ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 219/QĐ-UBND |
Sơn La, ngày 31 tháng 01 năm 2022 |
CẬP NHẬT, BỔ SUNG KIẾN TRÚC CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ TỈNH SƠN LA PHIÊN BẢN 2.0
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29/06/2006;
Căn cứ Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025;
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 154/TTr-STTTT ngày 28/12/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Cập nhật, bổ sung Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Sơn La phiên bản 2.0 (Có phụ lục bổ sung kèm theo Quyết định).
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành; các nội dung khác không sửa đổi, bổ sung tại quyết định này thì thực hiện theo Quyết định số 3039/QĐ-UBND ngày 12/12/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh.
|
KT. CHỦ TỊCH |
CẬP NHẬT, BỔ SUNG KIẾN TRÚC CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ TỈNH SƠN
LA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 219/QĐ-UBND ngày 31/01/2022 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
1. Sửa đổi bổ sung điểm 3 mục III như sau:
“3. Dịch vụ công trực tuyến
- Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Bộ thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 2, công khai theo hướng tập trung, thống nhất trên trang thủ tục hành chính http://sonla.gov.vn/ubnd/4/467/64741/Thu-tuc-hanh-chinh/ và trên các cổng/trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.
- Số liệu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh:
STT |
Tên đơn vị |
Số lượng dịch vụ công mức độ 3 |
Số lượng dịch vụ công mức độ 4 |
Đường link |
1 |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội |
2 |
1 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
2 |
|
dvc.vieclamvietnam.go v.vn |
||
2 |
Sở Nội vụ |
9 |
7 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
3 |
Sở Tư pháp |
2 |
16 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
3 |
|
https://lltptructuyen.m oj.gov.vn/home |
||
4 |
Sở Y tế |
17 |
2 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
53 |
|
http://qlhanhnghekcb.go v.vn/#/home |
||
5 |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
|
2 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
6 |
Sở Thông tin và Truyền thông |
|
38 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
7 |
Sở Xây dựng |
|
35 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
8 |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
11 |
6 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
9 |
Sở Giáo dục và đào tạo |
|
2 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
10 |
Sở Khoa học và Công nghệ |
|
45 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
11 |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
|
38 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
12 |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
35 |
6 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
13 |
Sở Công thương |
|
32 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
14 |
Ban dân tộc |
|
2 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
15 |
Sở Giao thông vận tải |
6 |
23 |
http://dichvucong.gplx.g ov.vn:8000/faces/registr ation/home.xhtml http://qlvt.mt.gov.vn/di chvucong dichvucong.sonla.gov. vn |
16 |
Sở Tài chính |
4 |
6 |
sotaichinh.sonla,gov.v n |
17 |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
|
54 |
dangkydoanhnghiep.go v.vn |
18 |
Ban quản lý các khu công nghiệp |
|
14 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
18 |
Cấp huyện |
|
198 |
dichvucong.sonla.gov. vn |
Việc vận hành chính thức Cổng dịch vụ công của tỉnh góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ tốt hơn cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình giao dịch giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Nhưng hiện tại dịch vụ công mức độ 3,4 của tỉnh mới chỉ lưu thông tin người sử dụng dưới dạng tài khoản, chính vì vậy việc lưu trữ thông tin, dữ liệu dưới dạng các cơ sở dữ liệu để chia sẻ trong nội bộ tỉnh là hạn chế.
- Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh rất ít mặc dù các đơn vị khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn. Nguyên nhân do doanh nghiệp, tổ chức, người dân có thói quen hoặc trình độ, kỹ năng CNTT còn hạn chế nên vẫn thường đến cơ quan nhà nước nộp hồ sơ trực tiếp hơn là nộp hồ sơ trực tuyến; chưa có văn bản, cơ chế hỗ trợ cho việc ưu tiên trong việc xử lý hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 nên chưa khuyến khích doanh nghiệp, người dân thực hiện.”
2. Sửa đổi điểm 4.2 mục IV như sau
“4.2. Tầm nhìn, định hướng phát triển Chính quyền điện tử trong phát triển của tỉnh Sơn La
Căn cứ Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030; Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030; cần tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ:
- Xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu đáp ứng được yêu cầu về mặt kỹ thuật, công nghệ theo hướng dẫn Bộ Thông tin và Truyền thông đáp ứng kết nối, liên thông các hệ thống thông tin của địa phương với trung ương.
- Xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối liên thông, chia sẻ với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, Cổng Dịch vụ công Quốc gia và các bộ, ngành trung ương, tiếp tục phát triển, hoàn thiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
- Tái cấu trúc hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh theo hướng kết hợp giữa mô hình tập trung và mô hình phân tán dựa trên công nghệ điện toán đám mây, tối ưu hóa hạ tầng công nghệ thông tin theo khu vực (thực hiện thuê dịch vụ của các nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam) nhằm khai thác sử dụng hiệu quả hạ tầng hiện có, đồng thời tăng cường khả năng bảo mật, sao lưu, phòng chống thảm họa, bảo đảm vận hành ổn định, an toàn thông tin, an ninh mạng của các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu
- Xây dựng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc, phục vụ chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp phù hợp với hệ thống họp và xử lý công việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn 2021 - 2025.
- Rà soát, nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh; kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia hình thành Hệ thống thông tin thống nhất về giải quyết thủ tục hành chính từ trung ương đến địa phương theo đúng yêu cầu tại Quyết định số 468/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính chính tại các bộ, ngành, địa phương và quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 Chính phủ; Thiết lập kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh phục vụ việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm nguyên tắc người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan hành chính nhà nước; Thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa cấp tỉnh từ ngày 01 tháng 6 năm 2022; tại Bộ phận Một cửa cấp huyện từ ngày 01 tháng 12 năm 2022 theo đúng lộ trình yêu cầu tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ;
- Xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh, kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và Hệ thống thông tin báo cáo bộ, cơ quan địa phương.
- Tổ chức chuẩn hóa cấu trúc, hệ thống hóa mã định danh, thực hiện số hóa dữ liệu và cung cấp danh mục dữ liệu đã được số hóa theo quy định để tích hợp, chia sẻ giữa các hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước bảo đảm dữ liệu được thu thập một lần.
- Huy động các nguồn lực ưu tiên xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin trọn gói do các doanh nghiệp công nghệ thông tin cung cấp, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành, không sử dụng nguồn vốn vay ODA có điều kiện ràng buộc để triển khai xây dựng hệ thống Chính quyền số.
- Chú trọng xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo, tập huấn cho các cán bộ, công chức, viên chức về Chính quyền điện tử, Chính quyền số, khai thác sử dụng các hệ thống thông tin, làm việc trên môi trường mạng, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (đối với người dân, doanh nghiệp).
- Tích cực triển khai chương trình truyền thông để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen hành vi, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp về phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số.
- Nghiên cứu, triển khai hợp tác, học tập kinh nghiệm về xây dựng Chính quyền điện tử hương tới Chính quyền số với các tỉnh xếp hạng cao về Chính quyền điện tử, bảo đảm đúng pháp luật, có trọng tâm, trọng điểm.
3. Sửa đổi khoản 7.2.1 điểm 7.2 mục VII như sau:
“7.2.1 Lộ trình triển khai Kiến trúc Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số tỉnh Sơn La phiên bản 2.0
Các thành phần công việc trong các dự án bên trên nên được triển khai một cách logic, tuần tự. Vì vậy, các nội dung được đề xuất triển khai trong các giai đoạn như sau:
STT |
Tên công việc |
Nội dung triển khai |
Thời gian bắt đầu |
Giải thích |
1 |
Xây dựng các ứng dụng nghiệp vụ CQĐT tỉnh Sơn La |
(1) Thuê dịch vụ CNTT: Cổng Thông tin điện tử của tỉnh (2) Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung. (3) Xây dựng và tích hợp Quản lý cán bộ, công chức, viên chức (Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, CB, CC, VC) với Hệ thống xử lý nghiệp vụ nội bộ (4) Xây dựng Hệ thống xử lý nghiệp vụ nội bộ trên cùng một Nền tảng cổng (5) Xây dựng CSDL người dùng (6) Xây dựng CSDL về giải quyết thủ tục hành chính (7) Xây dựng phần mềm, CSDL chuyên ngành phục vụ chuyên môn |
Năm 2021 |
