UỶ BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 21/2010/QĐ-UBND |
Tuyên Quang, ngày 22 tháng 9 năm 2010 |
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHÂN LOẠI VÀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ CÁC ĐƠN VỊ DỰ TOÁN CẤP TỈNH
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật ngân sách Nhà nước năm 2002;
Căn cứ Nghị định số 128/2004/NĐ-CP ngày 31/5/2004 của Chính phủ Quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kế toán áp dụng trong lĩnh vực
kế toán nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy
định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý
hành chính đối với các cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ quy
định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy biên chế và tài chính
đối với đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị định số 119/2006/NĐ-CP ngày 16 tháng 10 năm 2006 của Chính phủ về
tổ chức và hoạt động của Kiểm lâm;
Căn cứ Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về
việc quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương;
Thực hiện Chương trình cải cách tài chính công theo Quyết định số
136/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình tổng thể
cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ trình số 975/TTr-TC ngày 07/9/2010 về việc
phân loại các đơn vị dự toán và phân cấp quản lý các đơn vị dự toán cấp tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định phân loại và phân cấp quản lý các đơn vị dự toán cấp tỉnh của tỉnh Tuyên Quang.
Điều 2. Quy định phân loại và phân cấp quản lý các đơn vị dự toán cấp tỉnh ban hành theo Quyết định này áp dụng thực hiện từ ngày 01/01/2011.
Điều 3. Giao trách nhiệm: Giám đốc Sở Tài chính; Giám đốc Sở Nội vụ và các đơn vị dự toán cấp tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai, hướng dẫn và thực hiện Quyết định này.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Các ông (Bà) Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH |
PHÂN LOẠI VÀ PHÂN CẤP
QUẢN LÝ CÁC ĐƠN VỊ DỰ TOÁN CẤP TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 21/2010/QĐ-UBND ngày 22 tháng 9 năm 2010 của
UBND tỉnh Tuyên Quang)
Điều 1. Đối tượng và phạm vi điều chỉnh
1. Các đơn vị dự toán cấp tỉnh; các Ban quản lý được thành lập để quản lý các công trình, dự án cấp tỉnh đầu tư; các Ban quản lý khu công nghiệp, khu khoáng sản, khu chế xuất cấp tỉnh quản lý trực tiếp có sử dụng các nguồn kinh phí ngân sách địa phương;
2. Các đơn vị dự toán cấp huyện có mô hình tổ chức, công tác chuyên môn do các Sở, ban, ngành cấp tỉnh quản lý trực tiếp, theo quy định được phân cấp quản lý các hoạt động tài chính hoặc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh cấp tỉnh có khả năng quản lý các hoạt động tài chính theo Luật Ngân sách nhà nước.
Điều 2. Mục đích, yêu cầu phân loại, phân cấp đơn vị dự toán
1. Thực hiện cải cách tài chính công theo Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010, nhằm đưa hệ thống bộ máy Tài chính cơ sở vận hành theo hệ thống khép kín.
2. Thực hiện phân công, phân cấp và ấn định thời gian hoàn thành các nhiệm vụ của ngành trong năm theo Luật NSNN; Nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của cán bộ tài chính cơ sở đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong lộ trình cải cách tài chính công.
a. Tăng cường quyền hạn và trách nhiệm trong phân bổ, phê duyệt dự toán và quyết toán ngân sách của các ngành; nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh trong việc sử dụng nguồn ngân sách cấp với việc thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật;
b. Tạo điều kiện cho các ngành chủ động trong việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành;
3. Thực hiện đổi mới thủ tục hành chính trong quản lý ngân sách, tăng cường kiểm soát chi qua KBNN và công khai tài chính ngân sách tại cơ sở;
4. Thúc đẩy việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, thực hành tiết kiệm chi, chống lãng phí trong việc sử dụng lao động và nguồn kinh phí Nhà nước cấp; nâng cao hiệu suất lao động, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức.
