ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 187/QĐ-UBND |
Bắc Ninh, ngày 28 tháng 02 năm 2024 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 15/TTr-SGDĐT ngày 22/02/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” (có Kế hoạch kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Thủ trưởng các cơ quan Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
TRIỂN KHAI PHONG TRÀO “CẢ NƯỚC THI ĐUA XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP, ĐẨY MẠNH
HỌC TẬP SUỐT ĐỜI GIAI ĐOẠN 2023 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
(Kèm theo Quyết định số 187/QĐ-UBND ngày 28/02/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc
Ninh
Căn cứ Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”;
UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” trên địa bàn tỉnh (sau đây viết tắt là Phong trào thi đua), cụ thể như sau:
- Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; từ đó tích cực tham gia bằng những hành động và việc làm cụ thể, góp phần thực hiện thành công chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GDĐT), học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc chỉ đạo, triển khai Phong trào thi đua, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
- Nội dung và hình thức thi đua thiết thực, hiệu quả nhằm bảo đảm công bằng xã hội về cơ hội học tập và bình đẳng xã hội về điều kiện học tập, bảo đảm mọi công dân đều được tiếp cận hệ thống giáo dục mở.
- Thi đua học tập suốt đời là một trọng tâm của các phong trào thi đua của các sở, ban, ngành, UB MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và toàn xã hội. Phong trào thi đua phải được triển khai sâu rộng đến tận địa bàn thôn, xóm, tổ dân phố, tạo nên cuộc vận động người người học tập, nhà nhà học tập, ngành ngành học tập, cả tỉnh học tập.
Việc đánh giá xếp loại kết quả Phong trào thi đua phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và thực hiện lồng ghép các danh hiệu thi đua về xây dựng xã hội học tập với Phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
- Triển khai sâu rộng Phong trào thi đua từ tỉnh đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú, bảo đảm tiết kiệm, chất lượng, hiệu quả, thực chất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác, tránh trùng lặp, chồng chéo trong quá trình tổ chức thực hiện; phát huy được sáng kiến, sáng tạo của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, huy động, tập trung được nguồn lực của nhà nước địa phương cũng như toàn xã hội.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Phong trào thi đua; định kỳ sơ kết, tổng kết Phong trào thi đua để kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, phát huy và chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm hay, nhân rộng mô hình, cách làm sáng tạo trong xây dựng xã hội học tập; công nhận, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Phong trào thi đua.
II. NỘI DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA
Theo Kế hoạch số 112-KH/TU ngày 04/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 62/KH-UBND tỉnh ngày 17/3/2020 của UBND tỉnh về triển khai, thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, kết quả xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể nhân dân các cấp, trước hết là người đứng đầu. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, các sở, ban, ngành, UB MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và mỗi công dân cần tập trung vào vào các nội dung sau:
1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và mô hình tập trong điều kiện nền kinh tế số, xã hội số; thi đua học tập suốt đời; phát huy sáng kiến, giải pháp khuyến khích và phát triển văn hóa học tập trong cộng đồng.
2. Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ và đẩy mạnh hoạt động của các thiết chế giáo dục chính quy và không chính quy, thiết chế văn hóa, các trung tâm học tập cộng đồng, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các đối tượng học tập suốt đời.
3. Triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp và tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia, phối hợp của các tổ chức, cá nhân trong việc thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Xây dựng học tập giai đoạn 2021-2030”.
4. Thi đua nâng cao năng lực sử dụng các công nghệ học tập hiện đại, chuyển đổi số trong các hoạt động học tập suốt đời; nâng cao năng lực số và năng lực sử dụng ngoại ngữ cho người dân, thực hiện học tập mọi lúc, mọi nơi bằng mọi phương pháp để phục vụ cho công việc.
5. Thi đua đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và xây dựng mô hình công dân học tập; xây dựng văn hóa học tập.
6. Thi đua tiếp cận kịp thời các xu thế và kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực giáo dục người lớn, học tập suốt đời, học tập trực tuyến trong hệ thống giáo dục mở, học tập từ xa, tích cực tham gia thành phố học tập toàn cầu.
III. TIÊU CHÍ THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
1.1. Tiêu chí cấp tỉnh
- Tiếp tục thực hiện các chính sách thu hút nhân tài, khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ người học có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh; hoàn thiện các cơ chế chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác xây dựng xã hội học tập.
