ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3314/QĐ-UBND |
Quảng Nam, ngày 14 tháng 11 năm 2021 |
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC THÍ ĐIỂM ĐÓN KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ ĐẾN QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Công văn số 8044/VPCP-KGVX ngày 02/11/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam;
Căn cứ Hướng dẫn tạm thời số 4122/HD-BVHTTDL ngày 05/11/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam;
Căn cứ Phương án số 7987/PA-UBND ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam về đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam;
Theo đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, ngành: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Ngoại vụ, Công an tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
TỔ CHỨC THÍ ĐIỂM ĐÓN KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ ĐẾN QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3314/QĐ-UBND ngày 14/11/2021 của Ủy ban
nhân dân Quảng Nam)
Quy chế này quy định phạm vi, nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân liên quan và các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở cung ứng dịch vụ đủ điều kiện để đón và phục vụ khách du lịch quốc tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 8044/VPCP-KGVX ngày 02/11/2021 của Văn phòng Chính phủ, Hướng dẫn tạm thời số 4122/HD-BVHTTDL ngày 05/11/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân liên quan, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở cung ứng dịch vụ đủ điều kiện phục vụ khách du lịch quốc tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
1. Việc tổ chức thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam phải thực hiện theo đúng quy định của cơ quan có thẩm quyền về phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thí điểm đón khách du lịch quốc tế.
2. Đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan, trong đó ưu tiên các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
3. Các cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình đón và phục vụ khách du lịch quốc tế đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; trong đó, cơ quan, đơn vị lữ hành quốc tế đón khách du lịch chịu trách nhiệm chủ trì xử lý các tình huống rủi ro.
4. Nghiêm cấm lợi dụng việc đi du lịch hoặc tổ chức tour du lịch nhằm mục đích tránh cách ly y tế (yêu cầu doanh nghiệp lữ hành khuyến cáo cho khách du lịch quốc tế biết trước khi ký hợp đồng mua bán chương trình du lịch trọn gói). Nếu cơ quan chức năng phát hiện cá nhân, tổ chức vi phạm thì áp dụng ngay biện pháp cách ly y tế, xử lý vi phạm theo đúng quy định hiện hành.
ĐIỀU KIỆN ĐÓN VÀ PHỤC VỤ KHÁCH QUỐC TẾ
1. Yêu cầu chung
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam là người nước ngoài, người Việt Nam cư trú tại nước ngoài đến từ các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng của Việt Nam, đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh và các điều kiện dưới đây:
a) Có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận (không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ), thời gian tiêm mũi 2 hoặc mũi 1 (đối với loại vắc xin 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận, thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 06 tháng.
b) Có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT- PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm).
c) Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch đảm bảo nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD.
d) Tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.
2. Yêu cầu khác
a) Cam kết tham gia đúng chương trình du lịch trọn gói khép kín đã được cấp phép; tuyệt đối không tự ý rời khỏi khuôn viên khách sạn nơi lưu trú hoặc địa điểm tham quan trong thời gian tham gia chương trình du lịch trọn gói khép kín. Trường hợp đặc biệt không thể tham gia theo đúng chương trình đã đăng ký thì phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép kết thúc chương trình du lịch sớm hơn.
b) Đảm bảo tuân thủ quy định 5K, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch và các quy định khác liên quan trong quá trình tham gia chương trình du lịch tại Quảng Nam. Các trường hợp vi phạm sẽ xử lý theo quy định hiện hành.
c) Trường hợp có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe như sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác... thì thông báo ngay cho nhân viên y tế hoặc người phụ trách đoàn (tại sân bay/tại cơ sở lưu trú hoặc trong quá trình du lịch) để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định. Khách du lịch quốc tế đi cùng khách trẻ em dưới 12 tuổi phải được thường xuyên theo dõi, giám sát y tế và hoạt động du lịch theo chương trình.
d) Chịu trách nhiệm thỏa thuận thống nhất với doanh nghiệp lữ hành quốc tế về chi trả mọi chi phí khi đến du lịch tại tỉnh Quảng Nam, chi phí điều trị F0 và cách ly F1 trong trường hợp nghi nhiễm/nhiễm COVID-19 được xác định bởi cơ quan y tế địa phương.
