ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1626/QĐ-UBND |
Bình Định, ngày 16 tháng 05 năm 2016 |
V/V BAN HÀNH KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2016
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP, ngày 07/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;
Căn cứ Quyết định số 587/QĐ-TTg ngày 05/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thông tin đối ngoại của Chính phủ giai đoạn 2015-2017;
Căn cứ Quyết định số 4036/QĐ-UBND ngày 05/12/2014 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành Kế hoạch thông tin đối ngoại tỉnh Bình Định giai đoạn 2015 - 2017;
Xét đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Bình Định năm 2016.
Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; kiểm tra, theo dõi, đôn đốc báo cáo kết quả thực hiện cho Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |
HOẠT
ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số:
1626/QĐ-UBND ngày 16 tháng
5 năm 2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định)
1. Mục đích
- Tạo sự chuyển biến mới về nhận thức và hành động nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
- Đảm bảo sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự quản lý thống nhất điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan Trung ương và địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh về công tác thông tin đối ngoại nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả, đường lối, chính sách thông tin đối ngoại của Đảng và Nhà nước.
- Thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, pháp luật của Việt Nam; chủ trương, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, của tỉnh Bình Định nói riêng đến các nước trên thế giới và người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời thông tin cho nhân dân trong tỉnh biết về tình hình thế giới.
2. Yêu cầu
- Phối hợp chặt chẽ và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các lực lượng, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia công tác thông tin đối ngoại theo quy định của pháp luật.
- Các hoạt động thông tin đối ngoại được triển khai trên cơ sở bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về thông tin đối ngoại, cần chú trọng công tác tuyên truyền, cung cấp và tiếp nhận thông tin, giao lưu văn hóa, hỗ trợ phát triển kinh tế, xúc tiến đầu tư. Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về các hoạt động thông tin đối ngoại; tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động đối ngoại theo đúng đường lối của Đảng và Nhà nước.
- Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định hiện hành.
1. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
1.1. Tổ chức thông tin tuyên truyền lưu động bảo vệ chủ quyền biển, đảo và biên giới lãnh thổ.
- Nội dung: Tuyên truyền, vận động, giáo dục quần chúng nhân dân, nhất là người dân ở khu vực biên giới, hải đảo nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa thông tin đối ngoại, về bảo vệ chủ quyền biển, đảo; công tác phân giới, cắm mốc nhằm thực hiện tốt chủ quyền biên giới quốc gia theo luật định thông qua hình thức thông tin tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật.
- Số lượng: 02 chương trình
- Thời lượng: 90 phút/ 01 chương trình
- Địa điểm biểu diễn: trên địa bàn tỉnh
- Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
1.2. Tuyên truyền, phổ biến các chính sách thông tin đối ngoại về kinh tế, thu hút đầu tư trên sống phát thanh và truyền hình.
- Đơn vị thực hiện: Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định.
1.3. Xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa nghệ thuật, y tế giáo dục ... quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bình Định trên Báo in và Báo Bình Định điện tử.
- Nội dung: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các lĩnh vực của tỉnh, nhất là tuyên truyền công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo và biên giới lãnh thổ. Đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, xuyên tạc chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chống phá khối Đại đoàn kết dân tộc.
- Đơn vị thực hiện: Báo Bình Định.
1.4. Cập nhật nội dung tuyên truyền hoạt động thông tin đối ngoại trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh (kể cả chuyên trang tiếng Anh)
- Nội dung: Cập nhật các tin, bài, hình ảnh, video và dịch thuật ra tiếng nước ngoài các nội dung về hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh.
- Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ.
1.5. Thực hiện quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư trên các kênh truyền hình.
- Số lượng: 02 kênh
- Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Đơn vị phối hợp: Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định
1.6. Đăng tải thông tin giới thiệu, quảng bá về hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Định trên các ấn phẩm báo chí.
- Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư
1.7. Nâng cấp website phục vụ công tác xúc tiến đầu tư
- Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư
2. Xây dựng ấn phẩm phục vụ công tác thông tin đối ngoại
2.1. Xây dựng tập gấp giới thiệu tiềm năng, thế mạnh các dự án kêu gọi đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh (ngôn ngữ: Việt - Anh)
- Đơn vị thực hiện: Sở Công Thương.
2.2. Xây dựng ấn phẩm song ngữ Việt - Anh thu hút đầu tư phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh
- Đơn vị thực hiện: Sở Công Thương.
2.3. Xuất bản Bản tin đối ngoại Bình Định
- Đơn vị thực hiện: Sở Ngoại vụ
2.4. In danh mục dự án kêu gọi đầu tư phục vụ tại Hội thảo, Hội nghị
- Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư
2.5. In tài liệu giới thiệu về Bình Định (sách, DVD)
- Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
2.6. Dịch thuật tài liệu về các dự án mời gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài
- Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ
3. Tổ chức và tham gia các sự kiện xúc tiến đầu tư, hội nghị, hội thảo, thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tỉnh ra nước ngoài.
3.1. Tổ chức đoàn doanh nghiệp giao thương, khảo sát thị trường tại các Hội thảo quốc tế khu vực phía Nam và phía Bắc (có kế hoạch riêng).
- Số lượng: 02 đợt (Phía Nam và phía Bắc)
- Đơn vị thực hiện: Sở Công Thương
3.2. Tổ chức đoàn doanh nghiệp (gồm các ngành hàng: dệt may, da giày, gỗ, thủy sản, dược phẩm) giao thương, xúc tiến thương mại tại thị trường Liên Bang Nga (có kế hoạch cụ thể riêng).
