BẢO HIỂM XÃ
HỘI VIỆT NAM |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 262/QĐ-BHXH |
TP.Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 10 năm 2017 |
GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;
Căn cứ Quyết định số 1414/QĐ-BHXH ngày 04/10/2016 của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội địa phương;
Căn cứ Kế hoạch số 1452/KH-UBND ngày 22/3/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này là Quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo cơ chế một cửa của Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/10/2017.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Trưởng các phòng nghiệp vụ và Giám đốc Bảo hiểm xã hội các quận, huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
GIÁM ĐỐC |
TIẾP
NHẬN HỒ SƠ VÀ TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH THEO
CƠ CHẾ MỘT CỬA CỦA BHXH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm Quyết định
số 262/QĐ-BHXH ngày 20/10/2017 của Giám đốc BHXH
Thành phố Hồ Chí Minh)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, mục đích
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy trình này quy định trình tự tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo cơ chế một cửa của BHXH Thành phố.
2. Đối tượng áp dụng:
- Cá nhân người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN có nhu cầu nộp hồ sơ và nhận kết quả hồ sơ có liên quan đến các lĩnh vực: Chế độ BHXH; Chi BHXH; Sao y; sổ BHXH, thẻ BHYT; thanh toán BHYT; lĩnh vực thu (theo danh mục hồ sơ đính kèm).
- Cá nhân người lao động đang tham gia BHYT có nhu cầu nộp hồ sơ và nhận kết quả hồ sơ có liên quan đến lĩnh vực thẻ BHYT.
3. Mục đích:
Khi cá nhân có nhu cầu liên quan đến lĩnh vực: Chế độ BHXH; Chi BHXH; Sao y; sổ BHXH, thẻ BHYT; thanh toán BHYT; lĩnh vực thu (theo danh mục hồ sơ đính kèm), muốn thực hiện dịch vụ hành chính công tại nhà sẽ đăng ký thông tin cần giao dịch trên hệ thống dịch vụ công, bưu điện sẽ đến nhà thực hiện dịch vụ nhận và trả hồ sơ theo đúng thông tin cá nhân đã đăng ký.
1. Trang thông tin điện tử là trang thông tin hoặc một tập hợp trang thông tin trên môi trường mạng phục vụ cho việc cung cấp, trao đổi thông tin.
2. Cổng thông tin điện tử là điểm truy cấp duy nhất của cơ quan trên môi trường mạng, liên kết, tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và các ứng dụng mà qua đó người dùng có thể khai thác, sử dụng và cá nhân hóa việc hiển thị thông tin.
3. Dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân người lao động.
4. Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công của cơ quan nhà nước được cung cấp cho cá nhân người lao động trên môi trường mạng.
a) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
b) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
c) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
d) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
5. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là đầu mối tập trung hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân người lao động để chuyển đến bộ phận nghiệp vụ giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân người lao động.
Điều 3. Thời hạn giải quyết hồ sơ
Căn cứ vào lĩnh vực hồ sơ cá nhân người lao động cần giải quyết sẽ có thời hạn giải quyết tương ứng (kèm theo danh mục hồ sơ từng lĩnh vực và thời hạn giải quyết).
Không.
1. Cách thức nộp hồ sơ trực tuyến:
a) Cá nhân người lao động nộp hồ sơ truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh; lựa chọn dịch vụ công trực tuyến Ngành BHXH với các lĩnh vực: Chế độ BHXH; Chi BHXH; Sao y; sổ BHXH, thẻ BHYT; thanh toán BHYT; lĩnh vực thu và đăng ký, đăng nhập bằng cách tạo lập tài khoản theo hướng dẫn (cung cấp địa chỉ thư điện tử, số điện thoại cần liên hệ và các thông tin cần thiết khác theo yêu cầu).
b) Tải lên mạng thành phần hồ sơ theo nội dung yêu cầu của từng lĩnh vực: Chế độ BHXH; Chi BHXH; Sao y; sổ BHXH, thẻ BHYT; thanh toán BHYT; lĩnh vực thu hoặc kê khai trực tiếp trên mạng.
2. Thành phần và số lượng hồ sơ
Căn cứ vào lĩnh vực hồ sơ cá nhân người lao động cần giải quyết sẽ có thành phần và số lượng hồ sơ tương ứng (kèm theo danh mục hồ sơ từng lĩnh vực).
