ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2038/QĐ-UBND |
Thái Bình, ngày 14 tháng 7 năm 2020 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về Quản lý hoạt động Thông tin đối ngoại;
Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông Hướng dẫn quản lý nhà nước về Thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 06/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thông tin đối ngoại của Chính phủ giai đoạn 2018-2020;
Căn cứ Quyết định số 692/QĐ-TU ngày 01/9/2017 của Tỉnh ủy Thái Bình ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của tỉnh Thái Bình;
Căn cứ Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND ngày 06/8/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Thái Bình;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 63/TTr-STTTT ngày 29/6/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Thái Bình giai đoạn 2020-2025” với những nội dung cơ bản sau:
1. Mục tiêu chung
Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thông tin đối ngoại, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, quản lý và điều hành của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị chức năng và các địa phương trong tỉnh, giữa các cơ quan làm công tác thông tin đối ngoại ở Trung ương và địa phương. Kết hợp chặt chẽ giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thu hút các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Góp phần đấu tranh, ngăn chặn, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị chống phá Đảng và Nhà nước.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hoạt động hằng năm về thông tin đối ngoại; bố trí cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại.
- Thực hiện 01 chuyên đề/tháng tuyên truyền quảng bá về tỉnh trên kênh truyền hình trung ương.
- Tiếp tục nâng cấp, nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh bằng song ngữ Việt - Anh.
- Tăng cường cung cấp thông tin quảng bá của các cơ quan báo chí địa phương, xây dựng Báo Thái Bình điện tử, Trang thông tin điện tử của Đài Phát thanh và Truyền hình có phiên bản tiếng nước ngoài (Tiếng Anh); đẩy mạnh cập nhật thông tin trên trang fanpage của Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình.
- Lồng ghép tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
- 100% phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh, cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố được bồi dưỡng kiến thức, tập huấn kỹ năng viết tin, bài về thông tin đối ngoại.
1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác thông tin đối ngoại
- Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại của tỉnh tăng cường chỉ đạo, định hướng nội dung hoạt động công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
- Hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành, quản lý hoạt động thông tin đối ngoại: Xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh theo từng giai đoạn và hàng năm.
- Phân công, bố trí cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại tại các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.
2. Quảng bá hình ảnh tỉnh Thái Bình
2.1. Xây dựng hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh tỉnh Thái Bình
Xây dựng cơ sở dữ liệu, số hóa ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường hiệu quả quảng bá hình ảnh của tỉnh, đặc biệt là quảng bá, giới thiệu Khu kinh tế Thái Bình; tuyên truyền về chính sách thu hút đầu tư của tỉnh vào khu công nghiệp, khu kinh tế, lợi thế của tỉnh về kinh tế, lao động, giao thông, tài nguyên tại chỗ (khí đốt, than nâu, nguồn nước, nguồn lợi thủy sản, các mỏ cát; cảnh quan thiên nhiên ven biển, đa dạng sinh học, văn hóa địa phương...) đến cộng đồng quốc tế và người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Đây là nguồn cung cấp thông tin chính thức của địa phương cho các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và nước ngoài, phục vụ công tác tra cứu, tìm hiểu, nghiên cứu về tỉnh, ngoài ra dữ liệu này là một tư liệu quý để các ngành và địa phương khai thác truyền thông, quảng bá hình ảnh tỉnh Thái Bình.
2.2. Tăng cường công tác thông tin đối ngoại trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh
a) Trên Báo Thái Bình
- Đối với báo in (Xuất bản 6 kỳ/tuần, 01 số cuối tuần):
Nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục hiện có trên các ấn phẩm báo hằng ngày và cuối tuần.
- Đối với Báo Thái Bình điện tử:
Xây dựng Báo Thái Bình điện tử song ngữ (Việt - Anh).
