hàng giả, kém chất lượng, xâm phạm quyền nói chung; tác hại của hàng hóa giả mạo xuất xứ đối với phát triển kinh tế, xã hội.
- Thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công Thương đúng tiến độ; bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của các văn bản quy phạm pháp luật.
- Triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng và hàng giả, kém chất lượng, xâm phạm quyền nói chung, chú trọng các mặt hàng trọng điểm liên quan đến sức khỏe con người như rượu, bia, nước giải khát, đường, thực phẩm chức năng, thuốc tân dược, mỹ phẩm.
- Phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng triển khai nội dung tuyên truyền liên quan đến ngành hàng của từng Hiệp hội.
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Bộ để đưa tin kịp thời về hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại nói chung và hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng.
- Chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đôn đốc lực lượng Quản lý thị trường cả nước thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật tới tổ chức, cá nhân kinh doanh thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính vận động tổ chức, cá nhân kinh doanh cam kết không tham gia, không tiếp tay cho hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng và hàng giả, kém chất lượng, xâm phạm quyền nói chung; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương tuyên truyền kịp thời về các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng Quản lý thị trường.
1. Cục Quản lý thị trường (Cơ quan thường trực BCĐ389/BCT)
- Tổ chức thực hiện kế hoạch đã được duyệt theo đúng quy định của pháp luật; trao đổi nội dung cụ thể với các cơ quan, đơn vị có liên quan để tổ chức việc nắm tình hình, thẩm tra, xác minh và kiểm tra, xử lý theo quy định.
- Chỉ đạo, theo dõi, giám sát quá trình kiểm tra, xác minh, xử lý vi phạm hành chính; quá trình kiểm tra nếu phát hiện sai phạm của các tổ chức, cá nhân thì căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi, lĩnh vực quản lý và thẩm quyền của từng ngành chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển giao các đơn vị xử lý theo thẩm quyền.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương trong khi thực hiện các nội dung của Kế hoạch này.
- Thành lập Tổ công tác chuyên trách do một đồng chí lãnh đạo Cục phụ trách. Tổ công tác có các nhiệm vụ chính, như sau:
+ Làm đầu mối giúp BCĐ389/BCT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng từ trung ương tới địa phương để tổ chức thực hiện kế hoạch này.
+ Tổ chức việc thu thập thông tin, tiếp nhận đơn phản ánh của người tiêu dùng hoặc của các tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng và buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nói chung.
+ Trực tiếp tham gia hoặc phối hợp chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường ở địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ và các hành vi khác có liên quan.
+ Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công Thương hoặc Trưởng ban BCĐ389/BCT.
2. Vụ Pháp chế
- Rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật về hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng và buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nói chung; kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật nếu cần thiết.
- Chủ trì, phối hợp, đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công Thương đúng tiến độ; bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của các văn bản quy phạm pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương trong khi thực hiện các nội dung được phân công của Kế hoạch này.
3. Vụ Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường phân bổ và hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ Kế hoạch này.
4. Vụ Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành Công Thương.
- Phối hợp, tạo điều kiện cho lực lượng Quản lý thị trường nghiên cứu các đề án, đề tài khoa học để tăng cường năng lực thực thi đối với hoạt động quản lý thị trường.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương trong khi thực hiện công tác phổ biến tuyên truyền pháp luật được phân công của Kế hoạch này.
5. Cục Xuất nhập khẩu
- Phối hợp cung cấp thông tin cần thẩm tra, xác minh đối với các loại hàng hóa xuất, nhập khẩu có dấu hiệu giả mạo xuất xứ cho các cơ quan, đơn vị chức năng khi có yêu cầu.
- Chủ trì hoặc phối hợp với Vụ Pháp chế xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý nhà nước về xuất, nhập khẩu hàng hóa.
6. Vụ Thị trường trong nước
- Phối hợp cung cấp thông tin cần thẩm tra, xác minh đối với các loại hàng hóa tiêu thụ trên thị trường nội địa có dấu hiệu giả mạo xuất xứ cho các cơ quan, đơn vị chức năng khi có yêu cầu.
- Chủ trì hoặc phối hợp với Vụ Pháp chế xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý nhà nước về hàng hóa lưu thông trên thị trường.
7. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương
- Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ chủ trì hoặc tham gia phối hợp kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với Vụ Pháp chế nghiên cứu, rà soát, đánh giá, phát hiện những quy định bất cập, chồng chéo, mâu thuẫn trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý về thương mại, quản lý thị trường và xử lý vi phạm hành chính; kịp thời kiến nghị, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung. Cần tập trung rà soát, nghiên cứu quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, thương mại điện tử, nhượng quyền thương mại... không để các đối tượng lợi dụng buôn lậu, gian lận thương mại nói chung và sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng.
8. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Phối hợp với BCĐ389/BCT chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chủ động xây dựng kế hoạch, đề án, huy động các nguồn lực xã hội theo quy định để phục vụ cho công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm theo các nội dung của Kế hoạch này.
9. Chi cục Quản lý thị trường
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm trong hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại nói chung và sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng.
- Thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật tới tổ chức, cá nhân kinh doanh thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát và vận động tổ chức, cá nhân kinh doanh cam kết không tham gia, không tiếp tay cho hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng và hàng giả, kém chất lượng, xâm phạm quyền nói chung.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính khi được yêu cầu của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền và với các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương để tuyên truyền kịp thời về các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng Quản lý thị trường.
10. Các cơ quan truyền thông thuộc Bộ Công Thương
- Thông tin, tuyên truyền kịp thời về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung và sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ nói riêng thông qua các phương thức, hình thức đa dạng, phong phú; cử phóng viên chuyên trách để viết bài, đưa tin, xây dựng các phóng sự, phim, ảnh, tài liệu tuyên truyền để đăng tải, phát sóng.
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan thường trực BCĐ389/BCT mở chuyên mục về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong đó có nội dung liên quan đến sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ.
11. Các cơ quan, đơn vị phối hợp thuộc Bộ, ngành, UBND hoặc Hiệp hội ngành hàng khác
- Ban chỉ đạo 389/BCT phối hợp với Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hoặc các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc các Bộ, ngành trong việc thẩm tra, xác minh thông tin có liên quan đến hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ; trường hợp cần thiết, có thể đề nghị, cơ quan, đơn vị cử người tham gia kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính.
Công chức chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý chuyên ngành các Bộ (Công Thương, Y tế, Công an, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, khoa học và Công nghệ) được mời tham gia phối hợp chịu trách nhiệm về mặt chuyên môn thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao đồng thời chịu trách nhiệm rà soát các quy định của pháp luật có liên quan để xác định vi phạm về sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ, kém chất lượng, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
- Ban chỉ đạo 389/BCT phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan triển khai công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đồng thời triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo các nội dung của Kế hoạch.
- Ban chỉ đạo 389/BCT phối hợp các Hiệp hội ngành hàng (Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, Hiệp hội Phân bón Việt Nam, Hiệp hội rượu, bia, nước giải khát Việt Nam, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam) tuyên truyền, vận động các thành viên trong Hiệp hội tham gia triển khai các nội dung của Kế hoạch, đồng thời cung cấp thông tin, tư liệu và hỗ trợ cho các đơn vị triển khai thực hiện hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính cũng như công tác thông tin, tuyên truyền.
- Ban chỉ đạo 389/BCT phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương bố trí thời lượng thích hợp để đăng tải, phát sóng về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của BCĐ389/BCT.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được bảo đảm từ ngân sách nhà nước được dự toán cho công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các bộ, ngành, địa phương theo quy định. Cụ thể:
- Hàng năm, trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ, Cục Quản lý thị trường có trách nhiệm chủ trì xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện các hoạt động của Kế hoạch thuộc nhiệm vụ của các cơ quan thuộc Bộ Công Thương; phối hợp với Vụ Tài chính tổng hợp vào dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của Bộ Công Thương, gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền theo quy định của Luật ngân sách và các văn bản pháp luật có liên quan.
- Hàng năm, trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm chủ trì xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện các hoạt động của Kế hoạch thuộc nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị ở địa phương, trình cấp có thẩm quyền theo quy định của Luật ngân sách và các văn bản pháp luật có liên quan.
- Kinh phí chi cho công chức tham gia phối hợp do cơ quan cử công chức chịu trách nhiệm chi trả theo quy định của pháp luật.
2. Chế độ báo cáo
- Báo cáo định kỳ kết quả thực hiện Kế hoạch của Chi cục Quản lý thị trường gửi về Cơ quan thường trực BCĐ389/BCT trước ngày 10 tháng 12 hằng năm theo địa chỉ: Cục Quản lý thị trường, 91 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội; gửi bản word theo địa chỉ dungtvi@moit.gov.vn để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng ban BCĐ389/QG.
- Cục Quản lý thị trường chịu trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương định kỳ trước ngày 20 tháng 12 hằng năm về kết quả thực hiện Kế hoạch này. Báo cáo phải nêu rõ những việc chưa làm được, nguyên nhân, đề xuất cách xử lý; các vụ việc điển hình, đề xuất hình thức khen thưởng, kỷ luật với các tập thể, cá nhân trong khi thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
- Trong trường hợp đột xuất, Cục Quản lý thị trường chịu trách nhiệm báo cáo với Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng ban BCĐ389/BCT về kết quả thực hiện Kế hoạch ngay khi được yêu cầu./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.