ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3246/QĐ-UBND |
Khánh Hòa, ngày 25 tháng 12 năm 2023 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN THÀNH LẬP VÀ QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG - VĂN HÓA THỂ THAO TẠI CÁC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030";
Căn cứ Quyết định số 1210/QĐ-UBND ngày 4/5/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa Ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 24/01/2018 và Chương trình hành động số 20-CTr/TU ngày 12/12/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị TW 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống quản lý nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Công văn số 4157/SNV-TCBC-CCVC ngày 28/11/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án thành lập và Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 2. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, thủ trưởng các các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
ĐỀ ÁN
THÀNH LẬP TRUNG TÂM
HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG - VĂN HÓA THỂ THAO TẠI CÁC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3246/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2023 của
UBND tỉnh Khánh Hòa)
I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH ĐỀ ÁN
1. Thực trạng hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng (HTCĐ) và Trung tâm Văn hóa thể thao (VHTT) cấp xã trên địa bàn tỉnh hiện nay
a) Trung tâm Học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn
Trung tâm HTCĐ là cơ sở giáo dục thường xuyên trong hệ thống giáo dục quốc dân tại xã, phường, thị trấn được thành lập trên cơ sở Quy chế được ban hành kèm theo Quyết định số 10/VBHN-BGDĐT ngày 14/3/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, hoạt động của trung tâm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân, ở mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời; được phổ biến kiến thức và sáng kiến, kinh nghiệm trong sản xuất và cuộc sống góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm; nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân và cả cộng đồng; là nơi thực hiện việc phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật đến với mọi người dân.
Trung tâm HTCĐ có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đọc sách báo, tư vấn khuyến học, giáo dục cho con em nhân dân địa phương phòng chống tệ nạn xã hội; điều tra nhu cầu học tập của cộng đồng, xây dựng nội dung và hình thức học tập phù hợp với điều kiện cụ thể của từng nhóm đối tượng.
- Trung tâm HTCĐ chịu sự quản lý trực tiếp của UBND cấp xã và sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện.
- Trên địa bàn tỉnh hiện nay, đã thành lập 136 trung tâm HTCĐ/136 đơn vị cấp xã. Trung tâm HTCĐ do UBND cấp huyện quyết định thành lập. Nhiều Trung tâm đã sử dụng con dấu riêng nhưng chưa có tài khoản riêng (mặc dù theo Quyết định số 10/VBHN-BGDĐT ngày 14/3/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Trung tâm Học tập cộng đồng được phép có tài khoản riêng).
- Nhân sự của Trung tâm HTCĐ đều thực hiện chế độ kiêm nhiệm. Cụ thể như sau:
+ 132 Trung tâm có Giám đốc là cán bộ quản lý cấp xã và 02 Phó Giám đốc (gồm 01 là cán bộ Hội khuyến học và 01 cán bộ lãnh đạo của trường tiểu học hoặc trung học cơ sở trên địa bàn);
+ Có 04 Trung tâm có Giám đốc và 01 Phó Giám đốc.
Nguồn giáo viên giảng dạy, báo cáo viên, hướng dẫn viên chủ yếu là giáo viên dạy văn hóa, giáo viên dạy nghề, cán bộ trung tâm dạy nghề, khuyến nông, khuyến ngư, cán bộ các ban ngành, đoàn thể.
Ngoài ra mỗi Trung tâm còn có 01 Kế toán và 01 Thủ quỹ của xã kiêm nhiệm.
- Cơ sở vật chất của các Trung tâm HTCĐ: Số Trung tâm chưa có phòng làm việc 64/136, tỷ lệ 47%. số Trung tâm chưa có trụ sở riêng 121/136, tỷ lệ 89%.
- Kinh phí được cấp: từ 2013 đến nay được ngân sách tỉnh hỗ trợ kinh phí hoạt động 44 triệu đồng/năm/trung tâm HTCĐ.
b) Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã
- Trung tâm VHTT xã là thiết chế văn hóa thông tin và thể thao, thuộc hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở được thành lập trên cơ sở Thông tư 12/2010/TT- BVHTTDL ngày 22/12/2010 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quy định mẫu về tổ chức, hoạt động và tiêu chí của Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã. Trung tâm VHTT xã có chức năng tuyên truyền phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí; bảo tồn, phát huy các hình thức sinh hoạt văn hóa, thể thao dân tộc; bồi dưỡng năng khiếu, thể dục thể thao; nâng cao dân trí và mức hưởng thụ văn hóa, thể thao cho nhân dân; thu hút và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân tham gia mọi hoạt động văn hóa, thể thao; phục vụ nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.
- Trung tâm VHTT xã chịu sự quản lý trực tiếp của UBND cấp xã và sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của Phòng Văn hóa - Thông tin và Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp huyện.
- Ở thời điểm năm 2016, toàn tỉnh có 22 đơn vị cấp xã thành lập Trung tâm VHTT; cuối năm 2017, có 74 đơn vị cấp xã thành lập Trung tâm VHTT; các đơn vị cấp xã chưa thành lập Trung tâm VHTT nhưng có Phó Chủ tịch UBND hoặc công chức Văn hóa - Xã hội phụ trách hoạt động văn hóa, thể dục thể thao. Trong đó, nhiều Trung tâm VHTT cấp xã đã được ngân sách đầu tư theo quy định để trang bị cơ sở vật chất như Hội trường đa năng và các hạng mục cho hoạt động văn hóa thể thao phù hợp với quỹ đất của địa phương, nhưng đang còn khó khăn về cán bộ quản lý và tổ chức các hoạt động.
- Kinh phí được tỉnh cấp tính theo dân số ở địa bàn cấp xã.
- Cơ chế hoạt động, tổ chức bộ máy của Trung tâm VHTT xã còn nhiều bất cập. Đội ngũ cán bộ nhìn chung không ổn định, thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, một số không được đào tạo chuyên môn. Chế độ đãi ngộ chưa phù hợp dẫn đến không thu hút được người có trình độ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu công việc. Cơ sở vật chất, trang thiết bị nhiều nơi nhìn chung chưa đồng bộ, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và chưa phù hợp chức năng sử dụng. Một số được xây dựng tại vị trí xa khu dân cư nên không thu hút người dân tham gia sinh hoạt. Kinh phí được cấp chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động của Trung tâm.
