ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 18/2024/QĐ-UBND |
An Giang, ngày 14 tháng 5 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Luật Du lịch ngày 19 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 08/2021/TT-BVHTTDL ngày 08 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Phòng Văn hóa và Thông tin thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện;
Căn cứ Thông tư số 04/2022/TT-BCT ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư số 05/2022/TT-BKHĐT ngày 06 tháng 5 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Kế hoạch và Đầu tư thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện;
Căn cứ Thông tư số 15/2022/TT-BVHTTDL ngày 20 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
Theo đề nghị của Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang tại Tờ trình số 435/TTr-TTXTTMĐT ngày 03 tháng 5 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 27 tháng 5 năm 2024 và thay thế Quyết định số 69/2019/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA TRUNG
TÂM XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ TỈNH AN GIANG
(Kèm theo Quyết định số 18/2024/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh An Giang)
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
1. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang (sau đây gọi tắt là Trung tâm Xúc tiến) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Uỷ ban nhân dân tỉnh, có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
2. Trung tâm Xúc tiến có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các chính sách xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang; thực hiện các hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch; tư vấn, hỗ trợ, cung cấp thông tin, dịch vụ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân tìm hiểu cơ hội đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
Tên giao dịch: An Giang Trade - Investment Promotion Center.
Tên viết tắt: ATIP.
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Xúc tiến.
b) Dự thảo quyết định và các văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch.
c) Dự thảo kế hoạch trung hạn, dài hạn, các chương trình, đề án, dự án; biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Về xúc tiến thương mại:
a) Triển khai thực hiện các chính sách, quy định pháp luật về cung cấp các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xúc tiến thương mại, tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài.
b) Chủ trì hoặc phối hợp tổ chức các đoàn công tác của tỉnh An Giang và doanh nghiệp đi khảo sát thị trường, tìm kiếm kết nối giao thương và xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
c) Tổ chức, tham gia các sự kiện, hội chợ triển lãm, hội chợ chuyên ngành, phiên chợ, hội nghị kết nối giao thương trong và ngoài nước; vận động hoặc hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh An Giang tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm, hàng hóa tại các sự kiện, hội chợ, hội nghị để kết nối hợp tác, mở rộng kênh phân phối trong và ngoài nước.
d) Tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, tọa đàm để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao kiến thức, kỹ năng xây dựng thương hiệu, quảng bá và phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường; nâng cao kiến thức, kỹ năng về thương mại điện tử cho doanh nghiệp.
đ) Nghiên cứu phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt Nam từ vùng sản xuất đến các tỉnh, thành, khu vực trong cả nước, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường nước ngoài.
e) Phối hợp với các tổ chức, cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chính sách, pháp luật về thương mại, kiến thức, kỹ năng xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
g) Thực hiện các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hỗ trợ các doanh nghiệp mở cửa hàng bán sản phẩm, phòng trưng bày để tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm, tiếp cận các nguồn tài chính trung hạn và dài hạn của các tổ chức ngân hàng, quỹ hỗ trợ đầu tư; cung cấp thông tin, kết nối cung cầu, thị trường, sản phẩm cho doanh nghiệp.
h) Thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về thị trường, hàng hóa, dịch vụ, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng trong nước thông qua báo, đài, phương tiện truyền thông; tổ chức thu thập ý kiến, nguyện vọng của doanh nghiệp trong và ngoài nước.
i) Tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường mạng.
3. Về xúc tiến đầu tư
a) Nghiên cứu cơ hội đầu tư, thị trường, chính sách, thông tin kinh tế trong và ngoài nước. Tổ chức thu thập, khai thác, xử lý, dự báo xu hướng và cung cấp thông tin về thương mại, đầu tư, du lịch cho nhà nhập khẩu, xuất khẩu và nhà đầu tư. Khảo sát, điều tra về thực trạng môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư kịp thời đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi, an toàn cho các đối tác và nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong và ngoài nước.
b) Tổ chức đón tiếp, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, các tổ chức, cơ quan trong và ngoài nước tìm hiểu môi trường đầu tư, tiềm năng thế mạnh của tỉnh An Giang theo mục tiêu kêu gọi đầu tư và theo định hướng của các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh.
c) Tổ chức hoặc tham gia các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, tọa đàm xúc tiến đầu tư để doanh nghiệp tỉnh kết nối, hợp tác đầu tư phát triển kinh doanh, sản xuất với các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
d) Chủ trì hoặc phối hợp tổ chức các đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.
đ) Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị, thành phố tổng hợp thông tin, cơ sở dữ liệu, danh mục dự án kêu gọi đầu tư, xây dựng ấn phẩm, tài liệu phục vụ hoạt động xúc tiến đầu tư.
e) Thực hiện tuyên truyền, quảng bá chính sách pháp luật về đầu tư, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và dự án mời gọi đầu tư của tỉnh trên các báo đài trong và ngoài nước; hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục tạo thuận lợi cho nhà đầu tư tìm hiểu về môi trường đầu tư của tỉnh; thu thập và giới thiệu danh mục kêu gọi đầu tư, cung cấp các thông tin về chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi về đầu tư của tỉnh An Giang, phù hợp với các quy định của pháp luật.
g) Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức xúc tiến, các Hiệp hội trong và ngoài nước tổ chức các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào tỉnh An Giang; tổ chức liên kết với các cơ quan xúc tiến ở Trung ương, các tỉnh và thành phố trong cả nước, hình thành mạng lưới xúc tiến chuyên nghiệp để trao đổi thông tin, hỗ trợ công tác xúc tiến; theo dõi và thực hiện các chương trình hợp tác, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, làm cầu nối giữa các bên để giới thiệu hoạt động đầu tư đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
h) Phối hợp với các tổ chức, cơ quan chuyên môn về xúc tiến đầu tư tổ chức tập huấn cập nhật chính sách, pháp luật về đầu tư, hội nghị, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia về công tác xúc tiến đầu tư cho các đơn vị làm công tác xúc tiến đầu tư; Tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về xúc tiến đầu tư, cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư… do Bộ, ngành, Trung ương các cơ quan, đơn vị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước tổ chức.
