ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2846/QĐ-UBND |
Hà Tĩnh, ngày 11 tháng 8 năm 2021 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”;
Căn cứ Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 21/6/2021 của UBND tỉnh thực hiện Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và PTNT tại Văn bản số 1711/SNN-TL ngày 30/7/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030, tỉnh Hà Tĩnh”.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc các Sở, Ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và Thủ trưởng các cơ quan liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận: |
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
ĐỀ
ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG,
ĐẾN NĂM 2030, TỈNH HÀ TĨNH”
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 2846/QĐ-UBND ngày 11/8/2021 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
1. Mục tiêu chung
Nâng cao nhận thức về thiên tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền cấp huyện, cấp xã, người dân sống ở khu vực thường xuyên và vùng có nguy cơ chịu tác động của thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của đại đa số người dân nhằm góp phần xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến hết năm 2025:
- Hoàn thiện các văn bản hướng dẫn cơ chế, chính sách liên quan tới các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng từ tỉnh đến cơ sở;
- Đội ngũ giảng viên, tập huấn viên các cấp được trang bị đầy đủ kiến thức về thiên tai và năng lực để tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng ứng phó thiên tai tại cộng đồng;
- Người dân ở các khu vực thường xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt được phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, tránh, ứng phó thiên tai.
b) Đến hết năm 2030:
-100% cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân khi tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được phổ biến về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai;
- 100% người dân ở các xã thường xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn và ít nhất 50% người dân ở các khu vực khác được phổ biến kiến thức về thiên tai và kỹ năng phòng tránh thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn;
- 100% các bậc đào tạo phổ thông đưa nội dung phòng tránh giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào một số môn học để giảng dạy;
-100% số xã xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng, chống thiên tai phải có sự tham gia của cộng đồng;
- Phấn đấu 100% hộ gia đình được tiếp nhận đầy đủ thông tin về thiên tai và thông tin chỉ đạo phòng, tránh thiên tai.
II. THỜI GIAN VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện: Từ năm 2021 đến năm 2030.
2. Phạm vi: Triển khai thực hiện ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, trước hết tập trung tại các khu vực nguy cơ rủi ro cao thuộc các xã, phường, thị trấn thường xuyên chịu tác động của thiên tai.
1. Hợp phần 1: Hoàn thiện cơ chế, chính sách, tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
a) Hoạt động 1: Xây dựng, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân.
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn củng cố, kiện toàn và phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các cấp.
- Rà soát hiện trạng đội ngũ cán bộ thực hiện hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các cấp.
- Kiện toàn và đảo tạo nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các cấp (thông qua hoạt động tập huấn, hội nghị)
c) Hoạt động 3: Triển khai, áp dụng việc lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học trong chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông theo chỉ đạo của Trung ương.
d) Hoạt động 4: Triển khai thực hiện việc đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh.
- Xây dựng nội dung bài giảng cho các lớp đối tượng về kiến thức quốc phòng và an ninh có bổ sung các nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng các lớp đối tượng.
đ) Hoạt động 5: Tổng hợp, xây dựng tài liệu tập huấn về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng; tài liệu tuyên truyền, truyền thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch, lập kế hoạch, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai, các hoạt động về khôi phục và phục hồi sau thiên tai).
- Xây dựng, in ấn tài liệu tập huấn về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng.
- Xây dựng, in ấn tài liệu tuyên truyền, truyền thông về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng.
e) Hoạt động 6: Xây dựng bộ chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của Đề án cấp tỉnh, huyện, xã theo hướng dẫn.
- Xây dựng bộ chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của Đề án cấp tỉnh.
- Xây dựng bộ chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của Đề án cấp huyện.
2. Hợp phần 2: Nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
a) Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.
Triển khai phổ biến cho cán bộ, viên chức, cá nhân và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng với nhiều hình thức.
b) Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề án ở các cấp.
- Rà soát, đề xuất đội ngũ giảng viên, cán bộ tham gia Đề án cấp tỉnh tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do Trung ương tổ chức.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo tập huấn và tổ chức triển khai trên cơ sở đội ngũ giảng viên cấp tỉnh (đã được Trung ương đào tạo) để đào tạo, tập huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân thực hiện Đề án ở các ngành, cấp huyện, xã.
c) Hoạt động 3: Tổ chức phổ biến chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Đề án.
Tổ chức phổ biến chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Đề án cho các ngành, cấp huyện, cấp xã thông qua tổ chức hội nghị, tập huấn.
d) Hoạt động 4: Tập huấn nâng cao kiến thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.
Tổ chức các lớp, khóa tập huấn; trang bị các thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền cho cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.
đ) Hoạt động 5: Thực hiện đa dạng hóa các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Đề án.
- Tổ chức các lớp/khóa tập huấn, diễn tập, hội nghị, hội thảo.
- Mua sắm trang thiết bị, đầu tư cơ sở vật chất cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Đề án.
e) Hoạt động 6: Trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.
Trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy (laptop, máy chiếu, cặp...), trang thiết bị văn phòng (máy tính, laptop, máy in, máy fax...).
3. Hợp phần 3: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai
a) Hoạt động 1: Tổ chức tuyên truyền, truyền thông phòng chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện đa dạng hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng, trong đó, có việc xây dựng phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các trận thiên tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức.
Bằng nhiều hình thức thực hiện việc tuyên truyền, truyền thông PCTT tại cộng đồng; xây dựng phòng triển lãm trưng bày tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa cấp thôn.
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy động người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai, đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan.
Thực hiện tập huấn; diễn tập phòng chống thiên tai.
c) Hoạt động 3: Xây dựng và nhân rộng mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai.
- Giai đoạn 2021 - 2025: Xây dựng mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai (lồng ghép thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới).
- Giai đoạn 2025 - 2030: Triển khai nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh
d) Hoạt động 4: Xây dựng cơ sở dữ liệu về tài liệu, sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các các nhóm đối tượng trong xã hội.
Xây dựng trang web, phần mềm, app, tài liệu, ấn phẩm, in ấn tờ rơi, poster, pano, áp phích, sổ tay... về phòng chống thiên tai.
đ) Hoạt động 5: Mua sắm trang thiết bị cần thiết cho phục vụ chỉ huy điều hành cho Ban Chỉ huy PCTT các cấp và lực lượng xung kích phòng chống thiên tai tại các xã, phường, thị trấn.
e) Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế hoạch phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
- Xây dựng bản đồ rủi ro thiên tai cấp tỉnh, huyện, xã
- Lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại các cộng đồng.
- Xây dựng phần mềm quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông;
- Xây dựng ứng dụng phần mềm phục vụ PCTT chạy trên các thiết bị di động, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về PCTT.
(Chi tiết kế hoạch các hoạt động thực hiện có Phụ lục 1,2 kèm theo).
IV. KINH PHÍ, NGUỒN VỐN THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện: 66.350 triệu đồng (trong đó Ngân sách tỉnh: 27.830 triệu đồng, Ngân sách địa phương: 18.420 triệu đồng, Quỹ PCTT tỉnh: 18.200 triệu đồng và nguồn huy động khác: 1.900 triệu đồng), trong đó giai đoạn 2021 - 2025: 27.650 triệu đồng, giai đoạn 2026 - 2030: 38.700 triệu đồng.
(Chi tiết có phụ lục 1,2 kèm theo).
2. Nguồn vốn: Nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ, nguồn ngân sách địa phương (tỉnh, huyện); Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh; nguồn hỗ trợ, tài trợ từ các Chính phủ, tổ chức quốc tế, huy động từ các tổ chức, cá nhân trong nước (nếu có), trong đó:
2.1. Ngân sách Trung ương hỗ trợ, Ngân sách địa phương và Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh để triển khai các nhiệm vụ đào tạo, tập huấn, giáo dục quốc phòng và an ninh của các địa phương; thực hiện các hoạt động đánh giá rủi ro thiên tai; diễn tập; thông tin, tuyên truyền, tập huấn phòng chống thiên tai; mua sắm trang thiết bị theo quy định của pháp luật.
2.2. Nguồn vốn hỗ trợ, tài trợ từ các Chính phủ và các tổ chức quốc tế để triển khai các hoạt động xây dựng chính sách; đào tạo, tập huấn; xây dựng cơ sở dữ liệu; thông tin, tuyên truyền; giám sát, đánh giá; sinh kế bền vững trước thiên tai; thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng công trình quy mô nhỏ và các hoạt động liên quan khác.
2.3. Nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật để xây dựng cơ sở hạ tầng về thông tin truyền thông, mua sắm trang thiết bị phù hợp; lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông.
- Căn cứ kế hoạch và nguồn kinh phí được Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh, Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh và các nguồn vốn khác xây dựng nhiệm vụ, dự toán kinh phí và đề xuất các giải pháp thực hiện hàng năm, 5 năm theo kế hoạch này bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức, chống lãng phí, thất thoát tài sản và ngân sách nhà nước; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính chuẩn bị kinh phí, phê duyệt nội dung, kinh phí chi tiết và đề xuất phân bổ nguồn nhân lực cho các sở, ban ngành và các địa phương thực hiện kế hoạch; xây dựng kế hoạch ngân sách 5 năm, hàng năm và đột xuất của tỉnh về thực hiện Đề án này, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan, căn cứ nhu cầu và nguồn kinh phí bố trí, tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Tài chính bổ sung kinh phí để thực hiện Đề án (nếu có).