Điều 5. Đối với doanh nghiệp lữ hành quốc tế
1. Doanh nghiệp lữ hành quốc tế tham gia chương trình thí điểm đón khách quốc tế vào Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn.
2. Chịu trách nhiệm kiểm tra yêu cầu của khách du lịch quốc tế về chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính SARS- CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP và các yêu cầu liên quan theo quy định tại Điều 4, Quy chế này; làm đầu mối, chịu trách nhiệm bảo lãnh, quản lý, hỗ trợ khách trước khi nhập cảnh, quá trình khách nhập cảnh tại sân bay, thực hiện chương trình du lịch cho đến khi khách xuất cảnh hoặc rời tỉnh Quảng Nam.
3. Thực hiện các chuyến bay thuê chuyến được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép bay, đảm bảo đủ điều kiện nhập cảnh theo quy định tại khoản 11, Điều 1, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ngày 25/11/2019 và chịu trách nhiệm khi khách không đủ điều kiện nhập cảnh...
4. Xây dựng Phương án chi tiết đón khách du lịch quốc tế, bao gồm: thị trường khách, số lượng khách dự kiến, địa điểm đến, thời gian thực hiện và thời gian lưu trú, hãng hàng không vận chuyển, bảo hiểm du lịch, chương trình tham quan du lịch (theo đúng Hướng dẫn tạm thời số 25/HD-SVHTTDL ngày 04/11/2021 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đảm bảo an toàn chống dịch và xử lý sự cố, cam kết thực hiện đầy đủ các quy định khi tham gia chương trình thí điểm, gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam kiểm tra, phê duyệt ít nhất trước 07 ngày thực hiện đón chuyến bay để tổng hợp, thông báo đầy đủ đến các cơ quan chức năng. Các cơ sở dịch vụ trong phương án đón khách du lịch quốc tế phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
5. Có hợp đồng với cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch, trong đó: xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí điều trị khách du lịch bị nhiễm Covid - 19 (F0) thể nhẹ, không triệu chứng và cách ly tập trung (F1) tại cơ sở lưu trú, cung cấp các dịch vụ an toàn cho khách du lịch, các phương án phối hợp xử lý sự cố phát sinh. Có hợp đồng điều trị khách du lịch bị nhiễm Covid - 19 (F0) thể nặng và có nguy cơ thể nặng (do cơ quan y tế chỉ định điều trị) tại cơ sở y tế. Có hợp đồng với cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm cho khách du lịch quốc tế.
6. Tuân thủ các quy định về an toàn phòng, chống dịch COVID-19, tất cả người tham gia trực tiếp vào quy trình đón và phục vụ du khách được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 và được tập huấn về an toàn COVID-19. Liên hệ với các bên liên quan và chịu trách nhiệm thực hiện quét mã QR cho khách du lịch khi ra, vào các khu, điểm, cơ sở du lịch và quá trình hoạt động du lịch theo chương trình.
7. Thiết lập đường dây nóng, bố trí cán bộ, người lao động làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách du lịch tại Quảng Nam và phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương trong việc xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến du khách.
8. Doanh nghiệp đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 hằng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để kết nối với hệ thống an toàn COVID quốc gia.
9. Chịu trách nhiệm hỗ trợ du khách về thủ tục, hoãn/hủy dịch vụ trong trường hợp khách là F0, F1 hoặc nguyên nhân khách quan khác chưa thể về nước. Chi trả các chi phí liên quan đến khách khi khách phải điều trị COVID-19 hoặc phải cách ly y tế tập trung do tiếp xúc gần với người mắc COVID-19. Trường hợp khách không tự thanh toán các chi phí phát sinh thì đơn vị lữ hành chịu trách nhiệm thanh toán với đơn vị liên quan.