Điều 6. Quy trình thực hiện dịch vụ hành chính công qua Bưu điện
1. Phương thức thực hiện: cá nhân đăng ký, chọn hồ sơ thuộc các lĩnh vực Chế độ BHXH; Chi BHXH; Sao y; sổ BHXH, thẻ BHYT; thanh toán BHYT; lĩnh vực thu theo nhu cầu thông qua hệ thống dịch vụ công.
2. Thủ tục, biểu mẫu và thời hạn giải quyết: theo Danh mục hồ sơ các lĩnh vực Chế độ BHXH; Chi BHXH; Sao y; sổ BHXH, thẻ BHYT; thanh toán BHYT; lĩnh vực thu đính kèm.
3. Sơ đồ quy trình:
4. Diễn giải quy trình:
- Bước 1: Cá nhân đăng nhập vào Hệ thống dịch vụ công, chọn loại hồ sơ theo lĩnh vực: Chế độ BHXH; Chi BHXH; Sao y; sổ BHXH, thẻ BHYT; thanh toán BHYT; lĩnh vực thu cần giao dịch, nhập thông tin liên hệ, soạn hồ sơ theo Danh mục hồ sơ quy định, chọn hình thức dịch vụ, xác nhận dịch vụ.
- Bước 2: Bưu điện tiếp nhận thông tin từ Hệ thống dịch vụ công, liên hệ với cá nhân để xác nhận và hoàn chỉnh hồ sơ.
- Bước 3: Cá nhân chuẩn bị giấy tờ, biểu mẫu và giao hồ sơ cho Bưu điện.
- Bước 4: Bưu điện tổng hợp hồ sơ và giao cho cơ quan BHXH.
- Bước 5: Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ, trả kết quả hoặc trả lại hồ sơ bị thiếu, cần bổ sung cho Bưu điện.
- Bước 6: Bưu điện liên hệ với cá nhân để trả kết quả hoặc bổ sung hồ sơ.
5. Quy trình chi tiết:
Bước 1: Cá nhân
- Đăng nhập vào hệ thống dịch vụ công, chọn loại dịch vụ công.
- Nhập thông tin người yêu cầu dịch vụ. (họ tên, ngày sinh, CMND,...)
- Chọn loại hồ sơ lĩnh vực: Chế độ BHXH; Chi BHXH; Sao y; sổ BHXH, thẻ BHYT; thanh toán BHYT; lĩnh vực thu cần giao dịch theo Danh mục hồ sơ đính kèm.
- Chọn hình thức dịch vụ và xác nhận dịch vụ
Bước 2: Bưu điện
- Tiếp nhận thông tin từ Hệ thống dịch vụ công.
- Liên hệ với cá nhân để xác nhận thông tin, thời gian nhận hồ sơ và yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ.
Bước 3: Cá nhân
- Xác nhận thông tin và thời gian nhận hồ sơ với nhân viên Bưu điện.
- Chuẩn bị các loại giấy tờ, biểu mẫu theo Danh mục hồ sơ quy định.
- Giao hồ sơ cho nhân viên Bưu điện và ký vào biên bản giao nhận.
Bước 4: Bưu điện
- Tiếp nhận hồ sơ từ cá nhân, kiểm tra hồ sơ đúng và đầy đủ thủ tục, ký vào biên bản giao nhận.
- Tổng hợp và nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.
Bước 5: Cơ quan BHXH (Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính hoặc Bộ phận tiếp nhận hồ sơ)
- Tiếp nhận hồ sơ từ Bưu điện, kiểm tra hồ sơ đúng và đầy đủ thủ tục, ký vào biên bản giao nhận.
- Giải quyết hồ sơ theo quy trình và các văn bản hướng dẫn của BHXH TP.HCM đã ban hành kèm theo Quyết định số 2103/QĐ-BHXH ngày 06/6/2012 của Giám đốc BHXH thành phố Hồ Chí Minh về việc ban hành quy định tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại BHXH thành phố Hồ Chí Minh và các văn bản điều chỉnh.
- Trả kết quả cho Bưu điện.
Bước 6: Bưu điện
- Nhận kết quả từ cơ quan BHXH.