- Xây dựng, triển khai có hiệu quả công tác xây dựng xã hội học tập; đề ra các nội dung, giải pháp sáng tạo, đặc thù, thiết thực, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương.
- Có nhiều giải pháp, biện pháp, sáng kiến hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Phong trào thi đua.
- Được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh theo tiêu chí do Bộ GDĐT ban hành.
1.2. Đối với UB MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và tổ chức xã hội
- Phối hợp với các sở, ban, ngành tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, người dân tích cực thực hiện Phong trào thi đua, tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong xã hội về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
- Phối hợp triển khai có hiệu quả các giải pháp huy động đoàn viên, hội viên tham gia công tác khuyến học, khuyến tài; tham gia chuyển giao công nghệ, học tập ngoại ngữ, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.
1.3. Đối với các sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh
- Kịp thời tham mưu với UBND tỉnh hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Quan tâm đầu tư các nguồn lực, bao gồm tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị và những điều kiện bảo đảm để đáp ứng nhu cầu học tập của công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị.
- Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng để tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong nền kinh tế số, xã hội số, chính phủ số; củng cố và hình thành thói quen chủ động, tự giác học tập, cập nhật kiến thức trên môi trường công nghệ với phương châm lấy tự học là chính.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng thuộc quyền quản lý; cung ứng các dịch vụ học tập cho đối tượng thuộc thẩm quyền; các chương trình, tài liệu học tập theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
1.4. Đối với cấp huyện
- Thực hiện đầy đủ các chính sách thúc đẩy khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập do Trung ương và tỉnh ban hành.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
- Có nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua.
- Được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp huyện theo tiêu chí do Bộ GDĐT ban hành.
1.5. Đối với cấp xã
- Thực hiện đầy đủ các chính sách thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập do tỉnh và cấp huyện ban hành.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
- Có nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua.
- Được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã theo tiêu chí do Bộ GDĐT ban hành.
1.6. Đối với gia đình, dòng họ
- Đạt danh hiệu “Gia đình học tập” và “Dòng họ học tập” theo tiêu chí do Bộ GDĐT phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam ban hành.
- Có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng thôn, tổ dân phố trở thành “Cộng đồng học tập” trên địa bàn hành chính cấp xã.
1.7. Đối với các doanh nghiệp (tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã…)
- Có những đóng góp cụ thể, thiết thực trong công tác xây dựng xã hội học tập và được cấp có thẩm quyền ghi nhận.
- Ban hành quy định cụ thể về việc học tập, bồi dưỡng thường xuyên cho công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị.
- Có chế độ, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, kỹ sư, chuyên gia, nhân viên và công nhân kỹ thuật học tập nâng cao trình độ.
- Các tổ chức trong doanh nghiệp được công nhận “Đơn vị học tập” theo tiêu chí do Bộ GDĐT ban hành.
1.8. Đối với cá nhân
- Được công nhận danh hiệu “Công dân học tập theo tiêu chí do Bộ GDĐT phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam ban hành.
- Có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng xã hội học tập ở địa phương, đơn vị.
1.9. Đối tượng khác
Các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các hội, doanh nhân, tri thức, nhà khoa học, các gia đình, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài... có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
2.1. Khen thưởng hằng năm
Căn cứ kết quả thực hiện Phong trào thi đua của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, sở, ban, ngành, UB MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội … tiêu biểu, được Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố xem xét biểu dương khen thưởng kịp thời theo thẩm quyền bằng hình thức phù hợp và theo đúng quy định hiện hành của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
2.2. Khen thưởng trong đợt sơ kết giai đoạn 2023-2025 và tổng kết giai đoạn 2023-2030.
- Hình thức khen thưởng: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của cấp bộ, ban, ngành cơ quan Trung ương; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Giấy khen…
- Tiêu chuẩn khen thưởng: Căn cứ thành tích trong thực hiện Phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Việc xét khen thưởng cho các tập thể, hộ gia đình và cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Phong trào thi đua; sơ kết, tổng kết và biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương.
2. Rà soát, xây dựng, hoàn thiện, ban hành các chính sách thúc đẩy công tác xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời; có chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong công tác xây dựng xã hội học tập.
3. Triển khai hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030 và xây dựng mô hình công dân học tập.
4. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trường của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, gắn với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.
