BỘ KHOA HỌC VÀ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3193/QĐ-BKHCN |
Hà Nội, ngày 18 tháng 11 năm 2020 |
BAN HÀNH KẾ HOẠCH CỦA BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 99/NQ-CP NGÀY 24/6/2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC THEO NGÀNH, LĨNH VỰC
BỘ TRƯỞNG BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
Căn cứ Nghị định số 95/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và công nghệ;
Căn cứ Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính và Vụ trưởng Vụ Pháp chế.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch của Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan trực thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG |
CỦA BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 99/NQ-CP NGÀY 24
THÁNG 6 NĂM 2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC THEO
NGÀNH, LĨNH VỰC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3193/QĐ-BKHCN
ngày 18 tháng 11 năm
2020 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ)
I. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM, NGUYÊN TẮC PHÂN CẤP
1. Mục tiêu
Thực hiện phân cấp hợp lý về quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực khoa học và công nghệ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc. Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) trên cơ sở phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan trong hệ thống tổ chức hành chính nhà nước, bảo đảm sự quản lý tập trung, thống nhất của Chính phủ, phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của các địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước, xây dựng Chính phủ điện tử và hội nhập quốc tế.
2. Quan điểm, nguyên tắc phân cấp
a) Phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013, các quy định của Đảng về phương hướng, nhiệm vụ phát triển các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và tính thống nhất, thông suốt của nền hành chính quốc gia; bảo đảm quản lý thống nhất về thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, thanh tra; kiểm tra, kiểm soát cân đối vĩ mô;
b) Phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn theo quy định của pháp luật; bảo đảm một việc không quá 02 cấp hành chính quản lý;
c) Phù hợp với đặc thù nông thôn, đô thị, hải đảo, yêu cầu quản lý đối với ngành, lĩnh vực; khả năng tự cân đối ngân sách và vai trò trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng, bảo đảm phân cấp nhiệm vụ gắn với bảo đảm nguồn lực;
d) Kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo ngành, lĩnh vực với quản lý theo lãnh thổ, phân định rõ những nhiệm vụ quản lý nhà nước của bộ, ngành với nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, bảo đảm an ninh quốc gia trong phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ;
đ) Phù hợp với điều kiện, trình độ quản lý và khả năng tiếp nhận của địa phương, trên nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả nhằm giải quyết kịp thời các yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực khoa học và công nghệ;
e) Tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước phân cấp, trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước được phân cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực ở địa phương.
3. Cơ sở pháp lý cho việc phân cấp
a) Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
b) Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
c) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
d) Nghị định số 95/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ;
đ) Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
e) Quyết định số 2770/QĐ-BKHCN ngày 29 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2016 của Chính phủ;
g) Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực.
4. Nội dung phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ
Nội dung phân cấp tại mục III của Quyết định số 2770/QĐ-BKHCN ngày 29 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tập trung hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực khoa học và công nghệ đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Rà soát, hoàn thiện các quy định về quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực khoa học và công nghệ; tập trung phân cấp quản lý nhà nước giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với hoạt động khoa học và công nghệ, trong đó làm rõ những nội dung cần tăng cường phân cấp quản lý theo lãnh thổ, những nội dung cần tăng cường quản lý thống nhất;
b) Hoàn thiện các quy định, quy trình cung cấp dịch vụ, định mức kinh tế-kỹ thuật, kiểm soát giá, phí thuộc phạm vi quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ làm cơ sở để phân cấp thẩm quyền quyết định trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước;
c) Rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực khoa học và công nghệ để loại bỏ các quy định phải có ý kiến chấp thuận hoặc xin ý kiến của cơ quan nhà nước cấp trên đối với những vấn đề đã được quy định bằng tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình và đã được phân cấp quản lý;
d) Hoàn thiện các quy định của pháp luật để thể chế hóa các chủ trương của Đảng về xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng đối với một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho các địa phương tự cân đối ngân sách để phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khắc phục tình trạng cào bằng về cơ chế, chính sách giữa các địa phương.
2. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc phân cấp quản lý trong lĩnh vực khoa học và công nghệ từ trung ương đến địa phương.
