ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3057/QĐ-UBND |
Hà Tĩnh, ngày 31 tháng 10 năm 2016 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 06/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Căn cứ Quyết định số 1829/QĐ-UBND ngày 04/7/2016 của UBND tỉnh về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Hà Tĩnh (gọi tắt là BCĐ 389 tỉnh);
Xét đề nghị của BCĐ 389 tỉnh tại Văn bản số 34/BCĐ-VPTT ngày 25/8/2016 về việc ban hành quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 38/2011/QĐ-UBND ngày 26/12/2011 của UBND tỉnh.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; Giám đốc các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
VỀ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3057/QĐ-UBND ngày 31 tháng 10 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy chế này xác định trách nhiệm theo lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng và UBND các huyện, thành phố, thị xã (sau đây gọi tắt là cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh) trong việc thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và hành vi vi phạm khác (sau đây gọi tắt là công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả).
Điều 2. Quy định chung về trách nhiệm, nhiệm vụ, địa bàn, nội dung và quan hệ phối hợp hoạt động.
1. Về trách nhiệm.
a) Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành, các cơ quan chức năng và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm thực hiện việc chỉ đạo và phối hợp chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý của sở, ban, ngành, địa phương theo quy định của pháp luật và theo sự phân công tại Quy chế này.
b) Trong quá trình thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo đúng chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao nêu trên; các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn có trách nhiệm chủ động phối hợp tổ chức hoạt động để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện các mặt công tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có phân định rõ cơ quan chịu trách nhiệm chính và cơ quan phối hợp.
2. Nhiệm vụ, địa bàn.
Các cơ quan quản lý nhà nước coi việc thực hiện công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của sở, ngành, đơn vị, địa phương và phạm vi, địa bàn được giao trong quản lý nhà nước cũng là phạm vi, địa bàn thực hiện chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của cơ quan, đơn vị mình; trong đó cần có sự xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm để tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả cao nhất (nhưng không được bỏ sót nhiệm vụ, địa bàn); nhiệm vụ trọng tâm và địa bàn được xác định như sau:
2.1. Khu vực biên giới đất liền: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh là cơ quan chịu trách nhiệm chính; cơ quan phối hợp là Công an, Hải quan, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng liên quan khác.
2.2. Khu vực cửa khẩu đường bộ, khu vực cảng biển, Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, các điểm thống quan, các địa điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và các khu vực khác thuộc địa bàn hoạt động Hải quan: Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh là cơ quan chịu trách nhiệm chính; cơ quan phối hợp: Lực lượng Biên phòng, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác.
2.3. Khu vực các chợ, trung tâm thương mại, bến xe khách, khu dân cư giáp biên giới tại các địa phương có đường biên giới tiếp giáp Lào:
Ủy ban nhân dân huyện có đường biên giới tiếp giáp với Lào chịu trách nhiệm chỉ đạo Công an huyện, Công an các xã, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn phối hợp với lực lượng liên quan thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; không để các đối tượng buôn lậu lợi dụng chợ, bến xe khách và các khu vực nhà dân lân cận làm nơi tập kết, hình thành các kho chứa hàng nhập lậu, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm và hợp pháp hóa hàng nhập lậu trái phép qua biên giới; phối hợp với cơ quan Thuế, Quản lý thị trường và các lực lượng chức năng khác kiểm tra, đấu tranh, phát hiện vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xử lý vi phạm về thuế, về hóa đơn chứng từ.
2.4. Khu vực trong nội địa, tuyến đường sắt và các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa:
a) Chi cục Quản lý thị trường là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong nội địa; cơ quan phối hợp là Công an, Thuế, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng liên quan.
b) Cơ quan Công an chịu trách nhiệm chính tiến hành các biện pháp đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trên và qua địa bàn tỉnh; chỉ đạo Công an các cấp tăng cường phối kết hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông, Biên phòng, Quản lý thị trường, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan phát hiện, dừng, bắt giữ và xử lý phương tiện vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại trên tuyến bộ, đường sắt, đường thủy nội địa theo quy định.
2.5. Trên tuyến đường biển, cảng biển và vùng giáp ranh giữa biển với đất liền, Khu kinh tế Vũng Áng
- Cảnh sát biển chịu trách nhiệm chính đối với các vùng biển, tuyến vận chuyển quốc tế trọng điểm. Các cơ quan Biên phòng, Công an, Hải quan, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng liên quan có trách nhiệm phối hợp.