Tăng cường tuyên truyền về các điển hình tiêu biểu, phổ biến những mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội về tinh thần tự học tập, học tập thường xuyên, suốt đời. Khuyến khích, nhân rộng những tấm gương cần cù, kiên trì, say mê học tập, đổi mới sáng tạo.
5. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức; phát huy vai trò gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên về tinh thần tự học và tinh thần khuyến học, khuyến tài, ý thức vận động lôi cuốn toàn xã hội thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua.
6. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện Phong trào thi đua, phát triển các nền tảng, tài nguyên giáo dục dùng chung phù hợp trên không gian mạng và hỗ trợ công tác giám sát, đánh giá kết quả triển khai Phong trào thi đua.
Phong trào thi đua được triển khai thực hiện từ năm 2023 đến năm 2030, chia thành 02 giai đoạn:
1. Giai đoạn 1 (từ năm 2023 đến năm 2025)
Các sở, ban, ngành, UB MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực; tiến hành sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm ở cấp sở, ngành, địa phương và cấp tỉnh vào năm 2025 để làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo.
2. Giai đoạn 2 (từ năm 2026 đến năm 2030)
Trên cơ sở sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 1, Sở GDĐT chủ trì, tham mưu UBND tỉnh tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Phong trào thi đua và tổng kết vào năm 2030.
Kinh phí triển khai thực hiện Phong trào thi đua được bố trí trong kinh phí thực hiện các Chương trình, Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách, huy động từ các nguồn tài trợ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.
- Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tham mưu hướng dẫn,triển khai bộ tiêu chí công nhận danh hiệu “Đơn vị học tập” cấp tỉnh, huyện theo Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT ngày 11/12/2023 và bộ tiêu chí công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh theo Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT ngày 27/12/2023 của Bộ GDĐT; bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ triển khai, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này, định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn khen thưởng; sơ kết, tổng kết, đánh giá Phong trào thi đua; tổng hợp, lựa chọn, đề xuất khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân, gia đình có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua.
- Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT hướng dẫn khen thưởng; sơ kết, tổng kết, đánh giá Phong trào thi đua.
- Thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng và đề nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng trong thực hiện Phong trào thi đua.
Hằng năm, căn cứ vào chế độ, chính sách hiện hành và khả năng cân đối ngân sách của địa phương, Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch, tổng hợp dự toán trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Phong trào thi đua theo quy định về phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định hiện hành.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, địa phương và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông trong tỉnh tuyên truyền, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Phong trào thi đua.
Chủ trì tổ chức triển khai thi đua thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong hệ thống tổ chức khuyến học. Chủ trì tham mưu hướng dẫn, triển khai bộ tiêu chí “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Công dân học tập”.
6. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, UB MTTQ Việt Nam tỉnh: Tăng cường định hướng chính trị, công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tích cực vận động các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và tổ chức xã hội, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân ở trong và ngoài nước tham gia hưởng ứng Phong trào thi đua; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc tích cực đề xuất sáng tạo, vận động quần chúng và hội viên, đoàn viên cùng chung tay hưởng ứng hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
7. Các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội: Theo chức năng, nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức Phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; lồng ghép các nội dung thực hiện Phong trào thi đua trong các hoạt động thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình; tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị được tham gia học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
8. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức Phong trào thi đua, hướng dẫn, đổi mới nội dung, hình thức triển khai thực hiện trên địa bàn.
- Triển khai theo các tiêu chí, nội dung của Phong trào thi đua và tổ chức triển khai, đánh giá Phong trào thi đua hằng năm.
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UB MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện Phong trào thi đua.
- Bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để tổ chức Phong trào thi đua; huy động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia, đóng góp trí tuệ, công sức để xây dựng xã hội học tập.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn triển khai hiệu quả Phong trào thi đua; hoàn thành đúng theo kế hoạch, có chất lượng các nội dung, tiêu chí, giải pháp trong Phong trào thi đua.
1. Sở GDĐT (cơ quan Thường trực): Chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; định kỳ hằng năm báo cáo UBND tỉnh và Bộ GDĐT, Bộ Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương) trước ngày 15/12 theo quy định.
2. Các sở, ban, ngành, UB MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố định kỳ báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện (qua Sở GDĐT để tổng hợp) trước ngày 15/11 hằng năm.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, hoặc cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi về Sở GDĐT.
Giao Sở GDĐT chủ trì, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; đề nghị các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.