ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2514/QĐ-UBND |
Bạc Liêu, ngày 29 tháng 12 năm 2023 |
VỀ
VIỆC THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN KIẾN NGHỊ CẮT GIẢM, ĐƠN GIẢN HÓA QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ, THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA TỈNH BẠC
LIÊU
(CÁC LĨNH VỰC: VĂN HÓA; DU LỊCH)
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Công văn số 1679/SVHTTDL-HCTCKH ngày 04 tháng 12 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thông qua Phương án kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của 06 (sáu) thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý, thẩm quyền giải quyết của tỉnh Bạc Liêu (Các lĩnh vực: Văn hóa; Du lịch);
(Kèm theo Phương án kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh).
Điều 2. Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ Phương án kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh đã được thông qua tại Quyết định này, xây dựng dự thảo Báo cáo kết quả rà soát kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, báo cáo kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các cơ quan có liên quan.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
PHƯƠNG ÁN
KIẾN NGHỊ CẤT GIẢM,
ĐƠN GIẢN HÓA QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
(CÁC LĨNH VỰC: VĂN HÓA; DU LỊCH)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2514/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Chủ
tịch UBND tỉnh Bạc Liêu)
I. LĨNH VỰC VĂN HÓA (Di sản văn hóa)
1. Thủ tục Xác nhận đủ điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với bảo tàng ngoài công lập (2.001613.000.00.00.H04)
1.1. Nội dung đơn giản hóa:
* Bãi bỏ quy định TTHC
* Lý do:
- Kết quả của thủ tục Xác nhận đủ điều kiện cấp giấy phép hoạt động bảo tàng ngoài công lập là điều kiện để thực hiện thủ tục Cấp giấy phép hoạt động bảo tàng ngoài công lập;
Thực hiện thủ tục Xác nhận đủ điều kiện cấp giấy phép hoạt động bảo tàng ngoài công lập nhằm mục đích để thực hiện thủ tục cấp giấy phép hoạt động bảo tàng ngoài công lập và Giấy phép hoạt động bảo tàng ngoài công lập mới là kết quả cuối cùng mà tổ chức, cá nhân mong muốn đạt được.
- Việc quy định thực hiện 02 thủ tục hành chính sẽ gây tốn kém về thời gian, chi phí đi lại cho doanh nghiệp;
Vì vậy, cần bãi bỏ thủ tục Xác nhận đủ điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với bảo tàng ngoài công lập; đồng thời, sửa đổi, bổ sung trình tự thực hiện thủ tục Cấp giấy phép hoạt động bảo tàng ngoài công lập, cụ thể: bổ sung bước thẩm định đủ điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với bảo tàng ngoài công lập.
1.2. Kiến nghị thực thi:
Sửa đổi, bổ sung điểm đ và điểm e khoản 3 Điều 2 Nghị định số 01/2012/NĐ-CP ngày 04/01/2012 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
II. LĨNH VỰC DU LỊCH:
2. Thủ tục công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (1.004580.000.00.00.H04)
2.1. Nội dung đơn giản hóa:
* Bãi bỏ quy định: “Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự”, trong quy định về yêu cầu, điều kiện của thủ tục
Lý do:
- Để cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh dịch vụ, việc nhân viên của cơ sở kinh doanh phải có thái độ văn minh lịch sự là yêu cầu có tính khách quan, không cần phải quy định, nhất là đưa vào quy định điều kiện thủ tục.
- Khi xem xét các yêu cầu điều kiện để giải quyết thủ tục, đối với quy định “Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự” không đủ cơ sở để cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện thẩm định.
* Sửa đổi, bổ sung quy định: “...và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa theo quy định của pháp luật”;
Lý do:
Việc quy định này chưa rõ, dẫn đến mất thời gian, chi phí đi lại cho cơ sở kinh doanh khi thực hiện thủ tục; dễ dẫn đến tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ.
Vì vậy, cần sửa đổi, bổ sung, quy định rõ, cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận tiện, giảm thời gian, chi phí đi lại cho cơ sở kinh doanh khi thực hiện thủ tục; đồng thời, cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ đúng quy định.
2.2. Kiến nghị thực thi:
Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 8 và bãi bỏ khoản 4 Điều 8 Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết một số Điều của Luật Du lịch.
3. Thủ tục công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (1.004551.000.00.00.H04)
3.1. Nội dung đơn giản hóa:
* Bãi bỏ quy định: “Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự”, trong quy định về yêu cầu, điều kiện của thủ tục.
Lý do:
- Để cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh dịch vụ, việc nhân viên của cơ sở kinh doanh phải có thái độ văn minh lịch sự là yêu cầu có tính khách quan, không cần phải quy định, nhất là đưa vào quy định điều kiện thủ tục.
