ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1708/QĐ-UBND |
Đà Nẵng, ngày 24 tháng 6 năm 2022 |
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị Quyết số 43-NQ/TW ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Bộ Chính trị về việc xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Căn cứ Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ và Nghị định số 144/2009 ngày 23 tháng 12 năm 2009 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ;
Căn cứ Quyết định số 393/QĐ-TTg ngày 18 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15 tháng 3 năm 2021 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Căn cứ Quyết định số 14/2012/QĐ-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2012 của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quy định về đấu thầu kinh doanh khai thác và quản lý chợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
Căn cứ Quyết định số 8105/QĐ-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2016 của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Đề án “Phát triển mạnh các ngành dịch vụ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, định hướng đến năm 2035”;
Căn cứ Quyết định số 3613/QĐ-UBND ngày 28 tháng 9 năm 2020 của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại thành phố Đà Nẵng;
Theo Quyết định số 2419/QĐ-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí xây dựng Đề án Nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
Theo đề nghị của Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tại Tờ trình số 1222/TTr-SCT ngày 30 tháng 5 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án Nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng với những nội dung chủ yếu như sau:
I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CHỢ ĐIỂM PHỤC VỤ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
1. Quan điểm
- Phát triển chợ điểm phục vụ du lịch phải phù hợp với định hướng phát triển ngành thương mại và du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; bảo đảm tính liên kết, đồng bộ với các quy hoạch liên quan, đặc biệt là quy hoạch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050;
- Phát triển chợ điểm phục vụ du lịch phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tế, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm thương mại, du lịch của Việt Nam và trong khu vực ASEAN;
- Mật độ và quy mô của các chợ điểm phục vụ du lịch được xác định phù hợp với đặc điểm, điều kiện phát triển từng khu vực và các điểm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo quy chuẩn và tiêu chuẩn thống nhất;
- Phát triển chợ điểm phục vụ du lịch gắn với định hướng phát triển du lịch và dịch vụ chất lượng cao; tạo sự khác biệt về tính sáng tạo, hấp dẫn và chất lượng sản phẩm dịch vụ phục vụ cho điểm đến du lịch Đà Nẵng;
- Phát triển chợ điểm phục vụ du lịch gắn với các ngành kinh tế khác, lan tỏa trong nhiều lĩnh vực và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế đô thị Đà Nẵng;
- Phát triển chợ điểm phục vụ du lịch gắn với hình ảnh “thành phố đáng sống”, năng động, văn minh và thành phố lễ hội, sự kiện; đồng thời, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, gìn giữ cảnh quan, bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng - an ninh. Phát huy vai trò hạt nhân và cửa ngõ du lịch vùng kinh tế động lực, trọng điểm miền Trung.
2. Mục tiêu phát triển
a) Mục tiêu tổng quát
- Đến năm 2030 hình thành hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch hiện đại mang bản sắc riêng của đô thị phát triển ở Việt Nam, bảo đảm cung cấp hàng hóa dịch vụ dân sinh và sản phẩm du lịch đặc thù; đóng góp để Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm thương mại, du lịch của đất nước; góp phần thúc đẩy thương mại và nhất là du lịch thực sự trở thành ngành mũi nhọn có đóng góp cao trong cơ cấu GRDP của thành phố;
- Đến năm 2050, xây dựng hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch đẳng cấp hiện đại nhưng vẫn mang bản sắc riêng đặc thù của đô thị phát triển ở Việt Nam; hoàn thành sứ mệnh cung cấp hàng hóa dịch vụ cho người dân và sản phẩm du lịch đặc thù; để Đà Nẵng trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ có sức cạnh tranh cao; điểm đến hàng đầu dành cho du khách với dịch vụ du lịch cao cấp, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường, là trung tâm du lịch của Châu Á và trung tâm tổ chức hội nghị, sự kiện, lễ hội mang tầm khu vực và quốc tế.
b) Mục tiêu cụ thể
- Đến năm 2030 hình thành hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch với 11 chợ được lựa chọn nhưng tập trung chủ yếu là khu vực ven sông Hàn và bờ Đông (ven biển Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn): chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Bắc Mỹ An và chợ An Hải Bắc,... bảo đảm thỏa mãn các tiêu chí của chợ điểm phục vụ du lịch; thực hiện chức năng chợ dân sinh và điểm phục vụ du lịch theo hướng hiện đại. Trong đó:
+ Hoàn thành cải tạo hay nâng cấp 07 chợ điểm phục vụ du lịch;
+ Hoàn thành xây dựng mới 05 chợ;
+ Hoàn thành việc xây dựng thương hiệu cho 05 chợ vào năm 2025 và 06 chợ còn lại vào năm 2030;
+ Xây dựng chiến lược sản phẩm cho 07 chợ vào năm 2025 và 04 chợ còn lại vào năm 2030;
+ Phát triển nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp cho 05 chợ vào năm 2025 và 06 chợ còn lại vào năm 2030;
- Đến năm 2050 hình thành thêm 02 chợ điểm phục vụ du lịch (chợ Nại Hiên, chợ hải sản), trong đó tập trung nâng cấp, xây dựng, sửa chữa, xây dựng chiến lược sản phẩm và phát triển nguồn nhân lực cho 02 chợ này, nâng tổng hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch với 13 chợ. Tất cả được nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới và hoạt động trong một hệ thống bảo đảm thỏa mãn các tiêu chí chợ điểm phục vụ du lịch và cung cấp sản phẩm cho các tour du lịch trong nước và quốc tế.
II. MÔ HÌNH VÀ LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC CHỢ ĐIỂM PHỤC VỤ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
1. Xây dựng mô hình chợ điểm phục vụ du lịch
a) Chợ điểm phục vụ du lịch có những đặc điểm sau:
+ Chợ truyền thống thuộc hệ thống chợ của thành phố;
+ Chợ truyền thống có vị trí trong không gian phát triển du lịch của thành phố;
+ Một số chợ đã có danh tiếng chỉ dẫn địa lý dần tạo thương hiệu nổi tiếng với du khách và người dân trong khu vực, Việt Nam và thế giới;
+ Chợ truyền thống cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho người dân và sản phẩm du lịch cho du khách;
+ Nơi người dân và du khách có thể giao lưu, trải nghiệm cuộc sống, hoạt động sản xuất và thương mại của người dân bản địa;
+ Chợ truyền thống có hạ tầng được kết nối gắn với hạ tầng các khu phố hay trung tâm thương mại và điểm du lịch.
b) Mô hình chợ điểm là một hệ thống từ trong các chợ truyền thống của thành phố Đà Nẵng; nằm trong không gian phát triển du lịch theo quy hoạch của thành phố nhằm tạo ra một hệ thống vừa đảm nhiệm chức năng phục vụ hoạt động thương mại cho cư dân, vừa tạo ra các sản phẩm du lịch cho dịch vụ của thành phố. Trong hệ thống này, mỗi chợ điểm phục vụ du lịch sẽ là đại diện và quy tụ các các sản phẩm phục vụ du lịch đặc thù của các quận, huyện.