- Bộ đội Biên phòng chịu trách nhiệm chính đối với tuyến đường vận chuyển từ biên giới trên biển vào đất liền thuộc địa bàn tỉnh và vùng giáp ranh với các tỉnh; lực lượng Công an, Hải quan, chính quyền địa phương và lực lượng liên quan thực hiện phối hợp.
- Hải quan chịu trách nhiệm chính đối với các khu vực vùng nước cảng biển thuộc địa bàn kiểm soát Hải quan; các cơ quan chịu trách nhiệm phối hợp là Biên phòng, Công an và các cơ quan liên quan.
- Công an chịu trách nhiệm chính đối với các vùng nước nội thủy ven bờ biển và trên sông suối; các cơ quan phối hợp là Biên phòng, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan.
- Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh chịu trách nhiệm chính đối với Khu kinh tế Vũng Áng; cơ quan phối hợp là Công an, Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng liên quan.
3. Nội dung và quan hệ phối hợp:
3.1. Nội dung phối hợp:
Theo yêu cầu cụ thể trong từng giai đoạn, trên từng địa bàn, lĩnh vực và theo chức năng của mình trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các sở, ban, ngành, địa phương và cơ quan liên quan chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
a) Phân định phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động.
b) Xây dựng kế hoạch, phương án công tác, các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có liên quan đến ngành hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan liên quan.
c) Phối hợp, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp hành chính, kinh tế, giáo dục, tuyên truyền để đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
d) Phát hiện, thu thập trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu, gồm:
- Thông tin về dự báo tình hình thị trường, kinh tế, cung cầu hàng hoá, giá cả và công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của ngành và trên địa bàn; kết quả công tác từng giai đoạn. Trong trường hợp có những vấn đề đột xuất, nổi cộm... kịp thời báo cáo về Văn phòng thường trực BCĐ 389 tỉnh (Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh) để tổng hợp đề xuất BCĐ 389 tỉnh và UBND tỉnh.
- Thông tin về những quy định, chính sách của pháp luật mới ban hành (liên quan đến hoạt động quản lý biên giới, xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông hàng hoá, khu kinh tế cửa khẩu, phi thuế quan, cư dân biên giới...).
- Thông tin về tình hình vi phạm pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức, đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
- Thông tin về những khó khăn, vướng mắc và những kinh nghiệm của ngành, từng địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
e) Phối hợp, chỉ đạo và tổ chức thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm; bao gồm xây dựng kế hoạch kiểm tra, cung cấp thông tin về đối tượng, địa bàn, quy mô, tính chất, các yếu tố liên quan khác; tổ chức lực lượng kiểm tra, phương tiện để bắt giữ; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc theo yêu cầu:
- Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi vi phạm ngoài chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm soát thông báo và bàn giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét xử lý đúng pháp luật.
- Khi cần thiết tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra: Cơ quan chủ trì sự phối hợp kiểm tra liên ngành có trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về kết quả xử lý.
- Trong trường hợp vụ việc thuộc thẩm quyền xử lý của nhiều đơn vị, trường hợp ở cấp tỉnh thì giao Văn phòng thường trực BCĐ 389 tỉnh chủ trì tổ chức sự phối hợp để xem xét biện pháp xử lý cho phù hợp; trường hợp ở cấp huyện giao cơ quan chuyên trách cấp huyện chủ trì tổ chức sự phối hợp, xử lý.
f) Phối hợp trong đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách pháp luật phát sinh trong quá trình thực hiện; những vướng mắc, khó khăn cho các lực lượng khi thực thi nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tránh chồng chéo, bỏ sót.
g) Phối hợp trong đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động hợp tác quốc tế liên quan đến đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi.
h) Phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền:
- Tuyên truyền, phát động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.
- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; nêu gương người tốt, việc tốt và phê phán những biểu hiện tiêu cực, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật...
i) Phối hợp với các cơ sở sản xuất kinh doanh, các Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng... trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trong việc tổ chức thực hiện những nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cơ sở sản xuất kinh doanh và của người tiêu dùng.
3.2. Quan hệ phối hợp:
a) Sự phối hợp phải tuân thủ pháp luật; thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh; và được tiến hành trên cơ sở yêu cầu của công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đảm bảo kịp thời, hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của các bên có liên quan.
b) Các mối quan hệ phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, gồm:
- Phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng ở tỉnh;
- Phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng ở tỉnh với các huyện, thành phố, thị xã;
- Phối hợp giữa các phòng, ban ngành, các lực lượng chức năng ở huyện, thành phố, thị xã,..
