ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2297/QĐ-UBND |
An Giang, ngày 15 tháng 8 năm 2016 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020;
Căn cứ Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 01/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình công tác năm 2016 của Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới;
Căn cứ Quyết định số 1258/QĐ-UBND ngày 02/7/2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh;
Căn cứ Quyết định số 1591/QĐ-UBND ngày 10/6/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh;
Xét đề nghị của Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh tại Tờ trình số 20/TTr-BCĐNTM ngày 25/7/2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Chương trình công tác năm 2016 của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh, đính kèm quyết định này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới của tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
|
KT.CHỦ TỊCH |
CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC NĂM 2016
CỦA BAN CHỈ ĐẠO CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG
THÔN MỚI TỈNH AN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2297/QĐ-UBND ngày 15/8/2016 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2016
1. Mục tiêu:
- Số xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016 là: phấn đấu đạt 6 xã, nâng tổng số xã đạt chuẩn 19 tiêu chí lên 19 xã (tỷ lệ 15,97% so TS xã),
- Số xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí có 23/119 xã (19,33% so TS xã),
- Số xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí có 60/119 xã (50,42% so TS xã),
- Số xã đạt từ 6 - 9 tiêu chí có 17/119 xã (14,28% so TS xã).
- Bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã và không còn xã đạt dưới 6 tiêu chí.
- Tiếp tục duy trì và nâng chất lượng các tiêu chí của 13 xã đã đạt chuẩn giai đoạn 2011 - 2015.
2. Nhiệm vụ trọng tâm:
- Tập trung đầu tư các công trình hạ tầng trên địa bàn xã (giao thông, điện, trường học,Trung tâm văn hóa và học tập cộng đồng, trụ sở UBND xã, trạm y tế, nước sạch, thủy lợi).
- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.
- Từng bước tạo chuyển biến rõ nét về vệ sinh, môi trường, cảnh quan nông thôn theo hướng xanh - sạch - đẹp; xử lý triệt để các trường hợp gây ô nhiễm môi trường và tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường; xây dựng đời sống văn hóa nông thôn.
- Giữ vững trật tự xã hội và an ninh - quốc phòng trên địa bàn nông thôn.
- Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, kiện toàn Ban Chỉ đạo và bộ máy tham mưu, giúp việc các cấp theo hướng chuyên nghiệp và tăng cường năng lực kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI PHÁP TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN
1. Kiện toàn hệ thống tổ chức, chỉ đạo thực hiện Chương trình ở các cấp:
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, Tổ Công tác giúp việc cho Ban Chỉ đạo.
- Nâng chất cán bộ cho Văn phòng Điều phối tỉnh, huyện đủ mạnh để tham mưu chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình, đảm bảo không tăng biên chế.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp huyện, xã, Ban Phát triển ấp.
2. Tham mưu ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các văn bản hướng dẫn thực hiện:
- Tham mưu UBND tỉnh trình Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động này.
- Nghiên cứu rà soát, điều chỉnh và bổ sung Quyết định số 2361/QĐ-UBND ngày 15/11/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và các nội dung sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí nông thôn mới của Trung ương. Điều chỉnh Hướng dẫn 23/HD-BCĐNTM ngày 20/10/2013 của Ban Chỉ đạo tỉnh theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của Bộ, ngành Trung ương và tình hình thực tế của địa phương.
- Tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết và Quyết định điều chỉnh Quyết định số 37/2011/QĐ-UBND ngày 05/9/2011 về việc ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển cho cấp huyện từ nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2012 - 2015 và quy định hỗ trợ có mục tiêu từ vốn đầu tư do tỉnh quản lý.
- Rà soát, đánh giá quá trình thực hiện các đề án, quy hoạch xây dựng nông thôn mới để kịp thời hướng dẫn điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Cụ thể hóa cơ chế hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước và chính sách huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình giai đoạn 2016 - 2020. Cơ chế phân bố từ ngân sách tỉnh, kế hoạch tập trung nguồn lực cụ thể cho các xã thực hiện đạt nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 theo lộ trình.
- Cân đối, bố trí đảm bảo nguồn ngân sách tỉnh, vốn xổ số kiến thiết để tập trung đầu tư cho các xã dự kiến hoàn thành nông thôn mới trong năm 2016.
- Điều chỉnh hướng dẫn quản lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, phù hợp với quy định hiện hành.