2. Xác định tiêu chí chọn vị trí xây dựng chợ điểm phục vụ du lịch
a) Vị trí, khu vực và thực trạng, định hướng phát triển du lịch: thỏa mãn hai điều kiện
- Vị trí của chợ truyền thống trong hệ thống hạ tầng thương mại của thành phố;
- Các chợ này nằm trong không gian phát triển du lịch của thành phố theo hướng:
+ Lấy trọng tâm ven sông Hàn nhất là bờ Đông; Phát triển theo hướng bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân và phía Tây thành phố theo hướng du lịch sinh thái; Phát triển theo hướng biển với trọng tâm là Vịnh Đà Nẵng và các khu vực biển Thọ Quang, Mỹ Khê, Non Nước;
+ Lấy sông Cu Đê ở phía Bắc và sông Túy Loan ở phía Nam là ranh giới cho bán kính phát triển, kết nối với trung tâm thương mại và du lịch phía Nam (Điện Bàn, Hội An) qua sông Cổ Cò.
b) Tiêu chí về thương hiệu
- Gắn với các địa danh và chỉ dẫn địa lý của chợ: chợ truyền thống với bề dày lịch sử lâu dài, thường có danh tiếng khá lớn, nhiều tên chợ gắn với địa danh và đi vào ca dao, văn thơ dân gian. Những điểm này tạo điều kiện để người dân và du khách định hình vị trí của chợ điểm phục vụ du lịch;
- Duy trì và phát triển hình ảnh và danh tiếng chỉ dẫn địa lý của chợ truyền thông để tạo dựng thương hiệu được du khách và người dân trong khu vực, Việt Nam và thế giới biết tới ngày càng nhiều;
- Phát huy được danh tiếng của các sản phẩm cốt lõi và đặc thù của địa phương;
- Mức nổi tiếng của thương hiệu qua mức quan tâm tìm kiếm trên mạng.
c) Về phát triển hạ tầng
“Bên trong chợ:
+ Phải bảo đảm phân khu theo nhóm hàng hóa kinh doanh khác nhau vừa thuận lợi trải nghiệm mua sắm và không ảnh hưởng xấu lẫn nhau, theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9211: 2012 ;
+ Hạ tầng các khu kinh doanh thực phẩm và ẩm thực phải thỏa mãn Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 11856:2017 .
- Bên ngoài chợ và khu phố kinh doanh:
+ Nhà phố kinh doanh và điểm kinh doanh thương mại tại các khu phố chợ lân cận phải đồng bộ và đủ điều kiện kinh doanh du lịch theo quy định của Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
+ Hạ tầng chợ và khu vực có khả năng kết nối nhất là giao thông phục vụ du khách;
+ Bãi đỗ xe và nhà vệ sinh.
d) Về văn minh thương mại
Phải đạt các tiêu chí xây dựng “Chợ văn minh thương mại” theo Quyết định số 6779/QĐ-UBND ngày 05/12/2017 của UBND thành phố về ban hành Bộ tiêu chuẩn, hồ sơ trình tự thủ tục bình xét và bảng chấm điểm các mô hình trong Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Các tiêu chí bao gồm:
- Tiêu chuẩn về văn minh;
- Tiêu chuẩn về sạch đẹp, vệ sinh;
- Tiêu chuẩn an toàn.
đ) Về sản phẩm, dịch vụ, an toàn thực phẩm
- Kết hợp trải nghiệm mua sắm, ẩm thực, văn hóa và vui chơi giải trí trong đó phải có sản phẩm cốt lõi;
- Phải có sản phẩm - hàng hóa hay ẩm thực có nguồn gốc đặc thù của địa phương. Có thể là hàng hóa được sản xuất chế biến bởi cơ sở sản xuất ở Đà Nẵng hay Quảng Nam;
Sản phẩm đặc trưng thỏa mãn các tiêu chí: nguồn nguyên liệu truyền thống, thân thiện với môi trường; quy trình sản xuất theo truyền thống địa phương, bảo vệ môi trường trong sản xuất; bao bì hoàn thiện, bảo vệ môi trường và thể hiện tính minh bạch và bản sắc địa phương của sản phẩm;
- Sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Việt Nam về an toàn thực phẩm.
3. Xác định các khu vực hình thành chợ điểm phục vụ du lịch
Lựa chọn 4 khu vực trên cho việc xác định các khu vực hình thành chợ điểm phục vụ du lịch với các chợ được ưu tiên lựa chọn: (1) chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Bắc Mỹ An, chợ Nại Hiên; (2) chợ Cẩm Lệ, chợ Hòa Khánh, chợ Túy Loan, chợ đầu mối Hòa Phước, chợ Hưởng Phước (kết hợp Trung tâm thương mại); (3) chợ An Hải Bắc, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang; (4) chợ hải sản và chợ Đông Hải.
III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỘT SỐ CHỢ ĐIỂM PHỤC VỤ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
1. Định hướng tổ chức không gian chợ điểm phục vụ du lịch
a) Định hướng chung
Phát triển chợ điểm phục vụ du lịch trên toàn thành phố, phân bổ không gian phát triển chợ điểm phục vụ du lịch theo hướng du lịch và thương mại.
b) Định hướng cụ thể
- Lấy trọng tâm là ven sông Hàn, nhất là bờ Đông;
- Phát triển theo khu vực bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân và phía Tây thành phố theo hướng du lịch sinh thái;
- Phát triển theo khu vực ven biển với trọng tâm là Vịnh Đà Nẵng và các khu vực biển Thọ Quang, Mỹ Khê, Non Nước;
- Lấy sông Cu Đê ở Phía Bắc và sông Túy Loan ở phía Nam là ranh giới cho bán kính phát triển, kết nối với trung tâm thương mại và du lịch phía Nam (Điện Bàn, Hội An) qua sông Cổ Cò.
