ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1597/QĐ-UBND |
Nghệ An, ngày 08 tháng 6 năm 2022 |
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TẠP CHÍ SÔNG LAM, GIAI ĐOẠN 2022-2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Báo chí ngày 05/4/2016;
Căn cứ Quyết định số 362/QĐ-TTg ngày 03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025;
Căn cứ Kế hoạch số 1738/KH-BTTTT ngày 04/6/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông về triển khai sắp xếp các cơ quan báo chí theo Quy hoạch Phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025;
Căn cứ Thông báo số 2380-TB/TU ngày 04/9/2020 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc phê duyệt Đề án thực hiện sắp xếp các cơ quan báo chí tỉnh Nghệ An đến năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 3270/QĐ-UBND ngày 25/9/2020 của UBND tỉnh Nghệ An “về việc ban hành Đề án thực hiện sắp xếp các cơ quan báo chí tỉnh Nghệ An đến năm 2025”.
Xét đề nghị của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An tại Tờ trình số 145/CV-HLHVHNT ngày 26/5/2022; Sở Tài chính tại Công văn số 1811/STC-TCHCSN ngày 15/4/2022; Sở Nội vụ tại Công văn số 2078/SNV-TCBM ngày 30/9/2021; của Sở Văn hóa và Thể thao tại Công văn số 1624/SVHTT-QLVH ngày 17/6/2021; của Sở Thông tin và Truyền thông tại Công văn số 919/STTTT-TTBCXB ngày 16/7/2021; của Sở Tư pháp tại Công văn số 883/STP-VB ngày 23/6/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt “Đề án xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng Tạp chí Sông Lam giai đoạn 2022 - 2025” với các nội dung chủ yếu sau đây:
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng Tạp chí Sông Lam thành cơ quan báo chí hoạt động độc lập, có con dấu và tài khoản riêng, thuộc Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An; Hoạt động theo Luật Báo chí.
- Nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu Tạp chí Sông Lam trở thành một tạp chí về văn hóa, văn học nghệ thuật địa phương, có tầm quốc gia, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn quốc.
- Tăng cường đổi mới, cải tiến mạnh mẽ nội dung và hình thức để nâng cao chất lượng các sản phẩm của Tạp chí Sông Lam.
- Hoàn thiện bộ máy, nâng cao chất lượng về nhân lực đáp ứng mọi yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Sản xuất và phát hành Tạp chí Sông Lam (bản in giấy)
- 1 kỳ/tháng
- Số lượng in ấn và phát hành: 2.500 bản.
Trong đó: 2.000 bản phục vụ nhiệm vụ chính trị;
500 bản phát hành có doanh thu.
- Số trang in (108 trang) bao gồm 104 trang ruột và 4 trang bìa.
b) Sản xuất và phát triển Tạp chí điện tử (tapchisonglam.vn)
- Tần suất cập nhật: 24/24 giờ
c) Duy trì và phát triển fanpage Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An; kênh Youtube: Hội Văn học Nghệ thuật Nghệ An
- Tần suất cập nhật: 24/24 giờ
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Dựa trên nguồn nhân lực có sẵn (10 biên chế), thực hiện đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu mới. Thực hiện cơ chế hợp đồng công việc theo nhu cầu thực tế của đơn vị.
- Hoàn thiện bộ máy theo cơ cấu tổ chức: Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập và 2 phòng (Phòng Biên tập - Phóng viên; Phòng Hành chính - Trị sự - Phát hành). Bố trí các vị trí phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy tối đa sở trường của đội ngũ viên chức.
2. Nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Tạp chí
* Đối với tạp chí in
- Phối hợp chặt chẽ với các Ban chuyên môn của Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam, Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An, các chuyên gia về các lĩnh vực: Văn, Thơ, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh..., các nhà văn hóa, văn nghệ sỹ... để có thêm nhiều tác phẩm chuyên sâu, đặc sắc về các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, làm phong phú thêm các chuyên mục của Tạp chí.
- Tăng cường các trang in màu về tranh, ảnh để giới thiệu về cảnh sắc, văn hóa, con người xứ Nghệ, tài năng hội họa xứ Nghệ lan tỏa với muôn nơi, đồng thời cũng cung cấp các thông tin về cảnh sắc, đất và người mọi miền đất nước.
- Xây dựng mối quan hệ mật thiết để có sự hỗ trợ, trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ với các Hội chuyên ngành về VHNT ở Trung ương, các Viện ở Trung ương và các Hội, tạp chí địa phương khác.