- Phát động phong trào thi đua “An Giang chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch thi đua khen thưởng thực hiện các nhiệm vụ Chương trình trong năm 2016.
- Rà soát, đánh giá quá trình thực hiện các Đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã để kịp thời hướng dẫn điều chỉnh phù hợp với quy định, điều kiện thực tế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm đẩy mạnh kêu gọi đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn:
- Cơ cấu nguồn vốn đầu tư theo hướng giảm đầu tư công, thu hút nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế; tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các lĩnh vực, phù hợp quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là mạng lưới đô thị, đô thị hóa nông thôn, điện, thủy lợi, viễn thông, giáo dục, y tế, đầu tư nhà ở xã hội.
- Triển khai có hiệu quả Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh về ban hành Quy định chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh An Giang; đồng thời, tiếp tục rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách phát triển doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn nhằm thực hiện tốt mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
- Ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương, các chương trình, dự án của tỉnh, huyện và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư phát triển cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.
4. Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội nông thôn từng bước hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý.
- Tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, chuẩn bị quỹ đất phục vụ làm đường giao thông nông thôn, xem đây là khâu đột phá phục vụ cơ giới hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách hỗ trợ theo Nghị định số 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ để ưu tiên đầu tư hệ thống thủy lợi phục vụ các vùng chuyển đổi cơ cấu, chuyển từ đất sản xuất lúa sang rau, màu có giá trị kinh tế cao, hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi vùng trồng rau, màu sẵn có.
- Tranh thủ ngân sách hỗ trợ từ Trung ương, nguồn vốn ODA…để đầu tư một số chương trình dự án trọng điểm, như: Dự án xây dựng và nhân rộng mô hình "Cánh đồng lớn"; Dự án đầu tư hệ thống hạ tầng các vùng chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh; đầu tư hệ thống thủy lợi phục vụ ghép vùng sản xuất lớn; Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp vùng tứ giác Long Xuyên…Đồng thời, tiếp tục đầu tư hệ thống trạm bơm điện, hệ thống điện phục vụ cho sản xuất rau màu, nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
- Tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình về nhà ở của Chính phủ và của tỉnh để nâng chất nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng; xóa bỏ nhà tạm dột nát, từng bước giảm tỷ lệ nhà ở trên sông kênh rạch.
- Lập kế hoạch rà soát, hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hệ thống điện nông thôn giai đoạn 2016 - 2020. Tăng cường công tác kiểm tra các tiêu chí do ngành phụ trách, hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.
- Lập kế hoạch rà soát, hỗ trợ đầu tư, nâng cấp, cải tạo mạng lưới điện nông thôn giai đoạn 2016 - 2020.
- Rà soát, hướng dẫn điều chỉnh quy định phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường; phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có trên địa bàn xã, cho phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
5. Tập trung cải thiện chất lượng môi trường:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; tập trung nghiên cứu xây dựng phương án, giải pháp khắc phục, xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm rác thải, nước thải, chất thải rắn tại khu vực dân cư tập trung, nhất là các làng nghề. Xây dựng mô hình, phát động phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu: tập trung thay đổi nhận thức và hành động để giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt, sản xuất, xóa tình trạng cầu tiêu trên ao cá, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp ở các công trình công cộng và các hộ gia đình.
- Tiếp tục đầu tư bãi chứa rác, hệ thống lò đốt rác, nhà máy xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh.
- Kiểm tra tình hình hoạt động cung cấp nước sinh hoạt tại các trạm cấp nước, kịp thời đề xuất duy tu, nâng cấp các công trình đã xuống cấp để đảm bảo chất lượng nước sạch, an toàn cung cấp cho người dân.
6. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển giáo dục, y tế và xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới:
- Tiếp tục rà soát, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng giáo dục, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
- Đánh giá tình hình hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trạm y tế xã, nâng cao tỷ lệ trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.
- Phát động phong trào xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới; nghiên cứu, đề xuất phương án xã hội hóa trong việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng cấp xã, nhà văn hóa ấp nhằm khuyến khích sự tham gia của người dân vào các hoạt động văn hóa tại cộng đồng; Bảo tồn và phát huy có hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống như: đờn ca tài tử, hát dân ca,...Đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa để tiếp tục phục vụ giáo dục truyền thống.