Điều 6. Đối với cơ sở cung ứng dịch vụ đón và phục vụ khách du lịch quốc tế
1. Yêu cầu chung
a) Xây dựng Phương án, quy trình phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị, phương án cách ly tạm thời, phối hợp xử lý hiệu quả các tình huống F0, F1 và các vấn đề liên quan đến dịch COVID-19, hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh tại đơn vị và cộng đồng.
b) Đăng ký, cam kết tuân thủ các biện pháp hành chính, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo phục vụ khách du lịch an toàn, phương án xử lý sự cố phát sinh theo đúng hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Nam và các Sở, ngành liên quan. Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế đối với người lao động, khách du lịch và khách đến làm việc.
c) Đảm bảo 100% người lao động tham gia trực tiếp vào quy trình đón và phục khách được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền công nhận theo quy định.
d) Tự tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên COVID-19: 02 tuần/lần với tỷ lệ 20% của tổng số nhân viên, người lao động tại đơn vị. Trường hợp có người nhiễm COVID-19 (F0) tại đơn vị, cơ sở thì thực hiện xét nghiệm diện rộng theo quy định của cơ quan y tế.
đ) Nhân viên, người lao động được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, xử lý tình huống, xử lý sự cố y tế, nắm vững và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình phục vụ. Bố trí nhân viên y tế hỗ trợ khách du lịch xét nghiệm nhanh, lưu giữ, xử lý kết quả theo quy định.
e) Đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 hằng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để kết nối với hệ thống an toàn COVID quốc gia.
f) Đăng ký (tạo) mã QR địa điểm trên ứng dụng hoặc website www.qr.tokhaiyte.vn. Thông báo, hướng dẫn kịp thời cho tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan về quy định phòng chống dịch COVID-19. Có thiết bị quét mã QR để các cá nhân liên quan sử dụng theo quy định.
g) Phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền trong công tác quản lý khách, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và cộng đồng.
h) Tăng cường triển khai các mô hình phục vụ khách đảm bảo hạn chế tiếp xúc như quầy dịch vụ tự động check-in online, hệ thống tự động check-out và trả chìa khóa nhanh; thực hiện tư vấn, xử lý tình huống, trả lời các câu hỏi về phục vụ khách qua hệ thống chatbox...
i) Thiết lập đường dây nóng, bố trí cán bộ, người lao động làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách du lịch. Tăng cường đảm bảo công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường...
j) Chịu toàn bộ chi phí liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống dịch trong quá trình tổ chức đón khách theo quy định và chi phí xét nghiệm cho đội ngũ nhân viên, người lao động tại đơn vị; phối hợp công ty lữ hành quốc tế và các cơ quan chức năng để hỗ trợ giải quyết thủ tục, các vấn đề phát sinh cho đến khi khách rời khỏi cơ sở; quản lý khách chặt chẽ theo phạm vi, địa điểm trong suốt thời gian lưu trú tại đơn vị (chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để khách ra khỏi phạm vi cho phép).
k) Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để lây lan dịch bệnh COVID-19 trong đội ngũ nhân viên tại đơn vị và ra ngoài cộng đồng.
l) Có hợp đồng đầy đủ với các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc đảm bảo an toàn dịch bệnh cho khách du lịch, phương án xử lý sự cố; riêng đối với cơ sở lưu trú, xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí điều trị khách du lịch bị nhiễm Covid - 19 (F0) thể nhẹ, không triệu chứng và cách ly tập trung (F1) theo quy định tại đơn vị. Phối hợp với đơn vị lữ hành quốc tế trong quá trình kiểm soát, quản lý du khách khi đi lại. Hỗ trợ du khách (về thủ tục, hoãn hủy dịch vụ...) trong trường hợp khách là F0, F1 hoặc nguyên nhân liên quan khác chưa thể về nước.
m) Có phương án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phục vụ các loại khách du lịch (quốc tế, nội địa...) khác nhau tại cùng một thời điểm (nếu có).
