BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1619/QĐ-LĐTBXH |
Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2012 |
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Nghị định số 186/2007/NĐ-CP ngày 25/12/2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 09/8/2012 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công”;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 09/8/2012 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công”
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh văn phòng Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận: |
BỘ TRƯỞNG |
CỦA
BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 40/NQ-CP NGÀY
09/8/2012 CỦA CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1619/QĐ-LĐTBXH ngày 22 tháng 11 năm 2012 của
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
Căn cứ Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 09/8/2012 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công”, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Chương trình hành động của Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công” với những nội dung chính như sau:
1. Chương trình hành động bao gồm các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu được xác định nhằm tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 09/8/2012 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công”.
2. Chương trình hành động thể hiện các nội dung cần thể chế hóa trong Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công” về lao động, người có công và xã hội.
3. Chương trình hành động là căn cứ để các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công” và Phương hướng, nhiệm vụ phát triển các lĩnh vực của ngành.
1. Nâng cao nhận thức về đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp.
Các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố tổ chức tuyên truyền, giáo dục và vận động nhằm quán triệt sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức trong toàn xã hội, các đơn vị sự nghiệp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Lao động - Thương binh và Xã hội về Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 09/8/2012 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công” nhằm tạo chuyển biến về tư tưởng, nâng cao nhận thức của xã hội về sự cần thiết, tính cấp bách của việc đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đồng thời khuyến khích thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển dịch vụ sự nghiệp công để hướng tới việc cung cấp tốt hơn dịch vụ cho mọi tầng lớp nhân dân và bảo đảm cho các đối tượng chính sách xã hội và người nghèo được tiếp cận, hưởng thụ các dịch vụ cơ bản thiết yếu với chất lượng cao hơn.
2. Hoàn thiện thể chế về cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập:
a) Tăng cường phân cấp và thực hiện trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao hơn cho các đơn vị sự nghiệp công lập đồng bộ cả về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực, tài chính (từng bước tính đủ giá dịch vụ và giảm trợ cấp ngân sách) có tính đến đặc điểm từng loại hình đơn vị, khả năng, nhu cầu thị trường và trình độ quản lý.
b) Thực hiện minh bạch hóa các hoạt động liên doanh, liên kết của các đơn vị sự nghiệp công lập; khắc phục tình trạng công - tư lẫn lộn; đổi mới cơ chế phân phối theo hướng vừa đảm bảo quyền lợi của người lao động vừa có tích lũy để tái đầu tư tăng cường cơ sở vật chất của đơn vị sự nghiệp công lập.
c) Thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với nhóm các đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công có khả năng xã hội hóa cao, tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động (các trường đại học, bệnh viện và một số cơ sở dạy nghề từ sau năm 2015...) theo hướng: Giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đồng bộ cả về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực, tài chính, tài sản khi cung cấp dịch vụ gắn với nhu cầu của xã hội; được quyết định thu giá dịch vụ trên cơ sở khung giá tính đủ các chi phí hợp lý, đúng pháp luật do cấp có thẩm quyền ban hành; được Nhà nước giao vốn, xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị sự nghiệp công lập theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp; được quyền quyết định việc huy động vốn, sử dụng vốn, tài sản gắn với nhiệm vụ được giao theo quy định để mở rộng việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, tự quyết định số người làm việc và trả lương trên cơ sở thang bảng lương của Nhà nước và hiệu quả, chất lượng công việc.
3. Hoàn thiện thể chế về cơ chế tự chủ về thực hiện nhiệm vụ và tổ chức bộ máy đối với các đơn vị sự nghiệp công lập:
a) Tiếp tục đẩy mạnh phân công, phân cấp, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và số người làm việc cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Quy định rõ ràng thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý và điều hành đơn vị sự nghiệp; quy định và thực hiện cơ chế giám sát, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập trong việc thực hiện thẩm quyền.
b) Đổi mới cơ chế quản lý đội ngũ viên chức phải bảo đảm tính kế thừa và phát triển, thích ứng với việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập, phù hợp với các quy luật của nền kinh tế thị trường, bảo đảm tính cạnh tranh với khu vực ngoài công lập, thu hút người có tài năng, có trình độ cao tham gia vào đội ngũ viên chức để nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong các lĩnh vực.