Căn cứ nhu cầu cấp thiết của tỉnh, nhưng vẫn phải phù hợp với việc triển khai các ứng dụng trong Kiến trúc CQĐT tỉnh Sơn La, các nội dung thuộc công việc Xây dựng các ứng dụng nghiệp vụ CQĐT Sơn La sẽ được ưu tiên triển khai trước tiên, cùng với LGSP |
2 |
Xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ cấp tỉnh (LGSP) |
(1) Xây dựng kết nối đến CSDL quốc gia, hệ thống thông tin có quy mô, phạm vi từ Trung ương đến địa phương (tiếp) (2) Kết nối cổng thanh toán điện tử của bên thứ 3 |
Năm 2021 |
Là nền tảng sử dụng chung của toàn tỉnh, kết nối các hệ thống, ứng dụng, CSDL trong Kiến trúc, do đó, LGSP được ưu tiên triển khai ngay giai đoạn đầu tiên, cùng với các ứng dụng nghiệp vụ để kết nối các ứng dụng và CSDL, tạo thành “Hệ sinh thái CQĐT tỉnh Sơn La” Do có nhiều nội dung triển khai ngay tại Giai đoạn 1 và phụ thuộc vào sự sẵn sàng của các CSDL quốc gia, HTTT của Trung ương nên 2 nội dung còn lại sẽ được tiếp tục triển khai tại Giai đoạn 2 |
3 |
Nâng cấp Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh |
(1) Bổ sung trang thiết bị cho Trung tâm dữ liệu tỉnh (2) Quy hoạch, phân vùng lại kiến trúc CNTT của Trung tâm dữ liệu phù hợp với nhu cầu |
Năm 2021- 2023 |
Sau khi Xây dựng các ứng dụng nghiệp vụ CQĐT tỉnh Sơn La và LGSP, Trung tâm dữ liệu sẽ cần được nâng cấp, bổ sung trang thiết bị và quy hoạch, phân vùng lại để phù hợp với nhu cầu sử dụng |
4 |
Duy trì và mở rộng hệ thống ATTT toàn tỉnh đảm bảo theo Chỉ thị 14/CT- TTg ngày 25/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ |
(1) Xây dựng các chính sách an toàn bảo mật (2) Giám sát an toàn bảo mật (3) Bảo mật mức vật lý (nhận diện, quan sát, truy cập vật lý…) (4) Triển khai hệ thống giám sát mã độc tập trung (giải pháp endpoint security). |
Năm 2021 |
Đảm bảo tất cả các hệ thống thông tin, các máy chủ, máy trạm, các thiết bị đầu cuối được bảo vệ toàn vẹn, có cơ chế tự động cập nhật phiên bản hoặc dấu hiệu nhận dạng mã độc mới. |
5 |
Trang bị cơ sở hạ tầng cho cơ quan nhà nước |
(1) Trang bị cơ sở hạ tầng CNTT cho các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã (và tương đương). (2) Hoàn thiện hệ thống mạng nội bộ (LAN) cho các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã. |
Năm 2021- 2025 |
Tương tự như việc Xây dựng các ứng dụng nghiệp vụ CQĐT tỉnh Sơn La và Xây dựng LGSP, Việc trang bị cơ sở hạ tầng CNTT để đáp ứng nhu cầu sử dụng CNTT trong công việc sẽ được thực hiện trong các giai đoạn tiếp theo. |
6 |
Triển khai Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Sơn La |
Triển khai hệ thống báo cáo tại Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố để thực hiện các báo cáo trực tuyến |
Năm 2021 |
Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Sơn La bao gồm các chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh theo tiêu chuẩn thống nhất, đáp ứng các nguyên tắc và yêu cầu của Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ quy định về chế độ báo cáo của CQNN; kết nối, liên thông với hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ |
7 |
Nâng cấp hệ thống Thư điện tử |
Nâng cấp hệ thống Thư điện tử đáp ứng nâng cao nhu cầu sử dụng |
Năm 2024 |
Sau 5 năm sử dụng, hệ thống thư điện tử nên được nâng cấp. |
8 |
Nâng cấp các ƯDCNTT hỗ trợ giải quyết THC của tỉnh |
(1) Nâng cấp các ứng dụng CNTT phục vụ Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh. (2) Nâng cấp các ứng dụng CNTT phục vụ Bộ phận TN&TKQ cấp huyện, xã. |
Năm 2020- 2023 |
Đây là đơn vị cung cấp các dịch vụ công của cơ quan nhà nước trong tỉnh Sơn La |
9 |
Hệ thống thông tin phục vụ họp (eCabinet). |
Xây dựng hệ thống thông tin phụ vụ họp để tổ chức triển khai các cuộc họp tại UBND tỉnh, các sở ban, ngành, UBND các huyện và thành phố |
Năm 2021 |
các phiên họp của các cơ quan, đơn vị không giấy tờ, sử dụng 100% văn bản điện tử trong các cuộc họp |
10 |
Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, tuyên truyền |
(1) Tư vấn quản trị kiến trúc Sơn La (2) Đào tạo cho cán bộ, CNVC (3) Các nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước: Tuyên truyền về ý nghĩa và hiệu quả của việc thực hiện Kiến trúc Chính quyền điện tử |
Năm 2020- 2025 |
Việc tư vấn triển khai kiến trúc một cách phù hợp, chính xác là rất cần thiết. Bên cạnh đó, việc đào tạo cũng cần tổ chức ngay từ khi các hệ thống bắt đầu hình thành để đảm bảo Lãnh đạo, cán bộ nắm bắt được sự thay đổi về công nghệ, quy trình làm việc. Trong khi đó, người dân cũng cần tiếp cận từng bước đối với sự thay đổi về thái độ, sự phục vụ của CQNN. |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.