ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2231/QĐ-UBND |
Khánh Hòa, ngày 03 tháng 7 năm 2019 |
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ngày 20 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 71/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ về vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ;
Căn cứ Thông tư số 13/2018/TT-BCT ngày 15 tháng 6 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ sử dụng để sản xuất vật liệu nổ công nghiệp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 24/TTr-SCT ngày 28 tháng 6 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải; Giám đốc Công an Tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên Phòng; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2231/QĐ-UBND ngày 03/7/2019 của UBND tỉnh Khánh Hòa)
1. Quy chế này quy định về hoạt động vật liệu nổ công nghiệp và công tác quản lý nhà nước về hoạt động VLNCN trên địa tỉnh Khánh Hòa.
2. Quy chế này không áp dụng đối với các hoạt động vật liệu nổ công nghiệp phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng và trong các trường hợp khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật.
Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 3. Nguyên tắc quản lý hoạt động VLNCN
1. Quản lý hoạt động Vật liệu nổ công nghiệp (được viết tắt là VLNCN), phải bảo đảm những nguyên tắc quy định tại Điều 4, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ngày 20 tháng 6 năm 2017 (được viết tắt là Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ)
2. Ngoài nguyên tắc quy định tại Khoản 1 Điều này, việc quản lý hoạt động VLNCN phải bảo đảm những nguyên tắc sau:
a) Đảm bảo tính thống nhất, tập trung; không hình thức, chồng chéo, bỏ sót nhiệm vụ làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản lý hoạt động VLNCN.
b) Tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật; đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi trường hợp; phát huy hiệu quả của hoạt động VLNCN vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.
c) Đảm bảo sự phối hợp đồng bộ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng ngành, từng cấp; đề cao trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp.
CÁC NỘI DUNG PHỐI HỢP QUẢN LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP
Điều 4. Trách nhiệm của Sở Công Thương
1. Sở Công Thương là cơ quan chuyên môn chủ trì, giúp UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện đầu mối quản lý hoạt động VLNCN, tiếp nhận Thông báo và xử lý các nội dung liên quan đến sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Khánh Hòa thực hiện:
a) Xây dựng, sửa đổi, bổ sung và trình UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động VLNCN trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật;
b) Kiểm tra các cơ sở pháp lý liên quan và thẩm định bộ hồ sơ nổ mìn trước khi cấp Giấy phép sử dụng VLNCN cho các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định pháp luật; thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về hoạt động VLNCN trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật;
3. Tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động VLNCN đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
4. Cấp, cấp lại hoặc thu hồi Giấy phép sử dụng VLNCN đối các tổ chức sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh theo quy định. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế địa điểm đề nghị cấp phép sử dụng VLNCN, địa điểm dự kiến xây dựng kho VLNCN.
5. Tiếp nhận thông báo và kiểm tra cơ sở pháp lý liên quan trong hồ sơ sử dụng VLNCN của các tổ chức hoạt động VLNCN được Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng cấp giấy phép sử dụng VLNCN, giấy phép dịch vụ nổ mìn hoạt động trên địa bàn tỉnh; chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan kiểm tra thực tế về địa điểm, khoảng cách an toàn, an ninh trật tự và các vấn đề liên quan khác tại khu vực sử dụng VLNCN của các tổ chức theo Thông báo trước khi các tổ chức này thực hiện sử dụng VLNCN.
6. Chủ trì, phối hợp UBND cấp huyện, UBND xã và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát trong quá trình nổ mìn của các tổ chức, cá nhân được cấp phép sử dụng VLNCN đối với công trình, đối tượng cần bảo vệ nằm trong phạm vi ảnh hưởng của nổ mìn và trong các trường hợp cần thiết khác.
7. Chỉ định việc thực hiện dịch vụ nổ mìn trong trường hợp cần thiết, khẩn cấp nhằm bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xử lý khắc phục sự cố do mưa, lũ thiên tai gây ra.
8. Thẩm định thiết kế công trình kho VLNCN theo phân cấp quản lý và quản lý chất lượng công trình theo quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng.
9. Tổ chức huấn luyện kiểm tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn VLNCN cho các đối tượng của các tổ chức hoạt động VLNCN theo thẩm quyền quản lý.
10. Báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh Khánh Hòa định kỳ 06 tháng và hàng năm hoặc đột xuất về tình hình quản lý và sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh theo quy định.
Điều 5. Trách nhiệm của Công an tỉnh Khánh Hòa
1. Tiếp nhận hồ sơ, xem xét cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các tổ chức sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trước khi Sở Công Thương cấp giấy phép sử dụng VLNCN.
2. Tiếp nhận hồ sơ, xem xét cấp Giấy phép vận chuyển VLNCN cho các tổ chức đã được cấp giấy phép sử dụng VLNCN, có văn bản thông báo tạm dừng việc sử dụng VLNCN trong các trường hợp sau: Những ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định của Bộ Luật Lao động; trong một số trường hợp đặc biệt (khi diễn ra các lễ, hội, sự kiện và các vấn đề quan trọng của Quốc gia, địa phương) nhằm bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xử lý các vụ mất cắp, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VLNCN và các vi phạm khác theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.
