ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2686/QĐ-UBND |
Phú Thọ, ngày 15 tháng 10 năm 2020 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2013;
Căn cứ Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ Quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Văn bản số 3614/CAT-PC07 ngày 28/9/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế huy động lực lượng, phương tiện tham gia công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị; các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
|
CHỦ TỊCH |
HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN THAM GIA CHỮA
CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
(Kèm theo Quyết định số: 2686/QĐ-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2020 của Chủ tịch
UBND tỉnh Phú Thọ)
Quy chế này quy định về nguyên tắc, trách nhiệm, thẩm quyền và thủ tục huy động lực lượng, phương tiện của các cấp, các ngành trong trường hợp xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc các cơ quan, tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
1. Khẩn trương, kịp thời theo phương châm “bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Sử dụng mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ưu tiên các hoạt động cứu người và tài sản.
2. Khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm điều hành, chỉ huy công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu; được quyền huy động lực lượng, phương tiện của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong phạm vi quản lý để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời báo cáo lãnh đạo cơ quan cấp trên trực tiếp và thông báo lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh qua số điện thoại 114 để kịp thời chi viện, ứng cứu.
3. Các cơ quan, tổ chức và cá nhân khi nhận được lệnh phải nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện đến nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường.
4. Bảo đảm sự chỉ đạo, chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng được huy động trong suốt quá trình tổ chức thực hiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, xác định rõ lực lượng chủ trì, lực lượng phối hợp trong từng hoạt động triển khai chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
5. Quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; lực lượng, phương tiện được huy động bảo đảm hoạt động tốt, phục vụ hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
6. Các cơ quan, tổ chức và cá nhân có tài sản được huy động phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được hoàn trả tài sản và bồi thường thiệt hại về tài sản do việc huy động gây ra theo quy định của pháp luật.
7. Việc huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, đơn vị (nhất là lực lượng Công an, Quân đội) phải tập trung, thống nhất, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Bảo đảm hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nhưng không ảnh hưởng đến nhiệm vụ riêng của từng đơn vị; bảo đảm bí mật về lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ, hồ sơ, tài liệu, thông tin liên quan... theo quy định.
Điều 4. Các trường hợp cần huy động.
1. Khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp, đe dọa thiệt hại nghiêm trọng đến người và tài sản hoặc kéo dài trong nhiều giờ, nhiều ngày mà lực lượng, phương tiện tại chỗ và lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH địa phương không đủ khả năng xử lý.
2. Khi tổ chức diễn tập, thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phương án phòng chống lụt bão hoặc phương án xử lý vụ việc về an ninh trật tự có diễn biến phức tạp, kéo dài liên quan đến nhiều cấp, ngành, địa phương.
Điều 5. Quy định về việc xử lý các tình huống.
1. Khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn vượt quá khả năng xử lý của lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở, cần huy động thêm lực lượng, phương tiện của cơ quan, tổ chức và cá nhân trên địa bàn huyện, thành, thị nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn thì Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tiến hành chỉ huy, tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo nhiệm vụ và quyền hạn của pháp luật.
2. Khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp, đe dọa thiệt hại nghiêm trọng đến người, tài sản, vượt quá khả năng xử lý của lực lượng tại chỗ, lực lượng phòng cháy chữa cháy và chính quyền địa phương nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố tai nạn, cần huy động thêm lực lượng, phương tiện trên địa bàn toàn tỉnh thì Giám đốc Công an tỉnh phân công, bố trí lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Nếu cháy, nổ, sự cố, tai nạn vượt quá khả năng xử lý của Công an tỉnh thì báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để huy động lực lượng, phương tiện của Quân đội, các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh và thống nhất chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
3. Khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng đến người và tài sản, vượt quá khả năng xử lý của lực lượng tại chỗ, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, lực lượng, phương tiện trên địa bàn tỉnh, cần huy động thêm lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của các tỉnh lân cận thì Chủ tịch UBND tỉnh có trách nhiệm báo cáo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an có phương án huy động lực lượng, phương tiện các tỉnh lân cận tham gia hỗ trợ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
4. Khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến người và tài sản, vượt quá khả năng xử lý của lực lượng tại chỗ, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, các lực lượng, phương tiện trên địa bàn toàn tỉnh và lực lượng, phương tiện của Cảnh sát PCCC và CNCH các tỉnh lân cận thì Chủ tịch UBND tỉnh khẩn trương báo cáo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an đề nghị huy động các lực lượng trên toàn quốc tham gia phối hợp giải quyết. Trường hợp cháy, nổ, sự cố, tai nạn mang tính thảm họa thì phải báo cáo Thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.