2. Yêu cầu riêng đối với từng loại hình dịch vụ
a) Đối với cơ sở lưu trú du lịch
- Có phòng/khu vực lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 và phòng/khu vực cách ly tạm thời cho khách du lịch có triệu chứng mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở. Yêu cầu phòng/khu vực lấy mẫu phải được bố trí tại địa điểm riêng biệt, thuận tiện đi lại; khuyến khích áp dụng công nghệ trong phục vụ khách.
- Chỉ phục vụ khách du lịch quốc tế, trừ trường hợp các khu nghỉ dưỡng, cơ sở lưu trú có các khu riêng biệt thì được đón khách quốc tế và nội địa nhưng phải có phương án cụ thể được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Bố trí khu vực riêng biệt để thực hiện cách ly F1 và điều trị F0 thể nhẹ, không có triệu chứng theo đúng quy định của Bộ Y tế; đồng thời, hợp đồng với các cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe các trường hợp này.
- Bố trí đầy đủ hệ thống camera giám sát hoạt động của du khách tại tất cả các khu vực dịch vụ và ngoài trời. Hệ thống camera giám sát hoạt động xuyên suốt, lưu trữ trong khoảng thời gian ít nhất 14 ngày. Thực hiện cung cấp thông tin đăng nhập theo dõi hệ thống camera giám sát, trích xuất dữ liệu của đơn vị để kiểm tra theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
- Thành lập Tổ Y tế để tự kiểm tra thường xuyên các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, xử lý tình huống liên quan... tại đơn vị.
- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự tại đơn vị.
b) Đối với đơn vị vận chuyển khách du lịch
- Có phương tiện vận chuyển đa dạng, uy tín, chất lượng cao.
- Đảm bảo các hồ sơ, thủ tục, giấy phép hoạt động phương tiện vận chuyển du lịch theo quy định.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về đón, trả khách theo chương trình được phê duyệt.
- Bố trí giãn cách trên xe, đảm bảo các trang thiết bị y tế: khẩu trang, khử khuẩn...
c) Đối với khu, điểm du lịch
- Đảm bảo vận hành tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự tại đơn vị.
- Bố trí giãn cách, đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị y tế theo quy định.
- Niêm yết bảng thông tin hướng dẫn an toàn, phòng chống dịch COVID-19 tại nơi đón tiếp, các khu vực công cộng, khu vực dịch vụ.
d) Đối với nhà hàng phục vụ khách du lịch
- Đảm bảo vận hành tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự tại đơn vị.
- Có hệ thống camera trong khu vực dịch vụ (hoạt động xuyên suốt, hiệu quả, truy xuất được hình ảnh và lưu trữ cơ sở dữ liệu ít nhất trong vòng 14 ngày). Thực hiện cung cấp thông tin đăng nhập theo dõi hệ thống camera giám sát, trích xuất dữ liệu của đơn vị để kiểm tra theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
- Bố trí giãn cách, đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị y tế theo quy định.
- Niêm yết bảng thông tin hướng dẫn an toàn, phòng chống dịch COVID-19 tại nơi đón tiếp, các khu vực công cộng, khu vực dịch vụ.
d) Đối với khu vực mua sắm
- Có hệ thống camera trong khu vực mua sắm (hoạt động xuyên suốt, hiệu quả, truy xuất được hình ảnh và lưu trữ cơ sở dữ liệu ít nhất trong vòng 14 ngày). Thực hiện cung cấp thông tin đăng nhập theo dõi hệ thống camera giám sát, trích xuất dữ liệu của đơn vị để kiểm tra theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
- Đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ các loại sản phẩm được bày bán.
- Bố trí giãn cách, đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị y tế theo quy định.
- Niêm yết bảng thông tin hướng dẫn an toàn, phòng chống dịch COVID-19 tại nơi đón tiếp, khu vực dịch vụ.