Tiếp tục duy trì các chuyên mục như: “Người Thái Bình, đất Thái Bình”, “Thế giới đó đây”, “Quốc tế”, “Tư liệu”...ngoài ra, xây dựng chuyên mục thông tin, quảng bá về hình ảnh của tỉnh, mỗi tháng sản xuất 02 phóng sự truyền hình, từ 2-3 video clip giới thiệu tiềm năng, sản phẩm du lịch, cơ chế thu hút đầu tư, các dự án động lực, sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh...
b) Trên Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình
- Xây dựng chuyên mục truyền hình chuyên đề thông tin đối ngoại (phát sóng 01 lần/tháng) nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người, lịch sử văn hóa Thái Bình ra ngoài tỉnh và thế giới. Nội dung chương trình phát sóng có phụ đề tiếng Anh.
- Xây dựng Trang thông tin điện tử tổng hợp song ngữ (Việt - Anh); tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên mục: “Thông điệp - quảng bá”, “Đối ngoại”, “Thế giới”... trên trang thông tin điện tử tổng hợp.
c) Trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh
Xây dựng Cổng Thông tin điện tử tỉnh song ngữ (Việt - Anh), mở chuyên mục “Nhu cầu đầu tư và thị trường tiêu thụ sản phẩm”.
d) Trên Bản tin Thông tin đối ngoại của tỉnh:
Từ năm 2023, xuất bản Bản tin Thông tin đối ngoại phát hành hàng tháng nhằm cung cấp thông tin đối ngoại và các hoạt động đối ngoại của tỉnh.
2.3. Tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh Thái Bình trên phương tiện thông tin đại chúng trong nước
Hợp tác với cơ quan báo chí đối ngoại trong nước xây dựng bài viết, chùm ảnh, phóng sự, chương trình trải nghiệm người nước ngoài...bằng song ngữ Việt - Anh để giới thiệu quảng bá hình ảnh của tỉnh. Đăng tải, phát hành các nội dung trên cổng thông tin du lịch nước ngoài, cổng đầu tư nước ngoài, các sân bay quốc tế đến các đối tượng du khách và nhà đầu tư nước ngoài nhằm thúc đẩy du lịch và đầu tư.
Tạo điều kiện cho các phóng viên nước ngoài hoạt động tác nghiệp đúng pháp luật tại tỉnh; thu thập các sản phẩm báo chí của phóng viên nước ngoài sau khi hoàn thành chương trình hoạt động tại tỉnh.
2.4. Lồng ghép tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại
- Lồng ghép tuyên truyền thông tin đối ngoại của tỉnh thông qua việc tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch trong và ngoài nước.
- Lồng ghép tuyên truyền thông tin đối ngoại của tỉnh thông qua tổ chức và tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại tại các địa phương trong nước và nước ngoài.
- Nâng cao chất lượng các tài liệu giới thiệu về tiềm năng, cơ hội đầu tư và những chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh; các ấn phẩm văn hóa - nghệ thuật để giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, con người, di tích, danh lam thắng cảnh, phong tục tập quán của các địa phương đến với kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.
- Hợp tác quốc tế về thương mại điện tử: Tham gia các phiên họp, hội thảo, sự kiện về thương mại điện tử tại các tổ chức kinh tế, thương mại quốc tế. Tổ chức đoàn trao đổi, nghiên cứu để xây dựng các cơ chế hợp tác song phương với các nước, vùng lãnh thổ nhằm thúc đẩy thương mại điện tử.
2.5. Đẩy mạnh truyền thông bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới lãnh thổ quốc gia, tuyên truyền về thành tựu quyền con người tại Việt Nam
- Các cơ quan báo chí của tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tiếp tục tuyên truyền, khẳng định lập trường của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề biển Đông và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Thông tin tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển theo quy định của Chính phủ và của tỉnh. Đổi mới nội dung và các hình thức truyền thông về biển, đảo.
- Hàng năm, tổ chức triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các huyện, thành phố, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh bằng các hình thức phù hợp (triển lãm số 3D, triển lãm trưng bày tư liệu).
- Thường xuyên nắm, dự báo tình hình, nâng cao chất lượng công tác đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật xung quanh vấn đề Biển Đông, vấn đề biên giới, lãnh thổ, vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và với những vấn đề, vụ việc nảy sinh, nhạy cảm, thu hút sự chú ý của dư luận; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá về vị trí, vai trò, tiềm năng tài nguyên, môi trường biển, đảo Việt Nam và thành tựu đảm bảo quyền con người ở Việt Nam.