Điều 6. Trách nhiệm tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
1. Người phát hiện cháy, nổ, tai nạn, sự cố phải bằng mọi cách báo động nhanh nhất và tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; trong khả năng cơ quan, tổ chức và cá nhân gần nơi cháy, nổ, tai nạn, sự cố phải nhanh chóng thông tin và tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Người có mặt tại nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn phải tham gia cứu người, cứu tài sản, ngăn chặn cháy lan, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản.
2. Lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi nhận được tin báo hoặc lệnh huy động phải nhanh chóng đến hiện trường; tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời thông báo cho cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời huy động lực lượng, phương tiện phối hợp chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trường hợp cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra ngoài địa bàn được phân công quản lý thì sau khi nhận được tin báo phải khẩn trương thông báo cho cơ quan, đơn vị quản lý địa bàn nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn biết để kịp thời xử lý, đồng thời báo cáo cấp trên theo quy định.
3. Lực lượng Công an, Quân đội, dân quân tự vệ, y tế, điện lực, cấp nước, môi trường đô thị, giao thông và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh khi nhận được yêu cầu của người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện đến hiện trường tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Điều 7. Cơ chế và thẩm quyền huy động.
1. Trường hợp chỉ huy, chỉ đạo cao nhất tại hiện trường cháy, nổ, sự cố, tai nạn là Chủ tịch UBND tỉnh.
- Thẩm quyền ra mệnh lệnh huy động: Chủ tịch UBND tỉnh.
- Lực lượng huy động tham gia: Công an tỉnh (nòng cốt), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, Sở Xây dựng, Công ty Điện lực Phú Thọ, Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh.
2. Trường hợp chỉ huy cao nhất tại hiện trường cháy, nổ, tai nạn, sự cố là Giám đốc Công an tỉnh.
- Thẩm quyền ra mệnh lệnh huy động: Giám đốc Công an tỉnh.
- Lực lượng huy động tham gia: các lực lượng thuộc Công an tỉnh (nòng cốt) là lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH), lực lượng phòng cháy và chữa cháy thuộc các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
3. Trường hợp chỉ huy cao nhất tại hiện trường cháy, nổ là Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh.
- Thẩm quyền ra mệnh lệnh huy động: Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh.
- Lực lượng huy động tham gia: lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, lực lượng phòng cháy và chữa cháy thuộc các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao quản lý trên địa bàn tỉnh.
4. Trường hợp chỉ huy cao nhất tại hiện trường cháy, nổ là Chủ tịch UBND cấp xã.
- Thẩm quyền ra mệnh lệnh huy động: Chủ tịch UBND cấp xã.
- Lực lượng huy động tham gia: lực lượng phòng cháy và chữa cháy thuộc các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý.
Trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện và tài sản ngoài phạm vi quản lý phải báo lãnh đạo cấp trên có thẩm quyền huy động để quyết định. Trước khi huy động phải thông báo cho người có thẩm quyền quản lý lực lượng, phương tiện và tài sản đó biết.
Điều 8. Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
1. Trong trường hợp lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chưa đến kịp nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố thì chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là người đứng đầu đơn vị, cơ quan, tổ chức, Chủ tịch UBND cấp xã trở lên.
2. Người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH là người có chức vụ cao nhất của đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH có mặt tại nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố.
