ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 227/QĐ-UBND |
Sơn La, ngày 02 tháng 02 năm 2021 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật số sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương;
Căn cứ Nghị quyết số 15-NQ/ĐH ngày 24 tháng 9 năm 2020 của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 2944/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Sơn La năm 2021;
Căn cứ Quyết định số 121/QĐ-UBND ngày 23 tháng 01 năm 2021 về việc ủy nhiệm điều hành công việc của Chủ tịch UBND tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 98/TTr-SNV ngày 29 tháng 01 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác cải cách hành chính tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025.
Điều 2. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả đề án này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành
|
KT. CHỦ TỊCH |
"TĂNG
CƯỜNG NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CHUYÊN TRÁCH THỰC HIỆN CÔNG
TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 227/QĐ-UBND
ngày 02/02/2021 của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã luôn coi trọng việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham mưu thực hiện nhiệm vụ CCHC. Cùng với nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020 đã được Chính phủ ban hành tại Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011; UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1326/QĐ-UBND ngày 09/6/2011 phê duyệt chương trình CCHC của tỉnh Sơn La giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020; Quyết định số 210/QĐ-UBND ngày 09/02/2012 về kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, trong đó có nội dung đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cũng là một trong những chủ trương lớn của tỉnh.
Với tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015-2020 đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều đột phá và ấn tượng. Đến năm 2020 tỉnh Sơn La đã cơ bản đạt mục tiêu: là tỉnh phát triển khá trong các tỉnh trung du, miền núi phía bắc.
Một số chỉ số đo lường chất lượng phục vụ hành chính của tỉnh, giai đoạn 2015-2020 được đánh giá cao và tiến bộ qua các năm, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019 của tỉnh xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 90,61%, đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố, đạt mục tiêu của Chương trình tổng thể về CCHC giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ đề ra về “Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80% vào năm 2020”. Chỉ số PCI năm 2019 đạt 63,38 điểm, đứng thứ 57/63 tỉnh thành phố. Chỉ số ICT Index năm 2019 đạt 0,3396 điểm, xếp thứ 46/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số POBI năm 2019 đạt 65,37 điểm, đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố. Kê khai thuế điện tử của các doanh nghiệp đạt mục tiêu trên 95%.
Qua 10 năm của Chương trình tổng thể CCHC, công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham mưu thực hiện nhiệm vụ CCHC và đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp cơ bản được thực hiện đúng quy định. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Thông qua tập huấn, các học viên tiếp thu được những kiến thức cơ bản về CCHC để vận dụng, cụ thể hóa tại cơ quan, đơn vị. Kết quả triển khai thực hiện Đề án nâng cao năng lực thực hiện công tác CCHC cho cán bộ, công chức giai đoạn 2011-2020, tỉnh đã phối hợp với Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ, tổ chức 51 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác CCHC. Trong đó, 10 lớp cấp tỉnh; 41 lớp tại 12 huyện cho lãnh đạo, cán bộ, công chức thực hiện công tác CCHC với tổng số hơn 4.570 học viên với các nội dung: quán triệt, cụ thể hóa những văn bản của Chính phủ, Bộ, ngành, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về công tác CCHC, những văn bản chỉ đạo và thực hiện để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số PAPI, Chỉ số CCHC, Chỉ số SIPAS. Trang bị, cập nhật những kỹ năng phân tích, tổng hợp; kỹ năng xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, đề án; tổ chức đánh giá mức độ thực hiện kế hoạch, đánh giá CCHC; kỹ năng điều tra, đo lường sự hài lòng của người dân với các cơ quan hành chính nhà nước các cấp để góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; một số vấn đề về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính; giải pháp phát triển Chính quyền điện tử tỉnh Sơn La; kỹ năng về soạn thảo, ký ban hành văn bản hành chính. Triển khai Đề án “Hỗ trợ cải thiện Hiệu quả Quản trị và Hành chính công tỉnh Sơn La giai đoạn 2018-2019”, tỉnh đã phối hợp với Viện Xã hội học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh mở 05 bồi dưỡng, tập huấn nâng cao Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh cho 1.077 học viên với các nội dung chính về Chỉ số PAPI, sự cần thiết, yêu cầu cải thiện hiệu quả quản trị; các kinh nghiệm và giải pháp cải thiện Chỉ số PAPI.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ nhiều hạn chế và chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, bởi cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan, trong đó có yếu tố con người, chính là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ tham mưu thực hiện công tác CCHC và đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp đông nhưng chưa đủ mạnh, thiếu sự gắn kết trong thực hiện công tác CCHC giữa các ngành với nhau, giữa các đơn vị trong nội bộ cơ quan.
