ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 29/2024/QĐ-UBND |
Ninh Bình, ngày 27 tháng 3 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 /6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 /11/2019;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2019;
Căn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 22/TTr-SGDĐT ngày 15/3/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 386/QĐ-UBND ngày 30/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan; người đứng đầu các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
(Kèm theo Quyết định số /2024/QĐ-UBND ngày
/3/2024 của UBND tỉnh)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quyết định này quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học , trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và c ác cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (sau đây gọ i chung là cơ sở giáo dục), các tổ chức và cá nhân có liên quan.
Điều 2. Tiêu chí chung lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông
1. Tiêu chí 1: Phù hợp năng lực của học sinh
a) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực, đúng trọng tâm kiến thức, dễ sử dụng hướng đến phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
b) Cấu trúc sách giáo khoa tạo cơ hội tự học, phát triển khả năng tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh.
c) Sách giáo khoa được trình bày đảm bảo tính thẩm mĩ; tạo được sự hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học.
2. Tiêu chí 2: Tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá
a) Các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa được thiết kế mở, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp.
b) Sách giáo khoa có các chủ đề, nội dung kiến thức phong phú, đảm bảo mục tiêu dạy học tích hợp giúp giáo viên dạy học gắn với thực tiễn.
c) Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.
3. Tiêu chí 3: Phù hợp với đặc thù của địa phương
a) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với truyền thống văn hóa, lịch sử, địa lý của tỉnh Ninh Bình; với đối tượng học sinh theo từng huyện, thành phố; với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị tại cơ sở giáo dục.
b) Cấu trúc nội dung sách giáo khoa tạo cơ hội, điều kiện để các nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động sát với thực tiễn của tỉnh Ninh Bình.
c) Sách giáo khoa có giá bán hợp lí, phù hợp với điều kiện kinh tế của tỉnh Ninh Bình.
4. Tiêu chí 4: Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa
a) Có nguồn tài nguyên số, học liệu, sách điện tử, thiết bị dạy học đi kèm sách giáo khoa phù hợp, đảm bảo chất lượng.
b) Có kế hoạch tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý sử dụng sách giáo khoa.
c) Kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời nhu cầu sách giáo khoa trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Điều 3. Tiêu chí cụ thể lựa chọn sách giáo khoa đối với từng cấp học
1. Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa tiểu học
a) Nội dung sách giáo khoa chú trọng hình thành năng lực, phẩm chất học sinh, dễ điều chỉnh, có thể thiết kế các hoạt động dạy học theo chủ đề, gần gũi với học sinh, dễ tích hợp các nội dung giáo dục của tỉnh Ninh Bình.
b) Kênh hình, kênh chữ phải hài hòa; các lô -gô/biểu tượng hướng dẫn các hoạt động học trong sách giáo khoa rõ ràng, dễ hiểu.
c) Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện để cha mẹ học sinh có thể tham khảo, hỗ trợ học sinh tự học tại nhà.
2. Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trung học cơ sở, giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở
a) Sách giáo khoa có tích hợp nội dung giáo dục hướng nghiệp.
b) Có nội dung chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, rèn luyện phát triển thêm các kỹ năng sống cần thiết cho học sinh trung học cơ sở: kỹ năng xác lập mục tiêu, kỹ năng điều chỉnh quản lý cảm xúc, kỹ năng đối diện ứng phó với khó khăn, kỹ năng tìm kiếm, ứng dụng và xử lý thông tin, kỹ năng đánh giá, nhận xét.
3. Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông
a) Sách giáo khoa có nội dung mở rộng, chuyên sâu; có tích hợp nội dung giáo dục hướng nghiệp.
b) Có nội dung chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất và khả năng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh, rèn luyện phát triển thêm các kỹ năng sống cần thiết cho học sinh trung học phổ thông: kỹ năng xác lập mục tiêu, kỹ năng điều chỉnh quản lý cảm xúc, kỹ năng đối diện ứng phó với khó khăn, kỹ năng tìm kiếm, ứng dụng và xử lí thông tin, kỹ năng đánh giá, nhận xét, kỹ năng xác định giá trị bản thân, kỹ năng ra quyết định.
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Quy định này.
Điều 5. Sửa đổi, bổ sung quy định
Trong quá trình thực hiện Quy định này, nếu có khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phản ánh qua Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.