2. Sự cần thiết thành lập Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Học tập cộng đồng và Trung tâm Văn hóa - Thể thao
Là 2 thiết chế phục vụ người dân ở cơ sở, được thành lập và hoạt động theo hướng dẫn riêng của ngành Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa và Thể thao nhưng trong chức năng, nhiệm vụ có nhiều điểm tương đồng, trùng lắp như: tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tổ chức học tập, phổ biến kiến thức, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho nhân dân ở cơ sở cấp xã. Đồng thời, qua đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của các Trung tâm, ngày 30/01/2018, UBND tỉnh có văn bản số 1063/UBND-KGVX về việc triển khai thực nghiệm mô hình Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao điểm, theo đó, từ tháng 02 năm 2018, Hội Trí thức tỉnh đã tổ chức triển khai thực nghiệm mô hình Trung tâm HTCĐ-VHTT điểm tại 04 địa bàn đô thị, nông thôn, miền núi và ven biển trên địa bàn tỉnh, gồm: Phường Vạn Thạnh, thành phố Nha Trang, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa và xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh.
Sau một năm tổ chức thực nghiệm, mô hình Trung tâm HTCĐ-VHTT đã thành công, với kết quả đạt được ở các mặt như sau:
- Về tổ chức bộ máy nhân sự: Trước đây, cán bộ quản lý của Trung tâm HTCĐ có 05 người, gồm: 01 Giám đốc, 02 Phó Giám đốc, 01 Kế toán và 01 Thủ quỹ kiêm nhiệm. Trong mô hình thực nghiệm, Trung tâm HTCĐ-VHTT điểm có 06 người, chỉ thêm 01 Phó Giám đốc Trung tâm là công chức Văn hóa - Xã hội cấp xã kiêm nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm HTCĐ-VHTT. Nhưng đã quản lý tốt cả hai nhiệm vụ học tập cộng đồng và văn hóa thể thao ở cấp xã.
- 04 Trung tâm đều bố trí được nhân sự phù hợp, các Phó Giám đốc, Kế toán, Thủ quỹ kiêm nhiệm đều gắn với nhiệm vụ chuyên môn đang làm nên có thời gian dành cho hoạt động của Trung tâm; phát huy được cơ sở vật chất hiện có của Trung tâm HTCĐ và cơ sở vật chất của thiết chế văn hóa, thể thao ở cấp xã; 04 Trung tâm đều sử dụng có hiệu quả kinh phí ngân sách hỗ trợ cho Trung tâm HTCĐ và cấp cho hoạt động văn hóa thể thao (theo số dân); tuy hoàn cảnh khác nhau, cả 04 Trung tâm đều đã vận động thêm kinh phí hoạt động từ xã hội hóa.
- Về tổ chức hoạt động: Cả 04 Trung tâm HTCĐ-VHTT thực nghiệm điểm đều hoạt động có hiệu quả, tránh được sự trùng lặp về nội dung hoạt động, đã tổ chức được nhiều lớp học, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các mặt của đời sống - xã hội và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức để đáp ứng nhu cầu học tập và hoạt động văn hóa, thể thao của người dân.
Mô hình Trung tâm HTCĐ-VHTT điểm đã được nâng cao về năng lực quản lý và hiệu quả hoạt động. Vì vậy, khi áp dụng thực hiện trong tỉnh sẽ góp phần tiết kiệm được chi phí đầu tư về cơ sở vật chất; không phải đầu tư cơ sở cho cả 02 Trung tâm ở cấp xã, đồng thời sẽ tăng hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất và tiết kiệm được chi phí chi trả phụ cấp kiêm nhiệm cho các cán bộ quản lý Trung tâm. Đề tài nghiên cứu đã được nghiệm thu, triển khai thực hiện theo Quyết định số 2348/QĐ-UBND ngày 18/7/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa về việc công nhận kết quả và giao quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả thực hiện đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh. Theo kết quả khảo sát, hiện nay trên cả nước cũng đã có gần 30 tỉnh, thành phố thực hiện sáp nhập Trung tâm Học tập cộng đồng và Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp xã để tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Việc hợp nhất các Trung tâm này vừa giảm đầu mối tổ chức ở cơ sở, tinh gọn và tiết kiệm biên chế, nhân sự và chi phí quản lý, vận hành; tập trung nguồn lực đầu tư ngân sách, tận dụng tối đa công năng của cơ sở vật chất hiện có, phục vụ hiệu quả cho cả nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời và thụ hưởng văn hóa, thể thao của người dân ở cơ sở; tạo điều kiện thuận lợi tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực sự nghiệp giáo dục và đào tạo, văn hóa và thể thao, giảm dần phụ thuộc vào ngân sách trong triển khai hoạt động của các trung tâm. Đồng thời, góp phần thực hiện có hiệu quả một số mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Cùng hướng đến mục đích và nội dung hoạt động là góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao dân trí, tạo cơ hội học tập về văn hóa, nghề nghiệp, kinh nghiệm sản xuất; bồi dưỡng năng khiếu, khả năng sáng tạo về văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, giao lưu, giải trí, giao tiếp văn hóa.
- Là cơ sở để Nhà nước tập trung đầu tư xây dựng và nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị và các nguồn lực nhà nước đã đầu tư cho các thiết chế giáo dục, văn hóa, xã hội ở cơ sở.
- Thống nhất đầu mối phục vụ nhu cầu học tập, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và vui chơi giải trí của người dân ở cơ sở.
- Đa dạng hóa hoạt động và nâng cao chất lượng hoạt động của các thiết chế ở cơ sở.
- Khai thác có hiệu quả các nguồn lực xã hội và nguồn kinh phí được cấp, giúp chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm, hạn chế tình trạng nơi thừa, nơi thiếu kinh phí.
- Tránh lãng phí về cơ sở vật chất, diện tích đất, con người và phát huy tích cực công năng hoạt động của Trung tâm HTCĐ và Trung tâm VHTT.
- Vừa giảm được một Trung tâm tại cấp xã, phù hợp với chủ trương tinh giảm đầu mối tổ chức của Đảng và Nhà nước.
