ỦY BAN
NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1644/QĐ-UBND |
Quảng Trị, ngày 28 tháng 7 năm 2023 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 29/6/2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tại Công văn số 1747/CAT-PC07 ngày 21/7/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
VỀ
TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CÁC SỞ, BAN, NGÀNH VÀ UBND CẤP HUYỆN, CẤP XÃ
TRONG PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ
(Kèm theo Quyết định số 1644/QĐ-UBND ngày 28/7/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Quảng Trị)
1. Quy định này quy định trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương) trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (sau đây viết tắt là PCCC và CNCH) tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Các nội dung chưa được quy định tại Quy định này thì thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
1. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
2. Cấp phó của người đứng đầu chịu trách nhiệm như người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đối với lĩnh vực được phân công trực tiếp phụ trách hoặc được ủy quyền thực hiện.
1. Việc quy định xác định trách nhiệm của người đứng đầu phải dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, giới hạn cụ thể và điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; căn cứ vào Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.
2. Trong trường hợp người đứng đầu đã làm hết trách nhiệm và áp dụng mọi biện pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH thì được xem xét trong việc xử lý trách nhiệm.
3. Trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác PCCC và CNCH là một trong những căn cứ đánh giá phân loại cán bộ, công chức, bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm.
1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện.
2. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã.
3. Thôn, làng, bản, tổ dân phố và đơn vị dân cư tương đương gọi chung là thôn.
4. Cháy gây thiệt hại nghiêm trọng là cháy gây thiệt hại thuộc một trong các trường hợp sau:
- Gây thiệt hại tài sản từ 03 tỷ đồng trở lên;
- Làm chết từ 01 người trở lên hoặc làm bị thương nặng từ 03 người trở lên hoặc làm bị thương nặng 02 người và bị thương nhẹ từ 03 người trở lên hoặc làm bị thương nặng 01 người và bị thương nhẹ từ 06 người trở lên hoặc làm bị thương nhẹ từ 09 người trở lên;
- Trường hợp vụ cháy vừa gây thiệt hại về người và tài sản thì tính tỷ lệ tương đương của 02 mức trên.
TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRONG CÔNG TÁC PCCC VÀ CNCH
Điều 5. Trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp huyện
1. Chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật.
a) Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng cháy và chữa cháy
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Luật PCCC năm 2001; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC năm 2013; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP , ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; trong đó trọng tâm:
- Ban hành các quy định về phòng cháy và chữa cháy tại địa phương;
- Chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy tại địa phương; xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy theo thẩm quyền;
- Hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy và chữa cháy cho nhân dân, xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy;
- Đầu tư ngân sách cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy; trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy;
- Bảo đảm điều kiện về thông tin báo cháy, đường giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy;
- Quy hoạch địa điểm, đề xuất cấp đất và xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu công tác PCCC và CNCH;
- Chỉ đạo việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia;
- Chỉ đạo tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả vụ cháy.
b) Trách nhiệm quản lý Nhà nước về cứu nạn, cứu hộ
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy; trong đó trọng tâm:
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cứu nạn, cứu hộ và thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cứu nạn, cứu hộ tại địa phương; xử lý các hành vi vi phạm về cứu nạn, cứu hộ theo thẩm quyền;
- Chỉ đạo việc tổ chức lực lượng cứu nạn, cứu hộ; đầu tư kinh phí trang bị phương tiện cứu nạn, cứu hộ và duy trì hoạt động của lực lượng cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi quản lý;
- Định kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ về công tác cứu nạn, cứu hộ; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực tập, diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ tại địa phương và đơn vị mình;
- Chịu trách nhiệm chủ trì tổ chức hoạt động cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi địa bàn phụ trách;
- Tổ chức sơ kết, tổng kết và thực hiện chế độ thống kê, báo cáo về công tác cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi trách nhiệm quản lý.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Hằng năm, xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương;
- Chỉ đạo rà soát, thống kê các cơ sở, khu dân cư trên địa bàn quản lý, nhất là cơ sở, khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao; không bỏ sót, bỏ lọt cơ sở;
- Chỉ đạo tăng cường thực hiện kiểm tra công tác PCCC và CNCH thuộc phạm vi quản lý; chỉ đạo giải quyết dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm các quy định của pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực hiện không đảm bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; giải quyết tranh chấp, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH;
- Chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy; tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến;
- Định kỳ tổ chức thống kê, báo cáo công tác PCCC và CNCH tại địa phương về UBND tỉnh theo quy định.
3. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
- Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình địa phương theo đúng thẩm quyền ban hành và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản;
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại địa phương;
- Tham gia góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phòng cháy, chữa cháy và CNCH của cấp trên.
4. Thực hiện công tác PCCC và CNCH
- Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra trong công tác PCCC và CNCH theo thẩm quyền quản lý; chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn quản lý;
- Quản lý tốt đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng gắn với đảm bảo quy định về PCCC và CNCH; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ dự án vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH cho đến khi khắc phục hoàn toàn các sai phạm; chấm dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng mới đưa vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu về PCCC;
- Thường xuyên chỉ đạo tổ chức tập huấn, thực tập phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ;
- Nghiên cứu ứng dụng công nghệ chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của đất nước. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH;
- Thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính.
5. Đầu tư cho hoạt động PCCC và CNCH
- Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân sách cho hoạt động PCCC và CNCH hằng năm tại địa phương, trang bị xe chữa cháy và các phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC và CNCH trên địa bàn;
- Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...).
Điều 6. Trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp xã
1. Chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật
a) Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng cháy và chữa cháy
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP , ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; trong đó trọng tâm:
- Ban hành, chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và cơ sở thuộc phạm vi quản lý; xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy theo thẩm quyền;
- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy và chữa cháy; xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy; nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” và các mô hình, điển hình tiên tiến khác về PCCC.
“Tổ chức quản lý đội dân phòng tại các thôn;
- Đầu tư kinh phí cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy; trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho các đội dân phòng theo quy định;
- Chỉ đạo việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy;
- Tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả vụ cháy;
- Thống kê, báo cáo về phòng cháy và chữa cháy lên Ủy ban nhân dân cấp huyện.
b) Trách nhiệm quản lý Nhà nước về công tác cứu nạn cứu hộ
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy; trong đó trọng tâm:
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cứu nạn, cứu hộ và thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cứu nạn, cứu hộ tại địa phương; xử lý các hành vi vi phạm về cứu nạn, cứu hộ theo thẩm quyền;
- Chỉ đạo việc tổ chức lực lượng cứu nạn, cứu hộ; đầu tư kinh phí trang bị phương tiện cứu nạn, cứu hộ và duy trì hoạt động của lực lượng cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi quản lý;
- Định kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ về công tác cứu nạn, cứu hộ; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực tập, diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ tại địa phương và đơn vị mình;
- Chịu trách nhiệm chủ trì tổ chức hoạt động cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi địa bàn phụ trách;
- Tổ chức sơ kết, tổng kết và thực hiện chế độ thống kê, báo cáo về công tác cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi trách nhiệm quản lý.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Hằng năm, xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương;
- Tổ chức rà soát, thống kê các cơ sở, khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quản lý; không bỏ sót, bỏ lọt cơ sở;
- Tăng cường thực hiện kiểm tra công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và cơ sở thuộc phạm vi quản lý; giải quyết dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm các quy định của pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực hiện không đảm bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; giải quyết tranh chấp, đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH;
- Tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy; tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến tại khu dân cư;
- Định kỳ tổ chức thống kê, báo cáo công tác PCCC và CNCH tại địa phương về UBND huyện theo quy định.
3. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
- Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình địa phương theo đúng thẩm quyền ban hành và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản;
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại địa phương;
- Tham gia góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phòng cháy, chữa cháy và CNCH của cấp trên.
4. Thực hiện công tác PCCC và CNCH
- Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với các cơ sở do UBND cấp xã quản lý theo phân cấp. Giải quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý;
- Thường xuyên tổ chức tập huấn, xây dựng, thực tập phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ tại các khu dân cư, cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý;
- Quản lý, duy trì hoạt động hiệu quả của các đội dân phòng; tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH, đầu tư trang bị, phương tiện cho đội dân phòng;
- Chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chỉ đạo, chỉ huy lực lượng dân phòng tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả vụ cháy, sự cố, tai nạn theo thẩm quyền;
- Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH;
- Thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính.
5. Đầu tư cho hoạt động PCCC và CNCH
- Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân sách cho hoạt động PCCC và CNCH hằng năm tại địa phương, trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy và CNCH cho đội dân phòng trên địa bàn;
- Đầu tư kinh phí, huy động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến theo hướng tự quản về PCCC và CNCH tại khu dân cư.