4. Hoàn thiện thể chế về cơ chế đặt hàng, mua hàng, giao nhiệm vụ cung ứng dịch vụ sự nghiệp công:
a) Xây dựng và ban hành hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật và tiêu chí, tiêu chuẩn của từng loại hình dịch vụ sự nghiệp công để làm căn cứ đặt hàng, giao nhiệm vụ.
b) Đổi mới cơ chế tính giá đặt hàng sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công; Nhà nước quy định giá hoặc khung giá sản phẩm, dịch vụ đối với các loại dịch vụ cơ bản, có vai trò thiết yếu đối với xã hội; từng bước tính đúng, tính đủ các chi phí hợp lý trong giá dịch vụ sự nghiệp, phù hợp với thị trường và khả năng của Ngân sách nhà nước; thực hiện có lộ trình việc xóa bỏ bao cấp qua giá, phí dịch vụ nhằm tăng tính cạnh tranh và đảm bảo lợi ích của các đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
5. Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, khuyến khích xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành.
1. Trên cơ sở những nhiệm vụ chủ yếu trong Chương trình hành động này, căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được phân công, Thủ trưởng cơ quan thuộc và trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hàng năm.
2. Thủ trưởng cơ quan thuộc và trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình hành động này; định kỳ hàng năm báo cáo Bộ tình hình thực hiện.
3. Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Chánh Văn phòng Bộ căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình hành động này, định kỳ báo cáo và kiến nghị với Lãnh đạo Bộ về các biện pháp cần thiết bảo đảm Chương trình được thực hiện hiệu quả và đồng bộ./.
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ
XÃ HỘI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 40/NQ-CP NGÀY 09/8/2012 CỦA CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1619/QĐ-LĐTBXH ngày 12 tháng 11 năm 2012 của
Bộ LĐ-TBXH)
TT |
Nội dung công việc |
Sản phẩm hoàn thành |
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
Thời hạn hoàn thành |
A |
Tuyên truyền, phổ biến quán triệt Nghị quyết |
|
|
|
|
1 |
Quán triệt nội dung Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 9/8/2012 của Chính phủ |
Các văn bản, các chuyên đề, nội dung về đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị SN công, đẩy mạnh XHH một số loại hình dịch vụ SN công thuộc ngành |
Vụ Kế hoạch - Tài chính |
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ - Giám đốc Sở Lao động – TBXH |
Quý IV/2012 |
2 |
Xây dựng Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết 40/NQ-CP |
Quyết định của Bộ trưởng |
Vụ Kế hoạch - Tài chính |
- Vụ Tổ chức cán bộ - TCDN, các đơn vị liên quan |
Tháng 10- 11/2012 |
B |
Tổ chức triển khai thực hiện |
|
|
|
|
I |
Lĩnh vực Dạy nghề |
|
|
|
|
1 |
Hoàn thiện chính sách về tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị SN công lập |
|
|
|
|
1.1 |
Xây dựng và trình Chính phủ ban hành cơ chế hoạt động và cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, số người làm việc và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực dạy nghề |
Nghị định của Chính phủ |
Tổng cục Dạy nghề |
- Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành liên quan |
Quý III/2013 |
1.2 |
Hoàn thiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ tổ chức đào tạo đối với các cơ sở dạy nghề cung ứng một số ngành nghề trọng điểm, nghề đáp ứng nhu cầu cho các ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước; nghề nặng nhọc, độc hại, khó tuyển sinh mà nhu cầu sản xuất đang cần tuyển dụng; nghề mà thị trường lao động thiếu nhưng do chi phí đào tạo cao nên các trường dạy nghề không muốn đào tạo. Ưu tiên đối tượng chính sách có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo; người bị thu hồi đất canh tác. |
