ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 17/2024/QĐ-UBND |
An Giang, ngày 03 tháng 5 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 9 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1358/TTr-SGDĐT ngày 26 tháng 4 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 5 năm 2024 và thay thế Quyết định số 06/2024/QĐ-UBND ngày 11 tháng 3 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh An Giang.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 17/2024/QĐ-UBND ngày 03 tháng 5 năm 2024 của
Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)
Quy định này quy định chi tiết về các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh An Giang.
Quy định này áp dụng đối với trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông, các tổ chức, cá nhân có liên quan.
QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA
Điều 3. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
Cấu trúc và nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương và các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; phù hợp với việc dạy học 02 buổi/ngày hoặc 01 buổi/ngày; trong đó, hình thức và nội dung của sách giáo khoa đảm bảo các yêu cầu sau đây:
1. Cấu trúc, nội dung tạo cơ hội để nhà trường, tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng chuyên môn và giáo viên có thể bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế của địa phương, đơn vị; đảm bảo tính khả thi, tính mềm dẻo, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh.
2. Đảm bảo tính kế thừa ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với truyền thống văn hóa, lịch sử, địa lý của Việt Nam nói chung và của địa phương An Giang nói riêng.
3. Được thiết kế, trình bày phù hợp cho cha mẹ học sinh dễ nắm bắt và theo dõi việc học tập của con em mình nhằm góp phần giúp học sinh đạt được mục tiêu học tập, giáo dục theo yêu cầu của giáo viên và nhà trường.
4. Giúp nhà trường, tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng chuyên môn và giáo viên chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục ở từng địa phương.
5. Đảm bảo tính khoa học, tính hiệu quả, phù hợp với trình độ của học sinh, điều kiện, đặc điểm của các vùng khác nhau trong tỉnh.
6. Có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác hiện có tại địa phương, đơn vị (vận dụng thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có; thiết bị, đồ dùng dạy học đi kèm đơn giản, dễ làm, dễ tìm kiếm).
7. Chất lượng của sách giáo khoa phải đảm bảo sử dụng được lâu dài nhằm tiết kiệm kinh phí, tránh lãng phí cho nhà trường và cha mẹ học sinh; có giá cả phù hợp với điều kiện mua sắm của số đông cha mẹ học sinh.
Điều 4. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
1. Tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
a) Các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa được thiết kế, trình bày với đa dạng các hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
b) Có đầy đủ các nội dung, chủ đề kiến thức liên môn giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết bài học với thực tiễn cuộc sống; phù hợp với năng lực đội ngũ giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất hiện có của nhà trường.
c) Nội dung thể hiện rõ, đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt, đảm bảo mục tiêu phân hóa, giúp giáo viên có thể lựa chọn công cụ, hình thức và phương pháp đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh.
d) Nội dung sách tạo điều kiện để nhà trường, tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.
2. Phù hợp với năng lực học tập của học sinh
a) Sách giáo khoa được trình bày cân đối, hài hòa, phù hợp giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mĩ, tạo được sự hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học; kênh chữ rõ ràng, ngữ nghĩa cụ thể, dễ hiểu.
b) Cấu trúc, nội dung các bài học trong sách giáo khoa thiết kế từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp tạo cơ hội thúc đẩy học sinh học tập tích cực, rèn luyện các kỹ năng, kích thích tư duy sáng tạo, độc lập; đồng thời phải mang tính phát triển đồng tâm đối với các cấp học.
c) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, với các hoạt động học tập phong phú được chỉ dẫn rõ ràng, có tính kế thừa các mạch kiến thức, có tính thực tiễn, dễ hiểu, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và trình độ hiểu biết của học sinh, giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt.
d) Nội dung, hình thức trình bày sách giáo khoa đảm bảo cho học sinh có khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức và kỹ năng thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.
Điều 5. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và địa phương
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chịu trách nhiệm triển khai Quy định này đến các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn tỉnh; căn cứ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quy định này chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố
Trên cơ sở Quy định này và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý triển khai thực hiện theo đúng quy định.
1. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, triển khai, hướng dẫn thực hiện Quy định này theo đúng quy định của pháp luật.
2. Trong quá trình thực hiện Quy định, khi có phát sinh khó khăn, vướng mắc hoặc không phù hợp với thực tế xét thấy cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung; các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung Quy định cho phù hợp./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.