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ
- Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
- Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030";
- Quyết định số 10/VBHN-BGDĐT ngày 14/3/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn;
- Thông tư số 12/2010/TT-BVHTTDL ngày 22/12/2010 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định mẫu về tổ chức, hoạt động và tiêu chí của Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã và Thông tư số 05/2014/TT-BVHTTDL ngày 30/5/2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc sửa đổi, bổ sung Điều 6 của Thông tư số 12/2010/TT-BVHTTDL ngày 22/12/2010 quy định mẫu về tổ chức, hoạt động và tiêu chí của Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã;
- Thông tư số 14/2016/TT-BVHTTDL ngày 21/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quy định tiêu chí của Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường, thị trấn;
- Quyết định số 1210/QĐ-UBND ngày 4/5/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa Ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 24/01/2018 và Chương trình hành động số 20-CTr/TU ngày 12/12/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/T\V ngày 25/10/2017 của Hội nghị TW 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống quản lý nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;
- Quyết định số 2348/QĐ-UBND ngày 18/7/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa về việc công nhận kết quả và giao quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả thực hiện đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh.
III. PHƯƠNG ÁN THÀNH LẬP TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG - VĂN HÓA THỂ THAO
1. Tên gọi Trung tâm và phương án thành lập
a) Tên gọi
- Trung tâm Học lập cộng đồng - Văn hóa thể thao tên xã (phường, thị trấn)
- Tên viết tắt: Trung tâm HTCĐ - VHTT + tên xã (phường, thị trấn)
- Tên của Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao được ghi trong quyết định thành lập, con dấu, biển hiệu và các giấy tờ giao dịch của trung tâm.
b) Phương án thành lập
- Tại các xã, phường, thị trấn đã có Trung tâm Học tập cộng đồng và Trung tâm Văn hóa - Thể thao: thành lập Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao trên cơ sở hợp nhất hai trung tâm hiện có;
- Tại các xã, phường, thị trấn chỉ có Trung tâm Học tập cộng đồng: thành lập Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Học tập cộng đồng.
2. Vị trí và chức năng
- Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao (sau đây gọi tắt là HTCĐ - VHTT) là thiết chế giáo dục và văn hóa, thể thao ở cơ sở do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp xã phục vụ nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời và thụ hưởng văn hóa, thể thao của người dân ở cơ sở có chức năng:
- Về hoạt động giáo dục: Thực hiện theo Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn được ban hành kèm theo Quyết định số 10/VBHN-BGDĐT ngày 14/3/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Về hoạt động văn hóa, thể thao: Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 12/2010/TT-BVHTTDL ngày 22/12/2010 của Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch Quy định mẫu về tổ chức, hoạt động và tiêu chí của Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã; Thông tư số 05/2014/TT-BVHTTDL ngày 30/5/2014 của Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch về việc sửa đổi, bổ sung Điều 6 của Thông tư số 12/2010/TT-BVHTTDL ngày 22/12/2010 quy định mẫu về tổ chức, hoạt động và tiêu chí của Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã; Quyết định số 2563/QĐ-BVHTTDL ngày 03/8/2015 của Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch Phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao ở nông thôn”; Thông tư số 14/2016/TT-BVHTTDL ngày 21/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch “Quy định tiêu chí của Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường, thị trấn”.
Ngoài các chức năng quy định nêu trên, tùy vào tình hình thực tế của mỗi địa bàn, Trung tâm HTCĐ-VHTT cấp xã thực hiện theo các quy định khác của pháp luật có liên quan về lĩnh vực giáo dục và văn hóa, thể thao.
- Trung tâm chịu sự quản lý chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Ủy ban nhân dân xã, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Văn hóa và Thông tin và Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao cấp huyện.
- Trung tâm HTCĐ-VHTT có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng.
3. Nhiệm vụ
- Tổ chức các hoạt động giáo dục.
- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí; các câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích; các điểm đọc sách báo tại các khu dân cư thôn, tổ dân phố.
- Điều tra nhu cầu học tập, nhu cầu hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của người dân, xây dựng nội dung, chương trình và hình thức học tập, hoạt động phù hợp với điều kiện cụ thể của từng nhóm đối tượng.
- Huy động các nguồn lực, quản lý tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị của trung tâm theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện việc quản lý tài chính, tài sản của Trung tâm HTCĐ-VHTT theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện công tác thi đua, khen thưởng theo quy định và chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất về tổ chức hoạt động của Trung tâm cho Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp trên.
- Nhiệm vụ cụ thể theo Quy chế tổ chức và hoạt động do cấp có thẩm quyền ban hành.
4. Cơ cấu tổ chức, nhân sự
- Căn cứ Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm HTCĐ-VHTT cấp xã do UBND tỉnh ban hành, Giám đốc Trung tâm HTCD-VHTT xã (phường, thị trấn ) xây dựng Quy định về tổ chức và hoạt động của đơn vị phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của địa phương ở địa bàn đô thị, nông thôn, miền núi hoặc ven biển, cụ thể như sau:
a) Lãnh đạo:
Trung tâm có Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc, cụ thể như sau:
- Giám đốc Trung tâm do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND cấp xã phụ trách Văn xã kiêm nhiệm.
- Tùy vào tình hình thực tiễn, Trung tâm có thể phân công các Phó Giám đốc như sau:
+ Phó Giám đốc phụ trách về giáo dục và tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách; các chuyên đề nâng cao nhận thức cho người dân về các mặt và dạy nghề ngắn hạn là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch của Hội Khuyến học.
+ Phó Giám đốc phụ trách văn hóa, thể thao là công chức Văn hóa - xã hội cấp xã kiêm nhiệm.
Tùy vào tình hình cụ thể của từng Trung tâm, Giám đốc Trung tâm phân công có thể phân công Phó Giám đốc phụ trách giáo dục hoặc Phó Giám đốc phụ trách văn hóa, thể thao làm nhiệm vụ Thường trực để giải quyết các công việc thường xuyên của Trung tâm.
b) Kế toán, Thủ quỹ:
Kế toán, Thủ quỹ của Trung tâm do Kế toán, Thủ quỹ của UBND cấp xã kiêm nhiệm.
c) Giáo viên:
Căn cứ nhu cầu thực tế và nguồn lực của giáo viên ở địa phương, UBND cấp huyện xem xét, quyết định bố trí cán bộ quản lý hoặc giáo viên các trường tiểu học hoặc trường trung học cơ sở làm việc tại Trung tâm, trên cơ sở đề xuất của UBND cấp xã và của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ cấp huyện.