- Khi xem xét các yêu cầu điều kiện để giải quyết thủ tục, đối với quy định “Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự” không đủ cơ sở để cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện thẩm định.
* Sửa đổi, bổ sung quy định: “...và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ thể thao theo quy định của pháp luật”;
Lý do:
Việc quy định này chưa rõ, dẫn đến mất thời gian, chi phí đi lại cho cơ sở kinh doanh khi thực hiện thủ tục; dễ dẫn đến tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ.
Vì vậy, cần sửa đổi, bổ sung, quy định rõ, cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận tiện, giảm thời gian, chi phí đi lại cho cơ sở kinh doanh khi thực hiện thủ tục; đồng thời, cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ đúng quy định.
3.2. Kiến nghị thực thi:
Sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 5 Điều 10 Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết một số Điều của Luật Du lịch.
4. Thủ tục công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (1.004503.000.00.00.H04)
4.1. Nội dung đơn giản hóa:
* Bãi bỏ quy định: “Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự”, trong quy định về yêu cầu, điều kiện của thủ tục.
Lý do:
- Để cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh dịch vụ, việc nhân viên của cơ sở kinh doanh phải có thái độ văn minh lịch sự là yêu cầu có tính khách quan, không cần phải quy định, nhất là đưa vào quy định điều kiện thủ tục.
- Khi xem xét các yêu cầu điều kiện để giải quyết thủ tục, đối với quy định “Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự” không đủ cơ sở để cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện thẩm định.
* Sửa đổi, bổ sung quy định: “...và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ vui chơi, giải trí theo quy định của pháp luật”;
Lý do:
Việc quy định này chưa rõ, dẫn đến mất thời gian, chi phí đi lại cho cơ sở kinh doanh khi thực hiện thủ tục; dễ dẫn đến tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ.
Vì vậy, cần sửa đổi, bổ sung, quy định rõ, cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận tiện, giảm thời gian, chi phí đi lại cho cơ sở kinh doanh khi thực hiện thủ tục; đồng thời, cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ đúng quy định.
4.2. Kiến nghị thực thi:
Sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 5 Điều 11 Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết một số Điều của Luật Du lịch.
5. Thủ tục công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (1.001455.000.00.00.H04)
5.1. Nội dung đơn giản hóa:
* Bãi bỏ quy định: “Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự”, trong quy định về yêu cầu, điều kiện của thủ tục.
Lý do:
- Để cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh dịch vụ, việc nhân viên của cơ sở kinh doanh phải có thái độ văn minh lịch sự là yêu cầu có tính khách quan, không cần phải quy định, nhất là đưa vào quy định điều kiện thủ tục.
- Khi xem xét các yêu cầu điều kiện để giải quyết thủ tục, đối với quy định “Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự” không đủ cơ sở để cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện thẩm định.
* Sửa đổi, bổ sung quy định: “...và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo quy định của pháp luật”;
Lý do:
Việc quy định này chưa rõ, dẫn đến mất thời gian, chi phí đi lại cho cơ sở kinh doanh khi thực hiện thủ tục; dễ dẫn đến tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ.
Vì vậy, cần sửa đổi, bổ sung, quy định rõ, cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận tiện, giảm thời gian, chi phí đi lại cho cơ sở kinh doanh khi thực hiện thủ tục; đồng thời, cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ đúng quy định.
5.2. Kiến nghị thực thi:
Sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 5 Điều 12 Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết một số Điều của Luật Du lịch.
6. Thủ tục công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (1.004572.000.00.00.H04)
6.1. Nội dung đơn giản hóa:
* Bãi bỏ quy định: “Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự”, trong quy định về yêu cầu, điều kiện của thủ tục.
Lý do:
- Để cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh dịch vụ, việc nhân viên của cơ sở kinh doanh phải có thái độ văn minh lịch sự là yêu cầu có tính khách quan, không cần phải quy định, nhất là đưa vào quy định điều kiện thủ tục.
- Khi xem xét các yêu cầu điều kiện để giải quyết thủ tục, đối với quy định “Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự” không đủ cơ sở để cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện thẩm định.
* Sửa đổi, bổ sung quy định: “...và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ ăn uống theo quy định của pháp luật”;
Lý do:
Việc quy định này chưa rõ, dẫn đến mất thời gian, chi phí đi lại cho cơ sở kinh doanh khi thực hiện thủ tục; dễ dẫn đến tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ.
Vì vậy, cần sửa đổi, bổ sung, quy định rõ, cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận tiện, giảm thời gian, chi phí đi lại cho cơ sở kinh doanh khi thực hiện thủ tục; đồng thời, cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ đúng quy định.
6.2. Kiến nghị thực thi:
Sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 6 Điều 9 Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết một số Điều của Luật Du lịch./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.