- Phối hợp giữa các sở, ngành chức năng cấp tỉnh và cấp huyện, cấp xã với các cơ sở sản xuất kinh doanh...
c) Văn phòng thường trực BCĐ389 tỉnh:
Theo dõi, kiểm tra, nắm tình hình triển khai và kết quả thực hiện (chủ động và phối hợp) của các sở, ngành chức năng và của UBND huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị liên quan; làm đầu mối tổ chức phối hợp thực hiện đối với các trường hợp, các vụ việc có phạm vi rộng, nhiều đơn vị tham gia, phức tạp...
TRÁCH NHIỆM, ĐỊA BÀN VÀ SỰ PHỐI HỢP CỦA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Điều 3. Đối với BCĐ 389 tỉnh, Văn phòng thường trực và Tổ giúp việc BCĐ
1. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh triển khai thực hiện các nội dung sau:
a) Xây dựng kế hoạch, chương trình, biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từng thời kỳ. Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo kế hoạch, chương trình đã đề ra và đột xuất theo nhiệm vụ của Ban. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Chỉ đạo việc phối hợp giữa các cơ quan và lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng, có tổ chức, những vấn đề nổi cộm.
c) Thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra việc xử lý các vụ việc, trường hợp có tổ chức, quy mô lớn, vấn đề nổi cộm... gây ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội; kiểm tra tình hình, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại một số địa bàn trọng điểm và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
d) Rà soát, kiến nghị với Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách quản lý có liên quan nhằm phục vụ và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
e) Chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, thị xã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
f) Thực hiện công tác khen thưởng và xử lý kỷ luật theo quy định. Tổng kết, đánh giá công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả định kỳ và theo chuyên đề, báo cáo UBND tỉnh và BCĐ Quốc gia.
g) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
2. Văn phòng thường trực
a) Theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả công tác (chuẩn bị nội dung; tổ chức thực hiện; kết quả thực hiện; đánh giá sơ, tổng kết...) đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ các sở, ban, ngành thành viên, các địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan.
b) Tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của BCĐ 389 tỉnh từng thời kỳ và đột xuất; các giải pháp về đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để BCĐ xem xét, quyết định.
c) Thực hiện nhiệm vụ do BCĐ 389 Quốc gia, UBND tỉnh, BCĐ 389 tỉnh giao; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan khi có yêu cầu; tham mưu thành lập và tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kế hoạch của BCĐ 389 tỉnh, của UBND tỉnh và BCĐ 389 Quốc gia.
d) Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, những bất cập trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả báo cáo BCĐ 389 tỉnh, UBND tỉnh; đồng thời đề xuất giải quyết những vụ việc phức tạp theo kiến nghị của các lực lượng chức năng và thành viên BCĐ 389 tỉnh, các địa phương, đơn vị và người dân.
e) Thực hiện các nội dung khác liên quan đến nhiệm vụ của BCĐ 389 tỉnh.
3. Tổ giúp việc
a) Tham mưu, đề xuất với BCĐ 389 tỉnh những chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (theo ngành và chung trên địa bàn tỉnh).
b) Tiếp nhận các báo cáo của sở, ban, ngành về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả do sở, ban, ngành mình phụ trách để phân tích, đánh giá và tổng hợp thành báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
c) Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan đến hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh theo chỉ đạo của Trưởng Ban.
Điều 4. Đối với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị
1. Cục Hải quan tỉnh (Văn phòng thường trực BCĐ 389 tỉnh)
a) Giúp Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chủ trì tổ chức phối hợp hoạt động giữa các cơ quan, các lực lượng, các ngành, các địa phương, đơn vị trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng nhiệm vụ được giao và theo Quy chế này.
b) Trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan, chủ trì kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hoá, phương tiện vận tải; thực hiện và tổ chức công tác phối hợp trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan.
c) Ngoài phạm vi địa bàn hoạt động hải quan, cơ quan Hải quan có trách nhiệm trao đổi thông tin, phối hợp với các cơ quan có liên quan và chính quyền địa phương, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các cấp thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, sản xuất kinh doanh hàng giả và các hành vi khác vi phạm pháp luật khác.
2. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các lĩnh vực: Khoáng sản, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, dịch vụ thương mại, quản lý cạnh tranh, kiểm soát độc quyền, chống bán phá giá, chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
b) Chủ động chủ trì, hoặc phối hợp với các lực lượng chức năng, các địa phương, đơn vị thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh theo đúng chức năng, thẩm quyền và đúng quy định pháp luật; phát hiện, triệt phá các tụ điểm buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng vi phạm VSATTP, hàng kém chất lượng và các hành vi vi phạm khác trên địa bàn toàn tỉnh và các địa bàn trọng điểm.
3. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp chủ động phát hiện, bắt giữ, điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu có tổ chức, quy mô lớn, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện vận chuyển hàng lậu hàng cấm hàng giả và vụ việc chống người thi hành công vụ, những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp.. theo quy định của pháp luật.
b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát kinh tế tiến hành các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá, hàng cấm, tiền tệ qua biên giới, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Chủ động, chủ trì tuần tra, kiểm tra, kiểm soát ở khu vực biên giới, vùng biển, đảo; sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm, vận chuyển hàng hóa trái phép trên các tuyến biên giới...
b) Phối hợp với cơ quan Hải quan tại cửa khẩu tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, phương tiện, hàng hóa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá, hàng cấm, tiền tệ... qua cửa khẩu theo quy định của pháp luật.
c) Tuyên truyền, vận động Nhân dân ở khu vực biên giới tích cực tham gia công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa; không tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật.
d) Phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước Lào trong việc tuần tra, kiểm soát biên giới, cửa khẩu và vùng biển; trao đổi thông tin, điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm...
5. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, hương liệu thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quá trình sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế; quản lý về giá thuốc, thực hiện các biện pháp bình ổn giá thuốc trên thị trường; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ động hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra, thanh tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại giống, vật tư nông nghiệp, thủy sản là hàng giả, kém chất lượng, hàng hóa cấm nhập khẩu, cấm sử dụng và ngoài danh mục cho phép (trừ phân bón vô cơ).
b) Chủ động hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống, sản phẩm thực phẩm tươi sống sản xuất trong nước và nhập khẩu; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
c) Chủ động, hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển, mua bán, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản, động vật hoang dã và các sản phẩm từ động vật hoang dã, thực vật rừng, các bộ phận dẫn xuất (máu, dịch mật,...) trái quy định của pháp luật.
d) Chủ động hoặc chủ trì, hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ thực vật, động vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm.
7. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Chủ động, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát, thanh tra và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hoá; các văn bản liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp liên quan đến giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Chủ động hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ...
8. Sở Tài chính
a) Chủ động hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, thẩm định giá; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì, phối hợp đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
c) Chủ động hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm liên quan đến hành vi độc quyền và liên kết độc quyền về giá; hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá, hành vi bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định của pháp luật.
9. Cục Thuế tỉnh
Chủ động hoặc chủ trì, phối hợp trong công tác phòng, chống gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo quy định và theo thẩm quyền.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ động hoặc chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi, chuyển phát thư, kiện, gói hàng hoá; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; viễn thông và công nghệ thông tin.
b) Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương thực hiện việc định hướng và tổ chức tuyên truyền về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; cảnh báo, đưa lên công luận những hiện tượng tiêu cực, bao che, những vụ việc vi phạm pháp luật; tuyên dương những gương người tốt, việc tốt, dũng cảm trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...
11. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
Chủ động hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật; về bản quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu và các hành vi vi phạm khác theo lĩnh vực, địa bàn quản lý; thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
12. Sở Giao thông Vận tải
a) Chủ động hoặc chủ trì, phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về kê khai giá cước và niêm yết giá cước (nhất là hình thức niêm yết giá cước bắt buộc đối với vận tải khách theo tuyến cố định, vận tải khách bằng xe buýt, bằng taxi); xử lý các vi phạm theo đúng quy định, đúng thẩm quyền.
b) Phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe vi phạm quy định về hoạt động vận tải, trọng tải, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng cấm..tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện cam kết không vận chuyển và tiếp tay vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả...
13. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh
Kịp thời nắm bắt thông tin, phối hợp tốt với các ngành chức năng như: Bộ đội Biên phòng, Công an, Hải quan, Công Thương, Thuế, Thanh tra tỉnh... và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn Khu kinh tế, khu vực cửa khẩu, địa bàn, lĩnh vực nhạy cảm... Chịu trách nhiệm và phối hợp với các ngành chức năng về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn các khu kinh tế, khu công nghiệp theo chức năng và nhiệm vụ được giao.