2.6. Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại
- Tập huấn, bồi dưỡng, trang bị kiến thức thông tin đối ngoại cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại, đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, cán bộ phụ trách xuất bản bản tin, trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương...
- Tham gia các lớp tập huấn về thông tin đối ngoại do các cơ quan trung ương tổ chức.
- Kết hợp các chuyến công tác để giao lưu học hỏi kinh nghiệm về công tác thông tin đối ngoại ở các địa phương trong nước và các nước trong khu vực, trên thế giới.
1. Giải pháp về cơ chế, chính sách
- Ban hành các văn bản cụ thể hóa chiến lược phát triển thông tin đối ngoại của Trung ương phù hợp với điều kiện, yêu cầu, nhiệm vụ của tỉnh.
- Xây dựng các nghị quyết, quy chế, quy định quản lý, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại theo giai đoạn và hàng năm của tỉnh.
2. Giải pháp về tài chính
- Bố trí kinh phí thường xuyên hàng năm từ ngân sách Nhà nước để thực hiện các nội dung đề án bảo đảm đúng mục tiêu, mục đích, yêu cầu đề ra và quản lý, sử dụng kinh phí có hiệu quả.
- Lồng ghép, kết hợp các hoạt động chuyên ngành văn hóa, thể thao và du lịch; các cuộc triển lãm, hội chợ thương mại, du lịch, xúc tiến đầu tư...của các cơ quan, địa phương, đơn vị trong tỉnh để sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước một cách hiệu quả đồng thời tranh thủ các nguồn lực hợp pháp khác theo quy định để nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại.
3. Giải pháp về tuyên truyền và xây dựng các mối quan hệ trong công tác thông tin đối ngoại
- Xác định đúng, đầy đủ nội dung tuyên truyền phù hợp từng thời kỳ, từng địa bàn để tập trung nguồn lực triển khai có trọng tâm, trọng điểm.
- Đa dạng hình thức tuyên truyền, tận dụng ưu thế của hệ thống thông tin truyền thông đại chúng để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Thái Bình. Nâng cao chất lượng nội dung thông tin trên các kênh thông tin chủ lực của tỉnh.
- Hợp tác với các cơ quan báo chí của Trung ương để đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin đối ngoại.
- Xây dựng mối quan hệ với các cơ quan truyền thông, báo chí nước ngoài, tạo cơ chế thông tin cho phóng viên nước ngoài tác nghiệp theo quy định; thực hiện sát sao công tác theo dõi, định hướng dư luận.
- Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, đặc biệt Internet, mạng xã hội vào công tác thông tin đối ngoại, đảm bảo thông tin nhanh chóng, chính xác và kịp thời.
4. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại
Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động thông tin đối ngoại; thực hiện nghiêm túc quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; nâng cao vai trò trách nhiệm của người phát ngôn từng cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí trong và ngoài nước.
Đào tạo, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại; phối hợp với các cơ quan Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại; tổ chức trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về công tác thông tin đối ngoại với các địa phương trong và ngoài nước.
Tổng kinh phí thực hiện: 5.040.000.000 (Năm tỷ không trăm bốn mươi triệu đồng chẵn). Phân kỳ thực hiện (chi tiết tại phụ lục kèm theo):
- Năm 2021: 480.000.000 đồng.
- Năm 2022: 980.000.000 đồng.
- Năm 2023: 1.060.000.000 đồng.
- Năm 2024: 1.417.000.000 đồng.
- Năm 2025: 1.103.000.000 đồng.
1. Đề nghị Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tỉnh
Kịp thời chỉ đạo, định hướng nội dung hoạt động công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Định hướng hoạt động thông tin, tuyên truyền trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng theo chủ trương của Đảng về đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án theo lộ trình từng năm.
- Triển khai thực hiện các nội dung có liên quan theo phụ lục và phối hợp triển khai thực hiện các nội dung khác của Đề án.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp thông tin cho báo chí phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại của tỉnh. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức các buổi họp báo đình kỳ cung cấp thông tin đối ngoại của tỉnh cho các cơ quan báo chí.