3. Bố trí đủ nguồn lực để thực hiện phân cấp
a) Khi phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn phải bảo đảm các nguồn lực và điều kiện cần thiết khác để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình phân cấp, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
b) Trên cơ sở hoàn thiện các quy định về phân cấp, các cơ quan, đơn vị rà soát lại tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, điều chỉnh số lượng biên chế cho phù hợp, tránh việc phân cấp, chuyển giao nhiệm vụ nhưng vẫn giữ nguyên tổ chức bộ máy và biên chế.
4. Định kỳ hằng năm đánh giá nội dung phân cấp quản lý nhà nước để kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước đặt ra trong từng giai đoạn trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các nội dung về phân cấp quản lý nhà nước thuộc phạm vi quản lý của đơn vị, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong Kế hoạch công tác năm của đơn vị; các nội dung liên quan. Định kỳ trước ngày 15/12 hằng năm các đơn vị báo cáo đánh giá tình hình triển khai kết quả thực hiện kế hoạch gửi Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp và báo cáo Lãnh đạo Bộ.
2. Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan cân đối kinh phí để triển khai kế hoạch này.
3. Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị chủ động báo cáo, kiến nghị với Bộ trưởng (qua Vụ Tổ chức cán bộ) các biện pháp để giải quyết./.
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CỦA BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 99/NQ-CP NGÀY 24/6/2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC THEO NGÀNH, LĨNH VỰC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3193/QĐ-BKHCN ngày 18 tháng 11 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ)
STT |
Nội dung công việc |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Sản phẩm cần đạt |
Thời gian hoàn thành |
|
|
|
|
||
1. |
Rà soát, hoàn thiện các quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ; tập trung phân cấp quản lý nhà nước giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với hoạt động khoa học và công nghệ, trong đó làm rõ những nội dung cần tăng cường phân cấp quản lý theo lãnh thổ, những nội dung cần tăng cường quản lý thống nhất |
Các đơn vị có nội dung phân cấp |
Các đơn vị trực thuộc Bộ |
Báo cáo hằng năm |
Trước ngày 15/12 |
2. |
Hoàn thiện các quy định, quy trình cung cấp dịch vụ, định mức kinh tế-kỹ thuật, kiểm soát giá, phí thuộc phạm vi quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ làm cơ sở để phân cấp thẩm quyền quyết định trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước |
Vụ Kế hoạch - Tài chính |
Các đơn vị trực thuộc Bộ |
Báo cáo hằng năm |
Trước ngày 15/12 |
3. |
Rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực khoa học và công nghệ để loại bỏ các quy định phải có ý kiến chấp thuận hoặc xin ý kiến của cơ quan nhà nước cấp trên đối với những vấn đề đã được quy định bằng tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình và đã được phân cấp quản lý |
Các đơn vị có nội dung phân cấp |
Các đơn vị trực thuộc Bộ |
Báo cáo hằng năm |
Trước ngày 15/12 |
4 |
Hoàn thiện các quy định của pháp luật để thể chế hóa các chủ trương của Đảng về xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng đối với một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho các địa phương tự cân đối ngân sách để phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khắc phục tình trạng cào bằng về cơ chế, chính sách giữa các địa phương |
Các đơn vị có nội dung phân cấp |
Các đơn vị trực thuộc Bộ |
Báo cáo hàng năm |
Trước ngày 15/12 |
|
|
|
|
||
1 |
Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc phân cấp quản lý đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ từ trung ương đến địa phương |
Thanh tra Bộ |
Các đơn vị trực thuộc Bộ |
Báo cáo hằng năm |
Trước ngày 15/12 |
|
|
|
|
||
1 |
Rà soát lại tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, điều chỉnh số lượng biên chế cho phù hợp. |
Vụ Tổ chức cán bộ |
Các đơn vị trực thuộc Bộ |
Báo cáo hàng năm |
Trước ngày 15/12 |
|
|
|
|
||
1 |
Đánh giá tình hình triển khai phân cấp quản lý; Đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với điều kiện thực tế. |
Các đơn vị trực thuộc Bộ |
Các đơn vị trực thuộc Bộ |
Báo cáo hằng năm |
Trước ngày 15/12 |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.