Điều 3. Nguyên tắc và phương án sắp xếp, phân loại đơn vị dự toán:
1. Nguyên tắc sắp xếp:
a. Bố trí, sắp xếp bộ máy kế toán và cán bộ kế toán các đơn vị dự toán ngân sách Nhà nước hoạt động theo Luật Ngân sách nhà nước và Luật Kế toán áp dụng trong lĩnh vực kế toán nhà nước;
b. Phù hợp với trình độ quản lý công tác tài chính hiện tại, nâng cao tính chủ động trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao cũng như triển khai thực hiện kịp thời các chính sách chế độ của Nhà nước;
c. Việc phân cấp tổ chức bộ máy các đơn vị kế toán phải phù hợp với quy mô và khả năng đảm nhận công tác chuyên môn về tài chính của các ngành.
2. Nguyên tắc phân loại:
a. Đơn vị dự toán cấp I:
- Là các cơ quan chuyên môn đã được sắp xếp lại theo Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ về việc Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ) hoặc các đơn vị hành chính không thuộc các cơ quan chuyên môn theo Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ nhưng chịu sự điều hành công việc trực tiếp của Tỉnh uỷ và Uỷ ban nhân dân tỉnh, hiện đã có biên chế cán bộ làm công tác kế toán;
- Các đơn vị sự nghiệp có quy mô hoạt động về tài chính lớn, có khả năng tiến tới xã hội hoá từng phần hoặc chuyển thành các đơn vị tự đảm bảo kinh phí theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
b. Đơn vị dự toán cấp II trực thuộc đơn vị dự toán cấp I:
Là các đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc sự quản lý của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh theo Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ, chịu sự điều hành công việc chuyên môn trực tiếp của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
d. Đơn vị chuyển thành các bộ phận của đơn vị dự toán cấp I:
Là các đơn vị trực thuộc các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh theo Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ, chịu sự lãnh đạo trực tiếp về công tác chuyên môn của các Sở, ban, ngành, các đơn vị dự toán cấp II, có quy mô tổ chức và hoạt động tài chính nhỏ.
3. Phương án sắp xếp và phân loại đơn vị dự toán:
3.1. |
Tổng số đơn vị dự toán khi chưa sắp xếp lại |
: |
130 |
|
- Tổng số các đơn vị dự toán Cấp I |
: |
117 |
|
Trong đó: + Đơn vị dự toán cấp tỉnh |
: |
102 |
|
+ Đơn vị dự toán cấp huyện |
: |
15 |
|
- Tổng số các đơn vị dự toán Cấp II thuộc tỉnh |
: |
07 |
|
- Tổng số các bộ phận của đơn vị dự toán Cấp I, Cấp II |
: |
06 |
3.2. |
Tổng số đơn vị dự toán sau sắp xếp |
: |
129 |
|
- Tổng số các đơn vị dự toán Cấp I |
: |
49 |
|
- Tổng số các đơn vị dự toán Cấp II |
: |
76 |
Trong đó: Giữ nguyên 07 đơn vị dự toán cấp II, chuyển 54 đơn vị dự toán cấp I và 01 đơn vị bộ phận thuộc tỉnh thành đơn vị dự toán cấp II, đồng thời chuyển 14 đơn vị dự toán cấp I của cấp huyện (chuyển 05 trường Dân tộc nội trú, và 09 Hạt Kiểm lâm) thành 14 đơn vị dự toán Cấp II của tỉnh.
* Tổng số các bộ phận của đơn vị dự toán Cấp I, Cấp II : 04
(Có Phụ biểu phân loại, phân cấp quản lý các đơn vị dự toán kèm theo)
Điều 4. Nội dung phân cấp quản lý đơn vị dự toán trực thuộc:
1. Căn cứ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà lĩnh vực ngành, đơn vị được giao, hướng dẫn các đơn vị dự toán trực thuộc thực hiện công tác lập dự toán, chấp hành ngân sách và quyết toán ngân sách hàng năm theo đúng Luật Ngân sách nhà nước;
2. Tổ chức thảo luận dự toán ngân sách hàng năm với các đơn vị dự toán cấp II theo đúng hướng dẫn của Sở Tài chính. Tổng hợp dự toán kinh phí đơn vị (bao gồm cả các bộ phận trực thuộc) và các đơn vị dự toán cấp II gửi Sở Tài chính xem xét, thống nhất, tổng hợp vào dự toán ngân địa phương hàng năm báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định.
