ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1866/QĐ-UBND |
Hà Tĩnh, ngày 07 tháng 8 năm 2023 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 630-QĐ/TU ngày 21/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nhà ở cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh do Bộ Công an vận động tài trợ và các nguồn hỗ trợ khác;
Thực hiện Văn bản số 1812-CV/TU, ngày 21/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở từ nguồn Bộ Công an vận động tài trợ và các nguồn hỗ trợ khác; Thông báo số 825-TB/TU ngày 21/6/2023 của Tỉnh ủy về ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về chủ trương kêu gọi sự hỗ trợ của Bộ Công an và các tổ chức, cá nhân đồng hành hỗ trợ xây dựng 1.000 nhà ở cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh;
Căn cứ Kế hoạch số 05-KH/BCĐ, ngày 21/7/2023 của Ban Chỉ đạo 630 về triển khai xây dựng nhà ở cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh từ nguồn hỗ trợ của Bộ Công an và các nguồn hỗ trợ khác;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) tại Văn bản số 153/TTr-CAT-PV01 ngày 24/7/2023; Ý kiến thống nhất đồng ý của các Thành viên UBND tỉnh (qua Phiếu biểu quyết).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh từ nguồn hỗ trợ của Bộ Công an và các nguồn hỗ trợ khác.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận: |
T/M. ỦY BAN
NHÂN DÂN |
XÂY
DỰNG NHÀ Ở CHO NGƯỜI NGHÈO, NGƯỜI KHÓ KHĂN VỀ NHÀ Ở TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH TỪ
NGUỒN CỦA BỘ CÔNG AN VÀ CÁC NGUỒN HỖ TRỢ KHÁC
(Kèm theo Quyết định số 1866/QĐ-UBND ngày 07/08/2023 của UBND tỉnh)
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Cơ sở pháp lý xây dựng Đề án
- Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
- Quyết định số 666/QĐ-TTg ngày 02/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025;
- Văn bản số 825-TB/TU ngày 21/6/2023 của Tỉnh ủy thông báo ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về chủ trương kêu gọi sự hỗ trợ của Bộ Công an và các tổ chức, cá nhân đồng hành hỗ trợ xây dựng 1.000 nhà ở cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh;
- Văn bản số 1812-CV/TU ngày 21/6/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở do Bộ Công an vận động tài trợ và các nguồn hỗ trợ khác;
- Kế hoạch số 05-KH/BCĐ, ngày 21/7/2023 của Ban Chỉ đạo 630 về triển khai xây dựng nhà ở cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh từ nguồn hỗ trợ của Bộ Công an và các nguồn hỗ trợ khác.
2. Thực tiễn và sự cần thiết xây dựng Đề án
Tỉnh Hà Tĩnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, được tái lập năm 1991, có diện tích tự nhiên 5.994,5 km2, dân số gần 1,3 triệu người, dân tộc Kinh chiếm đa số, ngoài ra có dân tộc Chứt, Lào và một số dân tộc khác sinh sống (chiếm 0,24%); có 165 km đường biên giới Việt - Lào và 137km bờ biển; có 13 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 01 thành phố, 02 thị xã, 13 huyện với 216 xã, phường, thị trấn). Những năm qua, được sự quan tâm, chia sẻ, động viên, hỗ trợ về nhiều mặt của các cấp lãnh đạo, các nhà hảo tâm trong cả nước, việc thực hiện chủ trương xã hội hóa hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn đã đem lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần giải quyết vấn đề an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương.
Tỉnh Hà Tĩnh nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, bão, lũ nên đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, số người nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao. Qua rà soát thống kê, tỉnh Hà Tĩnh hiện còn 14.527 hộ nghèo và 15.486 hộ cận nghèo (chiếm 4,04% tổng số hộ dân của tỉnh), nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở cần được quan tâm hỗ trợ để ổn định cuộc sống, trong khi điều kiện nguồn lực tại chỗ của tỉnh còn rất nhiều khó khăn.
Việc triển khai thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh từ nguồn của Bộ Công an và các nguồn hỗ trợ khác thể hiện sự chung tay của ngành Công an cùng với chính quyền địa phương các cấp thực hiện hiệu quả công tác an dân, an sinh xã hội theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, củng cố niềm tin vững chắc và mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Nhân dân, đồng bào với lực lượng Công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự; xây dựng “thế trận an ninh nhân dân” vững chắc.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả việc triển khai xây dựng 1.000 căn nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh từ nguồn vận động tài trợ của Bộ Công an, nguồn Quỹ cứu trợ tỉnh và các nguồn hỗ trợ khác, góp phần đồng hành, giúp đỡ người dân khắc phục khó khăn về nhà ở để yên tâm lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống.
- Phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, sức mạnh của cả hệ thống chính trị; tạo sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân đối với việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công an và Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác hỗ trợ người nghèo, người khó khăn về nhà ở.
- Triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, chất lượng và tiến độ, hiệu quả, tiết kiệm, không để lãng phí, tiêu cực, tuân thủ quy định của pháp luật. Huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện.
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN
1. Đối tượng
- Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được cơ quan có thẩm quyền công nhận, ưu tiên hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình neo đơn, bệnh tật, mất khả năng lao động, hộ gia đình miền núi, biên giới, ven biển, tại các vùng đặc thù, trọng điểm về an ninh, trật tự, hộ trong đồng bào tôn giáo hiện chưa có nhà ở, nhà ở tạm bợ, dột nát, không đảm bảo an toàn, hư hỏng nặng, có nguy cơ đổ sập.
- Điều kiện được hỗ trợ: Hộ gia đình có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, có đất đang sử dụng hợp pháp và đảm bảo diện tích; phải cùng tham gia phối hợp làm nhà (trừ những trường hợp già yếu, bệnh tật,...) và vận động người thân, gia đình cùng tham gia phối hợp làm nhà; tự nguyện nhận hỗ trợ và đồng ý xây nhà theo mẫu do Sở Xây dựng phối hợp Cục nghiệp vụ Bộ Công an thiết kế.
Trường hợp hộ dân đang sinh sống trên đất chưa được cấp GCNQSD đất thì UBND cấp xã chịu trách nhiệm xác nhận nguồn gốc sử dụng đất đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở có vườn ao cùng thửa đất ở theo đúng quy định của pháp luật đất đai và các quy định của UBND tỉnh để được cấp GCNQSD đất, QSH tài sản gắn liền với đất. UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND tỉnh về nội dung xác nhận nêu trên.
2. Phạm vi hỗ trợ: Thực hiện trên địa bàn 13 huyện, thành phố, thị xã.
IV. NỘI DUNG, NGUYÊN TẮC HỖ TRỢ
1. Nội dung hỗ trợ: Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở theo mô hình nhà lắp ghép kết hợp xây gạch.
2. Nguyên tắc hỗ trợ
- Thực hiện hỗ trợ trực tiếp đến từng hộ gia đình thuộc diện đối tượng theo quy định; đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng và minh bạch trên cơ sở pháp luật và chính sách của Nhà nước; phù hợp với điều kiện thực tiễn.
- Nhà ở được hỗ trợ đảm bảo tiêu chuẩn nhà 3 cứng: Nền cứng, khung tường cứng, mái cứng.
- Người được hỗ trợ nhà ở phải bảo quản, sử dụng ổn định, lâu dài; không được chuyển nhượng, cho tặng dưới mọi hình thức.
3. Yêu cầu về nhà ở
- Đảm bảo diện tích mặt bằng tối thiểu 54m2; nhà có kết cấu sử dụng bền vững, lâu dài.
- Mẫu nhà: Thực hiện theo Mẫu thiết kế do Sở Xây dựng phối hợp Cục nghiệp vụ Bộ Công an xây dựng trên cơ sở Mẫu thiết kế (36B) của Bộ Công an. Trường hợp gia đình có điều chỉnh thiết kế không cơ bản sẽ đề nghị đơn vị thi công điều chỉnh phù hợp; nếu hộ gia đình đóng góp thêm kinh phí hoặc nguyên vật liệu thì không bị trừ vào phần kinh phí được hỗ trợ và sẽ được sử dụng để thêm vào các hạng mục khác (mái che, làm hệ thống vệ sinh, điện, nước sạch...).
4. Nguồn kinh phí thực hiện và mức hỗ trợ:
4.1. Nguồn kinh phí: Bộ Công an vận động hỗ trợ; Quỹ cứu trợ tỉnh; các nguồn huy động hợp pháp khác.
4.2. Mức hỗ trợ: Dự tính kinh phí xây dựng 87.248.000 đồng/nhà. Trong đó:
- Bộ Công an vận động, hỗ trợ 50.000.000 đồng/nhà (phần nhà lắp ghép, bao gồm phần mái toàn nhà).
- Trích từ nguồn Quỹ cứu trợ tỉnh để hỗ trợ: 20.000.000 đồng/nhà.
- Các huyện, thành phố, thị xã huy động các nguồn lực hỗ trợ kinh phí còn lại (khoảng 17.248.000 đồng/nhà) để triển khai xây dựng, hoàn thiện nhà theo đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng. Khuyến khích huy động ngày công tham gia xây dựng nhà của các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân để giảm giá thành xây dựng.