QUY TRÌNH ĐÓN, PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ
1. Bước 1: Các đơn vị đăng ký tự nguyện theo tiêu chí làm cơ sở phục vụ khách quốc tế, gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (thành phần hồ sơ bao gồm: (1) Đơn đăng ký và cam kết tham gia chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế; (2) Phương án đón, phục vụ khách du lịch quốc tế, trong đó đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19, an ninh an toàn cho khách du lịch và xử lý sự cố y tế phát sinh; (3) Bảng giá dịch vụ; (4) Các giấy tờ pháp lý liên quan khác).
2. Bước 2: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra thành phần hồ sơ theo quy định; mời các cơ quan chức năng tham gia Đoàn kiểm tra tại đơn vị (thời gian gửi giấy mời trước thời gian kiểm tra ít nhất 02 ngày làm việc).
3. Bước 3: Kiểm tra thực tế tại đơn vị. Trường hợp đạt hoặc không đạt các yêu cầu sẽ thể hiện trong biên bản làm việc của Đoàn liên ngành.
4. Bước 4: Trên cơ sở kết quả kiểm tra và biên bản làm việc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất các cơ sở đảm bảo đủ điều kiện đón và phục vụ khách du lịch quốc tế, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
5. Bước 5: UBND tỉnh ủy quyền Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định thiết lập cơ sở làm cơ sở phục vụ khách quốc tế.
* Cấp tỉnh thực hiện Quy trình này trong giai đoạn 1 và 2; giao cấp huyện thực hiện Quy trình này trong giai đoạn 3.
Điều 8. Quy trình thẩm định và triển khai phương án tổ chức chuyến bay
1. Bước 1: Doanh nghiệp lữ hành quốc tế gửi hồ sơ tổ chức chuyến bay, phương án tổ chức phục vụ khách quốc tế đến các cơ quan chức năng của tỉnh, thông qua đầu mối Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để kiểm tra ít nhất trước 07 ngày thực hiện đón chuyến bay.
2. Bước 2: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan đầu mối, chủ trì, lấy ý kiến Sở Y tế, Công an tỉnh, các ngành, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan (các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan phải có văn bản phúc đáp trong 02 ngày làm việc)
3. Bước 3: Căn cứ kết quả thẩm định và ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời bằng văn bản kết quả xử lý hồ sơ (trong 02 ngày làm việc) cho doanh nghiệp và gửi kèm các ngành liên quan.
4. Bước 4: Sau khi nhận được văn bản của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt phương án tổ chức phục vụ khách du lịch quốc tế; các ngành, đơn vị, địa phương liên quan và doanh nghiệp lữ hành quốc tế triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao theo phương án được duyệt.
Điều 9. Quy trình tổ chức đón và phục vụ khách du lịch quốc tế
1. Đăng ký chương trình du lịch; xét duyệt nhân sự, cấp thị thực; chuẩn bị trước chuyến bay và thực hiện quy trình nhập xuất cảnh: thực hiện theo đúng Hướng dẫn tạm thời số 4122/HD-BVHTTDL ngày 05/11/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
2. Quá trình tham gia chương trình du lịch tại Quảng Nam: thực hiện theo Điểm 5, Mục IV, Phương án số 7987/PA-UBND ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh về đón khách du lịch quốc tế đến tỉnh Quảng Nam.
Điều 10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
1. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan lựa chọn các đơn vị cung ứng dịch vụ đón, phục vụ khách du lịch quốc tế; công bố danh sách các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch đủ điều kiện.
2. Phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn doanh nghiệp lữ hành quốc tế tham gia chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam.
3. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan thẩm định Phương án phục vụ đón khách quốc tế của doanh nghiệp, kiểm tra các điều kiện về đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đủ điều kiện phục vụ khách quốc tế, xe vận chuyển khách tại sân bay. Tổ chức hậu kiểm các cơ sở đã có quyết định đón, phục vụ khách quốc tế.
4. Triển khai kịch bản diễn tập đón và phục vụ khách theo chương trình du lịch trọn gói, đảm bảo an toàn, hiệu quả cao. Rà soát công tác tổ chức để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế.