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan: Rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật để nâng cao hiệu quả của các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với tình hình địa phương; tham mưu ban hành hướng dẫn sử dụng Quỹ Phòng chống thiên tai cho các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở ban, ngành, địa phương xây dựng hướng dẫn, nội dung giảng dạy về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để đưa vào các chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng; hỗ trợ tập huấn theo đề nghị của địa phương hoặc các cơ quan, tổ chức liên quan;
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện phổ biến, tuyên truyền, tập huấn về các hoạt động trong phòng, chống thiên tai; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng;
- Chỉ đạo tổng hợp, biên tập tài liệu, sản phẩm tuyên truyền từ các ngành, địa phương để xây dựng cơ sở dữ liệu chung, phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các nhóm đối tượng trong xã hội;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương nghiên cứu, xây dựng thí điểm mô hình cộng đồng an toàn trước thiên tai; tổ chức các chiến dịch tuyên truyền và phổ biến mô hình về cộng đồng an toàn trước thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu;
- Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhất là công nghệ về thông tin trong quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng; tham mưu thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng;
- Hướng dẫn kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Đề án; làm đầu mối liên hệ với các cơ quan đóng trên địa bàn về lĩnh vực này.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá thực hiện Đề án giai đoạn 5 năm và sau khi kết thúc Đề án; tổng hợp các kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch thực hiện cho phù hợp.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên, giáo viên kiến thức về phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai;
- Triển khai việc lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chỉ đạo xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, trang bị thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng giáo dục khi xảy ra các tình huống thiên tai;
- Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan tham mưu thực hiện việc xây dựng “Trường học an toàn trước thiên tai”;
- Phối hợp các sở, ngành liên quan xây dựng mô hình truyền thông về kiến thức phòng, chống thiên tai ngoại khóa cho các bậc học trên nền tảng các công trình quan trắc, giám sát thiên tai trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung truyền thông về công tác phòng, chống thiên tai - Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu từ cộng đồng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025 theo Kế hoạch số 424/KH-UBND ngày 25/11/2020 của UBND tỉnh; đồng thời, phối hợp thực hiện các chương trình truyền thông về giảm nhẹ rủi ro thiên tai từ cộng đồng theo Đề án này;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng, đề xuất phương án hỗ trợ cung cấp dịch vụ viễn thông trong nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai sử dụng Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Chỉ đạo các cơ quan, thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở xây dựng kế hoạch, dành thời lượng phát sóng tuyên truyền nội dung của Đề án, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng; phổ biến kiến thức về thiên tai, những tác động của thiên tai và biện pháp phòng chống;
- Tổ chức phối hợp triển khai hiệu quả Phần mềm phục vụ phòng, chống thiên tai; nghiên cứu xây dựng ứng dụng phần mềm phục vụ phòng, chống thiên tai chạy trên các thiết bị di động nhằm chủ động hơn trong công tác truyền thông phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng mô hình truyền thông về kiến thức phòng, chống thiên tai ngoại khóa cho các bậc học trên nền tảng các công trình quan trắc, giám sát thiên tai trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho đối tượng là người khuyết tật và các đối tượng dễ bị tổn thương khác;
- Tập huấn chuyên môn, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong phòng chống và giảm nhẹ thiên tai;
- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách theo thẩm quyền; xây dựng hoặc chỉnh biên các tài liệu về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có lồng ghép nội dung hòa nhập người khuyết tật; các đối tượng dễ bị tổn thương theo quy định;
- Phối hợp hoạt động trong huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để triển khai các hoạt động hòa nhập người khuyết tật, các đối tượng dễ bị tổn thương trong phòng chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính cân đối, bố trí nguồn ngân sách hàng năm (ngoài phần ngân sách trung ương hỗ trợ) và tìm nguồn vốn tài trợ khác để thực hiện có hiệu quả các nội dung của kế hoạch này. Hướng dẫn cơ chế huy động và tiếp nhận nguồn vốn hợp pháp từ các nguồn khác nhau, đặc biệt là từ các tổ chức phi Chính phủ phục vụ cho hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin truyền thông về phòng chống thiên tai.
- Chủ trì tham mưu thực hiện lồng ghép phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội;
9. Các sở, ban, ngành liên quan khác: Theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố, thị xã để tổ chức thực hiện Đề án có hiệu quả, thiết thực.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã là cơ quan chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án trên địa bàn quản lý, chủ động bố trí kinh phí từ nguồn vốn ngân sách địa phương trong kế hoạch hàng năm, đồng thời huy động các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật (bao gồm cả quỹ phòng, chống thiên tai, nguồn vốn xã hội hóa, vốn hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức quốc tế) để triển khai thực hiện các nội dung của Đề án trên địa bàn, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:
- Chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức, triển khai các nội dung Đề án trong địa phương mình;
- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, trước hết là người dân thuộc các khu vực thường xuyên bị thiên tai, có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp bởi thiên tai, nâng cao ý thức chủ động phòng, chống và tích cực tham gia các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai tại cộng đồng, góp phần giảm nhẹ thiệt hại khi thiên tai xảy ra;
- Xác định địa bàn xung yếu, rà soát danh sách các xã, phường theo thứ tự ưu tiên thực hiện; xác định nội dung thực hiện kế hoạch theo từng giai đoạn, báo cáo kết quả thực hiện, kiến nghị điều chỉnh nội dung Đề án trên địa bàn theo quy định.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.