BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2708/QĐ-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 02 tháng 10 năm 2024 |
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 66/NQ-CP NGÀY 09/5/2024 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 41-NQ/TW NGÀY 10/10/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ DOANH NHÂN VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ MỚI
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 86/2022/NĐ-CP ngày 24/10/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41- NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 66/NQ-CP NGÀY 09/5/2024 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 41-NQ/TW NGÀY
10/10/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ DOANH
NHÂN VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ MỚI
(Kèm theo Quyết định số 2708/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 10 năm 2024 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị (Nghị quyết số 41-NQ/TW); Nghị quyết số 66/NQ- CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết 66/NQ-CP) và Kế hoạch này nhằm tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của toàn ngành Giáo dục về vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp, trong đó chú trọng đến việc xây dựng tinh thần doanh nhân trong các thế hệ học sinh, sinh viên.
b) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được đề ra tại Kế hoạch này.
c) Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP .
2. Yêu cầu
a) Tổ chức thực hiện Kế hoạch nghiêm túc, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
b) Bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong toàn ngành về việc triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch này.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Xây dựng, hình thành và thúc đẩy tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, góp phần phát triển đội ngũ doanh nhân có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
a) 100% cơ sở giáo dục đại học lồng ghép hoặc đưa nội dung tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp vào Chương trình đào tạo hoặc đưa nội dung tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp vào chương trình tuần sinh hoạt công dân, hoạt động hướng nghiệp cho sinh viên hằng năm bảo đảm phù hợp với thực tiễn.
b) 50% học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông được tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, kỹ năng về kinh doanh, khởi nghiệp hoặc được tham gia hoạt động truyền cảm hứng về khởi nghiệp.
c) 60% cơ sở giáo dục đại học có bộ phận tư vấn, hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước
a) Các cơ sở giáo dục thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại giữa học sinh, sinh viên với các doanh nhân, doanh nghiệp để học sinh, sinh viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm, hình thành tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp.
b) Chủ động xây dựng chương trình phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp triển khai các hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế để doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo, tạo điều kiện cho người học sớm có nhận thức về nghề nghiệp, việc làm và đảm bảo người học có kỹ năng làm việc ngay khi còn ở ghế nhà trường.
c) Tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với doanh nghiệp, doanh nhân thuộc lĩnh vực giáo dục, đại diện các cơ sở giáo dục tư thục để động viên, khuyến khích, vinh danh và nắm bắt mong muốn, yêu cầu hỗ trợ, xử lý trong thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, doanh nhân.
2. Rà soát hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển, cống hiến
a) Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp đề ra tại Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”; Quyết định số 69/QĐ-TTg ngày 15/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019 - 2025”.
b) Nghiên cứu rà soát, tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách quản lý tài sản trí tuệ, phân chia tỉ lệ sở hữu các tài sản được hình thành từ nguồn kết quả nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có sử dụng ngân sách nhà nước để thúc đẩy việc hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tham mưu xây dựng cơ chế phối hợp với doanh nghiệp triển khai các hoạt động chuyển giao khoa học công nghệ, đặt hàng nghiên cứu phát triển sản phẩm dự án. Cơ chế, sử dụng, khai thác các không gian chung, xưởng thực hành phục vụ việc học tập, nghiên cứu, phát triển sản phẩm trong cơ cơ sở giáo dục.
3. Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ mới
a) Hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học rà soát, đánh giá, cập nhật Chương trình đào tạo theo hướng khuyến khích lồng ghép nội dung về tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp vào Chương trình đào tạo bảo đảm phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Thúc đẩy thành lập các trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học.
b) Tăng cường lồng ghép, tích hợp giáo dục khởi nghiệp vào các môn học và hoạt động giáo dục; nghiên cứu xây dựng khung kỹ năng bồi dưỡng, thúc đẩy tinh thần doanh nhân, khởi nghiệp cho các cấp học phổ thông để nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh, tinh thần khởi nghiệp cho học sinh các cấp học phổ thông.
c) Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục, hướng dẫn triển khai xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học; nghiên cứu, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035.
d) Hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học chủ động đổi mới các hình thức, phương thức hợp tác và liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp.
(Nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này)
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên chủ trì, theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch; tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch của các đơn vị, xây dựng báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 66/NQ-CP theo quy định.
2. Thủ trưởng các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả; chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP của đơn vị và thực hiện việc báo cáo theo quy định.
PHỤ LỤC
(Kèm theo Quyết định số 2708/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 10 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
STT |
Tên nhiệm vụ |
Thời gian hoàn thành |
Sản phẩm |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
1. |
Hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học rà soát, đánh giá, cập nhật chương trình tuần sinh hoạt công dân, Chương trình đào tạo theo hướng khuyến khích lồng ghép nội dung về tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp vào Chương trình đào tạo nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. |
Hằng năm |
Văn bản hướng dẫn |
Vụ GDCTHSSV |
Vụ GDĐH; Các cơ sở GDĐH |
2. |
Hướng dẫn đổi mới các hình thức, phương thức hợp tác và liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp trong công tác đào tạo và chuyển giao công nghệ. |
Hằng năm |
Văn bản hướng dẫn |
Vụ GDĐH |
Vụ GDCTHSSV |
3. |
Tăng cường lồng ghép, tích hợp giáo dục khởi nghiệp vào các môn học và hoạt động giáo dục đối với cấp tiểu học |
Hằng năm |
Văn bản hướng dẫn |
Vụ GDTH |
Vụ GDCTHSSV |
4. |
Tăng cường lồng ghép, tích hợp giáo dục khởi nghiệp vào các môn học và hoạt động giáo dục đối với cấp Trung học |
Hằng năm |
Văn bản hướng dẫn |
Vụ GDTrH |
Vụ GDCTHSSV |
5. |
Tăng cường lồng ghép, tích hợp giáo dục khởi nghiệp vào các môn học và hoạt động giáo dục đối với chương trình giáo dục thường xuyên |
Hằng năm |
Văn bản hướng dẫn |
Vụ GDTX |
Vụ GDCTHSSV |
6. |
Xây dựng Đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035 |
Tháng 8/2025 |
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ |
Vụ GDCTHSSV |
Vụ GDĐH; KHCNMT; GDTrH; GDTH |
7. |
Xây dựng khung kỹ năng bồi dưỡng, thúc đẩy tinh thần doanh nhân, khởi nghiệp cho các cấp học phổ thông để nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh, tinh thần khởi nghiệp cho học sinh các cấp học phổ thông |
Tháng 12/2025 |
Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT |
Vụ GDCTHSSV |
Vụ GDĐH; GDTrH; GDTH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.