d) Cộng tác viên: Bao gồm thành viên ở các trường, các ngành, đoàn thể, đại diện các cơ sở văn hóa, thể thao ngoài công lập, các mạnh thường quân ở địa phương; những người tự nguyện, nhiệt tình, có khả năng và điều kiện tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, giáo dục và đào tạo tại Trung tâm.
d) Tổ chuyên môn, nghiệp vụ:
Căn cứ tình hình thực tiễn, các Trung tâm HTCĐ-VHTT có thể thành lập các tổ chuyên môn, nghiệp vụ để tham mưu Giám đốc Trung tâm về kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung hoạt động của Trung tâm như sau:
- Tổ giáo dục (Xóa mù chữ, sau xóa mù chữ, công tác giáo dục phổ cập, ngoại ngữ, tin học);
- Tổ tuyên truyền phổ biến kiến thức (Tuyên truyền phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bảo vệ môi trường, sức khỏe, kỹ năng sống, khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư, kinh nghiệm trong sản xuất và cuộc sống);
- Tổ dạy nghề;
- Tổ văn hóa, văn nghệ;
- Tổ thể dục, thể thao.
Tùy theo quy mô và tình hình cụ thể của từng địa phương, Giám đốc các Trung tâm HTCĐ-VHTT quyết định số lượng, thành phần các tổ chuyên môn, nghiệp vụ cho phù hợp.
5. Chế độ hỗ trợ hoạt động của Ban Quản lý Trung tâm HTCĐ - VHTT; chế độ đối với giáo viên chuyên trách, cộng tác viên và thành viên của các tổ chuyên môn, nghiệp vụ
- Đối với năm ngân sách 2023, chế độ, chính sách cho bộ máy quản lý, tiếp tục thực hiện theo Công văn số 4764/UBND ngày 10/9/2010 của UBND tỉnh hiện vẫn đang áp dụng đối với Trung tâm Học tập cộng đồng, từ nguồn dự toán ngân sách đã được giao. Cụ thể như sau:
+ Giám đốc, các Phó Giám đốc Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao được hưởng mức hỗ trợ kiêm nhiệm tương đương 50% mức lương cơ sở như đang áp dụng cho Trung tâm Học tập cộng đồng hiện nay.
Đơn vị được thành lập trên cơ sở hợp nhất 02 Trung tâm hiện có thì bố trí tối đa 02 Phó Giám đốc, nguồn chi hỗ trợ kiêm nhiệm từ 02 nguồn kinh phí đã được giao dự toán cho 02 Trung tâm (Trung tâm Học tập cộng đồng và Trung tâm Văn hóa - Thể thao).
Đối với đơn vị được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Học tập cộng đồng (tại các địa phương chưa thành lập Trung tâm Văn hóa - Thể thao) bố trí tối đa 02 Phó Giám đốc, nguồn chi hỗ trợ kiêm nhiệm từ nguồn kinh phí đã được giao dự toán cho Trung tâm Học tập cộng đồng (44 triệu đồng) và sự nghiệp văn hóa thể thao cấp xã, phân bổ theo định mức dân số hàng năm.
+ Các chức danh kế toán, thủ quỹ (kiêm nhiệm) tiếp tục được hưởng mức hỗ trợ 20% mức lương cơ sở theo Công văn số 4764/UBND ngày 10/9/2010 của UBND tỉnh.
- Giáo viên được điều động làm việc tại Trung tâm HTCĐ-VHTT được hưởng lương, các khoản phụ cấp theo lương và các chế độ quyền lợi khác theo quy định của pháp luật (nếu có) tại đơn vị cử đi làm việc; được theo học các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và được hưởng các chế độ khen thưởng, theo quy định hiện hành của Nhà nước.
- Cộng tác viên và các thành viên của các tổ chuyên môn, nghiệp vụ được hưởng thù lao từ kinh phí hoạt động của Trung tâm theo thỏa thuận với Giám đốc Trung tâm và theo định mức được duyệt đối với từng nhiệm vụ, hoạt động cụ thể. Chế độ thù lao của cộng tác viên thực hiện theo quy định hiện hành.
6. Về cơ sở vật chất
- Trước mắt, các Trung tâm HTCĐ-VHTT sử dụng cơ sở vật chất hiện có (bao gồm cơ sở vật chất của Trung tâm HTCĐ và cơ sở vật chất của Trung tâm VHTT).
- Khi có quyết định thành lập Trung tâm HTCĐ-VHTT, các địa phương chỉ đạo việc rà soát, tổng hợp, lập danh mục, bàn giao và báo cáo, kê khai biến động tài sản theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ.
- Tăng cường công tác xã hội hóa để hoàn thiện cơ sở vật chất cho Trung tâm HTCĐ-VHTT theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và theo lộ trình từng giai đoạn cụ thể phù hợp với khả năng ngân sách, tình hình thực tế của địa phương. Ngoài ra, các Trung tâm HTCĐ-VHTT còn được huy động các nguồn kinh phí xã hội hóa, nguồn thu từ triển khai các chương trình, dự án của Nhà nước và nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ được cho phép theo quy định của pháp luật để trang bị, hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Việc đầu tư, bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất được thực hiện căn cứ khả năng và phân cấp ngân sách, nhu cầu thực tế của từng địa phương và theo quy định của pháp luật.
7. Về kinh phí hoạt động
a) Ngân sách Nhà nước cấp và hỗ trợ cho Trung tâm HTCĐ-VHTT:
- Chi hỗ trợ cho hoạt động giáo dục, học tập cộng đồng.
- Chi sự nghiệp văn hóa, thể thao theo định mức dân số đã được Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định.
- Chi hỗ trợ cho nhân sự làm việc tại Trung tâm gồm: Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán, Thủ quỹ.
- Chi hỗ trợ hoạt động: Tùy vào tình hình thực tế, trong mỗi giai đoạn tài khóa, Sở Tài chính cân đối nguồn ngân sách để tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh định mức kinh phí cấp hỗ trợ phù hợp nhằm bảo đảm cho việc tổ chức các hoạt động của Trung tâm theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Kinh phí hoạt động từ xã hội hóa:
- Kinh phí từ các chương trình, dự án, từ các lớp Trung tâm phối hợp với các đơn vị, các hội, đoàn thể tại địa phương;
- Kinh phí từ vận động các cá nhân, các tổ chức kinh tế - xã hội, các đơn vị sản xuất kinh doanh, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tài trợ cho các hoạt động của trung tâm;
- Học phí từ các lớp năng khiếu và một số lớp khác có thu của trung tâm.