4. Về xúc tiến du lịch
a) Xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch địa phương; xây dựng, quảng bá sản phẩm du lịch địa phương đến các tổ chức xúc tiến du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, du khách trong và ngoài nước.
b) Thực hiện việc khai thác, sử dụng hợp lý, phát triển tài nguyên du lịch tại các khu, điểm du lịch được cơ quan có thẩm quyền giao.
c) Tổ chức, tham gia các hội chợ, triển lãm, sự kiện du lịch, ẩm thực trong và ngoài nước; tổ chức các đoàn công tác liên kết, phát triển du lịch giữa tỉnh An Giang và các tỉnh, thành phố trong cả nước; xây dựng, khai thác, định hướng phát triển các thị trường nội địa tiềm năng và mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế.
d) Tổ chức nghiên cứu, khảo sát thị trường, thu thập dữ liệu, tài liệu, điều tra tài nguyên du lịch, thị trường du lịch để định hướng xây dựng sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh cao, đáp ứng thị hiếu của khách du lịch.
đ) Xây dựng, quản lý, sử dụng và cung cấp ấn phẩm, vật phẩm xúc tiến du lịch dưới hình thức kỹ thuật số, bản in, các chất liệu và hình thức khác; đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch các phương tiện truyền thông và website.
e) Thực hiện vận động, tìm kiếm cơ hội, nguồn lực đầu tư phát triển du lịch; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của địa phương.
g) Hỗ trợ kết nối doanh nghiệp du lịch và sự kiện quảng bá du lịch, thu hút đầu tư du lịch, hợp tác phát triển kinh doanh du lịch trong và ngoài nước; Tổ chức thông tin hỗ trợ khách du lịch và phát triển du lịch cộng đồng của địa phương.
h) Tổ chức, phối hợp tập huấn, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch của địa phương, tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng hoạt động trong lĩnh vực du lịch và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của phát triển du lịch đối với kinh tế của gia đình và địa phương; triển khai các công tác phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn các giá trị tài nguyên.
i) Xây dựng, quản lý, sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu xúc tiến du lịch của của địa phương.
k) Tổ chức hoạt động và quản lý điểm thông tin du lịch và điểm trưng bày sản phẩm của tỉnh An Giang tại các địa phương khi được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
l) Thực hiện tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức xã hội về du lịch, vận động tổ chức, cá nhân tự giác và tích cực tham gia giữ gìn nếp sống văn minh nơi công cộng, vệ sinh môi trường; bảo vệ an ninh trật tự, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong các hoạt động khai thác, phát triển du lịch của địa phương.
5. Quản lý và điều hành cổng thông tin điện tử Trung tâm Xúc tiến, cổng thông tin du lịch thông minh checinangiang.vn và ứng dụng du lịch thông minh checkinangiang trên thiết bị di động để thông tin quảng bá các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, thông tin tình hình thị trường hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để phục vụ nhu cầu của du khách, người dân và doanh nghiệp.
6. Xây dựng các chương trình truyền thông, quảng bá; xây dựng các ấn phẩm, tài liệu, cẩm nang, hình ảnh, quà tặng, video clip,…phục vụ cho hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch.
7. Phối hợp với các cơ quan xúc tiến thuộc Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Hiệp hội trong triển khai các chương trình, hoạt động xúc tiến có liên quan đến tỉnh An Giang do các cơ quan, đơn vị này chủ trì tổ chức.
8. Phối hợp với sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
9. Được yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp tài liệu, thông tin về kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch của tỉnh có liên quan trực tiếp đến thực hiện nhiệm vụ xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch.
10. Được yêu cầu tham khảo các dự án quy hoạch phát triển của tỉnh và tham gia cùng cơ quan chức năng trình bày các vấn đề kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch của tỉnh.
11. Được Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo các điều kiện về tài chính, tài sản, phương tiện làm việc và nhân sự để thực hiện tốt nhiệm vụ.
12. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế viên chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong đơn vị; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Trung tâm Xúc tiến theo quy định của pháp luật và theo phân cấp quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh.
13. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
14. Báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực công tác được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
15. Thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan đến xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch do Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến
1. Trung tâm Xúc tiến có Giám đốc và không quá 03 Phó Giám đốc.
2. Giám đốc là người đứng đầu Trung tâm Xúc tiến, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch trên địa bàn tỉnh và các công việc được Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
3. Phó Giám đốc do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, giúp Giám đốc thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc phân công, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc vắng mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc ủy nhiệm thay Giám đốc điều hành các hoạt động của Trung tâm Xúc tiến.
Điều 4. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc
1. Văn phòng.
2. Phòng Xúc tiến Thương mại - Đầu tư.
3. Phòng Xúc tiến Du lịch.
4. Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Trung tâm Xúc tiến: Ban Quản lý Khu du lịch Núi Cấm.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến có trách nhiệm:
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Quy định này.
2. Ban hành Quy chế làm việc của Trung tâm Xúc tiến phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Xúc tiến theo Quy định này.
3. Bố trí, sắp xếp viên chức phù hợp với Đề án vị trí việc làm, đảm bảo trình độ chuyên môn theo tiêu chuẩn, chỉ tiêu biên chế được giao để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đã được phân công.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.