ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2674/QĐ-UBND |
Quảng Trị, ngày 10 tháng 11 năm 2023 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Trợ giúp pháp lý ngày 20/6/2017;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
Căn cứ Nghị định số 144/2017/NĐ-CP ngày 15/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý;
Căn cứ Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại giải thể đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 07/2020/TT-BTP ngày 21/12/2020 của Bộ Tư pháp hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng UBND tỉnh và Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 2093/TTr-STP ngày 08/11/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
|
CHỦ TỊCH |
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA TRUNG
TÂM TRỢ GIÚP PHÁP LÝ NHÀ NƯỚC THUỘC SỞ TƯ PHÁP
(Kèm theo Quyết định số 2674/QĐ-UBND ngày 10 tháng 11 năm 2023 của Chủ tịch
UBND tỉnh Quảng Trị)
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
1. Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước (sau đây gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tư pháp, do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập, có tư cách pháp nhân, có con dấu, trụ sở và tài khoản riêng. Trung tâm chịu sự quản lý nhà nước của Sở Tư pháp, UBND tỉnh Quảng Trị và sự quản lý, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp theo quy định của pháp luật.
2. Trung tâm có chức năng cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý trong vụ việc trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.
Điều 2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm
1. Thực hiện trợ giúp pháp lý;
2. Đề nghị cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc trợ giúp pháp lý;
3. Bồi thường thiệt hại do lỗi của người thuộc tổ chức mình gây ra trong khi thực hiện trợ giúp pháp lý;
4. Thực hiện chế độ thống kê, báo cáo, truyền thông về trợ giúp pháp lý;
5. Giải quyết khiếu nại theo quy định tại khoản 2 Điều 45 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017;
6. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ việc trợ giúp pháp lý;
7. Thực hiện các nhiệm vụ khác do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về trợ giúp pháp lý ủy quyền hoặc yêu cầu.
TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ SỐ NGƯỜI LÀM VIỆC
1. Lãnh đạo Trung tâm:
a) Trung tâm có Giám đốc và 01 Phó Giám đốc. Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm phải là Trợ giúp viên pháp lý.
b) Giám đốc Trung tâm là người đứng đầu Trung tâm và là người đại diện theo pháp luật của Trung tâm, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Tư pháp và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm.
c) Phó Giám đốc Trung tâm phụ trách một hoặc một số lĩnh vực công tác do Giám đốc Trung tâm phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Trung tâm về kết quả công tác được giao.
d) Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thôi giữ chức vụ, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ, chính sách khác đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm thực hiện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của tỉnh.
2. Tổ chức tham mưu, tổng hợp và chuyên môn, nghiệp vụ:
- Phòng Nghiệp vụ pháp luật và Hành chính tổng hợp.
+ Thực hiện nhiệm vụ hành chính, tổng hợp, báo cáo, thống kê, tổ chức cán bộ, thi đua, khen thưởng, văn thư, lưu trữ, quản lý tài sản, tài chính và các hoạt động khác phục vụ hoạt động của Trung tâm.
+ Thực hiện nhiệm vụ Trợ giúp pháp lý trong các lĩnh vực pháp luật, trừ lĩnh vực kinh doanh, thương mại.
3. Các Chi nhánh của Trung tâm:
- Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 01 (tại huyện Hướng Hoá)
- Chi nhánh số Trợ giúp pháp lý số 02 (tại huyện Đakrông)
Chi nhánh chịu sự quản lý của Trung tâm; Chi nhánh có con dấu để giao dịch, sử dụng cho hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ trợ giúp pháp lý.
Chi nhánh có Trưởng Chi nhánh là Trợ giúp viên pháp lý, Trưởng Chi nhánh chịu trách nhiệm trước Giám đốc Trung tâm về hoạt động của Chi nhánh.
Chi nhánh có các quyền và nghĩa vụ: Thực hiện trợ giúp pháp lý; cử người thực hiện trợ giúp pháp lý tại địa bàn được phân công; Đề nghị cơ quan, tổ chức hữu quan phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc trợ giúp pháp lý; Thực hiện chế độ thống kê, báo cáo về trợ giúp pháp lý; Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến trợ giúp pháp lý theo phân công của Giám đốc Trung tâm.
4. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các Phòng, Chi nhánh thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước:
a) Trưởng phòng, Trưởng Chi nhánh thuộc Trung tâm chịu trách nhiệm trước Giám đốc Trung tâm về thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
b) Phó Trưởng phòng phụ trách, theo dõi một số mặt công tác do Trưởng phòng phân công, chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng về kết quả công tác được giao.
c) Số lượng cấp phó của người đứng đầu phòng thuộc Trung tâm được quy định như sau: Có từ 07 đến 09 người làm việc là viên chức được bố trí 01 Phó Trưởng phòng; có từ 10 người làm việc là viên chức trở lên được bố trí không quá 02 Phó Trưởng phòng.
d) Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và Trưởng Chi nhánh Trợ giúp pháp lý được thực hiện theo quy định hiện hành.
Điều 4. Số người làm việc của Trung tâm
1. Số người làm việc của Trung tâm được giao trên cơ sở vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh được cấp có thẩm quyền giao.
2. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, khối lượng công việc và vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hằng năm Trung tâm xây dựng kế hoạch số lượng người làm việc trình Sở Tư pháp xem xét để báo cáo Sở Nội vụ thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
3. Việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, người lao động của Trung tâm thực hiện theo quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, người lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
1. Căn cứ vào Quy định này, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước ban hành Quy chế làm việc của Trung tâm.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có vấn đề mới phát sinh cần sửa đổi, bổ sung, Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm đề xuất Giám đốc Sở Tư pháp xem xét trình UBND tỉnh quyết định việc sửa đổi, bổ sung Quy định cho phù hợp./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.