BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1958/QĐ-BGTVT |
Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2021 |
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 18/6/2014;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29/6/2006;
Căn cứ Nghị định số 12/2017/NĐ-CP ngày 10/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải (GTVT);
Căn cứ Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công;
Căn cứ Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước;
Căn cứ các văn bản số 4317/BGTVT-KHĐT ngày 14/5/2021 và số 5102/BGTVT-KHĐT ngày 02/6/2021của Bộ GTVT về việc dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 1672/QĐ-BGTVT ngày 14/09/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về phân cấp, ủy quyền trong quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn đầu tư công do Bộ GTVT quản lý;
Căn cứ Quyết định số 1365/QĐ-BGTVT ngày 02/7/2021 giao Cục Hàng không Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng hệ thống thông tin quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện hàng không và kết cấu hạ tầng giao thông hàng không;
Xét đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam tại các Tờ trình số 3575/TTr-CHK ngày 19/8/2021, số 4395/TTr-CHK ngày 12/10/2021 và số 5222/TTr-CHK ngày 10/11/2021 về chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng hệ thống thông tin quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện hàng không và kết cấu hạ tầng giao thông hàng không;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư tại Báo cáo thẩm định số 1311/KHĐT ngày 11/11/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng hệ thống thông tin quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện hàng không và kết cấu hạ tầng giao thông hàng không với các nội dung chủ yếu như sau:
1. Mục tiêu đầu tư
Từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin phục vụ cho công tác quản lý nhà nước trong kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ GTVT (phiên bản 2.0) và Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm đổi mới phương thức, lề lối làm việc; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xây dựng cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung.
Cụ thể là đầu tư hệ thống thông tin quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và kết cấu hạ tầng giao thông hàng không nhằm: (i) bảo đảm dữ liệu tập trung, đồng nhất để hình thành CSDL chuyên ngành hàng không, sẵn sàng chia sẻ để hình thành CSDL Bộ GTVT; (ii) nâng cao năng suất và hiệu quả công tác báo cáo, thống kê cũng như thực hiện nghiệp vụ quản lý của Cục HKVN; (iii) nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của Bộ GTVT nói chung và Cục HKVN nói riêng trong công tác quản lý trong ngành hàng không.
2. Quy mô đầu tư và giải pháp sơ bộ
a. Quy mô đầu tư
Trên cơ sở hệ thống hiện có tại Cục Hàng không Việt Nam, kế thừa hệ thống thông tin đã và đang triển khai, ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống thông tin quản lý tích hợp và các phần mềm nghiệp vụ phục vụ chuyển đổi số Cục Hàng không Việt Nam trên nguyên tắc đảm bảo tính năng, tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung, bảo mật, bản quyền, quyền sở hữu và kết nối thông tin giữa các đơn vị quản lý như sau:
- Nâng cấp, mở rộng hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, lưu trữ, khai thác dữ liệu.
- Xây dựng kiến trúc tổng thể và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành hàng không về phương tiện, người điều khiển phương tiện và kết cấu hạ tầng giao thông (bao gồm cả quản lý ứng dụng trên thiết bị di động để thuận tiện cho quá trình cập nhật, khai thác số liệu).
- Rà soát, đánh giá để nâng cấp, bổ sung hoặc xây dựng mới một số phần mềm nghiệp vụ phục vụ quản lý chuyên ngành (như SLOT_MAN, CASORT...) nhằm đảm bảo khả năng làm chủ, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.
- Xây dựng công cụ tích hợp, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung của Bộ Giao thông vận tải và các ứng dụng khác.
b. Giải pháp thiết kế sơ bộ
- Giải pháp thiết kế định hướng nền tảng kiến trúc mở gồm: xây dựng khung kiến trúc tổng thể, các phần mềm nội bộ và cơ sở dữ liệu về quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và kết cấu hạ tầng giao thông hàng không. Mua sắm, lắp đặt thiết bị phần cứng (bao gồm phần cứng, phần mềm thương mại cần thiết và phần mềm hệ thống) để cài đặt và đảm bảo an ninh, an toàn cho cơ sở dữ liệu và phần mềm.
