BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 315/QĐ-LĐTBXH |
Hà Nội, ngày 05 tháng 4 năm 2022 |
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1895/QĐ-TTG NGÀY 11/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP ngày 17/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”;
Theo đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1895/QĐ-TTG NGÀY
11/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC
LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH
NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC NGHỀ
NGHIỆP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 315/QĐ-LĐTBXH ngày 05 tháng 4 năm 2022 của
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
Thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên giai đoạn 2021-2030” (sau đây gọi tắt là Quyết định 1895), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1895 trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, cụ thể như sau:
1. Mục đích
a) Tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp theo Quyết định số 1895.
b) Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, hiệu quả về kỹ năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
2. Yêu cầu
a) Xác định đầy đủ, cụ thể nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu của các cơ quan, đơn vị để triển khai Quyết định 1895 trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
b) Các nội dung của Kế hoạch được thực hiện nghiêm túc, chất lượng; gắn với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.
1. Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp
- Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
- Hằng năm, 100% học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Hằng năm, phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động giáo xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Giới thiệu trên 50.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó đến năm 2025 ít nhất 10.000 và đến năm 2030 ít nhất 20.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng
- Đến năm 2025 đạt trên 100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng.
2. Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, học sinh, sinh viên
- Đến năm 2025, phấn đấu 100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; phấn đấu 100% sinh viên các trường cao đẳng được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Hằng năm, 30% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
- Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên hưởng ứng xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng và an ninh quốc gia.
- Phấn đấu đến năm 2025 đạt 25% học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học và công nghệ do học sinh, sinh viên chủ trì; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30% các chỉ tiêu tương ứng.
a) Thực hiện nội dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tổ chức hiệu quả các hoạt động triển khai chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng môn học về đạo đức, lý luận chính trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn.
c) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho học sinh, sinh viên linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học; tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động.
a) Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng:
- Xây dựng các tuyến bài viết, phóng sự về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên trên các tạp chí, báo in, báo điện tử và truyền hình
- Tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm về chủ đề về giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên trên báo điện tử, truyền hình.
b) Tổ chức truyền thông trên mạng xã hội:
Xây dựng và phát hành các videoclip, inforgraphic, app, … theo các chuyên đề truyền thông về giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
c) Tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của học sinh, sinh viên.
d) Tổ chức biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể xuất sắc; tuyên truyền các mô hình giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
e) Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh, sinh viên tham gia.
a) Triển khai hiệu quả các phong trào do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam phát động, tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.
b) Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Hội trong nhà trường nhằm tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
c) Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong học sinh, sinh viên.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
e) Triển khai hiệu quả chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng theo chương trình, đề án được duyệt.
a) Phát huy vai trò của cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác học sinh, sinh viên, giáo trong công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên.
c) Triển khai các chương trình, đề án về sức khỏe, giới tính, phát triển thể chất, văn hóa ứng xử, có hiệu quả, đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh, sinh viên.
5. Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH ngày 30/12/2019 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
a) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội trong nhà trường.
a) Khai thác các trang thông tin phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
a) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm, văn hoá ứng xử cho học sinh, sinh viên.
b) Nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên.
c) Rà soát, bổ sung các văn bản quy định, quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền trên các cổng thông tin của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
b) Xây dựng các trung tâm văn hóa, thể dục thể thao; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên
10. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
Thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp theo định kỳ hằng năm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Chương trình, tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2025 và tổng kết Chương trình vào năm 2030.
1. Nguồn kinh phí thường xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề hằng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước.
2. Nguồn thu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
1. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
a) Là cơ quan thường trực, tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện Kế hoạch này.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện xây dựng kế hoạch; lập dự toán kinh phí đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kế hoạch hằng năm.
c) Chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch; kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch.
d) Phối hợp với các Bộ, ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch.
2. Vụ Kế hoạch - Tài chính
a) Phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện kế hoạch hằng năm.
b) Thẩm định, báo cáo lãnh đạo Bộ cấp kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch theo năm và cả giai đoạn 2022-2030; hướng dẫn cụ thể các đơn vị trực thuộc Bộ trong việc lập dự toán kinh phí triển khai thực hiện.
