BỘ
CÔNG THƯƠNG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1758/QĐ-BCT |
Hà Nội, ngày 07 tháng 7 năm 2023 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC ĐIỀU CHUYỂN NHIỆM VỤ QUY ĐỊNH TẠI QUYẾT ĐỊNH SỐ 1907/QĐ-BCT NGÀY 21 THÁNG 7 NĂM 2020 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26 THÁNG 5 NĂM 2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30/CT-TW NGÀY 22 THÁNG 01 NĂM 2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 96/2022/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số 03/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 02 năm 2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 816/QĐ-BCT ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 1907/QĐ-BCT ngày 21 tháng 7 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;
Xét đề nghị của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt điều chuyển các nhiệm vụ tại Quyết định số 1907/QĐ-BCT về việc ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sang Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Phụ lục chi tiết kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Đảng ủy Bộ Công Thương, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng Công ty, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Công Thương, các doanh nghiệp Nhà nước ngành Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG TRIỂN KHAI
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP CỦA
CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
30/CT-TW NGÀY 22 THÁNG 01 NĂM 2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA
ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA
NGƯỜI TIÊU DÙNG
(Ban hành kèm Quyết định số 1758/QĐ-BC ngày 07 tháng 7 năm 2023 của Bộ trưởng
Bộ Công Thương)
Nhiệm vụ |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Sản phẩm |
Thời gian hoàn thành |
I. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
||||
Xây dựng và ban hành văn bản triển khai việc giám sát và đánh giá việc thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong ngành Công Thương và ngành, lĩnh vực được phân công |
Các đơn vị thuộc Bộ và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố |
Các cơ quan, tổ chức có liên quan |
Các quyết định |
2020 |
II. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách bao gồm xác định rõ vai trò, đầu mối, điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
||||
2.1. Tổng kết thi hành và đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia |
Vụ Pháp chế, các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các đơn vị có liên quan. |
Báo cáo Tổng kết, đề xuất và sửa đổi, bổ sung |
2020-2021 |
2.2. Nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ Trung ương đến địa phương. |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia |
Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các đơn vị có liên quan. |
Các Báo cáo và Đề án |
2020-2021 |
2.3. Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025. |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia |
Các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các đơn vị có liên quan. |
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ |
2020 |
2.4. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; Các đơn vị thuộc Bộ và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố. |
Các đơn vị có liên quan |
Các hoạt động đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trong và ngoài nước |
Hàng năm |
III. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông |
||||
3.1. Xây dựng Đề án tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cho đối tượng người tiêu dùng yếu thế (trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa...) |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. |
Các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các đơn vị có liên quan. |
Quyết định của Bộ trưởng phê duyệt Đề án |
2021-2025 |
3.2. Xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; Tổng cục Quản lý thị trường. |
Các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các đơn vị có liên quan. |
Quyết định của Bộ trưởng phê duyệt đề án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng |
2021-2025 |
3.3. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông: 3.3.1. Mở các chuyên trang, chuyên mục và tăng thời lượng đưa tin về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và đăng tải các tin bài, phóng sự chuyên đề về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục phòng ngừa chung; đăng tin, bài về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng |
Văn phòng Bộ; Các đơn vị báo chí thuộc Bộ. |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; Các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các đơn vị có liên quan. |
Các hoạt động thông tin, truyền thông |
Hàng năm |
3.3.2. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông: Xây dựng các tài liệu thông tin, truyền thông, đào tạo, tập huấn về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh những hình thức truyền thống, ưu tiên xây dựng và sử dụng các phương thức điện tử, các mạng xã hội và các phương thức mới, hiện đại. |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. |
Văn phòng Bộ, các đơn vị báo chí thuộc Bộ, các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các đơn vị có liên quan. |
Các tài liệu và các hoạt động thông tin, tuyên truyền |
Hàng năm |
IV. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng |
||||
Tăng cường kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng. |
Tổng cục Quản lý thị trường |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Vụ Thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các thành viên khác trong Ban chỉ đạo 389 Bộ Công Thương và các cơ quan tổ chức có liên quan |
Đoàn thanh tra, kiểm tra |
Hàng năm |
V. Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
||||
5.1. Tiếp tục xây dựng và triển khai Đề án “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia |
Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường, Báo Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan tổ chức có liên quan |
Quyết định của Bộ trưởng phê duyệt đề án. |
2021-2025 |
5.2. Tiếp tục vận hành, xây dựng và phát triển Hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838. |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia |
Cục Thương mại điện tử và kinh tế số; Văn phòng Bộ; Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
Quyết định của Bộ trưởng phê duyệt đề án. |
2021-2025 |
5.3. Đẩy mạnh triển khai thực thi Luật Cạnh tranh để góp phần tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng. |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia |
Các đơn vị trong và ngoài Bộ |
Tăng cường xử lý vụ việc cạnh tranh |
Hàng năm |
5.4. Đề xuất cơ chế hỗ trợ hoạt động tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia |
Văn phòng Bộ, các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; Hội Bảo vệ người tiêu dùng, các Hiệp hội ngành, các lĩnh vực. |
Báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ |
2020-2021 |
VI. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng trong khuôn khổ ASEAN, APEC và các Hiệp định Thương mại tự do và quốc tế |
||||
6.1. Thực hiện các cam kết quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà Việt Nam đã tham gia. |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia |
Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Vụ Châu Âu - Châu Mỹ, Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế và các đơn vị có liên quan |
Các hoạt động theo cam kết |
Hàng năm |
6.2. Tăng cường công tác quảng bá thương hiệu, tiếp tục đàm phán các hiệp định FTA để mở rộng thị trường; đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương với các nước và các tổ chức quốc tế nhằm tăng cường trao đổi thông tin, bảo đảm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiệu quả, chặt chẽ. |
Vụ Chính sách Thương mại đa biên |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Vụ Châu Âu - Châu Mỹ, Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế và các đơn vị có liên quan |
Các hoạt động hợp tác |
Hàng năm |
6.3. Tranh thủ tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước để xây dựng và thực hiện các chính sách ưu tiên cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. |
Vụ Chính sách Thương mại đa biên |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Vụ Châu Âu - Châu Mỹ, Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế và các đơn vị có liên quan |
Các hoạt động hợp tác và triển khai |
Hàng năm |
6.4. Tăng cường hoạt động hợp tác giải quyết tranh chấp tiêu dùng, thu hồi sản phẩm có khuyết tật xuyên biên giới. |
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia |
Tổng Cục Quản lý thị trường, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số và các đơn vị có liên quan |
Các hoạt động hợp tác và triển khai |
Hàng năm |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.