- Giải pháp sơ bộ:
+ Đảm bảo tính bền vững (yêu cầu đơn vị xây dựng phần mềm, ứng dụng phải bàn giao đầy đủ tài liệu kỹ thuật, mã nguồn...) làm cơ sở quản lý, vận hành, bảo trì và nâng cấp; đảm bảo tính kế thừa, đồng bộ trong xây dựng hệ thống thông tin để tận dụng sản phẩm đã có nhằm tiết kiệm kinh phí và thời gian xây dựng cơ sở dữ liệu, có khả năng kết nối, tích hợp với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành hàng không do cơ quan, đơn vị khác đã xây dựng; kết nối cơ sở dữ liệu chuyên ngành hàng không với cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ GTVT và các cơ sở dữ liệu của các đơn vị khác để hình thành dữ liệu dùng chung; kết nối thông tin dự án với hệ thống có liên quan; đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ quản lý lĩnh vực hàng không và cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý, người dân, doanh nghiệp... tùy theo phân cấp. Đảm bảo hệ thống thông tin hoạt động ổn định, lâu dài, có mã nguồn mở theo kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ GTVT- phiên bản 2.0, có khả năng mở rộng, nâng cấp để phục vụ quản lý, điều hành và hỗ trợ ra quyết định.
+ Quản lý đầy đủ các thông tin từ giai đoạn lập kế hoạch, thi công, vận hành khai thác và duy tu bảo dưỡng; theo dõi và quản lý được các quy trình tác nghiệp, luân chuyển dữ liệu; quản lý toàn bộ các hồ sơ liên quan; chuẩn hóa các biểu mẫu cung cấp thông tin từ các đơn vị tham gia cho hệ thống và kết xuất thông tin báo cáo phục vụ quản lý, điều hành; có hệ thống phân quyền cập nhật, khai thác sử dụng phù hợp...
+ Sử dụng công nghệ hiện đại để xây dựng hệ thống thông tin; chuẩn hóa các thông tin lưu trữ và dữ liệu được trao đổi; có khả năng tích hợp để trao đổi thông tin với các hệ thống quản lý liên quan khác; có chế độ sao lưu, phục hồi dữ liệu định kỳ...
+ Nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý vận hành, phát huy nguồn lực sẵn có của đơn vị và bổ sung nguồn lực theo yêu cầu; đào tạo nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ chuyên trách công nghệ thông tin đảm bảo thích ứng trong từng giai đoạn đảm bảo vận hành thông suốt, hiệu quả.
4. Nhóm dự án: nhóm C.
5. Dự kiến tổng mức đầu tư: 27,456 tỷ đồng.
6. Nguồn vốn: Ngân sách nhà nước.
7. Địa điểm thực hiện dự án: Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị có liên quan.
8. Tiến độ thực hiện dự kiến: 2021 - 2024.
9. Dự kiến kế hoạch bố trí vốn: giai đoạn 2021 - 2025 là 26,083 tỷ đồng.
1. Cấp quyết định đầu tư: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
2. Chủ đầu tư: Cục Hàng không Việt Nam.
3. Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm về các nội dung giải trình, thông tin, số liệu trong Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án; đối với việc rà soát, đánh giá hiện trạng và đề xuất đầu tư, chịu trách nhiệm về kết quả, phạm vi thực hiện đảm bảo tính kế thừa, đồng bộ và tận dụng tối đa kết quả đã có.
4. Bước tiếp theo, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm:
- Nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư và các cơ quan liên quan, tổ chức triển khai theo quy định.
- Thực hiện rà soát chi tiết, đánh giá kỹ hiện trạng, chuẩn xác quy mô đầu tư và giải pháp kỹ thuật phù hợp, tận dụng tối đa cơ sở hiện có và dự kiến hoàn thành để giảm chi phí mua sắm mới, tránh đầu tư trùng lặp vượt tiêu chuẩn định mức; cập nhật chi tiết khối lượng, đơn giá, định mức theo quy định đảm bảo việc đầu tư đúng mục tiêu, phương án đầu tư hiệu quả, tiết kiệm chi phí đầu tư, tránh lãng phí.
- Cục Hàng không Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin và các cơ quan liên quan triển khai công tác lập dự án đầu tư đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuân thủ quy định hiện hành.
1. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
2. Thủ trưởng các đơn vị: Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Tài chính, Trung tâm Công nghệ thông tin, Cục Hàng không Việt Nam và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.