- Định hướng tuyên truyền trên nhiều phương tiện truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân và hệ thống chính trị về các mục tiêu và nhiệm vụ thực hiện Chương trình trong giai đoạn 2016 - 2020 gắn với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
7. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đào tạo, tập huấn:
- Các cấp, các ngành từ tỉnh đến xã, ấp tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 15/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đạo thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, vận động nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về xây dựng nông thôn mới, xác định lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới là lợi của người dân và người dân phải có trách nhiệm tham gia xây dựng nông thôn mới. Đúc kết, nhân rộng các phong trào quần chúng trong xây dựng đời sống văn hóa nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
- Vận động xã hội hóa thực hiện Chương trình trên cơ sở hài hòa lợi ích, huy động phù hợp với sức dân. Khơi dậy tính tự giác và phát huy tính tự nguyện của người dân.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác đào tạo tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ trong xây dựng nông thôn mới các cấp theo các nội dung tại Quyết định số 4044/QĐ-BNN-VPĐP ngày 12/10/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Nâng chất chuyên trang xây dựng nông thôn mới trên Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang. Cập nhật kịp thời các thông tin về hoạt động, chỉ đạo điều hành, phổ biến chủ trương chính sách, quy định mới; các hướng dẫn, các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới,…
8. Tập trung phát triển kinh tế, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn:
- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó tập trung tổ chức lại sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp phải gắn với xây dựng nông thôn mới.
- Đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 27/6/2012 của Tỉnh ủy, trong đó tập trung ứng dụng và nhân rộng các mô hình sản xuất tiên tiến, có hiệu quả. Tăng cường công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là công nghệ bảo quản và chế biến nông, thủy sản sạch, an toàn. Phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
- Thực hiện có hiệu quả kế hoạch đào tạo nghề và giải quyết việc làm; tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chú trọng đào tạo nghề cho người lao động đáp ứng các thị trường yêu cầu có tay nghề cao và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
- Đẩy mạnh chương trình khuyến công, hỗ trợ vốn, phát triển thị trường, tư vấn pháp luật, thiết bị, công nghệ cho các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thế mạnh, công nghiệp phục vụ xuất khẩu. Tiếp tục triển khai và từng bước hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển làng nghề, tiểu thủ công nghiệp; trong đó tập trung phát triển khu vực nông thôn, làng nghề ở các xã xây dựng nông thôn mới, các mặt hàng truyền thống phục vụ du lịch.
9. Huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình:
- Đề xuất giải pháp tăng cường nguồn vốn đầu tư (vốn ngân sách, các nguồn lực xã hội hóa) thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, tập trung ưu tiên lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình khác để đầu tư cho các xã có kế hoạch đạt tiêu chí xã nông thôn mới trong năm 2016.
- Các huyện, thị xã, thành phố cần cân đối, dành riêng tỷ lệ ngân sách thỏa đáng cho xây dựng nông thôn mới và tăng cường huy động, lồng ghép các nguồn lực phục vụ xây dựng nông thôn mới từ các chương trình, dự án khác trên địa bàn, thực hiện việc huy động hợp lý vốn dân đóng góp và mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đúng theo quy định tại Nghị quyết Hội đồng nhân dân và Quyết định của UBND tỉnh, tránh lãng phí, tránh gây nợ đọng trong xây dựng cơ bản.
- Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư; thực hiện tốt việc giải ngân thanh toán vốn từ Chương trình đã bố trí theo kế hoạch vốn hằng năm.
10. Công tác thẩm định, đánh giá công nhận tiêu chí nông thôn mới.
Đối với công tác kiểm tra, thẩm định, đánh giá và hỗ trợ thực hiện tiêu chí nông thôn mới đối với các xã dự kiến đạt chuẩn trong năm 2016 theo quy định; giao các sở, ngành phụ trách tiêu chí nông thôn mới lập kế hoạch, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan, thường xuyên khảo sát, đánh giá mức độ đạt tiêu chí nông thôn mới từng xã, qua đó hỗ trợ, định hướng địa phương khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
11. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát:
Thường trực Ban Chỉ đạo các cấp xây dựng kế hoạch và phân công cụ thể các thành viên chủ động bám sát cơ sở để đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện Chương trình, nhất là việc thực hiện các cơ chế chính sách, các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, tình hình thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đã được giao, việc huy động nguồn lực đóng góp của người dân và chất lượng thi công các công trình để từ đó giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho địa phương.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể của tỉnh tiếp tục hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện kết quả thực hiện tiêu chí nông thôn mới của các xã đề nghị công nhận trong năm 2016.
12. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phát huy vai trò các tổ chức chính trị - xã hội.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là công tác giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xây dựng nông thôn mới. Đưa nội dung xây dựng nông thôn mới thành tiêu chí thi đua hằng năm của các đơn vị, địa phương. Kịp thời khen thưởng, đề bạt đối với những tập thể cá nhân làm tốt; đồng thời, mạnh dạn phê bình, kiểm điểm hoặc luân chuyển đối với cán bộ đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng về nội dung, phương thức hoạt động; phát huy tốt vai trò giám sát, đánh giá, phản biện xã hội trong xây dựng nông thôn mới.
- Củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ xã đạt chuẩn; xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị có năng lực hoạt động tốt, đáp ứng được yêu cầu phát triển nông nghiệp và nông dân trong giai đoạn mới.
1. Thành viên Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh:
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đơn vị có liên quan, chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực ngành quản lý đối với từng xã trên địa bàn tỉnh. Nội dung kế hoạch của từng sở, ban, ngành, đơn vị phải căn cứ theo lộ trình của tỉnh; hướng dẫn cấp huyện xây dựng kế hoạch thực hiện; theo dõi, đôn đốc, báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh (thông qua Văn phòng Điều phối tỉnh) định kỳ tháng, quý, năm theo yêu cầu.
- Giao thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra, hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể đối với các xã, đặc biệt chú trọng đến các xã có kế hoạch đạt chuẩn trong năm 2016; báo cáo định kỳ tháng, quý kết quả thực hiện về Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh (thông qua Văn phòng Điều phối tỉnh). Ưu tiên bố trí lồng ghép các nguồn vốn do ngành mình quản lý đề đầu tư, hỗ trợ cho các xã phấn đấu đạt chuẩn giai đoạn 2016 - 2020.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối tỉnh nâng cấp chuyên trang xây dựng nông thôn mới trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh. Chuyển giao quản trị, vận hành nội dung chuyên trang cho Văn phòng Điều phối tỉnh sau khi Văn phòng Điều phối tỉnh đã được kiện toàn.
- Công an tỉnh chủ trì phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị có liên quan chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ:
+ Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao cảnh giác trong nhân dân, chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự xã hội.
+ Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình tự quản về an ninh trật tự ở khu dân cư.
+ Phấn đấu đến cuối năm 2016 có 90% số xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn về an ninh trật tự, trong đó giữ vững tiêu chí an ninh trật tự, đối với 13 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới và các xã dự kiến đạt chuẩn 2016.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang phối hợp với các tổ chức đoàn thể:
Tiếp tục hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện kết quả thực hiện tiêu chí nông thôn mới của các xã đề nghị công nhận trong năm 2016. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động xây dựng nông thôn mới cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
- Tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên phát huy, nhân rộng các mô hình điểm xây dựng nông thôn mới như mô hình chuyển đổi sản xuất hiệu quả, mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, các mô hình khóm xanh - sạch - đẹp, khóm ấp gia đình hội viên, đoàn viên, thành viên không có tệ nạn xã hội.
- Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động ngày vì người nghèo và quỹ vì người nghèo, hỗ trợ thực hiện công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ xóa cầu tre, cầu tạm, hỗ trợ thực hiện đường giao thông nông thôn…
3. Hội Nông dân tỉnh: Tuyên truyền vận động người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, triển khai, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả… nhằm nâng cao thu nhập. Vận động nhân dân làm cột cờ, hàng rào, làm đường điện thắp sáng, cầu giao thông nông thôn.
4. Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: Tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên phát huy vai trò xung kích trong giữ gìn an ninh - trật tự an toàn giao thông. Tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn.
5. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Tuyên truyền vận động nâng cao ý thức hội viên trong xây dựng nông thôn mới. Triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Kế hoạch hóa gia đình”, “Giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”, bảo vệ môi trường, thu gom rác thải đúng nơi quy định…
6. Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành có trách nhiệm:
- Căn cứ vào Chương trình công tác của Ban Chỉ đạo tỉnh và tình hình thực tế địa phương để xây dựng Chương trình công tác cho phù hợp; cụ thể hóa một số chỉ tiêu kế hoạch phấn đấu năm 2016, xác định rõ lộ trình và giải pháp thực hiện đối với từng tiêu chí. Chỉ đạo triển khai thực hiện; phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức và cá nhân gắn với việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện.
- Chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới đối với các xã trên địa bàn quản lý, trong đó chỉ đạo theo dõi việc duy trì, nâng chất các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn.
- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các xã đánh giá thực trạng nông thôn; khẩn trương rà soát, quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, lộ trình đạt tiêu chí của xã và khả năng cân đối vốn đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 678/UBND-KTN ngày 25/5/2016.
- Chỉ đạo lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án trên địa bàn; huy động các nguồn lực từ cộng đồng dân cư kết hợp với nguồn kinh phí được hỗ trợ để thực hiện đầu tư xây dựng nông thôn mới theo quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt.
- Định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh và Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh theo quy định; tổ chức thẩm tra các tiêu chí đạt của từng xã đồng thời chủ động lập hồ sơ gửi Văn phòng Điều phối tỉnh đề nghị công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
7. Sở Nội vụ: Bổ sung các chỉ tiêu nhiệm vụ tại Chương trình công tác này vào chỉ tiêu thi đua năm 2016 để xem xét đánh giá các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và các địa phương; phối hợp Văn phòng Điều phối tỉnh tham mưu UBND tỉnh xem xét khen thưởng, động viên kịp thời những cá nhân đơn vị thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra.
8. Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh xem xét, cân đối bổ sung kinh phí sự nghiệp cho các hoạt động của sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và các địa phương để thực hiện tốt các nhiệm vụ của Chương trình.
9. Văn phòng Điều phối tỉnh:
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chương trình công tác này; phối hợp Ban thi đua khen thưởng tỉnh (Sở Nội vụ) tham mưu UBND tỉnh khen thưởng những cá nhân, đơn vị thực hiện tốt và đề xuất biện pháp xử lý đối với những tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng thực hiện chậm trễ kéo dài hoặc không thực hiện (kể cả việc chấp hành chế độ thông tin, báo cáo).
- Định kỳ tháng, quý tổng hợp, xây dựng báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị để báo cáo cho UBND tỉnh và Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh. Xây dựng Chương trình công tác Ban Chỉ đạo năm 2017./.
TT |
Nội dung thực hiện |
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
Thời gian thực hiện |
Ghi chú |
I |
Chương trình hành động TU về NTM 2016 - 2020 |
|
|
|
|
1 |
Dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Tỉnh Đảng bộ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
VP UBND tỉnh, Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Tháng 6/2016 |
|
II |
Quyết định của UBND tỉnh |
|
|
|
|
1 |
Dự thảo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 |
Ban Thi đua Khen thưởng - Sở Nội vụ |
Sở Nông nghiệp & PTNT, Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
2 |
Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Tổ Công tác giúp việc cho Ban Chỉ đạo tỉnh. |
Sở Nông nghiệp & PTNT |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Tháng 6/2016 |
|
3 |
Dự thảo Quyết định phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2016 theo Quyết định số 592/QĐ-TTg. |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp & PTNT, Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
4 |
Dự thảo Quyết định ban hành Quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2016 – 2020 và quy định hỗ trợ vốn đầu tư có mục tiêu cho cấp huyện (thay thế Quyết định số 37/2011/QĐ-UBND ngày 05/9/2011). |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Sở Tư pháp; các Sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Năm 2016 |
|
5 |
Dự thảo Quyết định ban hành Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới áp dụng trên địa bàn tỉnh An Giang (thay thế Quyết định số 2361/QĐ-UBND ngày 15/11/2013). |
Sở Nông nghiệp & PTNT |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
6 |
Dự thảo Quyết định Ban hành quy định nguyên tắc huy động các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân và mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2016-2020. |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Sở Tư pháp; các Sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố |
Năm 2016 |
|
7 |
Tham mưu UBND tỉnh phân công các Đồng chí trong Ban Thường vụ và Ban Chấp hành phụ trách huyện, xã nông thôn mới. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Văn phòng UBND tỉnh, Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Tháng 7/2016 |
|
III |
Kế hoạch của UBND tỉnh |
|
|
|
|
1 |
Dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Văn phòng UBND tỉnh, Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Tháng 8/2016 |
|
IV |
Công văn của UBND tỉnh. |
|
|
|
|
1 |
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời quy định mức thu nhập theo chuẩn nông thôn mới hằng năm của giai đoạn 2016 - 2020. |
Cục Thống kê tỉnh |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
2 |