- Nội dung: Quảng bá hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp; giới thiệu sản phẩm hàng hóa xuất khẩu đang có thế mạnh của tỉnh Bình Định đáp ứng nhu cầu thị trường Liên Bang Nga; khảo sát nhu cầu thị trường, giao thương với đối tác doanh nghiệp Liên Bang Nga kí kết mua bán.
- Địa điểm: Liên Bang Nga
- Đơn vị thực hiện: Sở Công Thương
3.3. Tham gia hoạt động xúc tiến đầu tư ngoài nước (Nhật Bản, Singapore)
- Đơn vị thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ
3.4. Tổ chức Hội thảo “Xác định tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh đặc trưng của tỉnh Bình Định phục vụ thông tin tuyên truyền đối ngoại”
- Mục đích: Đánh giá, xác định các tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh đặc trưng của tỉnh Bình Định có giá trị nhằm mục đích thông tin tuyên truyền xúc tiến, quảng bá, giới thiệu đến với các cá nhân, tổ chức trong nước, trong khu vực và trên thế giới hiểu đúng và đầy đủ về tỉnh Bình Định giàu tiềm năng, ổn định, thân thiện, tích cực trong hội nhập và phát triển.
- Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông
- Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương.
4. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại
4.1. Cung cấp thông tin báo chí về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định; hoạt động đối ngoại của lãnh đạo tỉnh cho các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
- Đơn vị chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh
- Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan.
4.2. Bố trí 01 biên chế chuyên trách thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại cho Sở Thông tin và Truyền thông. Các sở, ban, ngành, đoàn thể; các huyện, thị xã, thành phố phân công lãnh đạo và cán bộ kiêm nhiệm công tác thông tin đối ngoại tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
- Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ
- Đơn vị thực hiện: các sở, ban, ngành đoàn thể; các huyện, thị xã, thành phố.
4.3. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại theo quy định tại Nghị định 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại.
- Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông
- Đơn vị phối hợp: các sở, ban, ngành đoàn thể; các huyện, thị xã, thành phố có liên quan.
- Kinh phí thực hiện công tác thông tin đối ngoại được sử dụng kinh phí nghiệp vụ trong dự toán ngân sách năm 2016 đã được giao các sở, ngành, địa phương tại Quyết định số 4693/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 25/12/2015.
- Các sở, ngành địa phương được giao chủ trì thực hiện các nội dung nhưng chưa được phân bổ kinh phí có trách nhiệm xây dựng dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định, báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương; các nguồn xã hội hóa, đóng góp của doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các nguồn hợp pháp khác.
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn của tỉnh; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong việc chỉ đạo, quản lý, định hướng, cung cấp nội dung thông tin, tuyên truyền và giám sát việc thực hiện Kế hoạch; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại. Đồng thời phản bác các thông tin, luận điệu sai trái làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại; xuất bản các ấn phẩm, tài liệu; tổ chức hoạt động tuyên truyền, triển lãm, hội thảo... nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về con người, quê hương Bình Định.
2. Sở Ngoại vụ
- Tích cực phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện xuất bản các Bản tin Đối ngoại Bình Định để phục vụ công tác tuyên truyền đối ngoại.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan trong việc quản lý, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các đoàn báo chí nước ngoài đến tác nghiệp trên địa bàn tỉnh và các đoàn báo chí của tỉnh tác nghiệp ở nước ngoài.
3. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Nội vụ tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung biên chế công chức để bố trí làm cán bộ chuyên trách phụ trách công tác thông tin đối ngoại tại Sở Thông tin và Truyền thông (theo Quy định tại Quyết định 368/QĐ-TTg ngày 28/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 587/QĐ-TTg ngày 05/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch thông tin đối ngoại của Chính phủ giai đoạn 2015-2017).
4. Sở Công Thương
- Tích cực, chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan trong việc xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức và tham gia các cuộc triển lãm và hội chợ thương mại với các nước trong khu vực, thông qua đó để giới thiệu quảng bá tiềm năng thế mạnh về kinh tế, phát triển hàng hóa và thương hiệu của các doanh nghiệp, làng nghề truyền thống của tỉnh đến các nước trong khu vực và trên thế giới.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại trong lĩnh vực hợp tác, xúc tiến đầu tư nước ngoài; xuất bản các ấn phẩm phục vụ quảng bá tiềm năng, cơ hội thu hút đầu tư của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan cung cấp thông tin liên quan đến công tác kinh tế đối ngoại, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư của tỉnh và của Trung ương áp dụng trên địa bàn tỉnh để thu hút các nguồn vốn đầu tư vào tỉnh...
6. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định kinh phí thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh theo quy định, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
7. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh
- Phản ánh chính xác, kịp thời tình hình thời sự trong nước và quốc tế đến với nhân dân trong tỉnh và thông tin của tỉnh Bình Định ra thế giới. Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tăng cường các bài viết với nội dung về lĩnh vực thông tin đối ngoại.
- Nâng cao chất lượng nội dung, tăng thời lượng các chương trình giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Định ra thế giới; những cơ hội và môi trường đầu tư kinh doanh tại Bình Định.
8. Các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị quản lý.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh; cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý theo quy định.
- Phân công lãnh đạo và cán bộ kiêm nhiệm chịu trách nhiệm triển khai hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn và lĩnh vực đơn vị quản lý.
Trên đây là Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Bình Định năm 2016. Yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện./.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.