Điều 7. Trách nhiệm của người đứng đầu Công an tỉnh
1. Chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật
a) Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng cháy và chữa cháy
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP , ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; trong đó trọng tâm:
- Xây dựng và thực hiện các giải pháp, kế hoạch, phương án bảo đảm an toàn về PCCC phù hợp với yêu cầu của địa phương;
- Đề xuất ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các quy định về phân cấp trách nhiệm quản lý về PCCC;
- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về PCCC; tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kỹ năng, kiến thức về PCCC, chỉ đạo việc xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC;
- Thực hiện công tác quản lý về PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở thuộc phạm vi quản lý; tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất hoặc theo chuyên đề về chấp hành quy định của pháp luật về PCCC; đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật về PCCC; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc khắc phục các hạn chế, tồn tại về PCCC; xử lý các vi phạm quy định về PCCC; giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo có liên quan đến lĩnh vực PCCC trong phạm vi thẩm quyền;
- Thực hiện thẩm duyệt thiết kế về PCCC, kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC của chủ đầu tư, chủ phương tiện đối với các dự án, công trình xây dựng, các phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; cấp các loại giấy phép về PCCC theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện công tác điều tra, xử lý vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn theo quy định pháp luật;
- Trực tiếp thực hiện hoạt động chữa cháy, xây dựng và thực tập phương án chữa cháy theo quy định;
- Tổ chức việc nghiên cứu, phổ biến và ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực PCCC;
- Thực hiện công tác thống kê về PCCC trên phạm vi toàn tỉnh;
- Tổ chức hệ thống thông tin quản lý, chỉ huy điều hành hoạt động PCCC;
- Kiểm tra hoạt động bảo hiểm cháy, nổ gắn với hoạt động PCCC;
- Tham mưu UBND tỉnh tham gia các hoạt động quốc tế liên quan đến công tác PCCC theo thẩm quyền.
b) Trách nhiệm quản lý Nhà nước về cứu nạn cứu hộ
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy; trong đó trọng tâm:
- Đề xuất ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về tổ chức hoạt động cứu nạn, cứu hộ;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì tổ chức hoạt động cứu nạn, cứu hộ; xây dựng và tổ chức thực tập, diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy và các lực lượng khác trong Công an tỉnh;
- Tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về cứu nạn, cứu hộ;
- Tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện dự án đầu tư trang bị phương tiện cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH;
- Tổ chức nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực cứu nạn, cứu hộ;
- Thực hiện báo cáo, thống kê công tác cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi toàn tỉnh;
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm quy định về bảo đảm an toàn, phòng ngừa sự cố, tai nạn, các điều kiện phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật.
2. Công tác tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH
- Hằng năm, tham mưu UBND tỉnh các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương;
- Tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình địa phương theo đúng thẩm quyền ban hành và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản;
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; báo cáo UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ, tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng;
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tỉnh Quảng Trị khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn trang bị, quản lý, bảo quản, bảo dưỡng và sử dụng phương tiện PCCC cho lực lượng dân phòng.
3. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Hằng năm xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương;
- Chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm các quy định của pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực hiện không đảm bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; giải quyết tranh chấp, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH;
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm duyệt thiết kế về PCCC và kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC; cấp các loại giấy phép về PCCC theo quy định của pháp luật;
- Chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy; tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về PCCC tại khu dân cư;
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác chữa cháy và CNCH; điều tra, kết luận nguyên nhân vụ cháy, nổ; rút kinh nghiệm công tác chữa cháy và CNCH;
- Định kỳ tổ chức thống kê, báo cáo công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh theo quy định.
4. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
- Tham mưu xây dựng, tham gia góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phòng cháy, chữa cháy và CNCH của cấp trên;
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện, chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
5. Thực hiện công tác PCCC và CNCH
- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH tại các cơ sở theo phân cấp quản lý; tăng cường thanh tra, kiểm tra trong công tác PCCC và CNCH theo thẩm quyền quản lý; chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn quản lý;
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác thẩm duyệt thiết kế, kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC;
- Thường xuyên tham mưu, chỉ đạo tổ chức tập huấn, xây dựng, thực tập phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ;
- Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, hiện đại;
- Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH; chủ động lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, CNCH hiệu quả các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra; chỉ huy công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ;
- Thực hiện hiệu quả công tác điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy; xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định về PCCC và CNCH dẫn đến cháy, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng theo quy định của pháp luật;
- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính.