- Với các Trung tâm HTCĐ-VHTT ở miền núi, vận động mỗi Doanh nghiệp thuộc tỉnh và cấp huyện hàng năm đỡ đầu hỗ trợ một Trung tâm HTCĐ- VHTT ở miền núi để tăng nguồn lực chăm lo hoạt động học tập, văn hóa thể thao cho đồng bào các dân tộc.
c) Kinh phí ngân sách cấp và hỗ trợ cho Trung tâm HTCĐ-VHTT:
Giao Trung tâm HTCĐ-VHTT quản lý, sử dụng cho việc tổ chức các hoạt động theo đúng các quy định hiện hành về quản lý tài chính.
Khi Trung tâm HTCĐ-VHTT cấp xã được thành lập và đi vào ổn định, ngân sách tỉnh sẽ bố trí kinh phí thực hiện trên cơ sở dự toán địa phương xây dựng gắn với nhiệm vụ, dịch vụ, sản phẩm cần hoàn thành với khối lượng và chất lượng theo quy định.
8. Quá trình thành lập, sắp xếp các Trung tâm HTCĐ-VHTT cấp xã phải đồng bộ với phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, giai đoạn 2026-2030 tại địa phương theo tinh thần kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 31/7/2023 về triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.
IV. TIẾN ĐỘ THÀNH LẬP, SẮP XẾP BỘ MÁY TRUNG TÂM VHTT - HTCĐ XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
Sau khi UBND tỉnh ban hành Đề án, việc thành lập Trung tâm HTCĐ- VHTT cấp xã được triển khai thực hiện như sau:
1. UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã tiến hành các thủ tục để thành lập Trung tâm HTCĐ-VHTT:
- UBND cấp xã lập hồ sơ trình UBND cấp huyện ban hành Quyết định thành lập Trung tâm HTCĐ-VHTT của xã, phường, thị trấn trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Học tập cộng đồng với Trung tâm Văn hóa - Thể thao hoặc tổ chức lại Trung tâm Học tập cộng đồng; trình UBND cấp huyện quyết định Giám đốc, các Phó Giám đốc Trung tâm theo quy định;
- Kiểm kê, tổng hợp và bàn giao tài sản, cơ sở vật chất hiện có của các Trung tâm khi hợp nhất theo quy định.
2. Căn cứ Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm HTCĐ-VHTT cấp xã được phê duyệt và tình hình thực tế của đơn vị, Giám đốc Trung tâm quyết định sắp xếp tổ chức và hoạt động của Trung tâm HTCĐ-VHTT xã, phường, thị trấn; thành lập các tổ chuyên môn; xây dựng Kế hoạch, Chương trình hoạt động của Trung tâm theo giai đoạn và hàng năm, trình UBND cấp xã phê duyệt.
3. Thời gian hoàn thành việc thành lập Trung tâm HTCĐ-VHTT tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh: trong vòng 06 tháng kể từ ngày Đề án được UBND tỉnh ban hành.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Nội vụ, UBND cấp xã tham mưu việc triển khai thực hiện Đề án thành lập Trung tâm HTCĐ-VHTT cấp xã. Trong quá trình triển khai thành lập, sắp xếp các Trung tâm HTCĐ-VHTT cấp xã, UBND cấp huyện phải thực hiện đồng bộ với phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tại địa phương theo quy định.
b) Chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thành lập Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao cấp xã trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành theo thời hạn quy định.
c) Căn cứ vào hồ sơ đề nghị của UBND cấp xã, UBND cấp huyện ban hành Quyết định thành lập Trung tâm HTCĐ-VHTT các xã, phường, thị trấn; Quyết định Giám đốc và các Phó Giám đốc Trung tâm.
d) Có trách nhiệm bố trí ngân sách và hướng dẫn UBND cấp xã bố trí kinh phí hàng năm cho Trung tâm HTCĐ-VHTT theo quy định của pháp luật để tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
đ) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu về chủ trương, biện pháp để phát triển Trung tâm (về chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân lực); báo cáo đánh giá định kỳ cho các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả hoạt động của Trung tâm trên địa bàn.
c) Năm 2024 trở đi, các địa phương lập dự toán trên cơ sở xác định kinh phí ngân sách gắn với nhiệm vụ, dịch vụ, sản phẩm cần hoàn thành với khối lượng và chất lượng theo quy định gửi Sở Tài chính để bố trí kinh phí trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Căn cứ quy định hiện hành, UBND cấp xã lập hồ sơ trình UBND cấp huyện ban hành Quyết định thành lập Trung tâm HTCĐ-VHTT; đề nghị UBND cấp huyện quyết định nhân sự lãnh đạo Trung tâm theo quy định
b) Quản lý trực tiếp về tổ chức, nhân sự, nội dung và kế hoạch hoạt động và tạo mọi điều kiện cho Trung tâm HTCĐ-VHTT hoạt động.
c) Tham mưu Hội đồng nhân dân cấp xã trong việc bố trí ngân sách cho Trung tâm HTCĐ-VHTT hoạt động. Cân đối nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ kinh phí cho Trung tâm trong tổ chức, hoạt động theo quy định
d) Hướng dẫn Trung tâm HTCĐ-VHTT thực hiện nguồn kinh phí được bố trí hàng năm theo quy định của Luật ngân sách để tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
đ) Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực tại địa phương để duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm HTCĐ-VHTT.
e) Tham gia vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí hoặc phương tiện hoạt động cho Trung tâm HTCĐ-VHTT tại địa phương.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng Kế hoạch và tổ chức hoạt động trong từng năm của các trung tâm HTCĐ-VHTT; định kỳ tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của các trung tâm HTCĐ-VHTT, báo cáo UBND tỉnh.
b) Xây dựng kế hoạch khảo sát, đánh giá về thực trạng cơ sở vật chất hiện có của các trung tâm HTCĐ-VHTT trên địa bàn tỉnh để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tiếp tục đầu tư, trang bị theo đúng các quy định hiện hành.
c) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về chủ trương, giải pháp và các cơ chế, chính sách phù hợp để duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động theo hướng phát triển bền vững của các trung tâm HTCĐ-VHTT.
d) Định hướng nội dung giáo dục, học tập giai đoạn và hằng năm để UBND cấp huyện chỉ đạo, tổ chức triển khai, đảm bảo thống nhất trên địa bàn tỉnh.