Các chợ hiện tại thỏa mãn các điều kiện vị trí này: chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Bắc Mỹ An, chợ Nại Hiên, chợ Cẩm Lệ, chợ Hòa Khánh, chợ Túy Loan, chợ đầu mối Hòa Phước, chợ Hưởng Phước, chợ An Hải Bắc, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang, chợ hải sản và chợ Đông Hải.
2. Định hướng chung phát triển sản phẩm cho chợ điểm phục vụ du lịch
- Các nhóm sản phẩm của chợ điểm phục vụ du lịch đặc thù: Trải nghiệm lối sống, sinh hoạt và mua sắm sản phẩm đặc thù địa phương và miền Trung; Các nhóm sản phẩm chính: tham gia và trải nghiệm lối sống, sinh hoạt thông qua các hoạt động tham quan, giao lưu mua sắm với cư dân trong chợ; ẩm thực Đà Thành và xứ Quảng, hàng thủ công mỹ nghệ gắn với Đà Nẵng và miền Trung…;
- Xây dựng sản phẩm, chợ điểm phục vụ du lịch bám sát mục tiêu bền vững và gắn liền với việc khẳng định và lan tỏa thương hiệu chung “Thành phố đáng sống” của Đà Nẵng;
- Phát triển các sản phẩm chợ điểm phục vụ du lịch theo tư duy sáng tạo đổi mới, ứng dụng công nghệ 4.0, có khả năng thích ứng linh hoạt với điều kiện biến động của thị trường và kết hợp giới thiệu bán sản phẩm hàng hóa đặc trưng của Đà Nẵng và xứ Quảng với không gian sống và sản xuất sản phẩm đó;
- Nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm bằng nguồn nhân lực, tư duy đột phá, công nghệ số và cơ chế chính sách đổi mới;
- Mỗi chợ sẽ xây dựng và phát triển các sản phẩm phục vụ du lịch riêng biệt dựa trên các sản phẩm hiện có, đặc thù của địa phương,...
3. Định hướng phát triển thị trường chợ điểm phục vụ du lịch
- Đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa với vai trò là trụ cột trong giai đoạn 2021 - 2025, chú trọng phân đoạn khách hàng là người dân bản địa và du khách; Quan tâm phát triển thị trường khách quốc tế cho giai đoạn 2026 - 2030;
- Định hướng theo sự phát triển của thị trường du lịch thành phố, theo đó thu hút và mở rộng thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh, có nguồn khách lớn, có mức chỉ tiêu cao và lưu trú dài ngày cả trong nước và quốc tế;
- Cơ cấu lại để thu hút và khai thác hiệu quả khách du lịch từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Thu hút và mở rộng khách du lịch từ các thị trường châu Úc, Bắc Mỹ, Tây Âu, Bắc Âu, Đông Âu, Nga, Ấn Độ. Quan tâm phát triển các thị trường mới, có tiềm năng, có lượng khách ra nước ngoài hằng năm tăng nhanh: Trung Đông, Nam Âu, Nam Mỹ, Nam Á; đa dạng hóa thị trường khách du lịch trên cơ sở điều tra, nghiên cứu thị trường, nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch.
Thị trường khách nội địa: Tăng lượng khách có chi tiêu cao từ các địa phương có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng, trong đó tập trung khách thị trường Hà Nội, Hải Phòng, các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, Thành phố Hồ Chí Minh, đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Đối tượng khách: đi theo nhóm, gia đình, cặp đôi, khách công vụ, các trường học, học sinh, sinh viên, khách đi du lịch ngắn ngày.
1. Lộ trình, Kế hoạch thực hiện: theo Phụ lục 01 đính kèm.
2. Danh mục các hạng mục đầu tư, nâng cấp các chợ điểm phục vụ du lịch với tổng diện tích 383.671 m2 theo Phụ lục 02 đính kèm.
3. Nguồn kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện nhiệm vụ cụ thể được sử dụng từ các nguồn: ngân sách nhà nước, huy động từ tiểu thương đóng góp và các nguồn huy động hợp pháp khác để triển khai Đề án. Việc quản lý và sử dụng kinh phí phải đảm bảo có hiệu quả, tiết kiệm và thực hiện đúng các quy định hiện hành.
1. Giải pháp về nguồn vốn đầu tư
- Ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để phân bổ cho phát triển hạ tầng xung quanh hay phố chợ điểm phục vụ du lịch theo kế hoạch và lộ trình trên;
- Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi thu hút đầu tư tư nhân vào các dự án phát triển chợ điểm phục vụ du lịch, đảm bảo lợi ích giữa địa phương và nhà đầu tư;
- Bên cạnh nguồn vốn ngân sách nhà nước, tăng cường huy động nguồn vốn từ các tổ chức và cá nhân trong các chợ điểm phục vụ du lịch cho hoạt động đầu tư, xúc tiến, quảng bá chợ điểm;
- Rà soát và đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả các dự án, công trình đầu tư phát triển chợ điểm phục vụ du lịch chậm triển khai đầu tư.
2. Giải pháp về cơ chế chính sách thuận lợi cho việc đầu tư hình thành chợ điểm du lịch
- Xây dựng cơ chế minh bạch với những chính sách cụ thể, ổn định, lâu dài để thu hút bền vững các nguồn vốn đầu tư vào phát triển chợ điểm phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, cần có cam kết của chính quyền trong việc bảo vệ những lợi ích hợp pháp và chính đáng của các nhà đầu tư, đặc biệt khi lượng khách sụt giảm mạnh dưới tác động của “khủng hoảng” ngoài dự báo như thiên tai, dịch bệnh,...;
- Đẩy mạnh đổi mới về thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đầu tư, có được ấn tượng và niềm tin cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cần làm rõ lộ trình đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở dịch vụ hỗ trợ cho nhà đầu tư, cùng cam kết về nguồn lực và kế hoạch xúc tiến, quảng bá, giới thiệu chợ điểm phục, vụ du lịch đến cho các nguồn khách tiềm năng, hỗ trợ du khách khi đã đến Đà Nẵng muốn thăm quan mua sắm ở các chợ điểm này;
- Xây dựng chợ điểm phục vụ du lịch có môi trường an ninh, an toàn, thân thiện, cởi mở cùng với lợi thế về nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao tạo sự hấp dẫn và sự an tâm cho nhà đầu tư;
- Tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành liên quan sớm ban hành các cơ chế chính sách đặc thù về đầu tư phát triển cho chợ điểm phục vụ du lịch: cơ chế chính sách ưu đãi đối với các dự án động lực/trọng điểm thúc đẩy phát triển chợ điểm phục vụ du lịch du lịch thành phố...;
- Xây dựng, triển khai các chính sách phát triển sản phẩm chợ điểm phục vụ du lịch, ưu tiên và ưu đãi cho các tour thu hút đoàn khách đến hệ thống các chợ điểm phục vụ du lịch; chính sách khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm và đặc sản Đà Nẵng cung cấp cho các chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố,...;
- Nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm của cộng đồng, du lịch sinh thái trên địa bàn thành phố cung cấp cho các chợ điểm phục vụ du lịch.
3. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho chợ điểm phục vụ du lịch
- Lồng ghép nội dung phát triển nguồn nhân lực chợ điểm phục vụ du lịch vào Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 và Đề án Phát triển nguồn nhân lực khu vực tư tại một số ngành, lĩnh vực mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030;
- Định kỳ 2 năm/lần tổ chức điều tra, phân loại trình độ nghiệp vụ của lao động hiện đang làm việc tại các chợ điểm phục vụ du lịch để đưa ra kế hoạch đào tạo cụ thể, cơ chế đào tạo phù hợp thực tế và trình độ cho đối tượng được đào tạo. Thực hiện cập nhật thông tin dữ liệu nguồn nhân lực ở các chợ điểm phục vụ du lịch thường xuyên đảm bảo chính xác, chi tiết đầy đủ.
a) Đối với đội ngũ nhân lực làm công tác quản lý nhà nước liên quan chợ điểm phục vụ du lịch
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện công tác quản lý nhà nước về thương mại và du lịch, sinh hoạt chuyên đề (quản lý các loại hình thương mại và du lịch mới, quản trị chiến lược, rủi ro, khả năng dự báo, phân tích số liệu, kỹ năng xử lý công việc, quản lý hiệu suất công việc, chuyển đổi số,...) cho đội ngũ nhân lực quản lý nhà nước liên quan tới chợ điểm phục vụ du lịch;
- Nghiên cứu, xây dựng, triển khai các chương trình hợp tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, thực tập tại các quốc gia, địa phương có nhiều kinh nghiệm trong phát triển chợ điểm phục vụ du lịch dành cho cán bộ quản lý nhà nước;
- Triển khai thu hút, bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đến năm 2030 theo Chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao khu vực công.
b) Đối với lao động tại các chợ điểm du lịch
- Tổ chức tập huấn về các chuyên môn, kỹ năng mới liên quan chợ điểm phục vụ du lịch; tập huấn nghiệp vụ chuyên ngành trong thương mại dịch vụ; tập huấn, hội thảo chuyên ngành về các kỹ năng, chuyên môn cao cấp cho đội ngũ lao động tại các chợ điểm phục vụ du lịch;
- Tăng cường mời các đào tạo viên là Giám đốc/Quản lý có kinh nghiệm từ các tập đoàn;
- Nghiên cứu xây dựng chương trình phối hợp giữa Hiệp hội Du lịch, các cơ sở đào tạo về hỗ trợ tự tổ chức đào tạo nguồn nhân lực tại chợ điểm phục vụ du lịch bằng nguồn kinh phí của Hiệp hội, doanh nghiệp.
4. Giải pháp phát triển dịch vụ, du lịch gắn với chợ điểm du lịch
- Lồng ghép nội dung phát triển dịch vụ, du lịch gắn với chợ điểm du lịch trong quá trình thực hiện triển khai hiệu quả các Đề án, Kế hoạch tạo sản phẩm du lịch đã được ban hành như Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại Đà Nẵng; Đề án phát triển du lịch MICE Đà Nẵng; Đề án phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô; Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang - Mân Thái, quận Sơn Trà; Đề án phát triển du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang,... Hoàn thành xây dựng và triển khai Đề án quản lý và phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà; Đề án phát triển du lịch nông nghiệp và nông thôn, du lịch cộng đồng du lịch sinh thái trên địa bàn thành phố; Đề án phát triển du lịch thủy nội địa; Đề án Tổ chức các sự kiện, lễ hội văn hóa đặc sắc hàng năm để thu hút khách du lịch, thiết lập chuỗi sự kiện xuyên suốt trong năm;
- Xây dựng Kế hoạch đầu tư/kêu gọi đầu tư/hỗ trợ, khuyến khích đầu tư các dự án theo thứ tự ưu tiên và theo đúng định hướng phát triển sản phẩm chợ điểm phục vụ du lịch để triển khai thực hiện theo lộ trình;
- Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các điều kiện, tiện nghi phục vụ du lịch; đảm bảo an toàn, an ninh, vệ sinh môi trường cũng như đảm bảo sức hấp dẫn, thu hút thị trường;
- Định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện để các chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung các hoạt động, dịch vụ mới, đặc biệt là các dịch vụ ẩm, thực, sản phẩm đặc thù và trải nghiệm đời sống sinh hoạt thương mại dịch vụ của cư dân Đà Nẵng và xứ Quảng đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách;
- Tăng cường liên kết với các chợ điểm phục vụ du lịch trong hệ thống của Đà Nẵng để kết nối sản phẩm, tạo các chương trình du lịch đặc sắc giúp kéo dài thời gian lưu trú cũng như thúc đẩy mức chi tiêu của du khách.
5. Giải pháp về phát triển thị trường, quảng bá
a) Về đổi mới nội dung, hình thức quảng bá, xúc tiến
- Lồng ghép các nội dung marketing cho chợ điểm phục vụ du lịch khi xây dựng Chiến lược marketing du lịch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo tinh thần và nội dung chung của Chiến lược marketing du lịch Việt Nam; đồng thời triển khai các chiến dịch truyền thông tại các thị trường trọng điểm phù hợp với xu hướng mới của thị trường;
- Đa dạng hóa các phương thức, công cụ xúc tiến quảng bá, chú trọng triển khai các hoạt động truyền thông online;
- Thông qua Sở Du lịch thực hiện hiệu quả các cam kết, ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế. Đồng thời ký kết với các đối tác mới để mở rộng kênh truyền thông cho du lịch trong đó có nội dung truyền thông cho chợ điểm phục vụ du lịch;
- Tiếp tục liên kết với các địa phương, doanh nghiệp du lịch tổ chức các chương trình kích cầu du lịch theo chủ đề để thu hút khách trong đó có nội dung cho chợ điểm phục vụ du lịch;
- Giới thiệu về chợ điểm phục vụ du lịch thông qua việc tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế thường niên tại Đà Nẵng.