Cán bộ, công chức nắm về công tác CCHC còn chưa sâu, chất lượng xây dựng chương trình, kế hoạch và đánh giá hiệu quả CCHC của đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu thực hiện CCHC còn nhiều hạn chế, chưa có nhiều sáng kiến, giải pháp đột phá trong công tác CCHC.
Chất lượng tham mưu tổng hợp, tư vấn, đề xuất chính sách của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế.
Tình trạng cán bộ, công chức, viên chức (nhất là cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp xúc với cá nhân, tổ chức) còn hạn chế về kỹ năng xử lý công việc, ý thức pháp luật, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ chưa cao, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Việc vận dụng kiến thức đã có vào công việc chuyên môn chưa tốt, thái độ phục vụ của người dân chưa thân thiện, dẫn đến tình trạng người dân chưa thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ hành chính công tại các cơ quan, đơn vị.
Trong thời gian qua, nhất là những phản ảnh về thái độ của cán bộ, công chức, viên chức, hiện tượng vòi vĩnh, tiêu cực khi tiếp nhận, thụ lý và giải quyết hồ sơ, minh chứng qua một vài số liệu khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 (tỉnh đạt Chỉ số hài lòng cao đạt 90,61%, đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố), qua khảo sát cho thấy có:
- 0,15% người dân được hỏi cho biết công chức có gây phiền hà sách nhiễu, có gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí.
- Chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh đạt: 8,13% về năng lực giải quyết công việc của công chức; 2,23% về cải thiện tinh thần phục vụ của công chức; 4,21% về cải thiện thái độ giao tiếp của công chức.
- 5,81% người dân được phải đi lại từ 3 lần để giải quyết công việc; 0,73% cơ quan trả kết quả trễ hẹn; có 33,33% cơ quan thông báo về trả kết quả trễ hẹn và có 66,67% cơ quan thực hiện xin lỗi về trả kết quả trễ hẹn.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ, công chức vẫn còn có những hạn chế, nhất là đội ngũ cấp huyện, cấp xã trong thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua phần mềm một cửa hiện đại tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Hiện nay, cán bộ, công chức lãnh đạo và công chức chuyên môn đang được giao thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đều là công chức kiêm nhiệm. Do yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới và việc bố sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, dẫn đến đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ CCHC trong các cơ quan, đơn vị đã có nhiều biến động, thay đổi; đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã (sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026). Vì vậy, cần phải tiếp tục tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực thực hiện công tác cải cách hành chính cho cán bộ, công chức giúp cho đội ngũ này hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Để khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên, góp phần thực hiện mục tiêu tiếp tục xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, ứng dụng có hiệu quả thành tựu phát triển khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển xanh, nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế, trọng tâm CCHC trong giai đoạn 2021-2025 là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý, tổ chức thực hiện có hiệu quả việc cải cách tiền lương, thưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số”. Trên tinh thần “tôn trọng dân, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân” và phương châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả” và góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình CCHC của tỉnh, giai đoạn 2021-2025, việc xây dựng, ban hành Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác cải cách hành chính tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025” là hết sức cần thiết.
- Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
- Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Thông số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Nghị định 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác; Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW; Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025;
- Thông tư số 36/2018/TT-BTC ngày 30/3/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
- Thông tư số 26/2019/TT-BTC ngày 10/5/2019 của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm công tác cải cách hành chính nhà nước;
- Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030; Quyết định số 2323/BTTTT-THH ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, phiên bản 2.0;
- Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp;
- Căn cứ Nghị quyết số 15-NQ/ĐH ngày 24.9.2020 của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021-2025;
- Căn cứ Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 03.12.2020 của Tỉnh ủy về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2020-2025).