5. Kiểm tra, giám sát phương án tổ chức các chuyến bay đưa khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam.
6. Tổ chức truyền thông, quảng bá việc đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam.
1. Hướng dẫn, kiểm tra, đảm bảo thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với việc đón khách tại sân bay và trong suốt thời gian thực hiện chương trình du lịch tại địa phương.
2. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nhân viên, người lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch được tham gia chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế về các giải pháp phòng, chống dịch, lấy mẫu, hỗ trợ xét nghiệm nhanh COVID-19 cho du khách.
3. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, nguồn nhân lực, sẵn sàng tiếp nhận khách du lịch cần hỗ trợ về sức khỏe hoặc có triệu chứng nghi ngờ, xác định mắc COVID-19 để cách ly, điều trị, chuyển tuyến theo quy định.
4. Thành lập đường dây nóng và bố trí cán bộ đầu mối để tiếp nhận thông tin, xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại các cơ sở cung ứng dịch vụ tham gia thí điểm đón khách du lịch quốc tế.
5. Chủ trì, hướng dẫn quy trình cách ly, điều trị khách du lịch là F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại cơ sở lưu trú.
1. Chủ trì triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trong suốt thời gian khách lưu trú và tham gia chương trình du lịch trọn gói khép kín tại tỉnh.
2. Phối hợp kiểm tra, giám sát đảm bảo việc tuân thủ lịch trình du lịch trong suốt thời gian phục vụ du khách.
3. Phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố liên quan:
- Tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch quốc tế xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế; hướng dẫn đưa đón khách du lịch đi theo lộ trình, hạn chế tối đa việc dừng xe, kiểm tra tại các chốt kiểm soát.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn khách du lịch quốc tế di chuyển bằng đường bộ tiếp tục tham gia chương trình du lịch tại Quảng Nam sau khi kết thúc chương trình du lịch 07 ngày tại các địa phương khác được thí điểm đón khách du lịch quốc tế.
Điều 13. Sở Giao thông vận tải
Chịu trách nhiệm liên hệ, làm việc với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đón và vận chuyển khách du lịch quốc tế về Quảng Nam theo phương án được phê duyệt.
Chủ trì, thường xuyên cập nhật chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, thông tin liên quan từ Cục Lãnh sự để kịp thời phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận du khách nhập cảnh. Theo dõi, tổng hợp tình hình áp dụng “hộ chiếu vắc xin” của các nước, cập nhật các mẫu Giấy chứng nhận tiêm chủng/Giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19, các quy định phòng chống dịch bệnh của các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới để tổ chức đón khách quốc tế phù hợp với quy định tại Việt Nam.
Điều 15. Các Sở, ngành, cơ quan và các doanh nghiệp, đơn vị liên quan: thực hiện theo Mục VI, Phương án số 7987/PA-UBND ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh về đón khách du lịch quốc tế đến tỉnh Quảng Nam.
Điều 16. UBND/Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố
1. Bố trí lực lượng y tế, an ninh địa phương đảm bảo công tác phòng chống dịch, hỗ trợ, giám sát công tác an ninh, an toàn tại các cơ sở cung ứng dịch vụ đủ điều kiện phục vụ khách quốc tế.
2. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra các cơ sở cung ứng dịch vụ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 thuộc địa bàn quản lý.
3. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát đảm bảo tuân thủ lịch trình du lịch của du khách trên địa bàn mình phụ trách; tham gia xử lý các trường hợp phát sinh F1.
Điều 17. Khen thưởng và xử lý vi phạm
1. Tập thể, cá nhân thực hiện tốt Quy chế này sẽ được xem xét, đề nghị khen thưởng.
2. Tập thể, cá nhân nào để sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vì lý do chủ quan; tùy theo mức độ vi phạm, UBND tỉnh có biện pháp xử lý theo quy định.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Quy chế này, nếu có khó khăn, vướng mắc, phát sinh vấn đề mới thì các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân liên quan phản ánh bằng văn bản gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.