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý các Trung tâm HTCĐ-VHTT.
e) Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chế độ kiểm tra, đánh giá, đề nghị UBND tỉnh khen thưởng các trung tâm HTCĐ-VHTT, cá nhân có thành tích xuất sắc.
g) Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch vận động mỗi doanh nghiệp thuộc tỉnh và cấp huyện đỡ đầu việc hỗ trợ một trung tâm HTCĐ-VHTT ở miền núi của tỉnh.
h) Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc và các địa phương sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao, hoạt động thư viện ở cơ sở; hỗ trợ theo dõi, kiểm tra việc tổ chức hoạt động của Trung tâm HTCĐ-VHTT theo chức năng, nhiệm vụ.
4. Sở Văn hóa và Thể thao
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ và các cơ quan, ban ngành, địa phương tham mưu UBND tính ban hành các văn bản chỉ đạo hoạt động chuyên môn; giải quyết hoặc đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức và hoạt động của Trung tâm trên toàn tỉnh;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc và các địa phương sử dụng hiệu quả các cơ sở vật chất phục vụ hoạt động học tập cộng đồng; hỗ trợ, theo dõi, kiểm tra việc tổ chức hoạt động của Trung tâm HTCĐ-VHTT theo chức năng, nhiệm vụ.
c) Chủ trì hướng dẫn, định hướng nội dung hoạt động văn hóa, thể thao để UBND cấp huyện chỉ đạo, triển khai thống nhất trên toàn tỉnh, bảo đảm sự đồng bộ với các hoạt động giáo dục, học tập, gắn kết với mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển phong trào thể thao quần chúng trên toàn tỉnh.
d) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp huyện trong việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý các Trung tâm HTCĐ-VHTT, thực hiện kiểm tra, đánh giá, đề xuất khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
5. Sở Nội vụ
a) Từ năm 2024, Sở Nội vụ phối hợp Sở Tài chính tham mưu, hướng dẫn về cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao và các tổ chức hội liên quan (Hội Khuyến học, Hội Trí thức) tổ chức Hội nghị triển khai Đề án thành lập Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao cấp xã.
6. Sở Tài chính
a) Khi Trung tâm HTCĐ-VHTT cấp xã được thành lập và đi vào ổn định, tham mưu cấp có thẩm quyền hoặc hướng dẫn theo thẩm quyền việc bố trí ngân sách trên cơ sở dự toán địa phương xây dựng gắn với nhiệm vụ, dịch vụ, sản phẩm cần hoàn thành với khối lượng và chất lượng theo quy định.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn các chính sách, chế độ quản lý tài chính theo quy định để Trung tâm tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
c) Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu, hướng dẫn về cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động của các Trung tâm gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.
d) Trên cơ sở định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương cho từng thời kỳ ổn định ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình HĐND tỉnh kinh phí hoạt động của Trung tâm HTCĐ-VHTT cấp xã.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan căn cứ khả năng cân đối ngân sách hàng năm, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các Trung tâm HTCĐ-VHTT gắn kết với các Chương trình, Đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
8. Hội Khuyến học tỉnh
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chủ trương, giải pháp, chính sách để xây dựng và phát triển Trung tâm HTCĐ-VHTT.
b) Phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị triển khai Đề án thành lập Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao cấp xã; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý các Trung tâm HTCĐ-VHTT.
c) Hướng dẫn Hội Khuyến học cấp huyện triển khai việc giới thiệu Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội Khuyến học cấp xã có uy tín, có năng lực, sức khỏe làm Phó Giám đốc Trung tâm HTCĐ-VHTT; phối hợp tham gia ý kiến trong việc củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững các Trung tâm khi được yêu cầu.
d) Hướng dẫn, chỉ đạo Hội Khuyến học cấp xã, phối hợp với Trung tâm HTCĐ-VHTT thực hiện tốt các nhiệm vụ:
- Tham gia điều tra nhu cầu học tập của người dân, phối hợp xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động của Trung tâm vào hàng năm; tham gia báo cáo một số chuyên đề để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân;
- Vận động việc ủng hộ, tài trợ cho một số hoạt động và vận động hội viên, nhân dân tham gia học tập và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của trung tâm.
9. Hội Trí thức tỉnh
a) Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Đề án thành lập Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao cấp xã; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý các Trung tâm HTCĐ-VHTT.
b) Phối hợp với Hội Khuyến học trong việc triển khai khảo sát, điều tra nhu cầu, tổ chức nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, chính sách; tích cực vận động ủng hộ, tài trợ cho một số hoạt động của các Trung tâm HTCĐ-VHTT.
10. Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Văn hóa và Thể thao hỗ trợ và tạo điều kiện để phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm HTCĐ-VHTT cấp xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
Chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể cấp huyện hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể cấp xã thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
- Tăng cường phối hợp với Trung tâm HTCĐ-VHTT về mọi mặt để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho hội viên, đoàn viên và nhân dân trong cộng đồng cấp xã;
- Tham gia điều tra nhu cầu học tập của hội viên, đoàn viên; tham gia xây dựng nội dung, chương trình hoạt động của Trung tâm HTCĐ-VHTT:
- Phối hợp, hỗ trợ Trung tâm HTCĐ-VHTT về nội dung, kinh phí tổ chức các lớp học cho cán bộ, hội viên thuộc Mặt trận, các hội, đoàn thể.
- Tham gia báo cáo một số chuyên đề; vận động hội viên, đoàn viên tham gia các lớp học và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao do Trung tâm tổ chức.
Trên đây là Đề án về thành lập Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
(Kèm theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao cấp xã trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa)./.
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG - VĂN HÓA THỂ THAO CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
KHÁNH HÒA
(Kèm theo Đề án thành lập Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao tại
các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về tổ chức và hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã), bao gồm: tổ chức và quản lý; các hoạt động giáo dục, văn hóa thể thao; cơ sở vật chất, thiết bị và tài chính.
2. Quy chế này áp dụng đối với các Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao tại xã, phường, thị trấn.
Điều 2. Tên gọi, vị trí của Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao
1. Tên của Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao (viết tắt là Trung tâm HTCĐ-VHTT) + tên xã, phường, thị trấn.