- Liên hệ trả kết quả cho cá nhân.
Điều 7. Các yêu cầu đối với người lao động
Chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung, tính hợp lệ, hợp pháp của thông tin điền, kê khai và gửi hồ sơ đề nghị qua mạng đến cơ quan BHXH.
23
DỊCH VỤ CÔNG BHXH TRỰC TUYẾN QUA BƯU CHÍNH
(Ban hành kèm Quyết định số 262/QĐ-BHXH ngày 20/10/2017 của Giám đốc BHXH
Thành phố Hồ Chí Minh)
STT |
Ký hiệu PGNHS |
Diễn giải hồ sơ |
Ghi chú |
Hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN |
|||
1 |
602 |
Đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện; Cấp sổ BHXH |
|
2 |
603 |
Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT |
|
3 |
606 |
Hoàn trả tiền đã đóng (Đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT theo hộ gia đình và người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT) |
|
Hồ sơ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT |
|||
4 |
607 |
Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng |
|
5 |
608 |
Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch. |
|
6 |
610 |
Cấp lại thẻ BHYT do thay đổi mã quyền lợi khám chữa bệnh; thay đổi nơi khám chữa bệnh; thay đổi thông tin in trên thẻ (họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, địa chỉ, bổ sung mã nơi đối tượng sinh sống) |
|
7 |
612 |
Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; đổi thời điểm hưởng từ đủ 5 năm liên tục. |
|
|
620 |
- Xác nhận thời gian đóng BHXH bắt buộc đối với người lao động đi làm theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài tự đăng ký đóng BHXH bắt buộc. |
|
- Xác nhận thời gian đóng BHXH tự nguyện. |
|
||
- Xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN đối với trường hợp đơn vị sử dụng lao động giải thể, phá sản. |
|
||
9 |
622 |
- Xác nhận đang tham gia BHXH. - Xác nhận tham gia BHYT liên tục từ đủ 03 năm trở lên sử dụng thuốc Glivec. |
|
10 |
625 |
Người lao động đề nghị nhận sổ BHXH do đơn vị đã nộp trả cơ quan BHXH. |
|
11 |
628 |
Điều chỉnh nhân thân do mượn hồ sơ người khác tham gia BHXH |
(áp dụng đối với trường hợp phát sinh trước ngày 01/01/2015) |
Hồ sơ giải quyết chế độ BHXH |
|||
12 |
202 |
- Giải quyết hưởng chế độ trợ cấp thai sản đối với người lao động chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. |
|
13 |
207 |
- Giải quyết chế độ tuất |
|
14 |
208 |
- Giải quyết trợ cấp BHXH 01 lần |
|
15 |
210 |
- Giải quyết hồ sơ chuyển nơi hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; chuyển nơi quản lý hồ sơ chờ hưởng lương hưu, chờ hưởng trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đến BHXH tỉnh, thành phố khác. |
|
16 |
217 |
- Giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với các trường hợp: Người chấp hành xong hình phạt tù; Người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp; Người được tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích; Hưởng theo Quyết định 613/QĐ-TTg |
|
Hồ sơ thanh toán BHYT |
|||
17 |
50... |
- Thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT |
|
18 |
502 |
- Cấp giấy xác nhận miễn đồng chi trả trong năm |
|
Hồ sơ sao y |
|||
19 |
701 |
- Giải quyết Sao y; sao lục hồ sơ lưu trữ |
|
Hồ sơ chi chế độ BHXH |
|||
20 |
801 |
- Giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của người bị tạm dừng in danh sách chi trả do 06 tháng liên tục không nhận tiền mặt; người hưởng trợ cấp 01 lần của những năm trước; truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng hoặc trợ cấp 01 lần của người hưởng từ trần |
|
21 |
803 |
- Giải quyết thay đổi nơi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của người di chuyển trong địa bàn quận, huyện và từ quận, huyện này sang quận, huyện khác trên địa bàn thành phố |
|
22 |
805 |
- Quy trình quy định đổi tên người nhận trợ cấp tuất hàng tháng của người hưởng dưới 15 tuổi hoặc người hưởng bị mất, hạn chế năng lực hành vi dân sự |
|
23 |
806 |
- Quy định khi người lĩnh chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng thẻ ATM và ngược lại |
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.