b) Huy động nguồn lực cho công tác xúc tiến, quảng bá chợ điểm phục vụ du lịch
- Tăng cường ngân sách nhà nước hàng năm, đồng thời thu hút sự đóng góp từ các đơn vị truyền thông, tổ chức và cá nhân cho hoạt động xúc tiến, quảng bá của các chợ điểm phục vụ du lịch;
- Tổ chức vận hành hiệu quả Quỹ xúc tiến phát triển du lịch, đặc biệt là trong triển khai các hoạt động xúc tiến tại thị trường xa như Mỹ, Tây Âu, Úc, Nga, Ấn Độ...;
- Huy động sự tham gia của du khách và cộng đồng địa phương trong quảng bá du lịch nói chung và chợ điểm phục vụ du lịch nói riêng với mục tiêu mỗi du khách là người quảng bá cho du lịch Đà Nẵng và mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch cho Đà Nẵng.
c) Xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch chợ điểm phục vụ du lịch
- Xây dựng chương trình phát triển sản phẩm và thương hiệu cho các chợ điểm phục vụ du lịch; Nghiên cứu thuê tư vấn thiết kế, xây dựng logo và slogan cho hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch của thành phố để tạo bộ nhận diện phân biệt giữa chợ điểm phục vụ du lịch và các chợ truyền thống khác. Trên cơ sở bộ nhận diện này, mỗi chợ điểm phục vụ du lịch sẽ sử dụng kèm những logo riêng của mình;
- Định hướng về thiết kế khi nâng cấp/xây mới các chợ điểm du lịch, trong đó định hướng thiết kế đặc sắc về truyền thống văn hóa - kiến trúc Đà Nẵng (đặc biệt tổng quan khu chợ hoặc cổng chào có thể tạo điểm nhấn cho khách khi chụp ảnh chia sẻ), kết hợp các dịch vụ thuận tiện cho du khách (quầy thông tin - hỗ trợ, nhà vệ sinh và lối cho người khuyết tật,...);
- Yêu cầu với bộ nhận diện này phải có sự kế thừa và thể hiện được những nét đặc trưng của Đà Nẵng và chợ truyền thống Đà Nẵng như sông Hàn và danh thắng Ngũ Hành Sơn;
- Kết hợp bộ nhận diện thương hiệu chợ điểm phục vụ du lịch cùng bộ nhận diện thương hiệu “Tuyệt vời Đà Nẵng - Danang FantastiCity” trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá và xây dựng, triển khai chiến dịch quảng bá những thương hiệu liên quan tới chợ điểm phục vụ du lịch theo từng giai đoạn;
- Triển khai hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng thế giới (tập đoàn quốc tế, kênh truyền hình quốc tế, công ty giải trí quốc tế...) để xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng nói chung và chợ điểm phục vụ du lịch nói riêng;
- Việc phát triển thương hiệu chợ điểm phục vụ du lịch là một quá trình và tùy theo điều kiện của từng chợ. Ngoài việc quảng bá và xúc tiến qua nhiều kênh thì bản thân hoạt động của từng chợ phải bảo đảm chất lượng phục vụ và tạo dấu ấn cho du khách khi mua sắm và trải nghiệm có hiệu quả nhất. Vì vậy cùng với tuyên truyền giáo dục ý thức văn minh trong kinh doanh thì Ban quản lý các chợ điểm phục vụ du lịch cùng các hộ, cơ sở kinh doanh cần đồng thuận xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung.
Từng chợ điểm phục vụ du lịch cần duy trì, phát triển hình ảnh và danh tiếng, chỉ dẫn địa lý của chợ truyền thống vốn có từ trước để tạo dựng thương hiệu được du khách và người dân trong khu vực, Việt Nam và thế giới biết tới ngày càng nhiều. Cùng với đó phải phát huy được danh tiếng của các sản phẩm cốt lõi và đặc thù của địa phương.
6. Giải pháp về bảo vệ môi trường
- Triển khai Quy trình phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch nói chung và chợ điểm phục vụ du lịch đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các chợ nói riêng;
Tổ chức triển khai Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó:
- Tiếp tục nâng cao nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu và nước biên dâng, phổ biến kinh nghiệm về ứng phó với biến đổi khí hậu đến các hộ kinh doanh, người dân và du khách tới các chợ điểm phục vụ du lịch;
- Tất cả các chợ điểm phục vụ du lịch phải đảm bảo các thủ tục về báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường hoặc đăng ký môi trường theo tiêu chí về môi trường và các chợ phải thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo vệ môi trường theo Giấy phép môi trường đã cấp. Đặc biệt lưu ý: phải có hệ thống thu gom và thoát nước mưa, nước thải riêng biệt; nước thải phải được thu gom và xử lý đảm bảo quy định trước khi đấu nối, xả thải ra môi trường; có bố trí khu vực lưu giữ chất thải rắn; thực hiện tổ chức phân loại rác thải tại nguồn theo kế hoạch của chính quyền địa phương;
- Các cơ quan quản lý nhà nước thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ môi trường theo thẩm quyền quy định;
- Chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức, lồng ghép trong chương trình đào tạo nghề du lịch các nội dung, biện pháp bảo vệ môi trường tại các chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Khuyến khích và khen thưởng các chợ điểm phục vụ du lịch áp dụng các thực hành tốt về bảo vệ môi trường;
- 100% chợ điểm phục vụ du lịch phải có phương án phòng, chống dịch (cập nhật hàng năm), phòng chống cháy nổ, thiên tai, ngập úng và sự cố môi trường.
- Hướng dẫn các tổ chức, cơ sở kinh doanh, hộ dân, tiểu thương, du khách tham gia bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại chợ điểm;
- Nghiên cứu xây dựng mô hình bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững theo chủ trương của thành phố.
7. Giải pháp về công tác quản lý nhà nước
- Tăng cường quản lý nhà nước đối với các chợ điểm phục vụ du lịch trên cơ sở tổ chức triển khai các nội dung quản lý và phân cấp trách nhiệm quản lý rõ ràng; xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành, các cấp;
Cần có sự điều chỉnh vai trò và nhiệm vụ của các Ban quản lý các chợ điểm phục vụ du lịch phù hợp với mô hình chợ điểm phục vụ du lịch.