- Tổ chức các hội thảo, hội nghị cộng tác viên góp ý hàng năm, xây dựng các giải thưởng về VHNT, các giải thưởng về tác phẩm hay trên tạp chí hàng năm để khuyến khích, phát hiện, bồi dưỡng các cây viết mới và ghi nhận những đóng góp của đội ngũ hội viên, cộng tác viên.
- Có cơ chế đặt hàng đối với các tác giả có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội, các nhà nghiên cứu uy tín, các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực để có những tác phẩm làm điểm nhấn cho mỗi số của tạp chí.
- Hoàn thiện về quy trình sản xuất tạp chí để chủ động trong xuất bản, đặc biệt lưu ý các công đoạn chế bản, trình bày, in ấn... bằng giải pháp đào tạo, đặt hàng, hợp tác...
- Thực hiện việc chi trả nhuận bút và các chế độ hỗ trợ khác nhanh chóng, kịp thời, tương xứng để khuyến khích sáng tạo và cộng tác. Mức chi trả nhuận bút tối thiểu bằng 50% quy định tại Nghị định số 18/2014/NĐ-CP ngày 14/3/2014 của Chính phủ.
* Đối với tạp chí điện tử
- Chuẩn bị tốt các điều kiện: Nhân lực, nguồn tin, bài để tạp chí điện tử hoạt động hiệu quả. Đảm bảo quản lý hệ thống tương tác, bình luận (comment) của bạn đọc trên hệ thống CMS của website, đảm bảo yêu cầu nhanh, chính xác, văn hóa, văn minh.
- Bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho các phóng viên, biên tập viên để tiếp cận nhanh, phục vụ tốt cho việc tác nghiệp và xuất bản tạp chí điện tử.
- Nâng lượng bạn đọc truy cập hàng tháng bình quân đạt từ 1 triệu đến 1,5 triệu lượt/tháng.
- Chú trọng sản xuất một số chuyên mục đặc sắc, riêng biệt: ảnh, phóng sự ảnh, clip ngắn, audio... để làm điểm đột phá, tạo “thương hiệu” của một tạp chí văn hóa - văn nghệ nhằm lan tỏa có hiệu quả về hình ảnh của đất và người xứ Nghệ, về hoạt động của các hội viên, của các nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhạc sỹ... xứ Nghệ.
- Đăng tải kịp thời các tác phẩm mới của các hội viên để sớm đến cùng bạn đọc, công chúng. Xây dựng các chuyên đề mang hơi thở cuộc sống để tạp chí gần gũi hơn, thu hút bạn đọc hơn.
- Có cơ chế để thu hút lượng cộng tác viên có khả năng tác nghiệp cho sản phẩm điện tử.
- Thực hiện hoạt động quảng cáo, quảng bá trên Tạp chí điện tử để đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và vì sự phát triển của Tạp chí.
- Xây dựng quy chế phối hợp với một số ban, ngành trong tỉnh để thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.
3. Tăng cường công tác phát hành, tuyên truyền quảng cáo, công tác cộng tác viên, bạn đọc.
- Tăng cường công tác phát hành tạp chí Sông Lam bản in qua đường bưu điện, thông qua mạng lưới phát hành tại các bưu điện huyện, thành, thị và tại bưu điện tỉnh. Phát triển số lượng bạn đọc trên thị trường bán lẻ.
- Duy trì cấp phát tạp chí phục vụ nhiệm vụ chính trị với số lượng 2.000 bản/kỳ: Phát hành tới các hội viên, các trường học, đồn biên phòng, bưu điện văn hóa xã và các đối tượng là Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách Văn xã và công chức văn hóa của 11 huyện miền núi Nghệ An.
- Phối hợp với các đơn vị thực hiện tuyên truyền các ngày lễ lớn của tỉnh và nhà nước theo đơn đặt hàng hàng năm; Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp nâng cao nguồn thu quảng cáo.
- Tổ chức phân loại đội ngũ cộng tác viên; xây dựng đội ngũ cộng tác viên nòng cốt; nhất là các nhà văn, nhà báo có uy tín, có tay nghề trong tỉnh, trong nước và ở nước ngoài; những cây viết trẻ mới xuất hiện lần đầu, được phát hiện bởi đội ngũ biên tập, thư ký tòa soạn.
- Tăng cường giao lưu trao đổi nghề nghiệp, mở rộng quan hệ với các cơ quan báo chí, tạp chí trong nước, trong khu vực và trên thế giới.
- Tổ chức thường niên các cuộc gặp mặt cộng tác viên, trao giải tin bài hay trên tạp chí hàng năm, tổ chức các chương trình đi thực tế. Luân phiên tổ chức hội thảo các tạp chí văn nghệ 6 tỉnh Bắc Trung Bộ.