14. Sở Tư pháp
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền và các địa phương rà soát các quy định pháp luật có liên quan, phát hiện những sơ hở, chồng chéo, chưa rõ ràng, chưa thống nhất... về xử lý vi phạm hành chính, xử lý hình sự... liên quan đến lĩnh vực đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.
b) Tham mưu cho Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
15. Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
a) Chủ động xây dựng chuyên đề, phóng sự về tình hình, kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các lực lượng chức năng; phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan nhằm bảo đảm tạo chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và các lực lượng chức năng, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân để phản ánh kịp thời, có hiệu quả về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đưa tin kịp thời, chính xác các sự kiện, hoạt động quan trọng của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; các vụ việc, hiện tượng nổi cộm, kết quả đấu tranh; biểu dương những việc làm tích cực, những nhân tố mới đồng thời lên án, đấu tranh với những hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
16. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Hà Tĩnh
Chủ động hoặc chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan thực hiện các biện pháp nhằm quản lý các nguồn ngoại tệ, hoạt động kinh doanh vàng, bạc; kiểm soát ngoại tệ, niêm yết giá và thu tiền bán hàng bằng ngoại tệ; kiểm soát, xử lý các loại tiền giả lưu thông trên thị trường và các vi phạm theo quy định của pháp luật.
17. Cảnh sát biển (BTL Vùng Cảnh sát biển 1): Chủ động hoặc chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng, các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trên tuyến biển, trên địa bàn.
18. Các Sở, ban, ngành, cơ quan chức năng liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và địa bàn quản lý được giao chủ trì, hoặc phối hợp triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả; xử lý các phạm theo đúng quy định, đúng thẩm quyền; góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển; bảo vệ lợi ích chính đáng của cơ sở sản xuất kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng.
19. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh: Chỉ đạo UBMT Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung triển khai của UBND tỉnh và BCĐ 389 tỉnh trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đồng thời vận động đoàn viên, hội viên và toàn dân tham gia thực hiện nhằm ổn định tình hình, bảo vệ lợi ích chân chính các đơn vị sản xuất, kinh doanh, quyền lợi người tiêu dùng và vì sự phát triển bền vững của xã hội.
20. Đối với UBND các huyện, thành phố, thị xã
a) Tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án, đề án kiểm tra, kiểm soát phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn theo phạm vi quản lý của địa phương.
b) Tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của các cấp, các ngành Trung ương và tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
c) Chỉ đạo các phòng, ban, các lực lượng chức năng ở địa phương và UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
d) Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường của Trung ương và địa phương trong việc tổ chức quản lý thị trường, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
g) Kiến nghị các cấp, các ngành có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương về các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
h) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
- Tổ chức vận động nhân dân và thực hiện việc cam kết không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
- Có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với các tổ chức và cá nhân ở địa phương mình và ở địa phương khác đến tham gia hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn khu vực biên giới; phát hiện, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp buôn bán, vận chuyển, chứa chấp hàng lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; không tiếp tay cho buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả.
Điều 7. Công tác báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác báo cáo, sơ kết, tổng kết
a) Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành báo cáo, đánh giá hoạt động của mình và các cơ quan phối hợp theo Quy chế này vào báo cáo, đánh giá công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo tháng, quý, năm để báo cáo BCĐ 389 tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan theo quy định.
b) Hình thức sơ kết, tổng kết: Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức giao ban hàng quý và chủ trì sơ kết 6 tháng, tổng kết năm các nội dung phối hợp theo Quy chế này.
2. Khen thưởng, kỷ luật
a) Khen thưởng: Định kỳ hoặc đột xuất, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh kịp thời tổ chức bình xét và khen thưởng theo quy định, hoặc đề xuất khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thực hiện Quy chế và trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Kỷ luật: Tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế này, vi phạm các quy định hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, để xảy ra hậu quả lớn theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách đều phải xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật.
1. Căn cứ chức năng nhiệm vụ và nội dung Quy chế này, các sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện:
a) Xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực của sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách.
b) UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng và ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng ở địa phương.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời thông báo về Văn phòng thường trực BCĐ 389 tỉnh (Cục Hải quan Hà Tĩnh) để tổng hợp báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh biết để xem xét, giải quyết./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.