- Có kế hoạch đào tạo cán bộ, nhân viên hiện đang làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh chợ và các ban quản lý chợ. Nhà nước quản lý bằng các văn bản hướng dẫn của Bộ Công Thương và UBND thành phố về chợ, siêu thị, trung tâm thương mại;
- Đơn giản hóa thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng và công bố quy trình thủ tục hành chính về đầu tư mạng lưới bán buôn, bán lẻ để thu hút đầu tư;
- Vận động và hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ đầu tư phát triển thành các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi như hỗ trợ thủ tục hành chính, hỗ trợ các vấn đề về thuế cho các hộ kinh doanh chuyển đổi..
- Kiện toàn mô hình quản lý các chợ điểm phục vụ du lịch theo hướng doanh nghiệp, hợp tác xã tổ chức quản lý kinh doanh chợ. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý chợ cho các doanh nghiệp quản lý chợ, tư vấn mô hình tinh gọn, giảm bớt nhân lực và áp dụng công nghệ vào công tác quản lý chợ và hàng hóa tại chợ.
a) Liên kết các địa phương, thành phần kinh tế
- Triển khai các Biên bản/Ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch với các địa phương liên vùng. Xây dựng quy chế hoạt động liên kết để đảm bảo hoạt động liên kết hiệu quả giữa hệ thống các chợ điểm phục vụ du lịch;
- Liên kết hình thành các gói sản phẩm của chợ điểm phục vụ du lịch liên vùng; xây dựng các sản phẩm du lịch liên vùng đặc sắc của xứ Quảng và miền Trung.
b) Liên kết với các tổ chức xã hội nghề nghiệp du lịch, đơn vị trong nước và quốc tế
- Liên kết với Hiệp hội Du lịch tại các địa phương trên cả nước xây dựng và triển khai các chương trình kích cầu du lịch nói chung và liên quan tới chợ điểm phục vụ du lịch đến các thị trường trọng điểm nói riêng;
- Liên kết với những tổ chức quốc tế về du lịch và các hiệp hội du lịch (lữ hành, khách sạn,...) tại một số quốc gia là thị trường trọng điểm hoặc tiềm năng của Đà Nẵng để phục vụ công tác nghiên cứu, đánh giá thị trường, đánh giá tiềm năng phát triển du lịch nói chung và chợ điểm phục vụ du lịch nói riêng cũng như thiết kế các tour đưa khách tới chợ điểm phục vụ du lịch;
- Phối hợp với các tổ chức du lịch trong nước (các hiệp hội du lịch) và quốc tế JATA, MATA, PATA,... kết nối doanh nghiệp du lịch, hình thành các sản phẩm của chợ điểm phục vụ du lịch mới cho du khách quốc tế;
- Liên kết, hợp tác với Viettel, VNPT,... để xây dựng du lịch thông minh tại Đà Nẵng; liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp để thực hiện chuyển đổi số trong công tác khai thác, quản lý hoạt động du lịch nói chung và chợ điểm phục vụ du lịch nói riêng.
a) Về cơ sở hạ tầng giao thông
- Cải tạo bố trí khu vực tiếp cận giao thông từ chỉ giới đường đỏ trở vào (trong phạm vi chợ) để dừng xe đón, trả khách, đặc biệt là các loại xe khách du lịch;
- Rà soát, tính toán bố trí đầy đủ diện tích đỗ xe (xe của người làm việc, buôn bán tại chợ, của khách...); khu vực giao nhận, tập kết hàng hóa trong phạm vi chợ đảm bảo đáp ứng hoạt động của chợ. Không sử dụng vỉa hè, lòng đường tại khu vực để đỗ xe phục vụ cho hoạt động của chợ;
- Lập phương án tổ chức, giao thông nội bộ; phương án ra, vào bãi đỗ xe của các loại phương tiện; phương án tiếp cận, hướng lưu thông ra, vào chợ của các loại phương tiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Dựa trên số lượng người khi đưa công trình chợ vào khai thác; đánh giá khả năng thông hành của các tuyến đường xung quanh chợ phù hợp khi khai thác nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không xảy ra ùn tắc, mất an toàn giao thông tại khu vực.
b) Về ứng dụng công nghệ số; công nghệ thông tin, thương mại điện tử
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để cải tiến xây dựng và tạo sản phẩm mới cho chợ điểm phục vụ du lịch.
+ Sử dụng công nghệ số như phương thức quan trọng nhất để xây dựng và phát triển sản phẩm của chợ điểm phục vụ du lịch trên nền sản phẩm và không gian thực với hình ảnh sản phẩm ảo và không gian ảo.
+ Xây dựng các video về (i) lịch sử hình thành chợ điểm du lịch; (ii) sản phẩm đặc trưng Đà thành và xứ Quảng cùng quá trình sản xuất chế biến các sản phẩm này; hay (iii) giới thiệu về lối sống, sinh hoạt và sản xuất của dân cư (thời Pháp; trước 1975; thời bao cấp và đổi mới);
- Xây dựng ứng dụng triển lãm ảo để nâng cao hình ảnh quảng bá sản phẩm tại chợ điểm phục vụ du lịch và tăng trải nghiệm cho người dùng; triển khai ứng dụng mô hình quản lý các website thương mại điện tử, các hoạt động giao dịch thương mại thông qua các trang mạng xã hội (facebook, zalo,...);
- Phát triển các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm giao dịch, thúc đẩy các nền tảng phần mềm quản lý bán hàng (POS) thông minh, QR Code ứng dụng ví điện tử quốc tế Alipay, Wechat Pay,... tại các chợ điểm phục vụ du lịch;
- Triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm thuộc Đề án xây dựng thành phố thông minh, đặc biệt là tại các chợ điểm phục vụ du lịch, tạo thuận lợi cho việc công khai minh bạch thông tin về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, đồng thời bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng.
c) Về công tác phòng cháy chữa cháy
- Xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy cho từng chợ điểm phục vụ du lịch;
- Tuyên truyền, phổ biến đối với các hộ kinh doanh, tổ chức và cá nhân kinh doanh trong chợ về phương án phòng cháy chữa cháy;
- Dán các tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy ở các khu vực trọng yếu trong các chợ;
- Nâng cao trách nhiệm của các Ban quản lý chợ và Tổ bảo vệ kiểm đội phòng cháy chữa cháy cơ sở có đi kiểm tra và nhắc nhở trực tiếp.