6. Đầu tư cho hoạt động PCCC và CNCH
- Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân sách cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo quy định;
- Tham mưu UBND tỉnh các dự án đầu tư trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH và các lực lượng khác trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Điều 8. Trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ban, ngành
1. Trách nhiệm quản lý chuyên ngành
a) Người đứng đầu các Sở, ban, ngành trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm:
- Ban hành theo thẩm quyền nội quy, biện pháp và các quy định về PCCC và CNCH trong phạm vi quản lý và thẩm quyền của mình;
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH; tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý; chỉ đạo, xây dựng và duy trì phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH theo thẩm quyền;
- Tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về PCCC và CNCH;
- Chỉ đạo việc đầu tư, bảo đảm kinh phí cho hoạt động PCCC và CNCH, sử dụng kinh phí PCCC và CNCH đúng mục đích; trang bị và duy trì hoạt động của dụng cụ, phương tiện PCCC và CNCH theo quy định;
- Thành lập, ban hành quy chế hoạt động, bảo đảm kinh phí, các điều kiện cần thiết và duy trì hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành trong phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật;
- Chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chỉ đạo tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả vụ cháy, sự cố, tai nạn theo thẩm quyền; thực hiện điều động lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi quản lý của mình; xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ;
- Thống kê, báo cáo UBND tỉnh về PCCC và CNCH theo quy định.
b) Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Xây dựng
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 điều này;
- Phối hợp với các cơ quan chuyên môn về xây dựng, UBND cấp huyện thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy nổ cao, cơ sở tập trung đông người, công trình công cộng...;
- Tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý các dự án, công trình vi phạm quy định trong hoạt động xây dựng;
c) Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 điều này;
- Tham mưu UBND tỉnh tích hợp quy hoạch hạ tầng PCCC vào Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
- Phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền cân đối, bố trí các nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh bảo đảm theo đúng quy định (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...);
d) Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Công thương
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 điều này;
- Chỉ đạo Công ty Điện lực Quảng Trị xây dựng cơ chế quản lý và bảo đảm an toàn điện, nhất là trong lắp đặt, sử dụng các thiết bị điện tại cơ sở, hộ gia đình theo quy định Luật Điện lực, đáp ứng yêu cầu về PCCC.
đ) Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Giáo dục và Đào tạo
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 điều này;
- Hoàn thiện chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn; kỹ năng phòng chống đuối nước để đưa vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phù hợp với từng cấp học, ngành học;
- Tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện triển khai hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch số 195/KH-UBND ngày 20/10/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn trang bị kiến thức, kĩ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
e) Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 điều này;
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý nhà nước về văn hóa tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí (karaoke, vũ trường, quán bar, massage...), cơ sở lưu trú, cơ sở thể thao theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, massage...
g) Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Tài chính
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 điều này;
- Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí hoạt động thường xuyên phục vụ công tác PCCC và CNCH cho các cơ quan, đơn vị và lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo phân cấp ngân sách nhà nước và các quy định của pháp luật hiện hành.
h) Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 điều này;
- Tăng cường tham mưu, chỉ đạo công tác PCCC rừng tại các địa phương, nhất là các khu vực trọng điểm về cháy rừng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả PCCC rừng;
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các ban, ngành liên quan và UBND các địa phương xây dựng thực tập hiệu quả phương án, kế hoạch huy động các lực lượng tham gia công tác phòng cháy và chữa cháy rừng; thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC rừng theo quy định.
i) Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Thông tin và Truyền thông
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 điều này;
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH; công khai các dự án, công trình vi phạm quy định pháp luật về PCCC và CNCH trên các phương tiện thông tin địa chúng để giáo dục, phòng ngừa chung;
- Chỉ đạo các nhà mạng, đơn vị viễn thông phối hợp với Công an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
k) Trách nhiệm của người đứng đầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 điều này;
- Hướng dẫn cụ thể chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy theo lệnh triệu tập, huy động của người có thẩm quyền trong trường hợp bị tai nạn, bị tai nạn làm suy giảm khả năng lao động theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa, bị thương, bị thương thuộc một trong các trường hợp quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, bị chết, bị chết thuộc một trong các trường hợp quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; chế độ đối với thành viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy; chế độ đối với thành viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy bị tai nạn, tổn hại sức khỏe hoặc bị chết.
