ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1878/QĐ-UBND |
Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 09 tháng 7 năm 2021 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ;
Căn cứ Quyết định số 1726/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2020-2025”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 328/TTr-SNV ngày 28/6/2021 đề nghị phê duyệt Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT.
CHỦ TỊCH |
THỰC HIỆN “CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN, VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÀ RỊA-VŨNG TÀU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1878/QĐ-UBND ngày 09/7/2021 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)
1. Mục đích
- Xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” nhằm thực hiện tốt việc phục vụ Nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính với tinh thần trách nhiệm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi phương châm hành động của Chính phủ năm 2021 “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”.
- Đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập trong phục vụ người dân, tổ chức.
- Tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, của CBCCVC trong thực thi nhiệm vụ được giao nhất là đối với CBCCVC được giao nhiệm vụ giao tiếp, tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân; xây dựng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ Nhân dân.
- Nâng cao trách nhiệm của CBCCVC và các cơ quan hành chính nhà nước đối với nền hành chính phục vụ, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành và công tác phối hợp đồng bộ, kịp thời của các cơ quan, đơn vị.
- Cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân góp phần nâng cao kết quả chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh; xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đảm bảo sự hài lòng của người dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính; từng bước nâng cao chỉ số PAR INDEX, PAPI, PCI.
- Thực hiện tốt phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; thấu hiểu và chia sẻ những vướng mắc của người dân, tổ chức; đội ngũ CBCCVC có thái độ tôn trọng người dân, tổ chức, cá nhân khi giải quyết hành chính.
- CBCCVC phải thể hiện văn minh, văn hóa trong giao tiếp ứng xử, tạo được hình ảnh người CBCCVC thân thiện, gần gũi với người dân, tổ chức khi đến liên hệ làm việc.
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến CBCCVC các văn bản có liên quan đến việc thực hiện quy chế dân chủ, mục đích, ý nghĩa thực hiện phương châm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tác phong làm việc của đội ngũ CBCCVC trong thi hành công vụ. Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện tốt “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.
2. Xây dựng các bảng khẩu hiệu, các mẫu thư và phiếu khảo sát
- Xây dựng và thực hiện các khẩu hiệu: “Cán bộ, công chức, viên chức: luôn quyết tâm thực hiện tốt 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn), 4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép), 4 luôn (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) và 3 thể hiện: tôn trọng (trong quan hệ giao tiếp), văn minh (lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (trong quan hệ, giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịnh thượng, xa cách).
- Triển khai, thực hiện các mẫu thư: Thư xin lỗi, Thư cám ơn, Thư chúc mừng, Thư chia buồn... (tùy vào tình hình thực tế; các đơn vị, địa phương áp dụng các hình thức thư phù hợp).
- Tổ chức khảo sát lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương (trường hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang thực hiện ISO thì việc đánh giá chất lượng và tinh thần làm việc của CBCCVC có thể lồng ghép thành 01 phiếu khảo sát, đánh giá).
3. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
- Công bố kịp thời danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định của Bộ, ngành Trung ương.
- Tiếp tục xây dựng và thực hiện quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC, đảm bảo phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong thực hiện TTHC.
- Rà soát TTHC, tiếp tục kiến nghị đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đảm bảo tối thiểu 30% TTHC thuộc thẩm quyền.
- Niêm yết công khai, minh bạch tất cả các TTHC bằng các hình thức thiết thực và thích hợp (trên trang Thông tin điện tử của tỉnh, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp, máy tra cứu TTHC).
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả TTHC ngành dọc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
- Đẩy mạnh việc cung ứng TTHC mức độ 3, 4 tạo điều kiện tốt nhất để người dân, doanh nghiệp giải quyết hồ sơ trực tuyến, đảm bảo cung cấp TTHC đạt 100% ở mức độ 3, 4 trong năm 2021 và thực hiện các giải pháp để nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và mô hình hẹn giờ tại nhà để tạo điều kiện thuận lợi người dân, tổ chức.
- Sắp xếp, bố trí địa điểm để hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính phù hợp với tình hình thực tế; thực hiện công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương, đơn vị hoặc đường dây nóng tại nơi tiếp công dân, tổ chức, doanh nghiệp. Chú trọng tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho người khuyết tật khi đến giải quyết TTHC.
4. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở
- Tổ chức, triển khai thực hiện tốt các nội dung về dân chủ cơ sở theo các quy định hiện hành.
- Thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng Lãnh đạo tỉnh, của lãnh đạo các đơn vị, địa phương và các ngành khác nếu có. Duy trì hộp thư góp ý tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
- Chấn chỉnh lề lối tác phong làm việc của đội ngũ CBCCVC trong thực thi công vụ.
- Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; thực hiện nghiêm túc việc bầu Ban Thanh tra nhân dân của cơ quan, đơn vị.
- Có sự phối hợp tốt giữa Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và công đoàn cơ sở và các tổ chức đoàn thể có liên quan trong xây dựng, chọn lựa giải pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu xây dựng công sở thân thiện theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
- Bố trí, sắp xếp CBCCVC có năng lực tốt làm công tác tiếp công dân, công khai lịch tiếp công dân; nơi tiếp công dân phải bảo đảm quy định về văn hóa công sở.
- Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lắng nghe, chia sẻ các bức xúc, nguyện vọng và giải thích kịp thời các vướng mắc của tổ chức, cá nhân đối với việc xử lý, giải quyết công việc hành chính của cơ quan, địa phương.
- Tạo thuận lợi cho Nhân dân tham gia góp ý chính quyền cũng như chính quyền thực hiện việc giải trình trước Nhân dân; nâng cao hiệu quả trong tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.
- Đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp: Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch, giải pháp thực hiện tốt Quy chế tiếp công dân theo luật định.
- Đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện: xây dựng và thực hiện tốt quy chế tiếp công dân của cơ quan hành chính cấp huyện theo Luật Tiếp Công dân; chỉ đạo UBND cấp xã xây dựng và thực hiện quy chế tiếp công dân theo luật định; Quy chế đối thoại với Nhân dân theo Điều 125 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định hiện hành.
- Đối với Ủy ban nhân dân cấp xã: xây dựng và thực hiện Quy chế tiếp công dân theo Luật Tiếp Công dân; Quy chế đối thoại với Nhân dân theo Điều 125 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định hiện hành.
6. Thực hiện tốt quy định về văn hóa công vụ
- Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm nội dung Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ.
- Rà soát nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị để sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến văn hóa công vụ thuộc thẩm quyền cho phù hợp với tình hình của cơ quan, đơn vị.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý vi phạm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về văn hóa công vụ theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp. Nếu để xảy ra vi phạm thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị bị xem xét xử lý theo quy định hiện hành.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử khi thực thi công vụ. Tổ chức thực hiện “nụ cười công sở”, thực hiện các quy định về văn minh, văn hóa công sở; có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhã nhặn, lịch sự khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân đến làm việc, liên hệ công tác.
- Tăng cường đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ CBCCVC; thực hiện tốt công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử với Nhân dân.
- Thực hiện xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, trong lành, thân thiện. Sắp xếp và bố trí trang thiết bị làm việc (như bàn ghế, nước uống, sách báo phục vụ,...) ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp đảm bảo tạo sự thân thiện, gần gũi, thông thoáng, không có sự ngăn cách giữa CBCCVC và cá nhân, tổ chức.
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã
- Ban hành kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý. Báo cáo kết quả thực hiện định kỳ 06 tháng, năm về Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Sở Nội vụ để tổng hợp.
- Tổ chức triển khai, phổ biến, quán triệt cho CBCCVC thuộc phạm vi quản lý biết và thực hiện.
- Có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, tổ chức hiệu quả những nội dung của hoạt động đối thoại, tiếp xúc với người dân.
2. Sở Nội vụ
Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai Kế hoạch thực hiện “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ 06 tháng, năm theo quy định.
3. Văn phòng UBND tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung về đẩy mạnh cải cách TTHC đảm bảo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
4. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa- Vũng Tàu
Tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, các nội dung thực hiện Kế hoạch “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các Đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh
Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền CCHC, phổ biến pháp luật và thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để thông báo tại kỳ họp Hội đồng nhân dân cùng cấp về những vấn đề của địa phương. Rà soát và tìm biện pháp tăng cường hiệu quả của các thiết chế đảm bảo trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân, trong đó có Ban thanh tra nhân dân. Đồng thời lồng ghép với công tác dân vận để người dân cùng phối hợp thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh bằng văn bản về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.