4. Hoạt động đối ngoại, hợp tác trao đổi nghiệp vụ và công tác xã hội
- Tiếp tục gắn hoạt động chuyên môn với hoạt động xã hội, đưa công tác này lên một tầm cao mới, vừa góp phần lan tỏa tiếng nói của cơ quan tạp chí trong cộng đồng vừa thể hiện trách nhiệm xã hội của đơn vị. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo bảo đảm hiệu quả, mang tính chuyên nghiệp. Thực hiện các chương trình thiện nguyện dựa trên hoạt động nghiệp vụ và nghề nghiệp. Triển khai các chương trình văn hóa, văn nghệ để gây quỹ cho các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn Nghệ An và các địa phương khác.
- Tổ chức diễn đàn về văn hóa, văn học, nghệ thuật.
5. Đánh giá tính khả thi của đề án
- Góp phần thực hiện Quyết định số 362/CP-TTg ngày 3/4/2019 của Thủ tướng chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; đúng với tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy xác định Tạp chí Sông Lam là 1 trong 3 cơ quan báo chí của tỉnh, sau khi sắp xếp các cơ quan báo chí, tiếp nhận nhân lực và nhiệm vụ của Tạp chí Văn hóa Nghệ An.
- Thực hiện đề án là đúng với xu thế phát triển của báo chí hiện nay: tập trung phát triển loại hình báo/ tạp chí điện tử, truyền thông đa phương tiện, xây dựng Tạp chí Sông Lam thành cơ quan báo chí chuyên nghiệp, đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền cho tỉnh trong thời kỳ mới.
- Nâng cao tính tự chủ, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí.
- Tập hợp, phát huy nguồn lực, trí tuệ của đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức của tỉnh và đất nước vào việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa xứ Nghệ, quảng bá hình ảnh đất nước - con người xứ Nghệ, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tạo diễn đàn trao đổi phản biện nhằm góp phần xây dựng các chính sách của tỉnh Nghệ An một cách hiệu quả. Phát hiện, bồi dưỡng các tài năng về văn chương, nghệ thuật.
C. KINH PHÍ VÀ BỘ MÁY THỰC HIỆN
Về Dự toán kinh phí, thực hiện thu và phân bổ nguồn thu căn cứ vào quy định của Nhà nước dựa trên các nhiệm vụ được giao.
1. Năm 2022 - 2025
a) Loại hình đơn vị: Là cơ quan báo chí hoạt động độc lập, có tài khoản và con dấu riêng, thuộc Hội LH Văn học Nghệ thuật Nghệ An
b) Kinh phí:
- Kinh phí NSNN giao: Cấp theo nhiệm vụ được giao hàng năm
Trong đó:
Nguồn kinh phí tự chủ: Chi trả tiền lương, các khoản trích nộp theo lương và khoản chi hành chính khác.
Nguồn kinh phí không tự chủ: Chi hoạt động chuyên môn về xuất bản tạp chí in; Tạp chí điện tử và mua sắm trang thiết bị.
c) Tổ chức bộ máy:
- 10 người; bố trí thành 02 phòng: Phòng Biên tập - Phóng viên và Phòng Hành chính, Trị sự, Phát hành. Cụ thể:
+ Phòng Phòng Biên tập - Phóng viên: 06 người, gồm:
Tổng biên tập: 01 người
Trưởng phòng: 01 người
Phóng viên - Biên tập viên: 01 người
Phóng viên: 03 người.
+ Phòng Hành chính - Trị sự - Phát hành: 04 người, gồm:
Phó Tổng biên tập: 01 người
Trưởng phòng kiêm tài chính, kế toán: 01 người
Nhân viên: 02 người (Trị sự, văn thư, kho, quỹ, hành chính, lái xe, phát hành, quảng cáo, phụ trách mảng mỹ thuật và tạp chí điện tử, v.v…).
1. Sở Nội vụ phối hợp Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An để hướng dẫn xây dựng và thực hiện đề án sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Sở Tài chính: Căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách và nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao, tham mưu cấp kinh phí thực hiện đề án theo quy định.
3. Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa và Thể thao thực hiện công tác quản lý về hoạt động báo chí, văn hóa, văn học, nghệ thuật đối với cơ quan Tạp chí Sông Lam.
4. Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An và Tạp chí Sông Lam có trách nhiệm tổ chức thực hiện đề án đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Thông tin và Truyền thông, Nội vụ, Tài chính, Văn hóa và Thể thao; Hội Liên hiệp Văn học, Nghệ thuật tỉnh; các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.