l) Trách nhiệm của người đứng đầu Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Trị, Báo Quảng Trị
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 điều này;
- Chỉ đạo tăng cường xây dựng và đăng phát các tin, bài có nội dung tuyên truyền về PCCC; tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, sự cố, tai nạn; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về PCCC và CNCH vào các khung giờ vàng để khán giả dễ theo dõi; công khai các dự án, công trình vi phạm quy định pháp luật về PCCC và CNCH trên báo, đài để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Hằng năm, xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại đơn vị mình;
- Tăng cường thực hiện kiểm tra công tác PCCC và CNCH thuộc phạm vi quản lý;
- Chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy; huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH đối với đội PCCC chuyên ngành, cơ sở và công nhân viên thuộc thẩm quyền quản lý.
3. Tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH;
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại cơ quan, đơn vị;
- Tham gia góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phòng cháy, chữa cháy và CNCH của cấp trên.
4. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở theo quy định của pháp luật
Thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở theo quy định tại Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, cụ thể là:
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng cháy và chữa cháy; xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy; thành lập, duy trì hoạt động đội phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật;
- Ban hành theo thẩm quyền nội quy và biện pháp về phòng cháy và chữa cháy;
- Tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về phòng cháy và chữa cháy;
- Bảo đảm kinh phí cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy, sử dụng kinh phí phòng cháy và chữa cháy đúng mục đích; trang bị và duy trì hoạt động của dụng cụ, phương tiện phòng cháy và chữa cháy; chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy; xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy; bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy; tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả do cháy gây ra;
- Thực hiện nhiệm vụ khác về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ
1. Việc đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu trong thực hiện công tác PCCC và CNCH được chia làm 04 mức:
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ;
c) Hoàn thành nhiệm vụ;
d) Không hoàn thành nhiệm vụ.
2. Tiêu chí đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong thực hiện công tác PCCC và CNCH căn cứ vào:
a) Việc thực hiện các trách nhiệm theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này;
b) Không để xảy ra cháy, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng trong phạm vi quản lý.
3. Việc đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong thực hiện công tác PCCC và CNCH là một tiêu chí để nhận xét, đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ hàng năm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.
Điều 10. Tiêu chí đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ
1. Tiêu chí xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
a) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy đủ nội dung trách nhiệm theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này; có đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, thực hiện công tác PCCC và CNCH tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
b) Không để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong phạm vi quản lý.
2. Tiêu chí xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ
a) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy đủ nội dung trách nhiệm theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này;
b) Không để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong phạm vi quản lý.
3. Tiêu chí xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ
a) Thực hiện không đầy đủ nội dung trách nhiệm theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này;
b) Để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong phạm vi quản lý; tuy nhiên chưa đến mức gây thiệt hại nghiêm trọng.
4. Tiêu chí xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ
a) Thực hiện không đầy đủ nội dung trách nhiệm theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này;
b) Để xảy ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng trong phạm vi quản lý.
1. Hằng năm, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh kế hoạch tổ chức kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác PCCC và CNCH; báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân vi phạm (nếu có).
2. Căn cứ vào tính chất mức độ vi phạm, cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm của các đối tượng quy định tại Điều 2 của Quy định này theo Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; Nghị định số 112/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức; các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan và các văn bản quy định hiện hành của Đảng.
3. Nếu người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trong phạm vi quản lý, UBND tỉnh sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định.
Điều 12. Thẩm quyền đánh giá, xử lý vi phạm trách nhiệm người đứng đầu
1. Chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền thực hiện đánh giá, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
2. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố có thẩm quyền thực hiện đánh giá, xử lý trách nhiệm đối với UBND các xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi quản lý.
1. Người đứng đầu các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trong phạm vi, trách nhiệm của mình thực hiện nghiêm túc theo quy định.
2. Các văn bản quy phạm pháp luật, điều khoản của văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn được trích dẫn trong văn bản này khi được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì nội dung trích dẫn cũng được điều chỉnh và thực hiện theo các quy định được sửa đổi, bổ sung, thay thế.
3. Trong quá trình thực hiện Quy định này, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các đơn vị, địa phương phản ánh bằng văn bản về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.