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
Tiếp tục tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác CCHC thông qua tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ nhằm xây dựng một đội ngũ công chức có đủ phẩm chất năng lực đáp ứng yêu cầu tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện cải cách hành chính nhà nước; đủ năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, mang đến sự hài lòng cho người dân và tổ chức góp phần xây dựng chính quyền hành động, chính quyền thân thiện với nhân dân.
1.2. Mục tiêu cụ thể
Cung cấp, cập nhật cho học viên các kiến thức về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính nhà nước; nội dung, nhiệm vụ chính của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025.
Tiếp tục củng cố, rèn luyện, nâng cao kỹ năng cho học viên về xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính; kỹ năng tham mưu, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai công tác cải cách hành chính của cơ quan; theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính; thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và một số kỹ năng cần thiết khác.
1.3. Chỉ tiêu đến năm 2025
100% cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác CCHC các cấp được cung cấp các kiến thức, kỹ năng cần thiết phục vụ quá trình tham mưu, tổng hợp, hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC.
100% cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác CCHC được tiếp cận với các kinh nghiệm cải cách hành chính ở các bộ, ngành, địa phương có nền hành chính phát triển để vận dụng vào thực tiễn một cách phù hợp; được tiếp cận thông tin về CCHC qua Cổng thông tin điện tử tỉnh.
100% cán bộ, công chức, viên chức nhất là đội ngũ tham mưu thực hiện công tác CCHC và đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp được nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, khả năng giao tiếp, ứng xử thông qua các lớp tập huấn, những cuộc khảo sát kiến thức nhằm đảm bảo có đủ năng lực, phẩm chất thực hiện tốt nhiệm vụ đem lại sự hài lòng của tổ chức, người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và giao dịch với các cơ quan công quyền.
2. Yêu cầu
Việc tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức chuyên trách thực hiện công tác cải cách hành chính tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 phải gắn với việc bố trí công chức phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ và vị trí việc là của từng cơ quan, đơn vị.
Việc bồi dưỡng, tập huấn phải được thực hiện thường xuyên, cập nhật nội dung, nhiệm vụ mới, phương pháp linh hoạt phù hợp với từng đối tượng.
Nâng cao trách nhiệm và thái độ học tập của cán bộ, công chức, viên chức.
II. ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU CHỈNH, THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Đối tượng điều chỉnh
Cán bộ, công chức lãnh đạo; công chức, viên chức chuyên môn được giao thực hiện nhiệm vụ CCHC; công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ban, ngành (kể cả các đơn vị sự nghiệp trực thuộc), cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo và công chức làm việc tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh.
Cán bộ, công chức là lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND và 05 công chức các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
2. Thời gian thực hiện Đề án: từ năm 2021-2025.
1. Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu tập huấn, bồi dưỡng để cập nhật kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.
2. Xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
3. Tổ chức các đoàn khảo sát, học tập về kinh nghiệm CCHC ở các bộ, ngành, địa phương có nền hành chính phát triển để vận dụng vào thực tiễn một cách phù hợp.
4. Nhiệm vụ cụ thể (có phụ lục kèm theo).
1. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC. Thực hiện nghiêm việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo hiệu quả công việc; những vị trí nào hiệu quả thấp, có nhiều ý kiến phản ánh tiêu cực trong công tác, không nghiêm túc trong thực hiện nhiệm vụ, không chấp hành nội quy học tập, bồi dưỡng kiến thức thì phải làm rõ trách nhiệm, bố trí vị trí khác đối với cá nhân vi phạm hoặc xử lý kỷ luật nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan, đơn vị.
2. Kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC đảm bảo về số lượng, chất lượng theo danh mục vị trí việc làm đã được phê duyệt của từng cơ quan, đơn vị; thường xuyên quan tâm thực hiện chế độ đãi ngộ chính sách của đội ngũ này theo quy định.
3. Tăng cường kiểm tra đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC, đặc biệt là đội ngũ làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; tùy tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị có hình thức biểu dương, khen thưởng phù hợp với cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
4. Bố trí đủ kinh phí cho công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC các cấp.
1. Kinh phí triển khai Đề án
1.1. Xây dựng, biên soạn chương trình, tài liệu tập huấn.
1.2. Tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC các cấp.
1.3. Tổ chức Hội nghị, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về công tác CCHC.
1.4. Kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng và các kinh phí khác có liên quan.
1.5. Sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án.
2. Nguồn kinh phí thực hiện Đề án: do ngân sách của tỉnh đảm bảo, trên cơ sở trích từ nguồn kinh phí được cấp cho Sở Nội vụ, trong thực hiện nhiệm vụ CCHC hàng năm.