V. THỜI GIAN, TIẾN ĐỘ VÀ PHƯƠNG THỨC THỰC HIỆN
1. Thời gian và tiến độ
Hoàn thành trong năm 2023. Cụ thể:
- Hoàn thiện hồ sơ bản vẽ thiết kế, dự toán kinh phí xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trước ngày 09/8/2023.
- Tổ chức rà soát, xét duyệt danh sách các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở có nhu cầu hỗ trợ đợt 1, hoàn thành trước ngày 12/8/2023.
- Triển khai xây dựng đợt 1 và bàn giao cho người dân trước ngày 02/9/2023.
- Tổ chức khảo sát, xét duyệt đợt 2 danh sách các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở có nhu cầu hỗ trợ, hoàn thành trước ngày 20/9/2023.
- Triển khai xây dựng đợt 2 và bàn giao cho người dân trước ngày 31/12/2023.
2. Phương thức thực hiện
- Lựa chọn, xây dựng 03 căn nhà mẫu để người dân góp ý, hoàn thiện sau đó thiết kế và triển khai đại trà (đã thực hiện tại huyện Hương Sơn).
- Nghiên cứu, lựa chọn đơn vị thi công có đủ điều kiện, năng lực theo quy định để thi công phần thân nhà cho có hộ gia đình bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả trên tinh thần giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo hoặc phi lợi nhuận; thực hiện nhất quán, hạn chế đến mức thấp nhất những chi phí phát sinh hoặc qua các khâu trung gian.
- Các lực lượng: Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai lực lượng hỗ trợ, giúp người dân làm nhà (trực tiếp làm hoặc bằng các hình thức phù hợp để đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ đề ra).
- Các cấp ủy, chính quyền địa phương huy động lực lượng hỗ trợ ngày công giúp người dân xây dựng phần móng, nền nhà và phần xây gạch đảm bảo theo thiết kế mẫu.
- Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh phối hợp các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích của Chương trình không phải là chế độ, chính sách để tránh nảy sinh các vấn đề phức tạp.
1. Công an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 630):
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo 630, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện Đề án đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ; thường xuyên tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Công an, Ban Chỉ đạo 630, Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo Công an cấp huyện phối hợp, hỗ trợ Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát, bình chọn, thẩm định và lập danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện hỗ trợ.
- Trên cơ sở Tờ trình đề nghị hỗ trợ của UBND cấp huyện, chủ trì, phối hợp Mặt trận Tổ quốc tỉnh để tổng hợp, trình Ban Chỉ đạo 630 tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở.
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan, địa phương liên quan kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện Đề án đảm bảo đúng đối tượng, đúng yêu cầu, tiêu chuẩn, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm. Phòng ngừa, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ thực hiện hoặc có biểu hiện tiêu cực, hành vi tham nhũng, lãng phí trong quá trình thực hiện.
- Huy động lực lượng Công an địa phương phối hợp UBND các huyện, thị xã hỗ trợ nhân lực vận chuyển vật liệu, hỗ trợ xây dựng móng, nền, tường nhà cho người dân.
- Bảo đảm ANTT quá trình triển khai thực hiện xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở, nhất là trong giai đoạn triển khai lắp đặt đồng loạt nhà trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có đóng góp, thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình.
2. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
- Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện trong công tác rà soát, xét chọn, thẩm định và lập danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện hỗ trợ. Phối hợp, trao đổi thống nhất với Công an tỉnh (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 630 tỉnh) về danh sách hỗ trợ xây dựng nhà theo đề nghị của UBND cấp huyện để Công an tỉnh tổng hợp, trình Ban Chỉ đạo 630 tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.
- Phối hợp với Thường trục Ban vận động cứu trợ cấp tỉnh thống nhất và đề xuất Thường trực Tỉnh Ủy ban hành văn bản về việc trích Quỹ Cứu trợ tỉnh để hỗ trợ làm nhà ở cho các đối tượng. Đồng thời phối hợp với các địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi các nguồn lục hỗ trợ khác để đối ứng kinh phí thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ gửi các nhà tài trợ đề nghị chuyển kinh phí tài trợ và tổ chức tiếp nhận (thông qua tài khoản Quỹ Vì người nghèo tỉnh), quản lý, sử dụng nguồn kinh phí tài trợ theo đúng quy định. Căn cứ đề nghị của cấp huyện, chuyển kinh phí tài trợ về tài khoản của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện (theo số lượng căn nhà xây dựng trên từng địa bàn).
- Hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện trong việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tự nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ kinh phí, vật liệu, ngày công... giúp đỡ các gia đình hoàn thành việc xây dựng nhà đúng tiến độ; đồng thời, phối hợp kiểm tra, giám sát quá trình triển khai xây dựng nhà đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch.
3. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp Cục nghiệp vụ, Bộ Công an xây dựng thiết kế mẫu nhà; dự toán tổng kinh phí xây dựng nhà (trong đó tách riêng phần móng và phần thân nhà) xin ý kiến của Ban Chỉ đạo 630 tỉnh; gửi hồ sơ thiết kế cho các địa phương và cơ quan liên quan để triển khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan khảo sát các đơn vị thi công có đủ năng lực, kinh nghiệm, giới thiệu để thi công xây dựng nhà ở cho các hộ dân đảm bảo quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện cụ thể, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả nhất.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan liên hệ với các cơ sở sản xuất vật liệu xây trên địa bàn tỉnh để kịp thời cung ứng cho các hộ dân xây dựng nhà ở đảm bảo đúng tiến độ với giá ưu đãi.
- Phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã trong công tác kiểm tra, giám sát việc thi công xây dựng nhà ở đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ.
4. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: Phối hợp, hướng dẫn UBND, Mặt trận Tổ quốc cấp huyện trong quá trình rà soát, xác định các đối tượng hỗ trợ đảm bảo đúng quy định.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 592/UBND-NL ngày 14/02/2023, trong đó ưu tiên thực hiện đối với hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở có nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chương trình của Bộ Công an.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn kịp thời những tồn tại, vướng mắc trong việc xác định đất ở hợp pháp, trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở có nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chương trình của Bộ Công an (nếu địa phương có yêu cầu).
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện giám sát, theo dõi quá trình xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.
7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chỉ đạo hỗ trợ lực lượng, hỗ trợ nhân lực vận chuyển vật liệu, hỗ trợ làm nhà cho người dân tại các huyện, thị xã được xây dựng.
8. Văn phòng UBND tỉnh: Phối hợp Công an tỉnh thường xuyên tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Ban chỉ đạo của tỉnh và lãnh đạo tỉnh để chỉ đạo.
9. Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Cựu chiến binh tỉnh: Chỉ đạo huy động đoàn viên, hội viên tham gia giúp đỡ các hộ gia đình xây dựng nhà ở.
10. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh: Tổ chức xây dựng các chương trình phóng sự, chuyên đề, trang tin, điểm tin... trên Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Hà Tĩnh trong quá trình triển khai xây dựng và bàn giao nhà cho các đối tượng được thụ hưởng trên địa bàn.
11. UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Chủ trì, phối hợp Mặt trận Tổ quốc cấp huyện khẩn trương tổ chức khảo sát, rà soát, xét chọn, thẩm định và lập danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đề nghị hỗ trợ đảm bảo dân chủ, công bằng, đúng đối tượng thụ hưởng; UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước pháp luật, Ban Chỉ đạo 630, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan về kết quả thẩm định danh sách các đối tượng thụ hưởng chương trình hỗ trợ. Sau đó, lập Tờ trình kèm danh sách đề nghị hỗ trợ gửi Công an tỉnh và Mặt trận Tổ quốc tỉnh để tổng hợp, trình Ban Chỉ đạo 630.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm việc, hướng dẫn các hộ gia đình được hỗ trợ, bàn giao mặt bằng, ký kết hợp đồng, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng với nhà thầu; vận động hộ gia đình cùng tham gia thi công xây dựng nhà.
- Đảm bảo phần kinh phí đối ứng của địa phương để xây dựng nhà cho người dân (tổng 17.248.000 đồng). Chủ trì triển khai xây dựng móng, nền nhà và các hạng mục xây gạch cho các hộ dân, bảo đảm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công phần thân nhà để tiến hành lắp ghép, bàn giao nhà cho các hộ dân theo tiến độ đã đề ra.
- Chỉ đạo các phòng, ban phối hợp UBND cấp xã kêu gọi, vận động các lực lượng tham gia đóng góp ngày công lao động để xây dựng phần móng, nền nhà và các hạng mục xây gạch theo mẫu thiết kế để giảm chi phí xây dựng. Hướng dẫn UBND cấp xã việc phối hợp các hộ dân để nghiệm thu, bàn giao nhà đưa vào sử dụng.
- Tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành kế hoạch cấp GCNQSD đất theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 592/UBND-NL ngày 14/02/2023.
VIII. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN, BÁO CÁO
UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện báo cáo tình hình, kết quả thực hiện hàng ngày (trước 16h00’) và hàng tuần (trước 11h00’ Thứ Sáu) về Ban Chỉ đạo (qua Công an tỉnh - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo; SĐT: 0692.926.112); các đơn vị còn lại thực hiện báo cáo khi có yêu cầu.
Đối với những khó khăn, vướng mắc phát sinh đột xuất, yêu cầu các cơ quan, địa phương, đơn vị báo cáo gửi Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 630 xem xét, giải quyết./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.