4. Phối hợp kiểm tra địa điểm dự kiến cấp phép sử dụng VLNCN, địa điểm xây dựng kho VLNCN và nghiệm thu chất lượng các công trình trước khi đưa vào sử dụng theo đề nghị của các tổ chức hoạt động VLNCN;
5. Phối hợp thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất hoặc theo chỉ đạo của cấp trên các tổ chức hoạt động VLNCN trên địa bàn tỉnh.
6. Thực hiện công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về an ninh trật tự, việc vận chuyển VLNCN của các tổ chức hoạt động VLNCN.
7. Thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy đối với kho VLNCN; phối hợp nghiệm thu các điều kiện về phòng cháy chữa cháy trước khi đưa công trình vào sử dụng.
Điều 6. Trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
1. Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng trong việc điều tra, xác minh nguyên nhân tai nạn lao động có liên quan đến hoạt động VLNCN
2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động cho các tổ chức hoạt động VLNCN.
3. Tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các tổ chức hoạt động VLNCN do Sở Công Thương chủ trì khi có yêu cầu.
Điều 7. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Tham gia, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở pháp lý liên quan về đề nghị sử dụng VLNCN của các tổ chức, cá nhân; giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên quan đến hoạt động VLNCN tại các mỏ khoáng sản đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.
2. Tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ chức sử dụng VLNCN trong khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh do Sở Công Thương chủ trì.
3. Tham gia Đoàn kiểm tra định kỳ, hoặc đột xuất về hoạt động VLNCN tại các tổ chức khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh do Sở Công Thương chủ trì khi có đề nghị.
Điều 8. Trách nhiệm của Sở Xây dựng
1. Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra cơ sở pháp lý liên quan về đề nghị sử dụng VLNCN của các tổ chức, cá nhân; giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên quan đến hoạt động nổ mìn tại các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và các công trình thi công xây dựng có sử dụng VLNCN gây ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình và nhà dân xung quanh khu vực nổ mìn.
2. Phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra, giám sát việc thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ chức, cá nhân sử dụng VLNCN đối với công trình xây dựng, đối tượng cần bảo vệ nằm trong phạm vi ảnh hưởng của nổ mìn và trong các trường hợp cần thiết khác.
3. Tham gia Đoàn kiểm tra định kỳ, hoặc đột xuất về hoạt động VLNCN tại các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh.
Điều 9. Trách nhiệm của Sở Giao Thông Vận tải
1. Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra cơ sở pháp lý liên quan về đề nghị sử dụng VLNCN của các tổ chức, cá nhân; giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên quan đến hoạt động nổ mìn tại các công trình thi công xây dựng giao thông có sử dụng VLNCN gây ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình giao thông.
2. Phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra, giám sát việc thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ chức sử dụng VLNCN đối với công trình giao thông, đối tượng cần bảo vệ nằm trong phạm vi ảnh hưởng của nổ mìn và trong các trường hợp cần thiết khác.
Điều 10. Trách nhiệm của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
1. Chủ trì tổ chức lực lượng hoặc phối hợp với lực lượng chức năng ở địa phương, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Công Thương tiến hành kiểm tra nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động vật liệu nổ công nghiệp trên khu vực biên giới biển của tỉnh nhằm phát hiện, ngăn chặn hoạt động vận chuyển, mua bán, tàng trữ và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trái quy định của pháp luật.
2. Tham gia thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp do Công an tỉnh hoặc Sở Công Thương thành lập.
Điều 11. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
1. Chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND phường, xã theo dõi, giám sát hoạt động sử dụng VLNCN trên địa bàn quản lý.
2. Tham gia xử lý các tai nạn, sự cố có liên quan đến hoạt động sử dụng VLNCN trên địa bàn.
3. Phối hợp với Sở Công Thương hoặc cơ quan có thẩm quyền trong việc thanh tra, kiểm tra đột xuất các tổ chức hoạt động sử dụng VLNCN trên địa bàn khi có yêu cầu.
4. Phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra, giám sát việc thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các tổ chức, cá nhân sử dụng VLNCN ảnh trên địa bàn.
5. Xử lý vi phạm về hoạt động sử dụng VLNCN, theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.
Điều 12. Trách nhiệm của UBND cấp xã
1. Phối hợp với Sở Công Thương hoặc cơ quan có thẩm quyền trong việc thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các tổ chức hoạt động VLNCN trên địa bàn khi có yêu cầu.
2. Tham gia xử lý sự cố và các vấn đề khác xảy ra có liên quan đến hoạt động VLNCN trên địa bàn.
3. Giám sát về thời gian nổ mìn, các quy định, quy ước về hiệu lệnh nổ mìn tại địa phương trên cơ sở văn bản thông báo của các tổ chức sử dụng VLNCN tại địa bàn và có trách nhiệm thông báo rộng rãi cho nhân dân địa phương được biết.
4. Phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra, chứng kiến việc thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng nổ mìn của các Tổ chức sử dụng VLNCN đối với công trình, đối tượng cần bảo vệ nằm trong phạm vi ảnh hưởng của nổ mìn và trong các trường hợp cần thiết khác.
1. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan phổ biến, triển khai thực hiện Quy chế này và các quy định hiện hành của pháp luật liên quan đến hoạt động VLNCN trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
2. Giám đốc các Sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã, thủ trưởng các đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, Giám đốc các Sở, ban, ngành, Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan phản ánh bằng văn bản về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh Quy chế cho phù hợp./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.