1. Sở Công Thương
- Chủ trì và phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung của Đề án “Nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”; xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai Đề án;
- Chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan đề xuất UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo các chợ truyền thống và đầu tư xây dựng mới các chợ điểm phục vụ du lịch trực thuộc Sở Công Thương quản lý;
- Chủ trì xây dựng chương trình phát triển sản phẩm và quảng bá thương hiệu cho các chợ điểm phục vụ du lịch, nhất là xây dựng logo và slogan, triển khai gian hàng trưng bày sản phẩm tại hệ thống các chợ điểm phục vụ du lịch của thành phố;
- Theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện Đề án; chủ trì nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh bổ sung Đề án cho phù hợp với tình hình thực tế.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố bố trí kế hoạch vốn đầu tư công đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư vào các chợ điểm du lịch được xác định trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng cơ chế hỗ trợ, chính sách về đầu tư phát triển cho chợ điểm phục vụ du lịch.
3. Sở Du lịch
- Phối hợp với Sở Công Thương trong việc rà soát cập nhật quy hoạch các chợ điểm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn đến;
- Phối hợp với các Hiệp hội Du lịch, đơn vị lữ hành tăng cường liên kết với các chợ điểm phục vụ du lịch trong hệ thống của Đà Nẵng để kết nối sản phẩm, tạo các chương trình du lịch đặc sắc giúp kéo dài thời gian lưu trú và khả năng chi trả đối với du khách;
- Lồng ghép các nội dung marketing cho chợ điểm phục vụ du lịch khi xây dựng Chiến lược marketing du lịch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo tinh thần và nội dung chung của Chiến lược marketing du lịch Việt Nam;
- Khảo sát nhu cầu du khách đối với sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố, trong đó có hoạt động mua sắm sản phẩm đặc trưng tại các chợ điểm phục vụ du lịch.
4. Sở Xây dựng
- Phối hợp với Sở Công Thương, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan đề xuất UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo các chợ truyền thống và đầu tư xây dựng mới các chợ điểm phục vụ du lịch;
- Thực hiện thẩm định quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng các công trình xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo các chợ truyền thông và đầu tư xây dựng mới các chợ điểm phục vụ du lịch.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Du lịch, UBND quận Sơn Trà và các đơn vị liên quan đề xuất UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo và đầu tư xây dựng cảng cá, Chợ đầu mối Thủy sản Thọ Quang gắn với điểm phục vụ tham quan du lịch trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý;
- Triển khai tốt công tác hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP của nông nghiệp thành phố; phối hợp với Sở Công Thương giới thiệu, quảng bá và kết nối đưa các sản phẩm OCOP của thành phố vào kênh phân phối của các doanh nghiệp và chủ quầy hàng ở các chợ điểm du lịch.
6. Sở Thông tin và Truyền thống
Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức thực hiện số hóa hoạt động và các giải pháp marketing số nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu cho chợ điểm phục vụ du lịch; tổ chức tuyên truyền quảng há cho chợ điểm phục vụ du lịch trên các phương tiện thông tin truyền thông.
7. Sở Giao thông vận tải
Chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án phân luồng bảo đảm thông suốt và an toàn giao thông xung quanh khu vực có địa bàn chợ điểm phục vụ du lịch
8. Các Sở, ban, ngành liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tích cực, chủ động phối hợp với Sở Công Thương trong tổ chức thực hiện Đề án.
9. Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng
Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố nói chung, tại các chợ điểm phục vụ khách du lịch nói riêng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm thuộc Đề án xây dựng thành phố thông minh đặc biệt là tại các chợ điểm phục vụ du lịch.
10. Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật đối với sản phẩm hàng hóa tại các chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
11. UBND các quận, huyện
- Chủ trì phối hợp với Sở Công Thương, Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan trong việc: triển khai thực hiện lộ trình đầu tư, nâng cấp và phát triển các chợ điểm du lịch; giám sát bảo vệ môi trường các chợ điểm, triển khai Quy trình phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch nói chung và chợ điểm phục vụ du lịch đến các doanh nghiệp và hộ kinh doanh tại chợ trên địa bàn quận, huyện quản lý;
- Phối hợp với Sở Công Thương trong việc xây dựng chương trình phát triển sản phẩm và quảng bá thương hiệu cho các chợ điểm phục vụ du lịch, nhất là xây dựng logo và slogan, triển khai gian hàng trưng bày sản phẩm tại hệ thống các chợ điểm phục vụ du lịch của thành phố.
Điều 2. Giám đốc Sở Công Thương có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, quận huyện và các cơ quan liên quan trên địa bàn thành phố tổ chức triển khai theo đúng chức năng, nhiệm vụ đã phân công cụ thể trong Đề án.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND thành phố; Giám đốc các Sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Du lịch, Xây dựng, Tài chính, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền Thông; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố; Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng; Chủ tịch UBND các quận, huyện và Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
LỘ TRÌNH, KẾ HOẠCH THỰC HIỆN VÀ DANH MỤC
CÁC HẠNG MỤC ĐẦU TƯ, NÂNG CẤP CÁC CHỢ ĐIỂM PHỤC VỤ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2021-2050
(Kèm theo Quyết định số 1708/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2022 của UBND thành
phố Đà Nẵng)
Mục tiêu |
Hiện trạng |
Kế hoạch và lộ trình thực hiện |