2. Các Sở Lao động Thương binh và Xã hội
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: ban hành kế hoạch chi tiết, cụ thể, ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của địa phương phối hợp với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương; bố trí đủ kinh phí thực các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra.
b) Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc triển khai kế hoạch trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn, định kỳ hàng năm báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp).
c) Tổ chức sơ kết, tổng kết và định kỳ hằng năm báo cáo kết quả triển khai thực hiện tại địa phương.
3. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và tổ chức triển khai Quyết định 1895 phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở.
b) Khuyến khích, động viên, tuyên dương các tập thể, cá nhân cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên tích cực rèn luyện đạo đức, lối sống.
c) Tổ chức tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
d) Bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra.
đ) Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết Kế hoạch triển khai kế hoạch; hằng năm báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp)./.
DANH MỤC NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA KẾ HOẠCH TRIỂN
KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1895/QĐ-TTG NGÀY 11/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT
CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI
DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN
2021-2030” TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP”
(Kèm theo Quyết định số: 315/QĐ- BLĐTBXH ngày 05 tháng 4 năm 2022 của Bộ trưởng
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
STT |
Nhiệm vụ |
Sản phẩm hoàn thành |
Thời hạn hoàn thành |
Cơ quan, đơn vị chủ trì |
Cơ quan, đơn vị phối hợp |
|
|
|
|
||
1 |
Tổ chức các hoạt động triển khai chương trình tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật kết hợp công tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên |
Các hoạt động, báo cáo |
Hằng năm |
Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị có liên quan |
2 |
Tổ chức tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động cho học sinh, sinh viên |
Buổi sinh hoạt, báo cáo |
Hằng năm |
Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị có liên quan |
|
|
|
|
||
4 |
Xây dựng các tuyến bài viết, phóng sự về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên trên các tạp chí, báo in, báo điện tử và truyền hình, mạng xã hội |
Bài viết, phóng sự, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
5 |
Tuyên truyền về các cuộc thi, hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên |
Video phóng sự, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
6 |
Tuyên truyền tấm gương người tốt, việc tốt, mô hình tiên tiến, điển hình trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên. |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố - Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội |
|
|
|
|
|
7 |
Tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng |
Báo cáo |
Hằng năm |
Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị có liên quan |
8 |
Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng |
Các bài viết, chương trình trên website, mạng xã hội |
Hằng năm |
Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị có liên quan |
Tổ chức các hoạt động, tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử |
|
|
|
|
|
9 |
Xây dựng và nhân rộng các mô hình về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên |
Các mô hình, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị có liên quan |
10 |
Tổ chức tuyên dương, vinh danh mô hình, tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, cống hiến cho cộng đồng; vinh danh, khen thưởng cán bộ, nhà giáo có thành tích trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên. |
Theo dõi, báo cáo |
2025-2030 |
- Tổng cục GDNN - Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố - Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
11 |
Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
12 |
Khai thác hiệu quả các trang thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
V |
Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội |
|
|
|
|
13 |
Xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội theo hướng dẫn tại Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH ngày 30/12/2019 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên |
|
|
|
|
|
14 |
Tổ chức hội thảo, toạ đàm chuyên gia, tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, công tác xã hội, công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên. |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
15 |
Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực sử dụng CNTT của giáo viên trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Các cơ sở GDNN |
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị liên quan |
|
|
|
|
||
16 |
Khai thác các trang thông tin phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
17 |
Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
|
|
|
|
||
18 |
Nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
19 |
Rà soát, bổ sung các văn bản quy định, quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
20 |
Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
|
|
|
|
||
21 |
Xây dựng chuyên trang tuyên truyền trên các cổng thông tin của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
22 |
Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Các cơ sở GDNN |
Các đơn vị liên quan |
|
|
|
|
||
23 |
Kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp. |
Theo dõi, báo cáo |
Hằng năm |
- Tổng cục GDNN - Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố |
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị liên quan |
24 |
Tổ chức sơ kết kết quả triển khai Chương trình vào năm 2025 và Tổng kết triển khai Chương trình vào năm 2030 |
Báo cáo |
2025, 2030 |
Tổng cục GDNN |
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị liên quan |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.