3. Khi người có chức vụ cao nhất của đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đến nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn thì người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu có trách nhiệm tham gia Ban Chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và chịu sự phân công của người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
4. Nhiệm vụ chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ:
a) Huy động lực lượng, phương tiện, tài sản, nguồn nước và các điều kiện cần thiết để chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
b) Xác định khu vực chữa cháy, khu vực cần giải quyết tai nạn, sự cố, đề ra và tổ chức thực hiện các biện pháp kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
c) Đề ra các yêu cầu về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
d) Tổ chức công tác hậu cần, y tế cho hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. đ) Tổ chức thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
e) Làm tốt công tác ổn định tình hình chính trị tư tưởng trong chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
g) Tổ chức thông tin về vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
h) Đề xuất các yêu cầu khác phục vụ cho chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Điều 9. Các lực lượng được huy động tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
1. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh và các đơn vị thuộc Công an tỉnh.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
3. Lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh.
4. Lực lượng phòng cháy và chữa cháy tại chỗ (Dân phòng, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ…) từ cấp xã trở lên.
5. Tổ chức, cá nhân đang hoạt động và sinh sống trên địa bàn tỉnh.
Điều 10. Phương tiện được huy động tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
1. Phương tiện được huy động tham gia chữa cháy là:
a) Các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ giới: xe chữa cháy, xe thang, xe cứu hộ, máy bơm chữa cháy...
b) Phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thông dụng: bình chữa cháy, lăng chữa cháy, vòi chữa cháy, đầu nối, hai chạc, ba chạc, thang cứu người, dây cứu người, ống tụt, đệm cứu người...
c) Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy: xe múc, xe cẩu, xe nâng, xe chiếu sáng, xe chở nước, tàu, xuồng, ca nô...
d) Các trang thiết bị chuyên dùng khác: trang phục chữa cháy, mặt nạ phòng độc, dụng cụ phá dỡ, thiết bị, dụng cụ thông tin liên lạc...
2. Không huy động các loại xe sau đây để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ:
a) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp.
b) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.
c) Xe hộ đê, xe đang làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai hoặc tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
d) Các xe ưu tiên khác theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Thủ tục huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
1. Việc huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải được thể hiện bằng lệnh huy động hoặc quyết định huy động (Quy định tại Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy). Trường hợp khẩn cấp, lệnh huy động hoặc quyết định có thể bằng lời nói nhưng chậm nhất không quá 03 ngày làm việc phải thể hiện lệnh đó bằng văn bản.
2. Người ra lệnh bằng lời nói phải xưng rõ họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, đồng thời phải nêu rõ yêu cầu về người, phương tiện, tài sản cần huy động, nội dung công việc thực hiện và thời gian, địa điểm tập kết.
1. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh tổ chức thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin và các yêu cầu về chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố, tai nạn xảy ra thuộc địa bàn quản lý và các tỉnh lân cận khi nhận lệnh huy động của cấp có thẩm quyền.
2. Đối với lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở, chuyên ngành: số lượng người trực do người đứng đầu cơ sở quyết định nhưng phải bảo đảm các vị trí trực để tiếp nhận, xử lý thông tin, điều khiển phương tiện và thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
3. Đối với lực lượng dân phòng (trường hợp được huy động trực chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ): số lượng người trực do Chủ tịch UBND cấp xã quyết định.
Điều 13. Chế độ thông tin, báo cáo.
1. Việc thông tin liên lạc giữa các cấp, các ngành được thực hiện bằng lệnh huy động, quyết định huy động hoặc qua điện thoại.
2. Các thông tin về sự cố cháy, nổ, tai nạn, sự cố thuộc phạm vi của cấp nào thì cấp đó có trách nhiệm báo cáo trong thời gian sớm nhất (bằng điện thoại hoặc bằng văn bản) cho cơ quan chỉ đạo cấp trên và cơ quan chuyên trách chỉ đạo về công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (không quá 24 giờ sau khi sự cố cháy, nổ xảy ra).