1. Trách nhiệm của Giám đốc các sở, ban, ngành; Thủ trưởng các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn
Tổ chức triển khai, quán triệt nội dung Đề án đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng, cụ thể hóa các nhiệm vụ của Đề án vào kế hoạch CCHC hàng năm của cơ quan, đơn vị mình.
Thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm về kết quả thực hiện Đề án (cùng với báo cáo định kỳ về công tác CCHC) gửi về Sở Nội vụ theo quy định.
Phối hợp với Sở Nội Vụ tổ chức thực hiện Đề án, đảm bảo hiệu quả.
2. Giao Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC các cấp giai đoạn 2021-2025, cho phù hợp với nội dung, đối tượng, thời lượng các lớp tập huấn, bồi dưỡng.
Hàng năm xây dựng Kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC.
Trên cơ sở kế hoạch mở lớp được phê duyệt, mời những giảng viên, báo cáo viên trong và ngoài tỉnh có kinh nghiệm tham gia tập huấn.
3. Giao Sở Tài chính
Thẩm định kinh phí tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC hàng năm, để tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của Sở Nội vụ; đồng thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định hiện hành./.
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA ĐỀ ÁN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 227/QĐ-UBND ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Chủ tịch
UBND tỉnh Sơn La)
TT |
Nội dung công việc |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Các hoạt động/sản phẩm |
Thời gian thực hiện |
1 |
Xác định nhu cầu bồi dưỡng của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC ở các cấp |
Sở Nội vụ |
Các sở, ban ngành; các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; các đơn vị sự nghiệp; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn; Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Báo cáo tổng hợp nhu cầu bồi dưỡng của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC ở các cấp |
2021 |
2 |
Cập nhật chương trình, tài liệu bồi dưỡng dành cho cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh |
Sở Nội vụ |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Chương trình, tài liệu được cập nhật, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu CCHC giai đoạn 2021-2025, bao gồm những nội dung chủ yếu sau: + Cung cấp các kiến thức về quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác CCHC nhà nước; + Cung cấp các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu của Chương trình tổng thể nhà nước giai đoạn 2021-2030 và giai đoạn I của Chương trình tổng thể 2021-2025. + Kỹ năng cho học viên về xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính; kỹ năng tham mưu, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai công tác cải cách hành chính của cơ quan; theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính; thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và một số kỹ năng cần thiết khác... |
2011-2025 |
3 |
Xây dựng, cập nhật chương trình, tài liệu bồi dưỡng dành cho cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh |
Sở Nội vụ |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Chương trình, tài liệu được cập nhật, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu CCHC giai đoạn 2021-2025, bao gồm những nội dung chủ yếu sau: + Cung cấp các kiến thức về quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác CCHC nhà nước; + Cung cấp các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu của Chương trình tổng thể nhà nước giai đoạn 2021-2030 và giai đoạn I của Chương trình tổng thể 2021-2025. + Kỹ năng cho học viên về xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính; kỹ năng tham mưu, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai công tác cải cách hành chính của cơ quan; theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính; thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và một số kỹ năng cần thiết khác... |
2011-2025 |
4 |
Xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh |
Sở Nội vụ |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Kế hoạch hàng năm |
2021-2025 |
5 |
Tổ chức hội nghị, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về công tác CCHC |
Sở Nội vụ |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Các Hội nghị, tọa đàm |
2021-2025 |
6 |
Tiếp cận thực tế với kinh nghiệm CCHC ngoài tỉnh |
Sở Nội vụ |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Kế hoạch và báo cáo kết quả học tập kinh nghiệm |
Tùy tình hình thực tế, xét thấy cần thiết, Sở Nội vụ trình xin ý kiến UBND tỉnh |
7 |
Tổng kết thực hiện Đề án |
Sở Nội vụ |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Báo cáo tổng kết |
2025 |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.