- Nghiên cứu, dự báo tình hình và theo dõi dư luận báo chí trong nước và nước ngoài phản ánh về tỉnh để có kế hoạch thông tin, phản bác đối với các thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc phá hoại công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ và các ngành liên quan trong việc quản lý các đoàn báo chí và phóng viên báo chí nước ngoài đến tác nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại hằng năm để nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách về thông tin đối ngoại, người phát ngôn của tỉnh, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường thanh, kiểm tra công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá việc triển khai thực hiện Đề án. Định kỳ hàng năm tổng hợp tình hình, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai thực hiện Đề án.
4. Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh
- Chủ trì tham mưu nội dung thông tin phát ngôn đối ngoại, trả lời phỏng vấn của lãnh đạo tỉnh cho phóng viên nước ngoài.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cung cấp thông tin chính thức, thông tin quảng bá về tỉnh Thái Bình.
5. Sở Ngoại vụ
- Chủ trì triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại trên các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Chủ trì và triển khai các hoạt động Thông tin đối ngoại ở nước ngoài. Phối hợp với các ngành chức năng quản lý và hướng dẫn hoạt động của các đoàn báo chí nước ngoài đến tác nghiệp trên địa bàn tỉnh và các đoàn báo chí của tỉnh tác nghiệp ở nước ngoài.
- Phối hợp Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu nội dung thông tin phát ngôn đối ngoại; chuẩn bị nội dung trả lời phỏng vấn của lãnh đạo tỉnh cho phóng viên nước ngoài về những vấn đề liên quan đến hoạt động đối ngoại của tỉnh; phối hợp với các ngành liên quan theo dõi, tổng hợp diễn biến thông tin đối ngoại của tỉnh để đề xuất chủ trương, biện pháp phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước.
- Triển khai thực hiện các nội dung có liên quan theo phụ lục.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Tham mưu tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, giao lưu văn hóa, thể thao trong và ngoài nước.
- Lồng ghép, kết hợp các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch để thực hiện công tác thông tin đối ngoại.
- Thiết kế, sản xuất và cung cấp các sản phẩm đối ngoại làm quà tặng của tỉnh mang đậm bản sắc riêng của tỉnh Thái Bình.
- Triển khai thực hiện các nội dung có liên quan theo phụ lục.
7. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan thường xuyên cập nhật và cung cấp thông tin về các chương trình, đề án, kế hoạch liên quan đến công tác hội nhập kinh tế quốc tế, hoạt động xuất nhập khẩu, hoạt động xúc tiến thương mại.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hoạt động thông tin đối ngoại, hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ, triển lãm quốc tế về thương mại.
- Chủ động quảng bá, giới thiệu hình ảnh của tỉnh, quảng bá các sản phẩm của tỉnh thông tin hoạt động tuyên truyền, các hội chợ, triển lãm quốc tế, đăng tải thông tin lên Cổng thông tin điện tử, bản tin của Sở Công thương, trang Website thương mại điện tử tỉnh Thái Bình.
- Triển khai thực hiện các nội dung có liên quan theo phụ lục.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Cung cấp kịp thời thông tin liên quan về các cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ và ưu đãi đầu tư của tỉnh để thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào đầu tư phát triển trong tỉnh. Tổ chức các hoạt động thông tin nhằm thu hút các nguồn vốn ODA, FDI, NGO để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; gắn các hoạt động kinh tế với thông tin đối ngoại.
- Triển khai thực hiện các nội dung có liên quan theo phụ lục.
9. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí cân đối kinh phí thực hiện Đề án hàng năm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.
10. Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan cung cấp thông tin cho báo chí về Quyết định thành lập, Quyết định phê duyệt quy hoạch chung, chủ trương, chính sách xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình...để thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào đầu tư phát triển Khu kinh tế Thái Bình; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện.
Giới thiệu về tiềm năng, cơ hội đầu tư và những chính sách khuyến khích ưu đãi, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị.