3. Việc thông tin cho các phương tiện thông tin đại chúng về cháy, nổ, tai nạn, sự cố và kết quả chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải bảo đảm sự thống nhất và do Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm công bố.
4. Cơ quan đầu ngành được quy định tại Điều 9 của Quy chế này có trách nhiệm thực hiện rà soát, thống kê, bổ sung và điều chỉnh những thay đổi về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trong phạm vi quản lý để tổng hợp, báo cáo định kỳ về cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì theo đúng quy định. Các sở, ban, ngành, UBND các cấp thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất về cơ quan cấp trên theo đúng quy định.
5. Định kỳ hằng năm (vào ngày 01/12) các cơ quan, đơn vị, UBND cấp huyện báo cáo kết quả thực hiện Quy chế gửi UBND tỉnh (qua Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
1. Chủ trì tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, giữ gìn an ninh trật tự trong quá trình chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tham mưu cho UBND tỉnh huy động lực lượng, phương tiện phù hợp của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát và nắm chắc số lượng, chủng loại phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ làm căn cứ xây dựng phương án huy động theo từng mức độ cho phù hợp với tình hình thực tế của các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh; điều tra nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Tổ chức họp đánh giá kết quả hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; rút kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp khắc phục. Đối với những trường hợp vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố, điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND cấp huyện tổ chức xây dựng và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ huy động nhiều lực lượng tham gia nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra theo cơ chế và thẩm quyền được quy định tại Điều 5 của Quy chế này.
Điều 15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
1. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, khi có lệnh huy động của UBND tỉnh; nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng lực lượng Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền huy động theo cơ chế và thẩm quyền được quy định tại Điều 7 của Quy chế này.
3. Định kỳ hằng năm, xây dựng kế hoạch hiệp đồng với Công an tỉnh và các lực lượng khác trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, ứng phó sự cố cháy rừng; cháy nổ, sập đổ công trình trên địa bàn tỉnh.
Điều 16. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
1. Tham mưu xây dựng và tổ chức thực
hiện kế hoạch, phương án phòng chống, ứng phó thiên tai. Đề xuất, hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật xử lý các sự cố công trình phòng, chống thiên tai. Đôn đốc việc chuẩn bị, huy động lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Ban hành lệnh báo động, rút lệnh báo động lũ trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh.
2. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.
Điều 17. Các sở, ban, ngành khác.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư cần thiết sẵn sàng tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả cháy, nổ, sự cố, tai nạn khi có yêu cầu.
Điều 18. UBND cấp huyện, cấp xã.
1. Thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo về nguy cơ, hậu quả do cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên địa bàn để nhân dân biết và phòng tránh.
2. Xây dựng phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư dự phòng để sẵn sàng thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.
3. Tiến hành rà soát, kiện toàn, củng cố lực lượng dân phòng bảo đảm về số lượng và chất lượng, đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các tai nạn, sự cố, cháy, nổ xảy ra trên địa bàn và tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở địa bàn khác khi có yêu cầu.
4. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động tham gia công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra. Tổ chức điều tra, thống kê, đánh giá thiệt hại theo đúng quy định; kịp thời báo cáo và đề xuất cơ quan cấp trên các biện pháp xử lý, khắc phục.
5. Đầu tư ngân sách cho hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trang bị phương tiện, thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cần thiết, phù hợp cho các lực lượng làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của địa phương.
6. Hằng năm, tổ chức sơ tổng kết, rút kinh nghiệm công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương.
Điều 19. Khen thưởng và xử lý vi phạm.
1. Tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được khen thưởng theo quy định.
2. Tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ trách nhiệm quy định tại Quy chế này, có hành vi gây cản trở, không chấp hành theo lệnh huy động phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hoặc lợi dụng công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị, các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan có trách nhiệm triển khai thực hiện Quy chế này. Giao Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc triển khai thực hiện Quy chế; định kỳ hằng năm tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh và tổng hợp báo cáo theo quy định./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.