Tổ chức thực hiện |
|||
Giai đoạn 2021 - 2025 |
Giai đoạn 2026 - 2030 |
Giai đoạn 2031 - 2050 |
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
||
Nâng cấp sửa chữa |
Xuống cấp |
Chợ Hàn, chợ An Hải Bắc, chợ Túy Loan, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang |
Chợ Bắc Mỹ An, chợ Cẩm Lệ, chợ Hưởng Phước (kết hợp Trung tâm thương mại) |
Chợ Hàn, chợ Cẩm Lệ |
Sở Công Thương, UBND các quận, huyện |
Các Sở: Du Lịch, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan |
Xây dựng mới |
Xuống cấp |
Chợ Cồn, chợ đầu mối Hòa Phước, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang, chợ Đông Hải |
Chợ đầu mối Hòa Phước, chợ Hòa Khánh |
Chợ Túy Loan, chợ Hưởng Phước (kết hợp Trung tâm thương mại), chợ Nại Hiên, chợ hải sản |
Sở Công Thương, UBND các quận, huyện |
Các Sở: Du Lịch, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan |
Xây dựng Thương hiệu |
Mới hình thành, đơn lẻ và chưa có |
Chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Bắc Mỹ An, chợ An Hải Bắc, chợ Hòa Khánh |
Chợ Cẩm Lệ, chợ Túy Loan, chợ Hưởng Phước, chợ Đông Hải, chợ đầu mối Hòa Phước, chợ đầu mối thủy sản Quang |
Chợ hải sản, chợ Nại Hiên; Nâng cấp và hoàn thiện thương hiệu chung |
Sở Công Thương, Sở Du Lịch, UBND các quận, huyện |
Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông; Hiệp hội doanh nghiệp và các đơn vị liên quan |
Chiến lược sản phẩm |
Chưa có và mới hình thành tự phát |
Chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Bắc Mỹ An, chợ An Hải Bắc, chợ Hòa Khánh, chợ đầu mối Hòa Phước, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang |
Chợ Cẩm Lệ, chợ Túy Loan, chợ Hưởng Phước, chợ Đông Hải |
Chợ hải sản, chợ Nại Hiên; Xây dựng danh mục sản phẩm phong phú và đa dạng phù hợp với các nhóm thị trường khác nhau |
Sở Công Thương, Sở Du Lịch, UBND các quận, huyện |
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố, Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, Liên minh các Hợp tác xã thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp và các đơn vị liên quan. |
Phát triển nguồn nhân lực |
Chất lượng thấp |
Tập trung cho Chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Bắc Mỹ An, chợ An Hải Bắc, chợ Hòa Khánh |
Các chợ còn lại |
Nguồn nhân lực chuyên nghiệp, trình độ cao |
Sở Công Thương, Sở Du Lịch, UBND các quận, huyện |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan |
DANH MỤC CÁC HẠNG MỤC ĐẦU TƯ, NÂNG CẤP
CÁC CHỢ ĐIỂM PHỤC VỤ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2021-2050
(Kèm theo Quyết định số 1708/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2022 của UBND thành
phố Đà Nẵng)
STT |
Tên chợ |
|
Dự kiến danh mục đầu tư |
Ghi chú |
|||||
Diện tích (m2) |
Giai đoạn 2021-2025 |
Giai đoạn 2026-2030 |
Giai đoạn 2031-2050 |
||||||
Hạng mục nâng cấp, cải tạo |
Xây mới |
Hạng mục nâng cấp, cải tạo |
Xây mới |
Hạng mục nâng cấp, cải tạo |
Xây mới |
||||
1 |
Chợ Hàn (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) |
2952,8 |
- Cải tạo khu hàng cá 1,2; - Cải tạo sửa chữa hệ thống kios trong chợ; - Cải tạo hệ thống điện, hệ thống bơm PCCC; Cải tạo nền vỉa hè xung quanh chợ; - Sơn chỉnh trang bên trong, bên ngoài chợ; - Cải tạo hệ thống lấy sáng và thông gió nhà chợ chính; - Hạ tầng giao thông kết nối với chợ. |
|
|
|
|
Quy hoạch, giải tỏa nhà dân và chỉnh trang thành điểm dừng chân khách du lịch |
|
2 |
Chợ Cồn (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) |
16.681 |
|
x |
|
|
|
|
|
3 |
Chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) |
|
|
|
|
|
|
|
|
3.1 |
Đầu tư chợ kinh doanh thủy sản |
2.549 |
|
Đầu tư chợ kinh doanh thủy sản của khu vực với quy mô đầu tư xây mới khối nhà chợ 3 tầng |
|
|
|
|
|
3.2 |
Xây dựng sửa chữa chợ đầu mối |
6.800 |
Xây dựng lại hệ móng, khung và mái che chợ đầu mối, chợ kinh doanh thủy sản. |
|
|
|
|
|
|
4 |
Chợ Hòa Phước (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) |
309.000 |
|
Giai đoạn 1 (Xây dựng Khu kinh doanh thủy hải sản; gia súc, gia cầm; khu kinh doanh nông sản; các ngành hàng khác theo nhu cầu thị trường; khu kinh doanh trái cây, khu kinh doanh tổng hợp; khu kinh doanh rau hành, lagim, ban quản lý chợ, ngân hàng, kho hàng, dịch vụ hậu cần, khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm.,..) |
|
Giai đoạn 2 |
|
|
|
5 |
Chợ Cẩm Lệ (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) |
9.554 |
|
|
|
|
|
|
|
5.1 |
|
|
|
|
Thay mới mái tôn, trụ, xà gồ, vì kèo lồng chợ phụ |
|
|
Khu nhà lồng Bông hoa - Trái cây giáp đường Đặng Văn Ngữ |
|
5.2 |
|
|
|
|
Cải tạo, nạo vét mương thoát nước, nền lồng chợ phụ |
|
Cải tạo nâng cấp lồng chợ chính |
|
|
5.3 |
|
|
|
|
Thay mới mái che bạt kéo xung quanh các lối đi chính |
|
|
|
|
5.4 |
|
|
|
|
Nâng cấp lát gạch vỉa hè xung quanh chợ |
|
|
|
|
5.5 |
|
|
|
|
|
Màn hình LED |
|
|
|
6 |
Chợ Hòa Khánh (phường Hòa Khánh, Bắc, quận Liên Chiểu) |
14.000 |
|
|
x |
x |
|
|
Dự kiến xây dựng thành Trung tâm Thương mại kết hợp với chợ truyền thống |
7 |
Chợ Bắc Mỹ An (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) |
6.990 |
|
|
- Khối chợ chính: 02 tầng (chợ truyền thống, 193 điểm KD (khối chợ chính khoảng 3.100m2). - Đầu tư bãi đỗ xe tại khu vực đất mở rộng, kết nối với tầng 2 của chợ bằng cầu bê tông và được nối thẳng ra đường Ngũ Hành Sơn. Diện tích quy hoạch mở rộng chợ là khoảng 2.980m2 làm bãi đỗ xe |
|
|
|
|
8 |
Chợ An Hải Bắc (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) |
5.000 |
- Mở rộng khuôn viên chợ sang Công an Phường; - Xây dựng hàng rào nhẹ cho nhà lồng 2 và 3; - Nơi mái che phần sân xung quanh chợ, bố trí giữ xe ban ngày và bán vặt ban đêm; - Cải tạo kiến trúc Công an Phường làm nhà làm việc BQL và kho dụng cụ ban đêm; - Hoàn thiện cơ sở vật chất |
|
|
|
|
|
|
12 |
Chợ hải sản (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) |
546,0 |
|
|
|
|
|
|
|
13 |
Chợ Nại Hiên (phường Bình Thuận, quận Hải Châu) |
590 |
|
|
|
|
|
|
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.