BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3077/QĐ-BVHTTDL |
Hà Nội, ngày 15 tháng 09 năm 2015 |
BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Căn cứ Nghị định số 76/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Căn cứ Quyết định số 814/QĐ-BVHTTDL ngày 23 tháng 3 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xây dựng Đề án “Tăng cường công tác đào tạo theo nhu cầu xã hội trong lĩnh vực du lịch đến năm 2020”;
Căn cứ Quyết định số 1492/QĐ-BVHTTDL ngày 08 tháng 5 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thành lập Ban Soạn thảo và Tổ Biên tập xây dựng Đề án “Tăng cường công tác đào tạo theo nhu cầu xã hội trong lĩnh vực du lịch đến năm 2020”;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Đào tạo - Trưởng Ban Soạn thảo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề cương Đề án “Tăng cường công tác đào tạo theo nhu cầu xã hội trong lĩnh vực du lịch đến năm 2020” (Đề cương chi tiết kèm theo).
Điều 2. Căn cứ Đề cương được duyệt, giao Vụ Đào tạo, Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Đề án, tổ chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính, Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG |
ĐỀ
ÁN “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU XÃ HỘI TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH ĐẾN
NĂM 2020”
(Ban hành theo Quyết định số 3077/QĐ-BVHTTDL ngày 15 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết xây dựng Đề án
2. Mục đích, yêu cầu và phạm vi, đối tượng Đề án
2.1. Mục đích của Đề án
2.2. Yêu cầu của Đề án
2.3. Phạm vi và đối tượng Đề án
3. Những căn cứ chủ yếu xây dựng Đề án
3.1. Căn cứ mang tính quan điểm
3.2. Căn cứ pháp lý
3.3. Căn cứ thực tiễn
4. Kết cấu của Đề án
Phần thứ Nhất
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU XÃ HỘI TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH TỪ NĂM 2010 ĐẾN NAY
1.1. Thực trạng nhu cầu xã hội về nhân lực du lịch
1.1.1. Số lượng
1.1.2. Chất lượng
1.1.3. Chuyên môn nghiệp vụ
1.1.4. Tính chuyên nghiệp
1.1.5. Các nhu cầu khác
1.2. Thực trạng công tác đào tạo theo nhu cầu xã hội
1.2.1. Thực trạng các điều kiện đảm bảo đào tạo theo nhu cầu xã hội
1.2.1.1. Hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đào tạo du lịch
1.2.1.2. Hệ thống các văn bản QPPL trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề
1.2.1.3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo
1.2.1.4. Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên giáo viên
1.2.1.5. Chương trình, giáo trình, học liệu phục vụ đào tạo
1.2.2. Thực trạng hoạt động đào tạo theo nhu cầu xã hội từ năm 2010 đến nay
1.2.2.1. Hệ thống các cơ sở đào tạo du lịch trên cả nước
1.2.2.2. Quy mô đào tạo
1.2.2.3. Chất lượng đào tạo
1.2.2.4. Liên kết, hợp tác trong đào tạo nhân lực du lịch theo nhu cầu xã hội
1.2.3. Mức độ đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay
1.2.3.1. Về kiến thức chuyên môn
1.2.3.2. Về kỹ năng nghề nghiệp
1.2.3.3. Về Thái độ, đạo đức nghề nghiệp
1.3. Đánh giá thực trạng công tác đào tạo theo nhu cầu xã hội
1.3.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân
1.3.2. Hạn chế và nguyên nhân
Phần thứ Hai
PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU XÃ HỘI TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH ĐẾN NĂM 2020
2.1. Phương hướng, nhu cầu đào tạo nhân lực du lịch đến năm 2020
2.1.1. Phương hướng đào tạo nhân lực du lịch đến năm 2020
2.1.2. Nhu cầu đào tạo nhân lực du lịch đến năm 2020
2.2. Mục tiêu đào tạo theo nhu cầu xã hội trong lĩnh vực du lịch đến năm 2020
2.2.1. Mục tiêu tổng quát
2.2.2. Mục tiêu cụ thể
2.2.2.1. Đối với khối giáo dục đại học
2.2.2.2. Đối với khối giáo dục nghề nghiệp
2.3. Giải pháp tăng cường công tác đào tạo theo nhu cầu xã hội trong lĩnh vực du lịch đến năm 2020
2.3.1. Hoàn thiện cơ chế chính sách, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo theo nhu cầu xã hội trong lĩnh vực du lịch
2.3.2. Tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo theo nhu cầu xã hội trong lĩnh vực du lịch
2.3.3. Tăng cường năng lực của các cơ sở đào tạo du lịch theo nhu cầu xã hội
2.3.4. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực các đơn vị liên quan đến đào tạo theo nhu cầu xã hội
2.3.5. Xây dựng chuẩn kỹ năng nghề và thực hiện chuẩn hóa một bước nhân lực du lịch, phù hợp với các hệ thống tiêu chuẩn quốc tế tạo để điều kiện cho hội nhập quốc tế về lao động trong du lịch
2.3.6. Củng cố và hoàn thiện mạng lưới cơ sở đào tạo du lịch đảm bảo liên kết chặt chẽ và cân đối giữa các bậc đào tạo, ngành nghề đào tạo và phân bố vùng, miền hợp lý phù hợp với Chiến lược và Quy hoạch phát triển du lịch quốc gia
2.3.7. Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp để đào tạo nhân lực du lịch theo nhu cầu xã hội
2.3.8. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến vào công tác nghiên cứu, thống kê phục vụ đào tạo du lịch
2.3.9. Tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực (tài chính, công nghệ, công sức và kinh nghiệm) trong và ngoài nước cho đào tạo nhân lực ngành Du lịch theo nhu cầu xã hội
Phần thứ Ba
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
3.1. Lộ trình thực hiện Đề án
3.2. Phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị thực hiện
PHỤ LỤC
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.