11. Các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
- Chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại của ngành, địa phương trong phạm vi quản lý.
- Cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật.
- Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, tăng cường lập dự án, kêu gọi vận động tài trợ của các cá nhân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Mở rộng quan hệ đối tác, thu hút nhiều hơn nữa nguồn tài trợ cho các chương trình dự án trong những năm tới. Tích cực quảng bá hình ảnh của Thái Bình, tạo uy tín, gần gũi với kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.
- Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, trao đổi thông tin về hoạt động đối ngoại nhân dân trong các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân trong tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về vai trò vị trí và nhiệm vụ của công tác này trong thời kỳ hội nhập và mở rộng quan hệ quốc tế.
- Triển khai thực hiện các nội dung có liên quan theo phụ lục.
12. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Tham mưu chỉ đạo kịp thời định hướng thông tin đối ngoại về các vấn đề an ninh, quốc phòng, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại quốc phòng; đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc, âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
13. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn và theo dõi kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý các phóng viên báo chí nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh.
- Chủ động, phối hợp với các ngành liên quan theo dõi, tổng hợp diễn biến Thông tin đối ngoại của tỉnh để đề xuất chủ trương, biện pháp phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước.
14. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Tạp chí Văn nghệ; Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các Cổng Thông tin điện tử thành phần và phương tiện truyền thông khác trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ và các Sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nội dung liên quan của đề án.
- Cử phóng viên, biên tập viên theo dõi về thông tin đối ngoại.
- Chọn lọc các tin, bài, chương trình phát thanh, truyền hình về thông tin đối ngoại để đăng, phát trên các mạng xã hội, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ và nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng theo quy định của pháp luật.
- Triển khai thực hiện các nội dung có liên quan theo phụ lục.
Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Đề án.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Giám đốc các sở, ban, ngành; Thủ trưởng các đơn vị có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này. Định kỳ ngày 15/11 hằng năm, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai thực hiện của đơn vị, địa phương (qua Sở Thông tin và Truyền thông)./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH |
KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN 2020 - 2025”
(Ban hành theo Quyết định số 2038/QĐ-UBND ngày 14 tháng 7 năm 2020 của Ủy
ban nhân dân tỉnh)
(Đơn vị tính: Triệu đồng)
TT |
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG |
ĐƠN VỊ THỰC HIỆN |
ĐƠN VỊ PHỐI HỢP |
PHÂN KỲ THỰC HIỆN |
KINH PHÍ |
TỔNG KINH PHÍ |
GHI CHÚ |
||||||
2020 |
2021 |
2022 |
2023 |
2024 |
2025 |
Ngân sách |
Sự nghiệp |
||||||
1 |
Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thông tin đối ngoại |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
1.1 |
Chỉ đạo, định hướng nội dung hoạt động công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh. |
Ban chỉ đạo Thông tin đối ngoại tỉnh |
Các sở, ngành, địa phương liên quan |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
1.2 |
Xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh theo từng giai đoạn và hàng năm. |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ngành, địa phương liên quan |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
|
|
|
|
2 |
Quảng bá hình ảnh tỉnh Thái Bình |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
2.1 |
Xây dựng hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh tỉnh Thái Bình bằng tiếng Việt và tiếng Anh. |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ngành, địa phương, cơ quan thông tin đại chúng liên quan |
0 |
0 |
0 |
0 |
357 |
43 |
x |
|
400 |
|
2.2 |
Hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng Chương trình tọa đàm (01 số/năm) và Chương trình tiêu điểm tuyên truyền về tỉnh (01 số/tháng) |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Đài Truyền hình Việt Nam |
0 |
460 |
460 |
460 |
460 |
460 |
x |
|
2.300 |
|
2.3 |
Hợp tác với cơ quan báo chí đối ngoại trong nước xây dựng bài viết, chùm ảnh, phóng sự, bằng song ngữ Việt - Anh |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Cơ quan báo chí đối ngoại |
0 |
0 |
500 |
0 |
0 |
0 |
|
|
500 |
|
2.3 |
Xây dựng Báo Thái Bình điện tử song ngữ |
Báo Thái Bình |
Các sở, ngành, địa phương liên quan |
|
|
|
|
|
|
|
x |
|
Kinh phí thường xuyên |
2.4 |
Xây dựng trang thông tin điện tử song ngữ |
Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình |
Các sở, ngành, địa phương liên quan |
|
|
|
|
|
|
|
x |
|
Kinh phí thường xuyên |
2.5 |
Xây dựng cổng thông tin điện tử tỉnh song ngữ |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ngành, địa phương liên quan |
|
|
|
|
|
|
|
x |
|
Kinh phí thường xuyên |
2.6 |
Xuất bản Bản tin thông tin đối ngoại của tỉnh |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Sở Ngoại vụ và các Sở, ngành, địa phương |
0 |
0 |
0 |
580 |
580 |
580 |
x |
|
1.740 |
|
3 |
Đẩy mạnh truyền thông bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; tăng cường công tác thông tin đối ngoại với Lào và Campuchia trong tình hình mới |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
3.1 |
Tổ chức triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các huyện, thành phố, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ngành, địa phương liên quan |
|
|
|
|
|
|
|
x |
|
Kinh phí thường xuyên |
3.2 |
Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng |
Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các cổng thành phần |
Các sở, ngành, địa phương liên quan |
|
|
|
|
|
|
|
x |
|
Kinh phí thường xuyên |
3.3 |
Tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở |
Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện |
Hệ thống thông tin cơ sở |
|
|
|
|
|
|
|
x |
|
Kinh phí thường xuyên |
4 |
Lồng ghép tuyên truyền TTĐN |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
4.1 |
Thiết kế, sản xuất và cung cấp các sản phẩm đối ngoại làm quà tặng của tỉnh mang đậm bản sắc riêng của tỉnh Thái Bình. |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
Các sở, ngành, địa phương liên quan |
|
|
|
|
|
|
|
x |
|
Kinh phí thường xuyên |
4.2 |
Lồng ghép tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại thông qua tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch trong và ngoài nước. |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
Hiệp hội DL tỉnh; các Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp |
|
|
|
|
|
|
|
x |
|
Kinh phí thường xuyên |
4.3 |
Lồng ghép tuyên truyền công tác đối ngoại thông qua tổ chức các cuộc triển lãm, hội chợ thương mại tại các địa phương trong nước và nước ngoài. |
Sở Công Thương |
Trung tâm XTTM; Hiệp hội DN tỉnh; các Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp |
|
|
|
|
|
|
|
x |
|
Kinh phí thường xuyên |
4.4 |
Biên soạn, phát hành ấn phẩm tiếng Anh giới thiệu tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư,… |
Sở Kế hoạch và Đầu tư |
Sở Ngoại vụ các Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp |
|
|
|
|
|
|
|
x |
|
Kinh phí thường xuyên |
4.5 |
Hợp tác quốc tế về Thương mại điện tử |
Sở Công Thương |
Các Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp |
|
|
|
|
|
|
|
x |
|
Kinh phí thường xuyên |
5 |
Tập huấn, bồi dưỡng, trang bị kiến thức thông tin đối ngoại |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
5.1 |
Hàng năm tổ chức các lớp tập huấn về Thông tin đối ngoại |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Báo chí địa phương; các Sở, ngành, địa phương liên quan |
|
20 |
20 |
20 |
20 |
20 |
x |
|
100 |
Kinh phí thường xuyên |
5.2 |
Tham gia các lớp tập huấn do cơ quan Trung ương tổ chức |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ngành, địa phương |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Kinh phí thường xuyên |
5.3 |
Kết hợp các chuyến công tác, giao lưu học hỏi kinh nghiệm về công tác thông tin đối ngoại ở các địa phương trong nước và các nước trong khu vực, trên thế giới. |
Các Sở, ngành, địa phương |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Kinh phí thường xuyên |
TỔNG CỘNG |
|
480 |
980 |
1.060 |
1.417 |
1.103 |
|
|
5.040 |
|
|||
Bằng chữ |
Năm tỷ không trăm bốn mươi triệu đồng chẵn |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.