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị Trung ương có chính sách đặt thù đối với địa phương, vùng núi, vùng đồng bào dân tộc và biên giới, trong đánh giá tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 áp dụng trên địa bàn tỉnh An Giang. |
Sở LĐTB và XH |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
V |
Công văn, hướng dẫn, chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ đạo tỉnh. |
|
|
|
|
1 |
Dự thảo Hướng dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh về đánh giá bộ tiêu chí nông thôn mới (thay thế Hướng dẫn số 23/HD-BCĐNTM ngày 20/10/2013) |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Tháng 9/2016 |
|
VI |
Văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện của các sở, ngành tỉnh |
|
|
|
|
1 |
Hướng dẫn điều chỉnh Đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã cho phù hợp với quy định, điều kiện thực tế và tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở, ngành tỉnh, các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, TX, TP. |
Năm 2016 |
|
2 |
Nghiên cứu ban hành hướng dẫn quản lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, phù hợp với quy định hiện hành. (thay thế Công văn số 482/NNPTNT-TC-KH&ĐT-KBNN ngày 9/6/2011) |
Sở Tài chính |
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
3 |
Cân đối giao dự toán cấp 1 cho Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh, theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1283/VPUBND-KT ngày 21/4/2016. |
Sở Tài chính |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Năm 2016 |
|
4 |
Tham mưu UBND tỉnh bổ sung kinh phí từ ngân sách tỉnh để duy trì nâng chất lượng các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn, để công nhận lại sau 05 năm. |
Sở Tài chính |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
5 |
Tham mưu UBND tỉnh xem xét cân đối bổ sung kinh phí cho Chương trình, đồng thời bổ sung kinh phí hoạt động cho các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và các địa phương để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Chương trình công tác này. |
Sở Tài chính |
Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
6 |
Lập kế hoạch rà soát, hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hệ thống điện nông thôn giai đoạn 2016 – 2020. |
Sở Công thương |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
7 |
Lập kế hoạch hỗ trợ đầu tư bãi chứa rác, hệ thống lò đốt rác, nhà máy xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
8 |
Rà soát, kiểm tra tình hình hoạt động cung cấp nước sinh hoạt tại các trạm cấp nước, kịp thời đề xuất duy tu, nâng cấp các công trình đã xuống cấp để đảm bảo chất lượng nước sạch, an toàn cung cấp cho người dân. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
9 |
Nghiên cứu, đề xuất phương án xã hội hóa trong việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng cấp xã, nhà văn hóa ấp nhằm khuyến khích sự tham gia của người dân vào các hoạt động văn hóa tại cộng đồng. |
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
10 |
Định hướng các cơ quan báo, đài tỉnh, huyện tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân và hệ thống chính trị về các mục tiêu và nhiệm vụ thực hiện Chương trình trong giai đoạn 2016 -2020 gắn với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
11 |
Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó tập trung tổ chức lại sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp phải gắn với xây dựng nông thôn mới. |
Sở Nông nghiệp và PTNT |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
12 |
Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Tỉnh ủy, trong đó tập trung ứng dụng và nhân rộng các mô hình tiên tiến vào sản xuất. |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
13 |
Thực hiện có hiệu quả kế hoạch đào tạo nghề và giải quyết việc làm; tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn |
Sở Lao động Thương binh và Xã hội |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
14 |
Đẩy mạnh chương trình khuyến công, hỗ trợ vốn, phát triển thị trường, tư vấn pháp luật, thiết bị, công nghệ phục vụ phát triển làng nghề, tiểu thủ công nghiệp |
Sở Công thương |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
15 |
Lập kế hoạch rà soát, hỗ trợ đầu tư, nâng cấp, cải tạo mạng lưới điện nông thôn giai đoạn 2016 - 2020. |
Sở Công thương |
Sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan |
Năm 2016 |
|
16 |
Ban hành hướng dẫn thực hiện tiêu chí nông thôn mới do ngành phụ trách. |
Các Sở, ngành phụ trách tiêu chí nông thôn mới |
UBND các huyện, TX, TP |
Năm 2016 |
|
17 |
Hướng dẫn điều chỉnh quy phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường; phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có trên địa bàn xã. |
Sở Xây dựng |
Sở Giao thông và Vận tải, các sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND các huyện, TX, TP |
Năm 2016 |
|
18 |
Nâng cấp chuyên trang xây dựng nông thôn mới |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Văn phòng Điều phối CTMTQG xây dựng nông thôn mới. |
Năm 2016 |
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.