Tên của Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao được ghi trong quyết định thành lập, con dấu, biển hiệu và các giấy tờ giao dịch của trung tâm.
2. Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao cấp xã trên địa bàn tĩnh Khánh Hòa là thiết chế văn hóa - thể thao trực thuộc UBND cấp xã, do UBND huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là UBND cấp huyện) ra quyết định thành lập.
Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao xã có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.
Điều 3. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao
Thực hiện theo Đề án thành lập Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (được ban hành cùng với Quy chế này) và các quy định pháp luật hiện hành.
Chương II
TỔ CHỨC BỘ MÁY NHÂN SỰ VÀ QUẢN LÝ
Điều 4. Tổ chức bộ máy
1. Cán bộ quản lý của Trung tâm HTCĐ-VHTT không có biên chế, được bố trí theo chế độ kiêm nhiệm.
a) Giám đốc Trung tâm do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND cấp xã phụ trách Văn xã kiêm nhiệm.
b) Phó Giám đốc phụ trách về giáo dục và tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách; các chuyên đề nâng cao nhận thức cho người dân về các mặt và dạy nghề ngắn hạn là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch của Hội Khuyến học.
c) Phó Giám đốc phụ trách văn hóa, thể thao là công chức Văn hóa - xã hội cấp xã kiêm nhiệm.
Tùy vào tình hình cụ thể của từng Trung tâm, Giám đốc Trung tâm phân công Phó Giám đốc phụ trách giáo dục hoặc Phó Giám đốc phụ trách văn hóa, thể thao làm nhiệm vụ thường trực để giải quyết các công việc thường xuyên của Trung tâm.
đ) Kế toán, Thủ quỹ
Kế toán, Thủ quỹ của Trung tâm học tập cộng đồng do Kế toán, Thủ quỹ của UBND cấp xã kiêm nhiệm.
Các chức danh trên được hưởng phụ cấp từ kinh phí hỗ trợ của Nhà nước theo quy định hiện hành.
2. Tổ chuyên môn, nghiệp vụ
Trung tâm HTCĐ-VHTT có 5 Tổ chuyên môn để tham mưu Giám đốc lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung hoạt động:
- Tổ Giáo dục (xoá mù chữ, sau xóa mù chữ, công tác giáo dục phổ cập, ngoại ngữ, tin học);
- Tổ Tuyên truyền phổ biến kiến thức (tuyên truyền phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bảo vệ môi trường, sức khỏe, kỹ năng sống, khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư, kinh nghiệm trong sản xuất và cuộc sống);
- Tổ Dạy nghề;
- Tổ Văn hóa, văn nghệ;
- Tổ Thể dục, thể thao.
Tùy theo quy mô và tình hình cụ thể, các trung tâm có thể thành lập thêm tổ chuyên môn khác.
Điều 5. Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc
1. Quản lý, điều hành mọi hoạt động của Trung tâm và chịu trách nhiệm trước pháp luật và cơ quan quản lý cấp trên về mọi hoạt động của Trung tâm. Giám đốc do Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định trên cơ sở đề nghị của UBND cấp xã.
2. Giám đốc Trung tâm có những nhiệm vụ và quyền hạn sau:
a) Chịu trách nhiệm về việc lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của trung tâm.
b) Tuyên truyền vận động mọi thành viên trong cộng đồng tham gia các hoạt động của Trung tâm.
c) Huy động các nguồn lực trong và ngoài cộng đồng để duy trì và phát triển các hoạt động của Trung tâm.
d) Là chủ tài khoản và chịu trách nhiệm trong việc quản lý tài chính, cơ sở vật chất của Trung tâm.
d) Xây dựng nội quy, quy định hoạt động, tổ chức tự kiểm tra, đánh giá và báo cáo định kỳ kết quả hoạt động của Trung tâm với UBND cấp xã và các cơ quan quản lý cấp trên.
e) Được theo học các lớp chuyên môn, nghiệp vụ và được hưởng các chế độ phụ cấp trách nhiệm và khen thưởng theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Điều 6. Nhiệm vụ, quyền hạn của Phó Giám đốc
1. Giúp việc cho Giám đốc trong việc quản lý và điều hành các hoạt động của Trung tâm. Phó Giám đốc trực tiếp phụ trách một số lĩnh vực công tác theo sự phân công của Giám đốc và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về kết quả công việc được giao. Phó Giám đốc do Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định theo đề nghị của Giám đốc.
2. Căn cứ vào khả năng và điều kiện công tác cụ thể của các Phó Giám đốc, Giám đốc phân công 01 Phó Giám đốc thường trực để giải quyết công việc hàng ngày của Trung tâm.
3. Phó Giám đốc có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Giúp việc cho Giám đốc trong việc quản lý và điều hành các hoạt động của Trung tâm. Trực tiếp phụ trách một số lĩnh vực công tác theo sự phân công của Giám đốc và giải quyết các công việc do Giám đốc giao.
b) Khi giải quyết công việc được Giám đốc giao, Phó Giám đốc thay mặt Giám đốc và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về kết quả công việc được giao.
c) Thay mặt Giám đốc điều hành hoạt động của Trung tâm khi được ủy quyền.
d) Được theo học các lớp chuyên môn, nghiệp vụ và được hưởng các chế độ phụ cấp trách nhiệm và khen thưởng theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Chương III
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC, VĂN HÓA THỂ THAO
Điều 7. Nội dung giáo dục và các hoạt động Văn hóa thể thao
1. Nội dung hoạt động của Trung tâm
a) Những nội dung chung
- Tổ chức các lớp xóa mù chữ, phổ cập giáo dục;
- Tổ chức các chuyên đề giáo dục pháp luật, giáo dục sức khỏe, giáo dục môi trường;
- Tổ chức các chuyên đề phổ biến kiến thức về văn hóa, xã hội;
- Tổ chức các chuyên đề về kỹ năng sống;
- Tổ chức các hội thảo, hội nghị trao đổi kinh nghiệm;
- Tổ chức các lớp học nghề ngắn hạn;
- Tổ chức các chuyên đề của các chương trình khác phù hợp;
- Tổ chức các lớp học ngoại ngữ, nghệ thuật, dưỡng sinh, sử dụng internet.
- Tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ, hội diễn;
- Tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao;
- Tổ chức các câu lạc bộ;
- Tổ chức các điểm đọc sách, báo tại Trung tâm và ở các thôn, tổ dân phố;
b) Những nội dung hoạt động phù hợp từng địa bàn thành thị, nông thôn, miền núi, ven biển
- Địa bàn thành thị
+ Tổ chức các chuyên đề về khuyến công, khuyến thương;
+ Tổ chức các lớp học ngoại ngữ, tin học;
+ Tổ chức các lớp học về kinh doanh.
+ Tổ chức các lớp học, các hoạt động đáp ứng sở thích, năng khiếu (chụp ảnh, cắm hoa, nữ công gia chánh, nhạc, vẽ, võ thuật, luyện tập dưỡng sinh, khiêu vũ...);
+ Tổ chức Hội diễn văn nghệ và các giải thi đấu thể thao.
- Địa bàn nông thôn
+ Tổ chức các chuyên đề về khuyến nông;
+ Tổ chức các chuyên đề liên quan đến lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi để tăng thu nhập cho người dân đáp ứng thực hiện các tiêu chí nông thôn mới;
+ Tổ chức các chuyên đề: Xây dựng gia đình văn hóa, sức khỏe gia đình; Luật đất đai; Luật hôn nhân và gia đình.
+ Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian lâu nay vẫn có ở nông thôn
- Địa bàn miền núi
+ Tổ chức các chuyên đề về khuyến lâm, khuyến nông;
+ Tổ chức các chuyên đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội ở miền núi;
+ Giới thiệu việc làm gắn với đào tạo nghề;
+ Tổ chức các chuyên đề: Khắc phục các phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng gia đình văn hóa, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe gia đình; nước uống, nước sạch; Luật bảo vệ và phát triển rừng; Luật đất đai; Luật hôn nhân và gia đình.
+ Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian lâu nay vẫn có ở miền núi
- Địa bàn ven biển
+ Tổ chức các chuyên đề về khuyến ngư, chế biến thủy sản;
+ Tổ chức các chuyên đề liên quan đến nuôi trồng, đánh bắt thủy sản;
+ Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của quốc tế liên quan đến khai thác thủy sản;
+ Tổ chức các chuyên đề: Xây dựng gia đình văn hóa, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe gia đình; Luật hôn nhân và gia đình.
+ Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian lâu nay vẫn có trong sinh hoạt vui chơi giải trí của người dân ở ven biển.
Điều 8. Tài liệu học tập
Trung tâm HTCĐ-VHTT sử dụng tài liệu do các Bộ, ngành, các cơ quan chức năng có liên quan biên soạn, các tài liệu của địa phương do Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quy định; tài liệu do các nhà chuyên môn có kinh nghiệm biên soạn; tài liệu của các học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp; các trung tâm nghiên cứu.
Chương IV
CƠ SỞ VẬT CHẤT, KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG - VĂN HÓA THỂ THAO
Điều 9. Cơ sở vật chất
Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao cấp xã là thiết chế văn hóa, giáo dục ở cơ sở xã, phường, thị trấn; được trang bị cơ sở vật chất để phục vụ hoạt động theo quy định hiện hành.
Điều 10. Kinh phí
1. Nguồn thu:
- Nguồn kinh phí phân bổ hàng năm cho Trung tâm học tập cộng đồng - văn hóa thể thao cấp xã quy định tại Nghị quyết số 27/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh;
- Nguồn kinh phí lồng ghép các chương trình, dự án;
- Nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ của Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao cấp xã;
- Nguồn xã hội hóa.
2. Nội dung chi
a) Hoạt động thường xuyên (văn phòng phẩm, điện, nước sinh hoạt...):
b) Phụ cấp cho Giám đốc, các Phó giám đốc, Kế toán, Thủ quỹ.
c) Hoạt động chuyên môn (báo cáo viên, giáo viên, vận động tuyên truyền, thu thập thông tin, tư liệu);
d) Mua sắm trang thiết bị, khấu hao cơ sở vật chất, tu sửa thường xuyên;
đ) Tiền công hợp đồng lao động và hợp đồng thuê, khoán công việc của trung tâm;
e) Tiền trả thù lao cho cộng tác viên và một số hoạt động chuyên môn khác
g) Hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên đơn vị và một số hoạt động chuyên môn khác do UBND xã quy định.
3. Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao xã có trách nhiệm quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn tài chính và thực hiện chế độ kế toán tài chính theo quy định của Nhà nước.
Chương V
MỐI QUAN HỆ CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG - VĂN HÓA THỂ THAO
Điều 11. Đối với cấp xã, phường, thị trấn
1. Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao xã chịu sự chỉ đạo, lãnh đạo, quản lý, kiểm tra trực tiếp về việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch, nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động của Đảng ủy, UBND xã.
2. Đối với các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể và các tổ chức xã hội khác trong xã, phường, thị trấn, Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao xã có mối quan hệ phối hợp, vận động, hỗ trợ liên kết thực hiện nhiệm vụ theo chức năng và kế hoạch tổ chức các hoạt động tại trung tâm.
Điều 12. Đối với cấp huyện, thị, thành phố
Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao cấp xã chịu sự quản lý về chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo; Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, thị, thành phố về các hoạt động của Trung tâm.
Điều 13. Đối với các cơ sở giáo dục
Trung tâm Học tập cộng đồng - Văn hóa thể thao được sự hướng dẫn, giúp đỡ về chuyên môn nghiệp vụ của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp; trường trung cấp, cao đẳng, đại học; các Viện, Học viện, Trung tâm nghiên cứu trong các lĩnh vực.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 16. Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND cấp huyện, cấp xã
1. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao có trách nhiệm lập kế hoạch phối hợp với các sở, ban ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện hướng dẫn, triển khai Quy chế này.
2. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các ban ngành chức năng phối hợp các tổ chức đoàn thể có liên quan ở huyện, các xã, phường, thị trấn xây dựng, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chức năng, kế hoạch hoạt động hằng năm của Trung tâm.
3. Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm; các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Văn hóa và Thể thao có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ có kế hoạch, biện pháp phối hợp tổ chức thực hiện quy chế này.
4. UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả hoạt động, phương hướng nhiệm vụ và kiến nghị, đề xuất; gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao trước ngày 20/12 hàng năm. Các sở: Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa và Thể thao tổng hợp, tham mưu, báo cáo các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh trước ngày 31/12 hàng năm.
5. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp vướng mắc hoặc những vấn đề chưa phù hợp, các cơ quan, địa phương phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.