3. Căn cứ kinh phí được cấp có thẩm quyền giao, phân bổ và giao dự toán kinh phí hàng năm cho các đơn vị dự toán cấp II theo đúng định mức phân bổ đã được HĐND tỉnh ban hành và hướng dẫn của cơ quan Tài chính;
4. Tổ chức thực hiện dự toán kính phí đơn vị mình và thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng kinh phí các đơn vị dự toán trực thuộc theo Luật Ngân sách nhà nước và các hướng dẫn thực hiện.
5. Thực hiện thẩm định dự toán các khoản chi nghiệp vụ không thường xuyên trước khi chi của đơn vị dự toán cấp II.
6. Hướng dẫn cơ chế khoán kinh phí theo mô hình phân cấp đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
7. Thực hiện báo cáo tình hình sử dụng kinh phí đơn vị dự toán cấp mình và các đơn vị dự toán trực thuộc gửi Sở Tài chính định kỳ và đột xuất theo quy định.
8. Phối hợp với cơ quan Tài chính địa phương, cơ quan Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan thanh tra, kiểm tra, thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra các đơn vị trực thuộc khi có yêu cầu.
9. Hằng quý, năm tổ chức thẩm tra báo cáo quyết toán của đơn vị dự toán trực thuộc theo đúng Luật Ngân sách nhà nước. Tổng hợp báo cáo quyết toán chi ngân sách đơn vị dự toán cấp mình và các đơn vị dự toán trực thuộc gửi Sở Tài chính thẩm tra theo quy định.
Điều 5. Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án
1. Sở Tài chính có trách nhiệm:
a. Hướng dẫn các đơn vị dự toán sau khi sắp xếp lại thực hiện công tác lập dự toán, chấp hành ngân sách và quyết toán ngân sách theo đúng Luật Ngân sách Nhà nước; Hướng dẫn cơ chế khoán kinh phí theo mô hình phân cấp đảm bảo hiệu quả, đúng quy định;
b. Thường xuyên kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị dự toán được phân cấp trong quá trình thực hiện phân cấp;
c. Kiểm tra, hướng dẫn công tác chuyển giao, lưu giữ chứng từ sổ sách kế toán; công tác kiện toàn bộ phận kế toán của các đơn vị;
d. Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị dự toán:
- Trong tháng 9 năm 2010, thực hiện hướng dẫn công tác chuyển giao, sắp xếp, lập dự toán ngân sách và quản lý ngân sách theo mô hình phân cấp quản lý các đơn vị dự toán.
- Từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2010, hướng dẫn lập và tổ chức thẩm định dự toán ngân sách 2011 theo mô hình phân cấp.
2. Sở Nội vụ có trách nhiệm:
a. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị dự toán xây dựng mô hình bộ máy kế toán phân cấp theo đúng Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Kế toán, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định xong trong tháng 9 năm 2010.
b. Lập kế hoạch điều chuyển cán bộ kế toán nơi thừa sang đơn vị thiếu sau khi sắp xếp lại trình Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định điều chuyển trong tháng 10 năm 2010.
3. Các đơn vị dự toán Cấp I được phân cấp quản lý các đơn vị dự toán trực thuộc, có trách nhiệm:
a. Thành lập bộ máy kế toán đơn vị dự toán cấp I (trên cơ sở đội ngũ cán bộ kế toán hiện có của đơn vị và các đơn vị dự toán trực thuộc), có đủ năng lực quản lý theo đúng Luật Kế toán, gửi Sở Nội vụ, Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh quyết định trong tháng 9 năm 2010.
b. Trong tháng 11 năm 2010, hoàn chỉnh cơ chế quản lý và điều hành ngân sách ngành, lĩnh vực theo đúng các quy định hiện hành và hướng dẫn của Sở Tài chính.
4. Thời gian thực hiện phân cấp quản lý các đơn vị dự toán cấp tỉnh theo Đề án được thực hiện từ niên độ ngân sách năm 2011.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.