Đề án/ Quyết định của Thủ tướng CP |
Tổng cục Dạy nghề |
- Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan |
Quý II/2013 |
2 |
Xây dựng, hoàn thiện và ban hành hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật của ngành, lĩnh vực: |
|
|
|
|
|
Ban hành hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật và tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng trong lĩnh vực dạy nghề |
Đề án/Báo cáo Thủ tướng CP |
Tổng cục Dạy nghề |
- Vụ Kế hoạch - Tài chính - Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan |
Quý III/2013 |
3 |
Hoàn thiện chính sách về giá cung ứng dịch vụ công |
|
|
|
|
|
Xây dựng Đề án đổi mới và phát triển dạy nghề |
Quyết định của Thủ tướng CP |
Tổng cục Dạy nghề |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các Bộ, ngành liên quan và địa phương |
Quý II/2013 |
4 |
Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các đơn vị cung ứng dịch vụ công |
|
|
|
|
|
Xây dựng quy hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề giai đoạn 2011 - 2020 |
Quyết định của Thủ tướng CP |
Tổng cục Dạy nghề |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành liên quan và địa phương |
Quý IV/2012 |
5 |
Hoàn thiện cơ chế quản lý Nhà nước |
|
|
|
|
|
Hoàn thiện và ban hành cơ chế về kiểm định chất lượng trong lĩnh vực dạy nghề |
Đề án |
Tổng cục Dạy nghề |
Các đơn vị liên quan |
Quý II/2013 |
6 |
Hoàn thiện về cơ chế giám sát, đánh giá chất lượng |
|
|
|
|
|
Xây dựng Đề án đánh giá và công nhận chất lượng các cơ sở dạy nghề |
Đề án |
Tổng cục Dạy nghề |
Các đơn vị liên quan |
Quý III/2013 |
II |
Các lĩnh vực khác (Bảo trợ xã hội; Dịch vụ việc làm; Cơ sở nuôi dưõng, điều dưỡng Người có công; Kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn lao động; Chỉnh hình và Phục hồi chức năng; cơ sở cai nghiện, giáo dục lao động - xã hội...) |
|
|
|
|
1 |
Rà soát các quy định, cơ chế, chính sách theo từng lĩnh vực, đề xuất, lập danh mục các văn bản cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới trình Bộ phê duyệt với các nội dung sau: |
Báo cáo kết quả rà soát/ Danh mục văn bản |
Tổng cục Dạy nghề, các Cục thuộc Bộ, Vụ KHTC, Vụ TCCB, Vụ Pháp chế |
Vụ Pháp chế, Kế hoạch - Tài chính, Tổ chức cán bộ |
|
1.1 |
Thể chế về tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực quản lý |
|
|
|
|
1.2 |
Hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật của từng lĩnh vực |
|
|
|
|
1.3 |
Chính sách về giá cung ứng dịch vụ công |
|
|
|
|
1.4 |
Quy hoạch mạng lưới các đơn vị cung ứng dịch vụ công theo từng lĩnh vực |
|
|
|
|
1.5 |
Cơ chế giám sát, đánh giá chất lượng |
|
|
|
|
1.6 |
Thực hiện chính sách xã hội hóa theo từng lĩnh vực |
|
|
|
|
2 |
Xây dựng các văn bản trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với từng lĩnh vực |
Nghị định/ Quyết định/ Thông tư |
Tổng cục Dạy nghề, các Cục thuộc Bộ |
Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ |
|
III |
Triển khai đối với các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ |
|
|
|
|
1 |
Hướng dẫn triển khai thực hiện tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ sau khi các quy định được ban hành |
Tài liệu hướng dẫn, tập huấn |
Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ |
Các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ |
|
2 |
Tổ chức thực hiện |
|
Các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ |
|
|
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.